Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Mẹ Ma-Ri-A Trong Mầu Nhiệm Nước Thiên Chúa

§ Lm Đinh Quang Thịnh

Chúa Nhật 2 Thường Niên, Năm C
Is 62,1-5 ; 1Cr 12,4-11 ; Ga 2,1-11

BÀI ĐỌC I: Is 62,1-5

1 Vì lòng mến Xi-on, tôi sẽ không nín lặng, vì lòng mến Giê-ru-sa-lem, tôi nghỉ yên sao đành, tới ngày đức công chính xuất hiện tựa hừng đông, ơn cứu độ của thành rực lên như ngọn đuốc. 2 Rồi muôn dân sẽ được chiêm ngưỡng đức công chính của ngươi, mọi đế vương sẽ được ngắm nhìn vinh quang ngươi tỏ rạng. Người ta sẽ gọi ngươi bằng tên mới, chính là tên miệng Đức Chúa đặt cho.3 Ngươi sẽ là ngọc miện huy hoàng trong lòng bàn tay Đức Chúa, sẽ là mũ triều thiên vương giả Thiên Chúa ngươi cầm ở tay.4 Chẳng ai còn réo tên ngươi: "Đồ bị ruồng bỏ! " Xứ sở ngươi hết bị tiếng là "Phận bạc duyên đơn." Nhưng ngươi được gọi: "Ái khanh lòng Ta hỡi! " Xứ sở ngươi nức tiếng là "Duyên thắm chỉ hồng." Vì ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.5 Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.

ĐÁP CA: Tv 95

Đ. Hãy kể cho muôn dân được biết
những kỳ công Chúa làm
. (x c.3)

1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu! 2a Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh!

2b Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn Người cứu độ, 3 kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi nước hay những kỳ công của Người.

7 Hãy dâng Chúa, hỡi các dân các nước, dâng Chúa quyền lực và vinh quang, 8a hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người.

9 Hãy thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện,toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan.10ac Hãy nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị, Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.

BÀI ĐỌC II: 1Cr 12,4-11

Thưa anh em, 4 có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí.5 Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa.6 Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người.7 Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung.8 Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày.9 Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh.10 Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ.11 Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người.

TUNG HÔ TIN MỪNG: x 2Tx 2,14

Hall-Hall: Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Ki-tô Giê-su. Hall.

TIN MỪNG: Ga 2,1-11

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su.2 Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự.3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi." 4 Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."

6 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước.7 Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi! " Và họ đổ đầy tới miệng.8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông. 9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại 10 và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.

MẸ MA-RI-A TRONG MẦU NHIỆM NƯỚC THIÊN CHÚA

Mầu nhiệm Thiên Chúa cứu độ loài người, được thực hiện vào “Ngày Thiên Chúa” ra tay. Ngôn sứ Is 25,6-12 đã diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa như một “bữa tiệc đầy cao lương rượu nồng, ai được tham dự không còn tủi nhục, khóc lóc, vì tử thần đã bị đánh gục, và như thế Chúa đã lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, cất khăn tang bao trùm mặt đất, để mọi người đầy hân hoan vui sướng trong ơn Ngài cứu độ”.

Bữa tiệc trọng đại ấy chính là tiệc cưới của Con Chiên (Chúa Giê-su), trong tiệc cưới ấy cô dâu được mặc áo trúc bâu là công đức của các thánh (x Kh 19,7-8). Tiệc ấy được khai diễn vào “ngày thứ ba”, sau khi Đức Giê-su tìm được người yêu có tâm tư say mê Lời Chúa giống như ông Nathanael ngồi dưới gốc cây vả đọc Sách Luật (x Ga 1,45-51 ; 2,1a: Tin Mừng).

Thực ra “ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana” đã trở thành dấu chỉ báo trước vào ngày thứ ba sau khi Đức Giê-su từ cõi chết sống lại. Bởi vì lúc ấy Đức Giê-su là A-đam mới đã “thiếp ngủ” trên thập giá, và từ cạnh sườn Ngài: E-và mới là Hội Thánh được sinh ra. Chân lý đã được báo trước: “lúc ông A-đam ngủ, Thiên Chúa lấy phần thân thể từ cạnh sườn ông, tạo ra cho ông người vợ, khi thức dậy, A-đam đã reo lên: “Đây là xương tôi, đây là thịt tôi” (x St 2,21-23). Như thế, Hội Thánh được sinh ra bởi xương thịt của Đức Giê-su hơn thuở xưa bà E-và được sinh ra bởi xương thịt A-đam (x St 2,23). Ta lại biết Hội Thánh cũng là con của Đức Ma-ri-a, vì nơi đồi Sọ, Đức Giê-su đã gọi Đức Ma-ri-a bằng danh hiệu , nguyên ngữ là Guine. Danh được Đức Giê-su lập lại lời sách Sáng thế gọi “ E-và là mẹ của chúng sinh” (x St 3,20), thì Đức Giê-su hữu ý xác nhận: Ma-ri-a là Mẹ của các Ki-tô hữu. Vì thế Đức Giê-su nói với Đức Ma-ri-a về môn đệ của Ngài: “Thưa Bà (Guine), đây là con của Bà”, rồi Ngài nói với môn đệ: “Này là Mẹ con” (x Ga 19,26-27).

Nếu chúng ta chú ý đến các chi tiết xảy ra ở tiệc cưới Cana, thì thấy được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su:

TẠI CANA (Ga 2)

1/ Vào ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana xứ Ga-li-lê (x Ga 2,1).

2/ Nơi tiệc Cana, có Đức Giê-su, Mẹ Maria và các môn đệ cùng được mời tham dự (Ga 2,1b-2).

3/ Tiệc cưới thiếu rượu (x Ga 2,3a).

4/ Bà Maria kêu đến Con mình: “Họ thiếu rượu” (x Ga 2,3b).

5/ Đức Giê-su nói với Mẹ Maria: “Thưa (Guine), giữa tôi và Bà có liên quan gì, Giờ tôi chưa đến” (x Ga 2,4).

6/ SÁU chum nước lã biến thành sáu chum rượu ngon (x Ga 2,6).




7/ Nước biến thành rượu nho.



8/ Chủ tiệc nếm rượu mới khen rất ngon (x Ga 2,9-10).

NƠI NÚI SỌ (Ga 19)

1. Vào ngày thứ ba sau cuộc Tử Nạn, Đức Giê-su phục sinh, rồi Ngài hẹn gặp 11 môn đệ ở xứ Ga-li-lê (x Mt 28,16).

2. Nơi đồi Sọ, lúc Đức Giê-su dâng lễ trên thập giá, có Đức Ma-ri-a, có môn đệ Gioan và vài phụ nữ đến “tham dự” (x Ga 19,25-26).

3. Đức Giê-su trên thập giá kêu khát nước (x Ga 19,28).

4. Đức Giê-su nói với Đức Maria về môn đệ của Ngài: “Thưa (Guine), này là con Bà” (x Ga 19,26-27). Lúc ấy thiếu 11 môn đệ, và Đức Giê-su kêu: “Ta khát” (Ga 19,28).

5. Đức Giê-su thưa với Cha về Giờ chết của Ngài: “Lạy Cha, xin cứu con khỏi Giờ này” (x Ga 12,27).

6. Cả vũ trụ này đã được Thiên Chúa tạo dựng trong SÁU ngày, tuy nó tốt đẹp thì cũng giá trị như nước lã. Nhưng nay ai biết nghe Lời Chúa Giê-su dạy và thực hành như lời Mẹ Maria dặn, thì họ biến công trình Chúa đã tạo dựng trong SÁU ngày góp phần chung với con người đã được Chúa cứu độ mà ngợi khen Thiên Chúa (x Rm 8,14t).

7. Nước từ cạnh sườn Đức Giê-su đổ xuống, khơi nguồn nước Bí tích Thánh Tẩy, ai tin và lãnh nhận, thì họ được tháp vào Chúa Giê-su là cây nho thật (x Ga 15,1t), họ được đồng hóa với Chúa Giê-su cùng là “nho” (x Gl 2,20).

8. Trên thập giá Đức Giê-su, Chủ Hy Tế nếm dấm rồi nói: “Mọi sự đã hoàn tất” (x Ga 19,29-30).


Vậy tiệc cưới Cana đã trở nên dấu chỉ Hội Thánh Chúa Ki-tô. Ta hãy sống mầu nhiệm Hội Thánh nhờ Mẹ Maria:

1/ NGƯỜI KI-TÔ HỮU PHẢI HĂM HỞ DỰ TIỆC THÁNH THỂ MỖI NGÀY.

Đời người Ki-tô hữu nhờ dự tiệc Thánh Thể mà vui như Tết, vui hơn dự tiệc cưới, bởi vì đời sống Hội Thánh được ví như tiệc cưới (x Mt 22,1-14). Ta đừng lấy cớ chối từ như những người đã được vua mời đến dự: Kẻ nói: “Tôi mua đất” ; anh khác tâu: “Tôi mới tậu bò” ; còn chàng nọ thì nói: “Tôi mới cưới vợ”, tất cả đều có lý do: không giờ đi dự tiệc của vua ! (x Lc 14,15-24)

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng:

- Thời giờ quá lâu đối với người chờ đợi.

- Thời giờ quá ngắn đối với người đang vui vẻ.

- Thời giờ quá dài đối với người đang buồn sầu.

- Nhưng thời giờ vĩnh cửu đối với những ai biết sống yêu như Chúa.

Hãy yêu mình, yêu đồng loại như Chúa dạy mới là yêu Chúa (x 1Ga 4,20), thì phải bắt chước Mẹ Maria và các môn đệ cùng đi dự tiệc với Chúa Giê-su: Tiệc Thánh Thể để được đồng hành với Chúa Giê-su đi phục vụ đồng loại.

2/ SỐNG XỨNG DANH LÀ HIỀN THÊ CỦA CHÚA KI-TÔ.

Tiệc cưới Cana là dấu chỉ tiệc Cưới Con Chiên, “Tân nương mặc áo trúc bâu, áo nàng dệt bằng công đức của các thánh” (Kh 19,7-8). Thế thì nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, ta cũng là Tân Nương của Tân Lang Giê-su (x 2Cr 11,2 ; Ga 3,29), ta hãy hiệp thông với Mẹ Maria và các thánh, như những người hầu làm theo lời Mẹ dạy: “Giê-su bảo gì, cứ làm theo” (Ga 2,5) trong ý thức ta là chi thể trong Thân Mình Chúa Giê-su, mỗi chi thể vì ích chung của toàn thân mà đùm bọc lẫn nhau, tùy theo chức vụ, ân lộc Thánh Thần ban riêng cho mỗi người (x 1Cr 12, 4-11: Bài đọc II) ; nhất là ý thức mình phải làm việc để diễn tả bổn phận người Hiền Thê của Đức Ki-tô là làm vinh danh Cha trên trời, như lời ngôn sứ Isaia đã nói: “Chẳng ai còn réo tên ngươi: "Đồ bị ruồng bỏ! " Xứ sở ngươi hết bị tiếng là "Phận bạc duyên đơn." Nhưng ngươi được gọi: "Ái khanh lòng Ta hỡi! " Xứ sở ngươi nức tiếng là "Duyên thắm chỉ hồng." Vì ngươi sẽ được Đức Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,4-5: Bài đọc I).

Sống như thế là ta đã mặc lấy Chúa Ki-tô (x Gl 3,27), chứ không chỉ mặc lấy công đức của các thánh mà thôi (x Kh 19,8).

3/ TA CHỈ THỰC SỰ ĐƯỢC TẠO DỰNG GIỐNG HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA KHI BIẾT THI HÀNH LỜI MẸ MARIA DẶN: “GIÊ-SU BẢO GÌ, CỨ LÀM THEO”.

Ta biết khởi đầu cuộc tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa nói sáu lần, vạn vật xuất hiện rất tốt đẹp. Dù ngày thứ sáu và lần thứ sáu, lần cuối cùng Thiên Chúa phán: “Ta hãy dựng nên loài người giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26). Thực ra lúc đó A-đam, E-và tổ tiên loài người, mới chỉ đẹp như các sinh vật (x 1Cr 15,45), số phận không hơn gì loài thú (x Gv 3,18-19). Nhưng vào thời Tân Ước, ai làm theo lời Mẹ Maria nói lần thứ sáu: “Giê-su bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,3). Đây là lời nói cuối cùng của Đức Mẹ mà Tân Ước ghi lại, Mẹ nói riêng cho loài người, ai thực hành lời Mẹ nói lần thứ sáu, họ mới thực sự trở nên con người tốt đẹp tuyệt vời giống Thiên Chúa, đến nỗi được đồng hóa với Thiên Chúa về máu thịt, và cả về sự sống (x Gl 2,20 ; Dt 2,11 ; Ga 6,57).

Như chúng ta đã biết: khi Mẹ nói lời cuối cùng cho loài người, thì trước đó Mẹ đã nói năm lần, nhưng chỉ nói với Chúa và nói về Chúa:

  1. Lần I: Lc 1,34: Mẹ nói với Thiên thần trong lúc truyền tin: “Việc đó xảy đến thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”.
  2. Lần II: Lc 1,38: Mẹ lại nói với Thiên thần: “Xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói”.
  3. Lần III: Lc 1,46-55: Mẹ dùng lời Kinh Thánh dệt lại thành bài ca tụng Thiên Chúa tại nhà bà chị họ Ê-ly-sa-beth.
  4. Lần IV: Lc 2,48: Mẹ trách Giê-su lúc tìm thấy Con ở Đền Thờ: “Tại sao Con làm thế, đây cha Con và mẹ đã đau khổ tìm Con !”
  5. Lần V: Ga 2,3: Mẹ trình bày nhu cầu tiệc cưới thiếu rượu với Đức Giê-su: “Nhà này hết rượu”.

4/ TA PHẢI CẦN NHỜ MẸ MARIA DẠY TA BIẾT CỘNG TÁC VỚI CHÚA GIÊ-SU, VÌ MẸ RẤT CÓ UY QUYỀN TRONG MẦU NHIỆM NƯỚC CHÚA.

a- Đức Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa: Với uy quyền của một người Mẹ Thiên Chúa và Mẹ loài người, nên trong tiệc cưới, Đức Ma-ri-a nói lên vai trò người Mẹ chăm sóc đến nhu cầu của con cái. Do đó, tiệc cưới thiếu rượu chưa có ai đến nhờ cậy Mẹ, mà Mẹ đã nhìn thấy trước nhu cầu của con cái Mẹ. Thiếu rượu là một sự ô nhục đối với đôi tân hôn, vì tiệc cưới kéo dài bảy ngày, mà mới ngày thứ ba đã thiếu rượu, nên Mẹ đã trình bày nhu cầu ấy với Giê-su, Con Mẹ: “Nhà này thiếu rượu” (Ga 2,3). Với uy quyền của một người Mẹ, lời Mẹ nói với Đức Giê-su không phải chỉ là lời đề nghị, mà còn là một mệnh lệnh, Mẹ nói với Con, giống như trong gia đình, mẹ nói với con: “Thau đồ này chưa giặt”, có nghĩa là mẹ ra lệnh cho con phải thi hành ngay.

Mặt khác, trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, Đức Ma-ri-a cũng được gọi là Hiền Thê của Thiên Chúa, thì lời nói của Tân Nương với Tân Lang trở thành lời yêu sách trong yêu thương: “Chàng phải đoán ý Nàng để thi hành”, giống như hai cô cậu đang sánh bước trên đường, nàng nói: “Anh kìa, cô kia mặc áo đỏ, em thích lắm”, thì đương nhiên chàng phải hiểu rằng: nàng đang đòi chàng phải mua áo đỏ !

b- Mẹ Maria là Bà Chúa: Mẹ nói với những người giúp việc trong bữa tiệc: “Hãy đến cùng Giê-su, Ngài bảo gì cứ làm theo !” (Ga 2,5), câu nói này Mẹ đã lập lại nguyên văn lời vua Pha-ra-ôn nói với những người đến Ai-cập xin ông bán lương thực cho, vua lại bảo họ: “Hãy đến cùng Giuse, ông ấy bảo gì cứ làm theo !” (St 41,55).

Ta biết vào thời ấy, cả thế giới lâm nạn mất mùa suốt 7 năm, nên mọi người phải tuốn đến Ai-cập mua lương thực, nhờ sự khôn ngoan của ông Giuse trong 7 năm được mùa, đã thu góp thóc lúa vào các kho dự trữ, vì ông biết trước khi những năm mất mùa đến, mới có lương thực mà bán cho dân, thu lời cho vua Pha-ra-ôn, và còn bảo đảm sự sống cho thế giới khỏi bị chết đói. Lúc ấy, vai trò của vua Pha-ra-ôn được mọi người trên thế giới phải suy tôn như một chúa tể có quyền ban sự sống cho mọi dân tộc, khi ông dủ lòng thương ra lệnh bán thóc lúa ; thế thì Đức Ma-ri-a trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, thân thế và uy quyền của Mẹ còn hơn vua Pha-ra-ôn. Tuy nhiên Mẹ Maria không vượt qua quyền năng Lời Đức Chúa Trời, đó là lý do Mẹ bảo người ta phải làm theo Đức Giê-su, dù lệnh ấy vô lý. Thực vậy, tiệc đã mãn, không ai dùng nước đựng trong các chum đặt trước nhà để thanh tẩy trước khi nhập tiệc, mà người ta đang cần rượu, để tiệc cưới không tàn niềm vui. Thế mà Đức Giê-su lại bảo người đổ nước đầy sáu chum, mỗi chum khoảng 40 lít. Nếu người ta thấy vô lý không làm, thì chắc chắn hôm đó sẽ không có rượu mới, dù Mẹ Maria uy quyền đến đâu cũng phải bó tay !

Vậy, trong đời sống lứa đôi, ai cũng cảm nghiệm tình yêu dần dần phai lạt, có khi cạn kiệt, không mặn nồng như ngày mới cưới ! Nếu muốn làm cho tình yêu gia đình lên ngôi, không có cách nào hơn là thực hành Lời Chúa dạy, như Mẹ Maria đã dặn dò trong tiệc cưới, chính là nghe Lời Chúa trong lúc dự tiệc Thánh Thể.

c- Mẹ Maria là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc: Tác giả Tin Mừng thứ tư đã minh chứng chân lý này bằng cách ông chỉ cho độc giả thấy Mẹ Maria xuất hiện hai lần trong cuộc đời công khai của Đức Giê-su:

- Mở đầu cuộc đời rao giảng của Đức Giê-su, Mẹ có mặt với Đức Giê-su tại cưới Cana, và ngay phút đầu trước khi Đức Giê-su khởi sự lên tiếng giảng dạy, Mẹ đã dặn mọi người: “Giê-su bảo gì, cứ làm theo” (Ga 2,5).

- Cuối cuộc đời phục vụ của Đức Giê-su, khi Ngài bị treo trên thập giá, Mẹ Maria lại xuất hiện đứng dưới chân thập giá, Đức Giê-su biết chương trình Chúa Cha trao cho Ngài thực hiện cần phải có Mẹ Maria cộng tác và tiếp tục, nên Đức Giê-su đã thưa với Mẹ về những người Ngài tuyển chọn: “Thưa Bà, đây là con Bà” (Ga 19,27).

Cách viết như trên, thánh Gioan đã diễn tả hình ảnh Đức Ma-ri-a dang rộng hai tay ôm lấy mọi sinh hoạt của Con mình, từ khởi sự đến hoàn thành. Nếu trong kinh chúng ta vẫn cầu nguyện: “Từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa”, thì Đức Giê-su qua cách viết của ông Gioan cũng nói: “Từ khởi sự đến hoàn thành,tôi đều nhờ Mẹ Maria cộng tác”. Sự cộng tác của Mẹ Maria tham gia vào công việc của Chúa Giê-su như người vợ chia sẻ trách nhiệm của người chồng. Như thế, sự liên quan trách nhiệm giữa Chúa Giê-su và Mẹ Maria mãi đến GIỜ Đức Giê-su bị treo trên thập giá, mới được mạc khải. Đó là lý do Đức Giê-su đã nói với Mẹ Ngài trong tiệc cưới Cana: “Giữa tôi và bà có liên quan gì, vì GIỜ tôi chưa đến” (Ga 2,4: Tin Mừng).

Đức Giê-su là Thiên Chúa toàn năng mà còn cần đến Đức Ma-ri-a cộng tác, huống chi chúng ta là kẻ thấp hèn, vụng về, yếu đuối, bất tài, mù quáng, sao chúng ta không cần đến Mẹ giúp đỡ giống Đức Giê-su ?!

Ta có sống cậy nhờ nơi Mẹ Maria, Mẹ mới giúp ta cách thực hành Lời Chúa như Mẹ đã có kinh nghiệm, có thế ta mới làm cho muôn dân nhận biết những kỳ công của Thiên Chúa (x Tv 96/95,3: Đáp ca).

Truyện kể:

Cậu Ka-rôn Oát-ty-la (Karol Wojtyla) lên 7 tuổi, đứng bên giường mẹ đang hấp hối, cậu khóc nức nở! Người mẹ nắm tay con ôn tồn nói: “Con đừng khóc, mẹ này chỉ là vú nuôi con, khi Chúa rước vú này về với Chúa, thì người Mẹ thật của con là Đức Ma-ri-a xuất hiện, sẽ đích thân chăm sóc con.”

Từ ngày ấy, cậu Ka-rôn Oát-ty-la tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt, tưởng đó cũng là lý do quan trọng mà ngày 18-10-1978 Chúa đã chọn ngài lên ngôi Giáo hoàng (Gio-an Phao-lô II), đem lại nhiều lợi ích cho Hội Thánh và cả xã hội trong mọi lãnh vực.

Vậy Đức Ma-ri-a là Mẹ thật của tôi.

Một chú bé nghèo khổ, quần áo tả tơi, không biết chữ o tròn hay méo, lê đôi chân gầy đi đến một khu phố nghèo nàn ở Ba-lê (Pháp). Chú ấy là tên là Gio-an, lên 6 tuổi, đi tìm ông già Bou-in, sống bằng nghề viết thư mướn.

Chú bé vào nhà lễ phép cúi đầu chào ông cụ. Ông già hỏi: - Cháu muốn gì?

Chú vội thưa: - Cháu muốn viết một bức thư.

Ông già ra giá ngay: - Đưa đây 10 xu.

Chú bé ngập ngừng rồi thưa lại: - Xin lỗi cụ, cháu không có tiền.

Nói xong chú thất thểu đi ra, ông già ngó theo thương hại, kêu chú trở lại: - Này, mày không có đến 10 xu sao? Mày là con ai?

Chú bé từ tốn đáp: - Dạ cháu là con má cháu.

Ông già nói: - Vậy là ta hiểu rồi, cháu không có 10 xu, má cháu cũng không có, vậy viết thư để xin chút cháo ăn đỡ đói phải không?

Chú bé gật đầu. Ông già nói tiếp: - Được rồi vào đây ông viết giúp cho.

Ông Bou-in nghĩ thầm: mình có hy sinh một chút giờ, tốn ít mực, ít giấy thì cũng chẳng ra nghèo. Ông liền lấy bút giấy ra viết: Ba-lê, ngày… tháng… năm… Kính thưa ông.” Ông đọc lại cho chú bé nghe và bảo muốn gì thì nói để ông viết tiếp. Chú bé ấp úng: - Dạ không phải ông ạ!

Ông già gạn hỏi: - Không phải ông thì bà?

Chú bé run run thưa lại: - Dạ cũng không phải bà.

Ông Bou-in thấy bực mình nên cáu gắt nói: - Đã không biết ai để gởi mà lại đòi viết thư.

Chú bé lấy hết can đảm thưa lại:

Dạ, cháu muốn viết thư cho Mẹ Ma-ri-a .

Ông già cười rồi nghiêm nghị nói: - Mày chế nhạo lão gìa này hả? Cút ra khỏi nhà tao ngay!

Chú bé ngoan ngoãn bước ra khỏi cửa, ông nhìn theo thấy thương hại nên gọi chú trở lại, quan sát kỹ chú bé một lúc, rồi ông hỏi tiếp:

- Tên cháu là gì?
- Dạ tên cháu là Gio-an.
- Gio-an gì nữa ?
- Dạ, Gio-an thôi ạ.
- Nhưng cháu muốn xin gì cùng Đức Mẹ?
- Dạ cháu muốn thưa với Ngài là má cháu đã ngủ từ 4 giờ chiều hôm qua, hai tay để trên ngực, người lạnh ngắt, cháu không làm sao đánh thức má cháu dậy được!

Nghe đến đó ông già hiểu ngay là mẹ em đã chết vì đói, ông rươm rướm nước mắt và nghĩ thầm: mình chẳng thiếu của ăn, còn mẹ con chú này thì lại chết đói! Ông già ôm ghì lấy chú bé vào lòng, và ôn tồn nói:
- Từ nay ông sẽ là ba của cháu.

Vậy một bức thư không được gởi đi, những đã có hiệu quả là cụ già biết thương người, và Mẹ trên trời đã dùng cụ để chăm sóc cậu bé Gio-an.

THUỘC LÒNG.

Mẹ Ma-ri-a chỉ nói với loài người một câu: “Chúa bảo gì, cứ làm theo!” (Ga 2,5)

Lm Đinh Quang Thịnh

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 02.03.2010. 16:34