Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Khốn cho những Kitô hữu giả hình, họ để Chúa ở lại nhà thờ
§ Trần Đỉnh, SJ
Đức Thánh Cha đã mời gọi chúng ta suy niệm về thói đạo đức giả của những người công chính, những người sống đời sống Ki-tô như một “thói quen xã hội”, họ không mang Chúa Kitô vào trong đời sống thường ngày, và do đó, họ đuổi Người ra khỏi trái tim mình. Nếu chúng ta làm như thế, chúng ta là những Kitô hữu, nhưng chúng ta sống như những người dân ngoại.
Trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Thánh Marta, khi suy niệm đoạn Tin Mừng thánh Luca và lời quở trách của Chúa Giêsu với dân thành Betsaida, Corazin và Ca-phác-na-um, những người đã không tin ngài dù đã thấy những phép lạ, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy hồi tâm, xét mình.
Chúng ta được sinh ra trong một cộng đồng Kitô giáo, và có nguy cơ là chúng ta sống đạo như một thói quen xã hội, với các nghi lễ hình thức bên ngoài, với thói đạo đức giả của những người công chính, những người sợ để chính mình yêu thương. Và sau mỗi thánh lễ, chúng ta để Chúa Giêsu ở lại nhà thờ. Ngài không trở về nhà với chúng ta, trong đời sống thường ngày. Khốn cho chúng ta, vì như thế, chúng ta đuổi Chúa Giêsu ra khỏi trái tim mình: chúng ta là những Kitô hữu mà chúng ta lại sống như những kẻ dân ngoại.
Chúa Giêsu đã đau buồn vì bị từ khước, trong khi những thành phố dân ngoại như Tia và Sidon, khi nhìn thấy những phép lạ, chắn chắn họ sẽ tin. Và Chúa Giêsu đã khóc, bởi vì dân này không có khả năng yêu thương, trong khi Người muốn đến với tất cả mọi tâm hồn, với thông điệp, không phải là thông điệp độc đoán, mà là sứ điệp của tình yêu.
Chúng ta hãy đặt chính mình, chính bản thân tôi vào vị trí của những người dân trong ba thành phố này. Tôi đã nhận rất nhiều từ Thiên Chúa, tôi đã được sinh ra trong một cộng đồng Kitô giáo, tôi biết Chúa Kitô, tôi biết ơn cứu độ, tôi được dạy dỗ về đức tin. Và tôi quên Chúa Giêsu một cách rất dễ dàng. Ngược lại, chúng ta nghe thông tin về một dân tộc khác mà khi nghe sứ điệp của Chúa Giêsu, họ ngay lập tức hoán cải và đi theo Người. Nhưng chúng ta, chúng ta đã quá quen, đã “quá nhàm.”
Và thói quen này không tốt cho ta, vì ta giản lược Tin Mừng thành một thực tại xã hội, thành một thứ xã hội học, chứ không còn là một tương quan cá vị với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nói với tôi, nói với bạn và với mỗi người trong chúng ta. Lời giảng dạy của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng ta. Làm thế nào mà những người dân ngoại này, ngay khi nghe bài giảng của Chúa Giêsu, họ đến với Ngài. Còn tôi, tôi được sinh ra, ở đây, trong một cộng đồng Kitô hữu, tôi thường có thói quen ấy, và cộng đoàn Kitô giống như một thói quen xã hội, một cái áo choàng bên ngoài tôi có thể mặc rồi vứt đi hay không? Và Chúa Giêsu khóc thương, mỗi người trong chúng ta khi chúng ta sống là Kitô hữu một cách hình thức, chứ không thực sự.
Nếu chúng ta làm những điều này, chúng ta có chút gì đó giả hình, sự giả hình của những người công chính.
Có những thói giả hình của những tội nhân, nhưng thói giả hình của những người công chính là sợ tình yêu của Chúa Giêsu, sợ để cho mình yêu thương. Và thực tế, khi chúng ta làm điều này, chúng ta cố gắng kiểm soát tương quan với Chúa Giêsu. Đúng thế, “tôi đi tham dự thánh lễ, nhưng bạn, bạn hãy ở lại trong nhà thờ, còn tôi thì đi về nhà.” Và Chúa Giêsu không cùng trở về nhà với chúng ta, trong gia đình, trong việc giáo dục con cái, trong trường học, và trong tình làng nghĩa xóm.
Và như thế, Chúa Giêsu vẫn ở lại đó, trong nhà thờ, hoặc ở lại nơi thập giá, hoặc nơi những ảnh tượng.
Hôm nay, có thể là một ngày để chúng ta hồi tâm xét mình, với điệp từ: “khốn cho các người,” bởi vì Ta đã ban tặng các con thật nhiều, ban tặng chính Ta, Ta đã chọn con là Kitô hữu, nhưng con thích sống nửa chừng, sống ảo, sống bề mặt, nông cạn: một chút gì đó là Kitô hữu, và nước phép, và không gì khác hơn. Thực vậy, khi chúng ta sống thói đạo đức giả Kitô hữu này, điều mà ta làm chính là đuổi Chúa Giêsu ra khỏi trái tim mình. Chúng ta giả vờ rằng mình có Ngài, nhưng chúng ta lại đuổi Ngài ra ngoài. Chúng ta là những Kitô hữu, tự hào là những Kitô hữu, nhưng chúng ta sống như những người dân ngoại.
Mỗi người chúng ta hãy thử nghĩ: “tôi có phải là người Corazin, tôi có phải là người Betsaida, tôi có phải là người Ca-phác-na-um?” Và nếu Chúa Giêsu khóc thương, thì chúng ta cũng hay xin ơn để biết khóc thương. Với lời nguyện: “lạy Chúa, chúa đã ban cho con thật nhiều. Trái tim con quá cứng cỏi đến nỗi không để Chúa đi vào trong con. Con đã phạm tội vô ơn, con vô ơn, con vô ơn.” Và chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần mở rộng cánh cửa trái tim để Chúa Giêsu có thể bước vào, để chúng ta không chỉ nghe Chúa Giêsu, mà còn lắng nghe sứ điệp cứu độ, và tạ ơn vì tất cả những ơn lành mà ngài đã thực hiện cho mỗi người chúng ta.
Đức Thánh Cha: Khốn cho những Kitô hữu đạo đức giả, họ để Chúa Giêsu ở lại nhà thờ
Đọc nhiều nhất Bản in 05.10.2018 16:43