Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Kinh Truyền tin lễ cầu cho các linh hồn- 2008
§ Bình Hòa
Ngay từ những thế kỷ đầu tiên, các Kitô hữu đã có thói quen cầu nguyện cho những người đã qua đời, đặc biệt là lúc dâng Thánh Lễ. Vào thế kỷ X, cha Odilon viện phụ Cluny dòng Biển đức muốn dành một ngày trong năm để kính nhớ tất cả các linh hồn đã qua đời, vào ngày tiếp theo lễ kính tất cả các thánh, nhằm biểu lộ sự thông hiệp giữa Giáo hội lữ hành trên trần thế với Giáo hội các phúc nhân trên trời và với Giáo hội của những người còn đang được thanh luyện. Từ sau công đồng Vaticanô II, chúng ta ghi nhận sự chuyển hướng trong việc cử hành hai ngày lễ đầu tháng 11.
Vào ngày lễ kính các thánh, trước đây chúng ta được khuyến khích hãy tin tưởng vào lời chuyển cầu của số đông đảo các thánh; nhưng ngày nay người ta còn thêm ý chỉ hãy nhìn các ngài như mẫu gương để thôi thúc chúng ta nên thánh. Một cách tương tự như vậy, vào ngày lễ kính các linh hồn, trước đây chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho những kẻ đã qua đời; nhưng ngày nay, người ta còn thêm ý tưởng hãy suy nghĩ đến cái chết của mình. Dù sao, có nhiều cách để nghĩ đến cái chết: có thể nghĩ đến cái chết để ý thức tính cách tạm bợ của mọi sự trên đời; có thể nghĩ đến cái chết để định hướng cuộc đời của mình; có thể nghĩ đến cái chết để đào sâu niềm hy vọng của mình.
Đây là điều mà Đức Thánh Cha đã gợi lên trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền tin trưa hôm qua. Dựa theo thông điệp “Spe salvi”, ngài đã trình bày về ý nghĩa của niềm hy vọng Kitô giáo vào cuộc sống vĩnh cửu, nghĩa là hạnh phúc mà mỗi người đều khao khát. Cuộc sống vĩnh cửu là ở với Chúa Kitô, Đấng đã phục sinh và luôn hiện diện bên ta khi sống và khi chết.
Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.
Anh chị em thân mến
Hôm qua, lễ Các thánh đã cho chúng ta chiêm ngưỡng “đô thành thiên quốc, thành Giêrusalem trên trời là mẹ của chúng ta” (Tiền tụng lễ Các thánh). Hôm nay, với tâm hồn vẫn còn hướng về các thực tại mai hậu, chúng ta tưởng nhớ những tín hữu đã qua đời “đã ra đi trước chúng ta với dấu ấn đức tin và nay đang nghỉ giấc bình an” (Kinh nguyện Thánh Thể số I). Đối với chúng ta là người Kitô hữu, thật là điều quan trọng sống mối tương quan với các người quá cố trong chân lý đức tin, và nhìn cái chết và cuộc sống bên kia trong ánh sáng của Mặc khải. Khi viết cho các tín hữu đầu tiên, thánh Phaolô đã khuyên họ “đừng buồn rầu như những kẻ không có niềm hy vọng”. Người viết cho các tín hữu Têsalonica rằng: “Thực vậy, nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và sống lại thế nào, thì Thiên Chúa, nhờ đức Giêsu, cũng sẽ quy tụ những kẻ đã chết như vậy” (1 Tx 4,13-14). Ngày nay, cần phải Phúc âm hoá những thực tại về cái chết và sự sống vĩnh cửu, những thực tại rất dễ nhiễm bởi những mê tín dị đoan, ngõ hầu chân lý Kitô giáo không bị nguy cơ trà trộn với đủ thứ chuyện hoang đường.
Trong thông điệp về niềm hy vọng Kitô giáo, tôi đã đặt câu hỏi về mầu nhiệm cuộc sống vĩnh hằng (Spe salvi số 10-12). Tôi tự hỏi: đối với con người thời nay, đức tin Kitô giáo có còn là niềm hy vọng làm thay đổi và nâng đỡ cho cuộc sống hay không? (số 10). Hơn thế nữa: con người vào thời buổi hiện đại có còn ước ao cuộc sống vĩnh hằng nữa không? Phải chăng cuộc sống trên trần thế này đã trở nên chân trời duy nhất của họ? Thực ra, như thánh Augustinô đã nhận định, tất cả chúng ta đều mong muốn “hạnh phúc”. Chúng ta không biết chính xác bản chất của nó như thế nào, nhưng chúng ta bị nó quyến rũ thu hút. Đây là một niềm hy vọng chung cho hết mọi người ở mọi nơi mọi thời. Thuật ngữ “cuộc sống vĩnh hằng” muốn đặt một tên cho sự khao khát không nguôi của con tim. Nó không phải là một chuỗi hiện hữu vô tận, nhưng là một sự đắm chìm trong đại dương của tình yêu vô biên, trong đó không còn thời gian, trước hoặc sau nữa. Nó là sức sống và hân hoan đầy tràn: đó là điều mà chúng ta hy vọng và trông mong từ chỗ được ở với Chúa Kitô (số 12).
Hôm nay chúng ta hãy lặp lại niềm hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu, dựa trên cái chết và phục sinh của Chúa Kitô. Người nói với chúng ta: “Ta đã sống lại và giờ đây ta ở với con mãi mãi”, bàn tay ta nâng đỡ con. Cho dù con ngã ở đâu đi nữa, con sẽ ngã trong bàn tay của ta, và ta sẽ ở với con kể cả ở ngưỡng cửa của cái chết. Ở nơi mà không ai có thể đi theo con, ở nơi mà con không thể mang theo cái gì hết, thì ở đó ta chờ đợi con để biến đổi tối tăm thành ánh sáng cho con. Tuy nhiên niềm hy vọng Kitô giáo không bao giờ chỉ mang tính cách cá nhân, nhưng còn là hy vọng cho tha nhân nữa. Cuộc sống của chúng ta được liên kết với nhau, và điều tốt hay điều xấu mà mỗi người thực hiện đều đụng chạm tới người khác nữa. Vì thế lời cầu nguyện của một linh hồn còn đang lữ hành trên dương thế có thể giúp đỡ một linh hồn khác đang được thanh luyện sau khi đã qua đời. Đó là lý do vì sao ngày hôm nay Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những người thân yêu đã qua đời, và đến viếng thăm mộ của họ ở các nghĩa trang. Nguyện xin Đức Maria là ngôi sao của niêm hy vọng, giúp đức tin của chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu được trở nên mạnh mẽ và chân chính, và hỗ trợ lời chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời.
Tags · Lễ Các Linh Hồn
Đọc nhiều nhất Bản in 03.11.2008. 12:04