Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Nếu chúng ta thấu hiểu ánh mắt của Thiên Chúa
§ Tú Nạc
Chúa Nhật II Thường Niên- Năm C (Isaiah 62: 1-5; Psalm 96; 1 Crinthians 12: 4-11; John 2: 1-12)
Nếu chúng ta tất cả đều hiểu tương tự như lời nói sáo rỗng “vẻ đẹp thuộc về cái nhìn của người chiêm ngưỡng.” Sáo rỗng hay không, hầu hết những lời sáo rỗng đều đưa ra những chân lý quan trọng. Trong trường hợp này, chúng ta phải khuyến cáo về việc đưa ra những xét đoán – hoặc tiêu cực hoặc tích cực – được dựa trên căn bản những giá trị xuất hiện bề ngoài hoặc những giá trị phổ quát.
Có ba cách nhận xét về bản chất: người khác đánh giá chúng ta, chúng ta tự xét bản thân và Thiên Chúa xét đoán chúng ta. Quan điểm sau cùng là quan trọng nhất. Vì chỉ Thiên Chúa mới có thể minh xác và xếp loại chúng ta với sự công bằng và từ bi tuyệt đối.
Đáng ngạc nhiên, những “nhãn hiệu” mà Thiên Chúa áp dụng cho chúng ta không có một chút gì mà chúng ta ngờ vực. Israel là mục tiêu của sự miệt thị, khinh khi hoặc ngay cả sự xót thương từ những dân tộc khác. Cuối cùng nó đã bị chinh phục và những đền thờ cùng thành phố của nó bị san bằng mặt đất. Phần lớn dân số ưu tú Israel bị giam giữ tại Babylon. Vì vậy, nhiều người đã hỏi: lạc quan hay bi quan về Israel là gì? Phải chăng dân Israel đã không phó thác vào Thiên Chúa của họ?
Phát biểu qua các tiên tri, Chúa Giê-su đã mô tả Israel bằng những thuật ngữ mỹ miều và cảm khái. Hình tượng văn chương gần gũi chứ không phải thứ ngôn ngữ khô khan, xa xôi vô vị của các nhà triết học và thần học thường dùng để mô tả mối quan hệ giữa Thiên Chúa và Israel. Những người Israel được mời gọi để tự nhìn thấy chính mình vì Thiên Chúa thực hiện cho họ mà không phải là sự hòa nhập vào những xét đoán và ý kiến của những quốc gia lân cận. Họ là sự lựa chọn của Thiên Chúa và là sự cảm khái của Thiên Chúa, và mãi mãi là: sự quan hệ mật thiết.
Nền văn hóa của chúng ta đã đo lường con người bằng sự quyến rũ, vẻ đẹp, phong cách, sự thành công và thông minh. Chúng ta xét đoán những cộng đồng, tôn giáo, chính thể, tổ chức, hội đoàn bằng những tiêu chuẩn đó. Hầu hết tất cả, họ sản sinh ra những phán đoán, chúng ta tạo nên từ chính chúng ta.
Nếu như mỗi chúng ta tự xét được bản thân – dù chỉ một chốc lát – qua ánh mắt của Thiên Chúa chứ không phải của người khác. Điều này chỉ có thể là một kinh nghiệm thay đổi và giải phóng. Nhưng thậm chí tốt hơn thế - giá như chúng ta tìm hiểu người khác thông qua ánh mắt của Thiên chúa hơn là những sợ hãi và định kiến của riêng chúng ta.
Tài năng và quà tặng này thuộc về ai? Chúng ta luôn nghĩ về họ như là sở hữu của riêng cá nhân mình. Nhưng đó là cảm giác của sự sở hữu này kích động sự cạnh tranh liên tục và giành giật giữ lợi thế đối với người khác mà hủy diệt cảm giác cộng đồng và hiệp nhất của chúng ta. Chắc chắn đó là một lực lượng phá hoại trong cộng đồng Corinth.
Sở hữu là một ảo tưởng nguy hiểm. Chỉ có một nguồn toàn bộ những món quà được ban cho bởi Thần Khí: Thiên Chúa. Và chỉ có một mục đích mà họ được trao ban: lợi ích chung. Khi họ không dùng vào mục đích đó thì họ chỉ phục vụ cho bản chất và bản ngã.
Trong tất cả mọi điều mà chúng ta phải thực hiện – nhất là những điều mà chúng ta có ý định thực hiện cho Thiên Chúa và tha nhân. Chúng ta phải tự vấn nếu tự ngã được phục vụ nhiều hơn Thiên Chúa. Chúng ta sẽ hài lòng – thậm chí vui sướng hơn – để trở thành vô danh tính chăng?
Sở hữu là một ảo tưởng nguy hiểm. Chỉ có một nguồn của roan bộ những món quà được ban cho bởi Thần Khí: Thiên Chúa. Và chỉ có một mục đích mà họ được trao ban: Lợi ích chung. Khi họ không dùng cho mục đích đó thì họ chỉ phục vụ cho bản chất và bản ngã.
Trong tất cả mọi điều mà chúng ta phải thực hiện – nhất là những điều mà chúng ta có ý định thực hiện cho Thiên Chúa và tha nhân – chúng ta phải tự vấn nếu tự ngã được phục vụ nhiều hơn Thiên Chúa. Chúng ta sẽ hài lòng – thậm chí vui sướng hơn – để trở thành vô danh tính chăng?
Tiệc cưới Cana là sự độc nhất vô nhị. Những phép lạ trong Tân Ước luôn là những đáp ứng những nhu cầu thể chất và cá nhân – bệnh tật, khuyết tật, quỷ ám và ngay cả cái chết. Phép lạ này là sự biến nước thành rượu không được lên kế hoạch và dường như chỉ diễn ra để giảm bớt sự lung túng tình huống xã hội. Nhưng đó không phải là tất cả: phép lạ này thậm chí không được ghi trong ba Tin Mừng khác. Đồng thời đó là “những dấu hiệu” đầu tiên trong Tin Mừng của Thánh Gio-an và là sự biểu lộ vinh quang của Người phát sáng đức tin trong Người giữa các môn đệ của Người.
Nhưng câu chuyện này được kể theo bố cục và phong cách biểu tượng không thể bắt chước được về ý nghĩa tinh tế. Thánh Gio-an đã dựa trên Cựu Ước những đoạn trích mà ngụ ý đến rượu mới của những ngày cuối cùng – rượu mà sẽ được ban cho vào cuối những ngày để báo hiệu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong lịch sử thế giới. Điều này được xác nhận bởi lời bình của người quản gia về rượu thượng hạng đã được lưu giữ cho đến lúc cuối cùng. Chúa Giê-su và sự phục hồi sức sống tinh thần mà Người đã ban cho là chính họ rượu ngon ấy đã được lưu giữ cho đến khi tấn kịch nhân loại tiến triển tốt lành.
Ngôn từ tượng trưng này sẽ tiếp tục trong suốt Tin Mừng đưa ra sự tuyên bố rằng sự xuất hiện của Chúa Giê-su là những báo hiệu bước ngoặt của các thời đại và là sự bắt đầu của một sự sáng tạo mới. Chúa Giê-su tự Người là tổng hợp và viên mãn tất cả mọi hy vọng, mong mỏi, ước vọng đạt đến sự thiêng liêng thánh thiện của loài người.
(Nguồn: Regis College – the School of Theology)
Tags · Năm C CN02
Đọc nhiều nhất Bản in 18.01.2010. 02:01