Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Ngôn ngữ của tình yêu
§ ĐÔ Nguyễn Quang Sách
ROME (Zenit.org).- Cha Raniero Cantalamessa Dòng Capuchin, là vị giảng Phủ Giáo Hoàng, đã giải thích những bài đọc Thánh Lễ Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên.
Chúng ta nghe Chúa Giêsu nói: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.”
“Từ bỏ” mình có nghĩa gì? Và tại sao bạn phải bỏ mình? Chúng ta biết sự phẫn nộ của triết gia Friedrich Nietzshe về sự đòi hỏi này của Tin Mừng.
Tôi sẽ bắt đầu giải đáp những câu hỏi này với một ví dụ. Trong lúc bắt bớ Nazi, nhiều xe lửa chất đầy người Do Thái từ mọi phần châu Âu chạy đến những trại tập trung. Họ bị thuyết phục lên xe lửa bằng những lời hứa giả dối là được đưa tới những nơi tốt hơn cho họ, thực tế là họ được đứa tới sự hủy diệt của họ. Xảy ra tại một số nơi ngừng xe có người biết sự thật, la lên từ một nơi núp lén với những hành khách: “Nhảy xuống! Chạy đi!” Một số người đã thành công khi làm như vậy.
Ví dụ đó là một ví dụ khắc nghiệt, nhưng nó diễn tả một điều gì thuộc tình huống chúng ta. Xe lửa sự sống mà chúng ta hành trình đang đi tới sự chết. Về sự này, ít ra, không chút hồ nghi. Cái “Tôi” tự nhiên của chúng ta, bị trí định cho sự tiêu hủy. Điều mà Tin Mừng đề nghị với chúng ta khi khuyên chúng ta bỏ mình, là thoát ra khỏi xe lửa này và lên một xe khác dẫn tới sự sống. Xe lửa dẫn tới sự sống là đức tin vào Đấng đã nói: “Bất cứ ai tin vào tôi, dầu có chết, cũng sẽ sống.”
Thánh Phaolô đã hiểu sự sang xe từ một chuyến này qua một chuyến khác và ngài đã diễn tả sự ấy như sau: “Không phải là tôi sống, nhưng Chúa Kitô sống trong tôi.” Nếu tôi chấp nhận cái “tôi” của Chúa Kitô thì chúng ta trở thành bất tử bởi vì Người, đã sống lại từ cõi chết, không còn chết nữa. Điều này chỉ ý nghĩa của những lời Tin Mừng chúng ta đã nghe. Chúa Gêsu kêu mời chúng ta từ bỏ mình và sẽ được sống, không phải là một lời mời phỉnh gạt chúng ta hay là loại trừ chúng ta trong một cách quá ư đơn giản. Đó là bước khôn nhất trong những bước mạnh bạo chúng ta có thể thực hành trong những sự sống chúng ta.
Nhưng chúng ta phải làm ngay một một sự phân biệt. Chúa Giêsu không xin chúng ta từ bỏ “điều chúng ta là,” nhưng điều chúng ta đã trở nên.” Chúng ta là những hình ảnh Thiên Chúa, Như vậy, chúng là một cái gí “rất tốt,” như chính Chúa đã nói, liền sau khi tạo dựng người nam và người nữ. Điều chúng ta phải từ bỏ không phải là điều Chúa đã làm, nhưng điều mà chính chúng ta đã làm bằng cách lạm dụng quyền tự do chúng ta--những khuynh hướng xấu, tội lỗi, tất cả những sự đã bao phủ trên nguyên gốc.
Từ nhiều năm, từ bờ biển Calabria thuộc miền Nam Italy, người ta khám phá hai khối vỏ bọc cứng na ná như xác con người. Những khối đó được trục lên khỏi biển, được lau sạch và đánh bóng. Những khối đó trở thành những tượng đồng lính chiến ngày xưa. Ngày nay người ta biết những tượng đó là những Lính Chiến Riace và được trưng bày tại Viện Bảo tàng Quốc Gia Magna Grecia Trong vùng Reggio Calabria. Những tượng đó được liệt kê trong số tác phẩm điêu khắc kỳ lạ nhất thời xưa.
Ví dụ này có thể giúp chúng ta hiểu phương diện tích cực của đề nghị Tin Mừng. Về mặt thiêng liêng, chúng ta giống điều kiện của những tượng này trước khi chúng được phục hồi. Hình ảnh tốt đẹp của Thiên Chúa mà chúng ta phải là, thì bị bao phủ bằng bảy lớp bảy mối tội đầu.
Có lẽ không phải là một ý niệm xấu nếu nhắc lại những tội ấy là gì, nếu chúng ta đã quên nó: kiêu ngạo, hà tiện, dâm dục, hờn giận, mê ăn uống, ghen ghét và làm biếng.. Thánh Phaolo gọi ảnh biến hình này là “ảnh dưới đất,” ngược với “ảnh trên trời,” giống như Chúa Kitô.
Do đó “từ bỏ chính chúng ta,” không phải là một việc làm chết, nhưng làm sống, làm đẹp và làm vui sướng. Đó cũng là một bài học về ngôn ngữ của tình yêu chân thật. Hình ảnh, triết gia vĩ đại Danish là Kierkegaard nói, một tình huống thuần túy nhân loại. Hai người trẻ yêu nhau. Nhưng thuộc hai quốc gia khác nhau và nói những ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau. Muốn cho tình yêu của họ sống còn và lớn mạnh, một trong hai người phải học tiếng nói của người kia. Bằng không, họ không có khả năng truyền đạt và tình yêu của họ không bền.
Kierkegaard nói, điều này chỉ xảy ra làm sao giữa chúng ta và Chúa. Chúng ta nói ngôn ngữ xác thịt, Chúa nói ngôn ngữ thần khí; chúng ta nói ngôn ngữ tính ích kỷ, Chúa nói ngôn ngữ tình yêu.
Từ bỏ chính mình bạn là học ngôn ngữ của Chúa ngõ hầu chúng ta có thể thông truyền với Người, nhưng cũng học ngôn ngữ cho phép chúng ta thông truyền với nhau. Chúng ta sẽ không có khả năng nói “vâng” với kẻ khác-- bắt đầu với vợ hay chồng chúng ta--nếu chúng ta trước hết không khả năng nói “không” với chúng ta.
Áp dụng trong bối cảnh hôn nhân, nhiều vấn đề và nhiều thất bại giữa đôi vợ chồng đến từ sự kiện người nam không bao giờ học diễn tả tình yêu cho người nữ, người nữ cũng không cho người nam. Cả khi Tin Mưng nói phải bỏ mình, chúng ta thấy Tin Mừng rất ít xa sự sống hơn là thỉnh thoảng được tưởng như vậy.
- The Language of Love [2008-08-29]
Gospel Commentary for 22nd Sunday in Ordinary Time
Tags · Năm A CN22
Đọc nhiều nhất Bản in 30.08.2008. 07:23