Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 4/2014

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Nhân phẩm con người

§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Ngày 01.11.1950 Đức giáo hoàng Pio thứ 12 công bố tín điều thứ tư về Đức Mẹ Maria: „Đức Mẹ Maria đồng trinh, Mẹ Thiên Chúa, sau khi chấm dứt cuộc sống trên trần gian, đã được đưa về trời vinh quang cả hồn lẫn thân xác“.

Người tín hữu Công giáo tin trong tâm hồn và biều lộ niềm về linh hồn cùng thân xác qua lời tuyên xưng đọc trong kinh tin kính: „Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau“

Vậy đâu là ý nghĩa về niềm tin linh hồn và thân xác con người được sống lại như Đức Mẹ Maria?

1. Trong dòng lịch sử đời sống

Tuy không chứng minh rõ ràng bằng con số, bằng hình ảnh, bằng mầu sắc hay đơn vị đo lường, nhưng ai cũng tin nhận mỗi con người không chỉ có thân xác hình hài với tứ chi, cùng các cơn quan như một cỗ máy tinh vi bén nhậy, chạy sống động mà không cần phải bơm nhiên liệu thêm vào.

Chất nhiên liệu đó là phần tinh anh linh thiêng không nhìn thấy được bằng con mắt thường, mà người tín hữu Công giáo gọi là linh hồn linh thiêng.

Không có linh hồn linh thiêng, thân xác trở nên thiếu vắng không sống động được. Không có thân xác, linh hồn sự sống cũng không có nơi chốn định vị. Hai phần gắn bó liên kết khăng khít với nhau làm nên toàn thể nhân vị đời sống một con người.

Khi thân xác bên ngoài con người bị làm tổn thương, đồng thời linh hồn tinh anh, toàn thể con người cũng bị tổn thương đau buồn luôn.

Và những tâm tư tình cảm cuộn trào dâng lên từ trong thâm tâm đáy linh hồn, tỏ hiện ra bên ngoài qua thân xác mầu sắc của da thịt, qua gương mặt đôi mắt, qua tiếng nói nụ cười cùng dòng nước mắt.

Khi tạo dựng con người đầu tiên, Thiên Chúa đã lấy bùn đất nặn nên thân xác hình tượng một con người. Và Ngài thổi hơi vào mũi, con người liền có sự sống. Hơi thở của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa là linh hồn của con ngưòi. ( St 2,7 ).

Ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Maria được đưa về trời cả hồn lẫn thân xác muốn nói với con người: Trước mặt Thiên Chúa, đang khi còn sống trên mặt đất chúng ta là con người với toàn thể cả thân xác cùng linh hồn, và sau khi chết được cứu độ với lịch sử đời sống mỗi người với toàn thể thân xác cùng linh hồn.

Trong ngày sau cùng chấm dứt đời sống trên trần gian toàn thể thân xác cùng linh hồn con người trở về với Thiên Chúa, nguồn đời sống, là tất cả những gì xưa kia con người đã sống trải qua tình yêu và niềm vui, đau đớn và khổ nhục. Tất cả dòng lịch sử đời sống của mỗi người tuôn chảy về trước mặt Thiên Chúa, Đấng thẩm phán biến đổi cứu độ.

2. Thân xác con người

Về khoa vạn vật học, thân thể con người là một „cỗ máy“ với hình hài cấu trúc rất tinh vi có một không hai, và mỗi thân thể con người là một bản chính riêng biệt, không có bản phụ sao chép từ khuôn mặt, tới mầu da tóc, con mắt, dấu chỉ tay chân, những chiếc răng, tới âm thanh tiếng nói…

Về đạo đức học, thân xác con người là nơi chốn định vị thu thập cảm nghiệm về Thiên Chúa, và là nơi Thiên Chúa gặp gỡ con người cùng con người gặp gỡ Ngài qua những biến cố, biến chuyển thăng trầm trong đời sống.

Không có kinh nghiệm về thiên nhiên bằng con mắt thường nhìn từ bên ngoài, cũng không có cảm nghiệm tận thâm sâu trong tâm hồn.

Không có sự ngạc nhiên, niềm vui lòng phấn khởi lo âu sợ hãi trong kinh nghiệm cuộc sống hằng ngày, cũng không nảy sinh tâm tình cảm động về Thiên Chúa trong tâm hồn.

Mừng kính lễ Đức Mẹ Maria được đưa về trời cả thân xác lẫn linh hồn là lòng tin nhận về thân xác con người, một công trình thánh thiêng do Thiên Chúa tạo dựng.

Có suy tư ý kiến tiêu cực về thân xác con người. Vì cho thân xác con người là thù địch trong phương diện đạo đức. Nhưng không có thân xác làm sao một người có thể có mặt trên trái đất này được?

Thân xác con người có là do Thiên Chúa tạo thành cho sinh sống trên mặt đất, và khi chết Ngài sẽ cứu độ biến đổi theo như chương trình của Ngài đã hoạch định sẵn cho mỗi người.

Đức Mẹ Maria là hình ảnh nguyên thủy khởi đầu của công trình được Thiên Chúa cứu độ. Tín điều Đức Mẹ Maria được cứu độ đưa về trời cả thân xác lẫn linh hồn là sứ điệp tin mừng cho đời sống vĩnh cửu cho con người được Thiên Chúa sinh thành tạo dựng.

3. Cây cỏ như phương dược chữa lành.

Nhiều vùng xứ đạo Công giáo bên Âu châu có tập tục từ xa xưa, vào ngày lễ mừng kính Đức mẹ Maria về trời, ngày 15.08. hằng năm, hái những cây cỏ mọc ngoài thiên nhiên bó thành từng bó đem đến thánh đường để được làm phép, rồi đem về nhà treo trong nhà hay đem đặt trên nấm mộ người thân ngoài nghĩa trang.

Tập tục này ẩn chứa không chỉ lòng đạo đức, mà còn có điều khôn ngoan nữa.

Cây cỏ trong thiên nhiên là thảo mộc do Thiên Chúa dựng nên không chỉ có khía cạnh tô điểm cho vũ trụ được tốt đẹp xanh tốt, nhưng còn là thức ăn đồ gia vị cho mọi loài có sự sống, và cây cỏ còn ẩn chứa sức chữa lành bệnh tật con người nữa.

Ngành y khoa xưa nay đã và đang nghiên cứu phân chất để tìm chế biến ra thuốc chữa trị bệnh từ cây cối trong thiên nhiên. Ngành Đông Y dùng toàn cây lá làm thuốc chữa bệnh xưa nay thịnh hành bên Á châu.

Người tín hữu Chúa Kitô mang những bó cành lá cây cỏ tới thánh đường để được làm phép thánh hóa ngày lễ mừng kính Đức Mẹ hồn xác về trời, muốn nói lên tâm tình:

- Nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Maria xin Thiên Chúa chúc lành thánh hóa những cây cỏ như linh dược cho con người được chữa lành khoẻ mạnh. Và qua đó không chỉ muốn tỏ lòng kính trọng công trình sáng tạo của Chúa, nhưng còn nói lên nơi cây cỏ thiên nhiên có ẩn chứa chất thuốc chữa lành bệnh là biểu hiệu tình yêu của Thiên Chúa với con người.

- Sự chết không có sức mạnh quyền lực gì cả trên con người; sức mạnh chữa lành cùng biến đổi của Thiên Chúa mạnh hơn sự chết.

Đức Mẹ Maria cả hồn lẫn thân xác về trời không chỉ là lễ về đức tin, nhưng còn là lễ của niềm hy vọng.

Đời sống của con ngưòi ở trần gian tựa như một chiếc thuyền lênh đênh trên dòng nước với nhiều đoạn uốn khúc lên xuống khác nhau. Sau khi con thuyền đời sống trải qua hết những khúc đoạn dòng sông nước như Đức Mẹ Maria, Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nuôi dưỡng con người, đón nhận cho vào cập bến bờ bình an.

Bến bờ bình an là được cứu độ trong nước Thiên Chúa, nguồn mạch sự sống.

Lễ Đức Mẹ lên trời

Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 12.08.2010. 17:58