Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Luật Mới – Luật Yêu
§ JB Nguyễn Quốc Tuấn
Luật pháp là công cụ tối ưu giúp nhân loại ổn định và duy trì nếp sống thường nhật. Tuỳ vào nền chính trị, văn hoá, lối sống, mà mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ có thể định ra những bộ luật đặc thù. Chúng có vai trò góp phần điều chỉnh, điều tiết lợi ích, đảm bảo các quyền căn bản cho con người. Tuy nhiên, mặt trái của “nhân luật” là nó luôn hàm ẩn một dấu ấn chủ quan của nhà lập luật, dẫn đến việc áp đặt những quy tắc thiếu tính vị tha.
Công cuộc cứu độ của Đức Ki-tô được diễn tiến trong bối cảnh lịch sử nhân loại. Do đó, nó cũng được chi phối bởi các hoàn cảnh xã hội với những tác động nhất định. Để có thể đem lại những lợi ích thiết thực cho việc cứu rỗi nhân loại và dẫn đưa tất cả trở về với nguồn cội yêu thương, Đức Ki-tô đã tha thiết kêu mời chúng ta sống giới luật mới: luật yêu thương của Thiên Chúa.
1. Khi giờ vinh quang đến
Giờ vinh quang của Chúa Giêsu được tỏ hiện tuyệt đỉnh vào thời khắc Ngài bước vào cuộc khổ nạn. Thập giá như trang thơm đẹp nhất để Ngài khắc ghi giới luật yêu thương. Đây là điểm ưu việt của một điển luật đến từ Thiên Chúa. Nó không hội tụ một lập trường, một ý chí giai cấp hay vì quyền lợi phe nhóm như một chương luật đời trên bình diện ngôn ngữ. Luật mới do chính Đức Ki-Tô thiết lập bằng tinh thần tự hiến cho vinh quang Thiên Chúa và sự sống mới của chúng ta.
Vinh quang đích thực cho cuộc đời mỗi chúng ta được dệt nên bởi chuỗi những hy sinh mang dấu ấn thập giá. Ta không thể bất ngờ hay nghi vấn trước sự tự hiến của Chúa Giêsu. Bởi thái độ vâng phục tột cùng thánh ý Chúa Cha, và vì muốn giới luật yêu thương thành tựu nơi chúng ta, Chúa Giêsu đã sẵn sàng chấp nhận tất cả. Chính vì thế Ngài đã được Chúa Cha tôn vinh.
“Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người” (Ga 13, 31).
2. Yêu thương là giới luật cao nhất
Chúa Giêsu đã yêu thương nhân loại bằng một tình yêu vị tha. Trong bữa tiệc cuối cùng, Ngài đã thể hiện tình yêu đầy cao thượng khi chính Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Những lời tâm huyết Ngài trao gửi cho các ông trước lúc giã biệt như khẳng định một lần nữa tầm mức của luật yêu thương.
“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34)
“Điều răn mới” mà Chúa Giêsu muốn nói, ngầm ý so sánh với luật Mô-sê, khi luật này dạy phải yêu tha nhân như chính mình nhưng vẫn mang tính chất vụ lợi (Lv 19, 18).
Vinh quang Thập giá đã minh chứng cho tình yêu tột cùng mà Chúa Giêsu đã tận hiến vì chúng ta. Do vậy khi Ngài nói “hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương”, nghĩa là một tình yêu hoàn toàn xả kỷ, tinh ròng những hy sinh.
Tình yêu của Đức Ki-tô khẳng định cách thuyết phục cho chúng ta rằng, yêu thương là giới luật cao nhất. Nếu tất cả mọi thứ lề luật đều quy hướng tới việc phục vụ con người thì chính tình yêu Thập giá là đỉnh cao của tinh thần phục vụ ấy, vì “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu” (Ga 15, 13)
Hiện nay, nhiều quốc gia đã và đang đặt ra phương châm xây dựng nền tảng “nhà nước pháp quyền”, nhằm hướng quyền lợi mọi công dân được định đoạt trên cơ sở luật pháp. Tuy nhiên, mức độ của các định hướng ấy còn quá tầm thường. Nghĩa là nó còn thiếu đi sự tác động của luật yêu thương theo Tin Mừng. Do đó, một thực trạng đáng báo động đang diễn ra là, việc lạm dụng luật pháp cho những động cơ không minh bạch, thiếu bác ái đã biến luật pháp trở thành một thứ công cụ thống trị tồi tệ không thể chấp nhận được.
Một tín hiệu khả quan mà chúng ta có thể nhận thấy giữa thời đại hôm nay: những hoa trái Thập giá vẫn tiếp tục nở rộ nơi biết bao tâm hồn đang ngày đêm hy sinh không biết mệt mỏi cho vinh quang Nước Chúa và những nhu cầu bức thiết của những người xung quanh. Vì Chân Lý và vì con người, nhất là những người bần cùng, họ sẵn sàng chấp nhận những thiệt thòi danh lợi và vui vẻ gánh chịu những áp lực nặng nề từ nhiều phía. Tinh thần hy sinh bao dung này chỉ có thể xuất phát từ tình yêu Thập giá.
3. Nên dấu chỉ môn đệ Chúa
“Điều răn mới” mà Chúa Giêsu đã vạch ra là chuẩn mực căn bản cho những người tin nhận và sẵn sàng sống lời mời gọi từ Thập giá. Và tất nhiên một khi ta đã thể hiện đời sống bác ái cách sinh động, mãnh liệt với tình yêu tận hiến của “người đệ Chúa yêu”, thì chắc chắn tình yêu của chúng ta sẽ trở thành lời dẫn dắt mọi người đến gần Thập giá hơn.
“Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 35).
Tags · Năm C PS5
Đọc nhiều nhất Bản in 28.04.2010. 13:44