Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Người có quyền kết án

§ Lm Phêrô Hồng Phúc

Đến với Chúa Giêsu trong những ngày Chúa “hiến mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người” (Mc 10,45) là những người đặc biệt. Chúng ta gặp thấy những con người đặc biệt ấy trong Mùa Chay thánh này. Họ đặc biệt không phải vì những nhân đức, không phải vì gương sáng mà họ là những người tội lỗi. Người phụ nữ được đem đến với Chúa Giêsu phân xử hôm nay là người bị kết án ném đá tử hình vì tội ngoại tình. Còn người trộm bị đóng đinh cùng Chúa Giêsu trên cây Thập Giá là người bị tội nặng đến nỗi phải lãnh án tử hình. Cả hai trường hợp này đều đã được tha:

- Trường hợp người trộm bị đóng đinh trên Thập Giá, Đức Giêsu đã đích thân tha cho anh ta: “Thật hôm nay Ta cho ngươi ở nơi vui vẻ cùng Ta” (Lc 23, 43);

- Trường hợp người phụ nữ ngoại tình bị ném đá cho đến chết thì Chúa Giêsu không trực tiếp phán quyết nhưng bằng một lời, Chúa Giêsu phán quyết rất ngắn gọn “Ai trong các ngươi sạch tội hãy ném đá chị này trước đi” (Ga 8, 7).

Chúng ta thấy toà án lương tâm đã khiến cho tất cả những người tự đặt mình vào ghế chánh án đổ nhào! Họ bắt đầu rút lui từ người nhiều tuổi nhất cho đến người cuối cùng. Không còn ai đứng lại để dám xưng mình là sạch tội và ném đá người phụ nữ phạm tội này. Họ rút lui để biểu lộ rằng chỉ có một mình Đức Giêsu Kitô mới là Đấng vô tội, mới là Đấng ngồi ghế chánh án và có quyền kết án chị. Vì vậy toà án chỉ có hiệu nghiệm khi Đức Giêsu tuyên bố “Ta cũng không kết tội chị”. Một toà án được dựng nên rất nhanh, một bầu khí căng thẳng uất ức đến cùng cực; Một sự la hét vây quanh Đức Giêsu như là muốn cho vụ án được khép lại ngay lập tức: hoặc là người phụ nữ này phải chết, hoặc là Đức Giêsu sẽ phải chết. Đức Giêsu sẽ chết theo luật của Môsê khi mà tự ý giải thoát cho người phụ nữ này, hoặc là Đức Giêsu sẽ chết trong chính giới luật mà Ngài đã dạy, khi mà tay phải dạy yêu thương, tay trái lại kết án. Nhưng cuối cùng không có ai chết cả! Bằng một lời tuyên bố ngắn gọn, Đức Giêsu đã giải thể một toà án gồm những người lòng đầy căm hờn và mưu mô. Rồi bằng một lời tiếp theo, Đức Giêsu đã giải thoát cho người phụ nữ phạm tội ngoại tình. Đức Giêsu giải thoát không phải là bao che, Ngài cũng không dung túng cho tội của thiếu phụ, nhưng trước hết, Chúa giải thoát bằng tình yêu thương. Người phụ nữ này đã biết hối lỗi, chị không thanh minh, không kêu ca một lời gì. Sự im lặng biểu lộ chị đã biết tội và sự nhận biết tội ấy đã động lòng thương xót của Chúa Giêsu. Đức Giêsu tha tội cho chị, nhưng Đức Giêsu không dung túng sự tội, vì Ngài nói “Chị hãy đi và đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11b). Lời giải án của Đức Giêsu đi kèm với lời khuyên “Chị hãy đi và đừng phạm tội nữa”, bởi lẽ tội làm cho chị phải chết. Bây giờ chị không phải chết nữa nhưng nếu chị phạm tội thì chị chuốc lấy cái chết.

Chúng ta nhìn thấy thân phận của người phụ nữ ngoại tình này là hình ảnh của chính chúng ta. Bao nhiêu lần chúng ta đã bỏ Chúa để thờ thần tài, thần tình; Chúng ta đã bỏ Chúa để yêu thế gian mà không phải là yêu Nước Trời; chúng ta đã ngoại tình trong những đam mê và như vậy chúng ta cũng bị kết án ném đá cho chết, nếu không phải là đã được Chúa Giêsu tha thứ cho chúng ta như Ngài đã tha thứ cho người phụ nữ phạm tội: “Ta không kết tội chị”. Nhưng điều kiện mà Chúa dạy “Chị hãy đi và đừng phạm tội nữa” là một điều kiện không chỉ dành riêng cho người thiếu phụ này mà là cho tất cả chúng ta. Bởi lẽ chúng ta đã được tha tội nhờ Máu Đức Giêsu Kitô, chúng ta được rửa sạch tội lỗi, tội tổ tông truyền và cả tội riêng khi chúng ta biết lãnh nhận Bí tích Giao hoà. Thế nhưng nếu chúng ta cứ sống trong tình trạng tội, chúng ta cứ tiếp tục phạm tội thì lòng thương xót của Chúa sẽ đến một lúc nhường lại cho sự công bằng vô cùng của Thiên Chúa. Mùa phúc cũng có lúc hết để mùa tội phải đền như trong Kinh Vực sâu mà chúng ta vẫn đọc và khi đó, thánh Gioan trong sách Khải Huyền gọi là cái chết thứ hai, cái chết ấy mới kinh khủng, bởi vì không còn có Đức Giêsu đứng ra để yêu thương và tha thứ.

Chuyện kể rằng: “Một người kia bị kết án tử hình ở toà sơ thẩm. Anh ta kháng cáo lên toà phúc thẩm. Người ta chuyển anh lên toà phúc thẩm, anh rất là vui khi được tin rằng vị luật sư bào chữa cho anh ta ở toà sơ thẩm giờ lại ngồi ghế chánh án ở toà phúc thẩm, anh nghĩ chắc chắn mình sẽ được tha, bởi ở toà sơ thẩm người luật sư này đã tìm hết mọi lý lẽ để bào chữa cho anh, bây giờ ở toà phúc thẩm với tư cách chánh án ông sẽ tha những gì mà ở toà sơ thẩm ông đã chưa bào chữa được. Nhưng anh ta đã nhầm, ở toà phúc thẩm, vị chánh án tuyên bố: “Khi tôi ở toà sơ thẩm, tôi hết sức bào chữa cho anh. Nhưng bây giờ ở cương vị Chánh án Toà án tối cao này tôi không thể làm khác lương tâm và tôi không thể làm sai công lý được”.

Vị luật sư Chánh án trong câu chuyện trên, không ai khác là chính Đức Giêsu. Khi còn ở toà sơ thẩm là trần gian này, Ngài làm “luật sư” bào chữa cho chúng ta với lòng thương xót yêu thương tha thứ. Nhưng đến toà phúc thẩm, chính luật sư bào chữa là Đức Giêsu Kitô sẽ ngồi ghế chánh án tối cao và chúng ta đừng lầm như người kia tưởng rằng tội lỗi của mình sẽ được bao che. Đức Giêsu tuyên bố đã đến giờ Ta sẽ phán xét công minh theo công lý vì “Ta là chân lý”( Ga 14,6). Chúng ta nghĩ sao? Nếu đến lúc ấy chúng ta mới quì gối hay nói chính xác là khuỵ gối vì thấy tuyệt vọng !.

Lạy Đức Giêsu Kitô,
Đấng là luật sư bào chữa cho chúng con,
Ngài xưng mình là Đường, là Sự Thật và là sự sống.
Vì lòng yêu thương chúng con trong toà sơ thẩm đời này,
Xin đừng để chúng con lạm dụng tình yêu thương của Chúa,
Xin đừng để chúng con bị thiếu hụt lòng cậy trông vào Chúa
chỉ vì quá cậy dựa vào cách suy tính thế gian
để rồi chúng con phải đối diện với vị chánh án toà án công minh là chính Chúa.
Xin cho chúng con,
ngày hôm nay sớm nhận ra điều đó
để bao lâu với tình yêu thương của Chúa trong cương vị là luật sư bào chữa
thì chúng con không phụ tình Chúa yêu thương chúng con
và chúng con biết sống hối cải ăn năn
để đáng hưởng tình yêu thương nơi Chúa,
để đáng hưởng lời Chúa phán với người phụ nữ ngoại tình
“Ta không kết tội chị nhưng chị hãy đi và đừng phạm tội nữa”.
Xin giúp chúng con ơn sức mạnh để chúng con không phạm tội
và chúng con đạt tới ơn cứu độ đời đời. Amen.

Lm Phêrô Hồng Phúc

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 21.03.2010. 11:40