Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Lể Đức Mẹ Vô Nhiễm: Mùa Xuân đã khởi đầu từ đó

§ Lm Giuse Trương Đình Hiền

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM (08.12)
MÙA XUÂN ĐÃ KHỞI ĐẦU TỪ ĐÓ

Dẫn nhập đầu lễ:

Kính thưa ông bà và anh chị em,

Immaculate_Conception2.jpg
The Immaculate Conception with Saints Francis of Assisi and Anthony of Padua, by Giovanni Benedetto Castiglione (1649-1650)

Mượn lời của sứ ngôn I-sa-ia, vị tiên tri được đọc nhiều nhất trong Mùa Vọng, Phụng Vụ lễ Mẹ Vô Nhiễm đã khai mạc bằng những lời đầy hoan vui phấn khởi: “Tôi hân hoan vui sướng trong Đức Gia-vê, tâm hồn tôi nhảy mừng trong Thiên Chúa tôi thờ, vì Người đã mặc cho tôi áo cứu độ. Chiến bào công chính, Người phủ lên tôi như tân lang chỉnh tề đai mão và tân nương phục sức huy hoàng” (Is 61,10).

Đại lễ hôm nay không chỉ là dịp để toàn Dân Chúa kỷ niệm ngày Đức Piô IX long trọng công bố Tín Điều “Vô Nhiễm Nguyên Tội” cách đây (152 năm: 8.12.1854), mà hơn thế nữa, ý nghĩa phụng vụ là một lời mời gọi đầy hân hoan phấn khởi nhưng không kém mạnh mẽ và dứt khoát, kêu gọi toàn thể cộng đoàn chúng ta tiến bước trên lộ trình Mùa Vọng, tiến đến với Đức Kitô, Đấng mang lại ơn cứu độ chiến thắng ác thần và tội lỗi mà hồng ân Vô Nhiễm của Đức Trinh Nữ Maria là một hiện thực khởi đầu.

Cùng với Đức Trinh nữ Vô Nhiễm, với muôn thần thánh trên trời, với những người chọn Đức Maria Vô Nhiễm làm thánh hiệu, chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ cao rao hồng ân cứu rỗi của Thiên Chúa và nài xin muôn ân lộc xác hồn.

Giờ đây, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Giảng Lời Chúa:

1. Mầu Nhiềm Vô Nhiễm trong ý nghĩa Phụng vụ

Giữa Mùa Vọng thâm trầm sâu lắng với “màu tím đợi chờ và hy vọng”, với những khúc ca mang tâm trạng khẫn cầu, khát vọng: “Nguyện trời cao đổ xuống sương mai; mây ơi mau hãy mưa vị cứu tinh…Trời cao nghe chăng trần gian khấn van mưa nguồn ơn cứu chuộc…”, thì hôm nay phụng vụ chợt bừng lên “sắc trắng, sắc vàng của hoan vui phấn khởi” cùng với nhưng ca kinh vang vọng niềm vui rộn rã như “Tôi hớn hở vui mừng (CNL), “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới” (ĐC), “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu-Kitô” (BĐ2), “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng” (TM). Mà cũng đúng thôi, vì nội dung ý nghĩa của ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm hôm nay, quả thật, đã gắn liền với thời điểm quan trọng của lịch sử cứu rỗi, liên quan đến số phận ngàn đời của nhân loại: Ngày cứu độ đã tới, ngày “con rắn dữ sắp bị đạp dập đầu”, ngày tội lỗi sẽ bị đánh bại…; và có thể nói được: Lễ mẹ Vô Nhiễm chính là cánh cửa thiêng liêng mở ra để đoàn Dân Chúa đĩnh đạc bước tới cử hành mầu nhiệm Nhập Thể. Với cử hành lễ Mẹ Vô Nhiễm hôm nay, quả thật “Mùa Xuân đang trở về giữa Mùa Vọng” theo như cách ví von giữa hai lễ Vô Nhiễm và Giáng Sinh của R.A. Knox mà chúng ta đọc thấy trong tác phẩm “Feast of the Liturgical Year” (Những ngày lễ của Năm Phụng Vụ):

“Ngày lễ trước (Vô Nhiễm) tiên báo dấu chỉ mùa xuân sẽ đến đang khi còn mùa đông, lúc vạn vật dường như đang chết, như sự xuất hiện của những mầm xanh đang nhú lên. Tương tự, giữa một thế gian đang nhiễm vương tội lỗi và chìm trong vô vọng, Đức Maria Vô Nhiễm tiên báo sự phục hồi sắp đến cho tình trạng trong sạch của nhân loại. Chúng ta có thể cảm nghiệm sự phát triển đang đến giống như chúng ta cảm thấy một bông hoa sẽ tươi nở khi nhìn thấy một chiếc nụ còn chúm chím. Khắp thế gian vẫn đang mùa đông giá lạnh, trừ mái nhà của ông Joachim, nơi bà Anna đã hạ sinh một bé gái. Mùa xuân đã khởi đầu từ đó” (R.A.Knox, Feast of the Liturgical Year, p. 298).

Tuy nhiên để cảm nhận cách sâu xa mầu nhiệm “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, không gì hơn là chúng ta cùng lắng nghe những chỉ dẫn của Lời Mặc Khải.

2. Mầu nhiệm Vô Nhiễm dưới ánh sáng mặc khải:

Như chúng ta đã khẳng định ngay từ đầu: hồng ân Vô Nhiễm của Đức Trinh Nữ Maria “gắn liền với thời điểm quan trọng của lịch sử cứu rỗi, liên quan đến số phận ngàn đời của nhân loại…”. Chân lý nầy đã được nêu bật trong nội dung của các trích đoạn lời Chúa vừa được công bố.

Những trang đầu của Kinh Thánh đã nói với chúng ta rằng: con người được tạo dựng trong yêu thương và được ân ban cuộc sống hạnh phúc ngay từ thuở ban đầu. Tuy nhiên, “địa đàng hạnh phúc ấy không may đã khép lại với tổ tông loài người”. Còn lại chăng là sự “trần truồng và xấu hổ: “Ai đã chỉ cho ngươi biết ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư ?”. Đánh mất địa đàng, con người cũng mất luôn hạnh phúc được chia sẻ sự sống thân mật và vĩnh hằng với Thiên Chúa. Cái chết đã trở thành một bản án chí tử. May thay, cũng ngay từ giây phút tưởng đâu tiêu đời, Thiên Chúa tình yêu đã hé mở một tia hy vọng: “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó. Người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi”. Đó chính là “Tin Mừng đầu tiên”, Tin Mừng nguyên thủy, và niềm hy vọng chạy dài xuyên suốt lịch sử con người từ buổi hồng hoang cho đến ngày Lời hứa được thực hiện cách dứt khoát, ngày mà thiên sứ Gáp-bri-en lặng lẽ mang tin vui vĩ đại từ trời đến báo tin cho một người thôn nữ đã được Thiên Chúa “mặc cho áo choàng cứu độ” (CNL) ngay tự thuở đầu thai: “Mừng vui lên hỡi Đấng Đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà” (TM).

Quả thật, trong chương trình cứu rỗi diệu kỳ của Thiên Chúa, điểm đến quyết định lại có mặt một bóng hình phụ nữ như lời Thánh Phaolô: “Khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền lề luật, để cứu chuộc những kẻ dưới quyền lề luật, ngõ hầu ta được chịu lấy quyền nghĩa tử” (Gl 4,4), và người nữ đó chính là Đức trinh Nữ Maria, Đấng “đã được gìn giữ khỏi mọi vương vấn nguyên tội” như lời định tín của Đức Piô IX trong tín điều “Vô Nhiễm ngày 8.12.1854: “Ta tuyên xưng, công bố và xác quyết rằng tín điều nầy đã được Thiên Chúa mặc khải và vì thế phải được mọi tín hữu tin nhận cách chắc chắn, không được rút lại. Cụ thể, tín điều nầy xác quyết rằng Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria ngay từ giây phút đầu tiên được tượng thai – nhờ ân ban và đặc sủng vô song Thiên Chúa toàn năng ban cho và nhờ công trạng của Đức Giê-su Ki-tô – đã được gìn giữ khỏi mọi vương vấn nguyên tội”. (Tự điển Đức Mẹ, trang 628).

Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội, mặc dầu mới được Đức Giáo Hoàng Piô 9 công bố năm 1854 sau hơn 19 thế kỷ hành trình đức tin, nhưng niềm tin vào đặc ân cao cả nầy của Đức Maria đã đi vào tâm thức của Dân Chúa ngay từ đầu, và được củng cố dọc dài theo năm tháng. Ngay từ thế kỷ thứ II, các Thánh Giáo Phụ Justinô và Irénée de Lyon đã ngợi khen sự thánh thiện của Đức Maria. Giáo Hội Đông Phương đã mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm ngay từ thế kỷ thứ VII. Vào năm 1432, công đồng Bâle đã coi mầu nhiệm này như một tâm điểm của lòng tin. Chỉ một vài năm sau biến cố định tín tín điều Vô Nhiễm (8.12.1854), vào ngày 25 tháng Ba năm 1858, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Massabielle ở Lộ Đức, với thánh nữ Bernadette Soubirous, đã xác nhận tín điều trên đây khi tự xưng mình là "Que soy era Immaculada Counceptiou”, có nghĩa là “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Chúng ta có thể nói được rằng, mầu nhiệm Đức Trinh Nữ Maria là một nguồn suối vô tận mà Dân Chúa luôn có thể khám phá và kiện toàn trong suốt dọc dài cuộc hành lữ đức tin của mình. Dù được diễn tả bằng một ngôn ngữ hay biểu tượng nào chăng nữa, thì hồng ân “Vô nhiễm thai” của đức Maria chính là một biểu hiện cụ thể và tròn đầy kết quả viên mãn của ơn cứu độ do Đức Ki-tô mang lại cho phần tử ưu tú nhất của nhân loại, phần tử có liên hệ mật thiết nhất với mầu nhiệm “Con Chúa xuống thế làm người”, như sách Giáo Lý chung của Hội Thánh đã khẳng quyết: “Để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria “đã được Chúa ban cho nhiều ơn xứng với nhiệm vụ cao cả ấy”. Những đặc ân của Đức Maria, một cách nào đó, chính là kết quả đi trước của cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, Con Ngài như sách giáo lý xác quyết: “Mẹ có được sự thánh thiện tuyệt vời, có một không hai “ngay từ lúc tượng thai” hoàn toàn là do Đức Kitô: Mẹ được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp Con của Mẹ” (SGL 56). Đó cũng chính là điều mà bài thánh thi Ê-phê-sô trong Bài đọc 2 hôm nay đã khẳng quyết:

“Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (BĐ2).

Ngoài ra, đặc ân Vô nhiễm cũng còn tiên báo hình ảnh đích thực của Hội Thánh vào ngày cánh chung, ngày mà Dân Chúa sẽ được tác thành như “một trinh nữ vẹn toàn”. Tất cả những nội dung đó đã được tóm kết trong kinh Tiền Tụng lễ Vô Nhiễm hôm nay:

“Chúa đã gìn giữ Đức Trinh Nữ Maria rất thánh khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, để chọn Người đầy ơn phúc xứng đáng làm Mẹ Con Chúa, và chỉ cho chúng ta thấy nơi Người là khởi điểm Hội Thánh xinh đẹp, không vết nhăn, là bạn Con Chúa”.

Kết:

Cử hành lễ Mẹ Vô Nhiễm hôm nay, một lần nữa Giáo Hội nhắc nhở chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria với trọn niềm tin yêu phó thác. Vì những đặc ân cao cả Mẹ được Thiên Chúa ân ban không dành riêng cho Mẹ mà còn cho cả chúng ta, như lời nhắn nhủ của một vị Giáo phụ: “Mẹ Maria là nơi nghỉ ngơi cho những người lao nhọc, là sự an ủi cho những kẻ than khóc, là sự thanh thản cho những ai bệnh nạn. Mẹ là nơi nương ẩn cho những người gặp giông tố giữa cuộc đời, là nguồn mạch cảm thông cho các tội nhân, là sự an vui cho những người buồn phiền và là sức phù hộ cho những ai cầu nguyện” (Thánh Gioan Damascene, Bài giảng lễ Đức Mẹ ly trần).

Trong khi đó, Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, Vị Giáo Hoàng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt, đã khuyên bảo chúng ta rằng: “Hãy ân cần giữ gìn khối tình yêu đằm thắm và tín thác của anh chị em đối với Đức Trinh Nữ - và đừng để nó nguội lạnh…Hãy trung thành với những việc đạo đức dâng kính Mẹ theo truyền thông Giáo Hội – đó là việc đọc kinh “Truyền tin”, lòng sùng kính Đức Mẹ trong tháng Năm, và nhất là việc lần chuỗi Mân Côi” (Đức Gioan-Phaolô II, diễn từ ngày 12.10.1980)

Tóm lại, cử hành lễ Mẹ Vô Nhiễm giữa Mùa Vọng, cộng đoàn chúng ta được nhắc nhở thêm nữa về thái độ sữa dọn tâm hồn xứng đáng để đón mừng mầu nhiệm Giáng Sinh, nhất là để từng ngày cọng tác với ân sủng hầu biến cuộc sống trở thành một mãnh đất tốt để Lời Chúa kết trái đơm hoa, như mãnh đất tâm hồn trong trắng của Đức Maria, tinh hoa của bao ngàn năm mong đợi mà một câu thơ cổ đã dành riêng để ca tụng Mẹ:

“Vạn phương khát vọng từ vân vũ hóa nhi,
Nhất phiến cô hoài tịnh thổ sản phúc quả”

Để có được mãnh đất tâm hồn như thế, chắc chắn chúng ta phải cố gắng từng ngày cùng với Mẹ Maria lặp lại lời “Xin Vâng”, cùng với Mẹ từng ngày luôn tỉnh táo trong khiêm hạ, lắng nghe, đón nhận Lời Chúa và can đảm “đứng dưới chân thập giá". Và chính trong giây phút nầy, hãy cùng với Mẹ sốt sắng đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào cõi lòng để rồi lên đường, nhờ ơn Ngài trợ lực, chúng ta ra đi để trở thành chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa giữa lòng đời. Cuộc sống ấy sẽ mang chúng ta đến hạnh phúc vĩnh hằng đó là cùng được tham dự vào sự chiến thắng của Đức Kitô trên tội lỗi và sự chết mà mầu nhiệm Vô Nhiễm báo trước từ hôm nay.

Lm Giuse Trương Đình Hiền

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 07.12.2006. 18:43