Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Hành trình cuộc đời
§ + Gm Giuse Vũ Văn Thiên
Dù dài hay ngắn, hành trình cuộc đời là một chuỗi đan xen buồn với vui, nước mắt với nụ cười, khổ đau với hạnh phúc. Biết trân trọng từng giây phút trong hành trình ấy, ta sẽ cảm nhận được niềm vui đích thực.
Thời gian từ lúc được thụ thai trong lòng mẹ cho đến khi trút hơi thở cuối cùng của mỗi người, chúng ta gọi đó là hành trình cuộc đời. Hành trình này có thể là rất dài, đến hơn một trăm năm; nhưng cũng có thể là rất ngắn, có thể chỉ một vài ngày. Dù dài hay ngắn, hành trình cuộc đời là một chuỗi đan xen buồn với vui, nước mắt với nụ cười, khổ đau với hạnh phúc. Biết trân trọng từng giây phút trong hành trình ấy, ta sẽ cảm nhận được niềm vui đích thực.
Hành trình cuộc đời luôn đầy những chông gai trắc trở. Một hành trình hoàn toàn êm ả ngọt ngào chỉ có trong giấc mơ. Từ khởi đầu của lịch sử nhân loại, cuộc đời của mỗi người đều phức tạp. Nếu ai than vãn rằng cuộc đời này khó khăn thử thách, thì họ nên biết rằng điều này xưa như trái đất. Ađam và Evà được Chúa dựng nên, sống trong vườn Địa đàng với biết bao ưu đãi, mà cũng chẳng hài lòng. Hai ông bà muốn phủ nhận thân phận thụ tạo của mình, vươn cao hơn nữa để "biết mọi sự". Trớ trêu thay, khi ông bà mở mắt ra với hy vọng "biết mọi sự", thì điều đầu tiên ông bà nhìn thấy là sự lõa thể của chính mình.
Hành trình cuộc đời cứ lặng lẽ trôi, bất kể ta có thái độ thế nào đối với nó. Có những người sống trong hằn học, hận thù; người khác lại đón nhận cuộc đời với bao dung kiên nhẫn. Dù bao dung kiên nhẫn hay hận thù hằn học, cuộc đời này vẫn phức tạp và chông gai như thế. Tuy vậy, nếu người hận thù hằn học chỉ tìm thấy nơi cuộc đời những điều đáng ghét bi quan, thì người bao dung kiên nhẫn lại khám phá nơi cuộc đời những điều đáng yêu tuyệt vời. Bởi lẽ cuộc đời giống như một bức tranh, phải trầm tư sâu lắng mới thưởng thức được những vẻ đẹp tiềm ẩn. Cuộc đời cũng giống như một cánh rừng, phải gạt bỏ ưu tư mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của các loài thảo mộc, cũng như bản hòa tấu phong phú của các loài côn trùng đang sinh sống tại đó. Có người so sánh cuộc đời như một tấm gương ta thường soi mình vào đó. Nếu ta nhăn nhó, hằn học, thì hình ảnh trong tấm gương cũng cau có, bực bội. Trái lại, nếu ta vui cười nhân hậu, thì hình ảnh trong tấm gương sẽ nhân ái vui tươi. Đón nhận cuộc đời với trái tim mở rộng, và khôn ngoan can đảm vươn lên trước những khó khăn thử thách, đó là bí quyết của thành công. Với lòng can đảm, ta không thất vọng khi vấp ngã, nhưng học hỏi kinh nghiệm và vững vàng trỗi dậy, tiếp tục bước đi. Nhờ sự khôn ngoan, ta không kiêu căng khi thành đạt, nhưng luôn khiêm tốn học hỏi và trau dồi những đức tính để thực sự "thành người".
Song song với hành trình cuộc đời, người Kitô hữu còn đang bước đi trong hành trình đức tin. Hành trình đức tin khởi đầu khi ta được lãnh nhận bí tích Thanh tẩy, và kết thúc khi chúng ta được gặp Chúa trên cõi hằng sống. Bởi lẽ, như Thánh Phaolô nói: ngày nay đức tin, đức cậy và đức mến, cả ba cùng tồn tại, nhưng ở cuối hành trình đức tin, tức là khi chúng ta được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu, thì lúc đó chỉ còn tồn tại đức mến. Bởi lẽ, đã trực tiếp nhìn thấy và đạt được điều hy vọng, thì còn cần gì đức tin và đức cậy nữa, vì thế mà đức mến trọng hơn cả (x. 1 Cr 13,1).
Hành trình đức tin cũng giống như hành trình cuộc đời. Có những lúc êm ả thanh bình, nhưng cũng có khi dội sóng bão giông. Câu chuyện "dấu chân trên cát" đã diễn tả điều đó. Thiên Chúa luôn hiện diện với chúng ta, nhất là vào lúc phong ba dữ dội hoành hành. Vì những nguyên nhân chủ quan hay khách quan, người tín hữu trong hành trình này, cũng có nhiều thái độ khác nhau. Có những lúc sốt sắng đạo đức vững vàng cậy trông, có những hồi khô khan nguội lạnh, nhạt nhòa xao lãng. Hành trình đức tin cũng lâu dài bền bỉ, song song với hành trình cuộc đời. Người tin Chúa không bị "bứng ra" khỏi cuộc sống trần gian để trở thành một người ngoại lai ngay giữa quê hương mình, nhưng họ sống giữa thế gian như mọi người, chung chia vui buồn sướng khổ. Đừng nghĩ những ai tin Chúa là đương nhiên giàu có, sung sướng và hạnh phúc. Người tin Chúa vẫn sống giữa đời, nhưng mặc dù sống giữa thế gian, họ không thuộc về thế gian, như bông sen vươn lên từ bùn lầy mà vẫn thanh tao tỏa hương thơm ngát. Người tin Chúa cũng không khinh bỉ coi thường những giá trị trần thế, nhưng họ xác tín rằng, tất cả những điều tốt lành đều xuất phát từ Thiên Chúa, là Cha chung của gia đình nhân loại. Hơn nữa, những giá trị tốt lành nơi các nền văn hóa và các tôn giáo khác đều là men Phúc Âm và hạt giống Tin Mừng.
Đan xen với hành trình cuộc đời và hành trình đức tin, cuộc sống của người Kitô hữu còn là một hành trình thập giá. Sống giữa đời mà không để cho đời lôi kéo. Dấn thân vào mọi môi trường của cuộc sống mà vẫn giữ được nét cá biệt của đức tin. Để đạt được lý tưởng thánh thiện của Kitô giáo, người tin Chúa phải chấp nhận nhiều hy sinh.
Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngài là Đấng Cứu độ trần gian. Để đem lại cho con người ơn Cứu độ, Chúa lại không dùng phương pháp của loài người. Chúa chọn một giải pháp mà theo cái nhìn của nhân loại, đó là điều dại dột và điên rồ: đó là giải pháp thập giá. Thập giá là dấu chỉ của yêu thương, tha thứ. Thập giá dạy cho con người biết sống vì tha nhân. Trên thập giá, Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu thương vô bờ, điều mà Thánh Gioan gọi là "Yêu cho đến cùng" (Ga 13,1). Chúa Giêsu mời gọi: "Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Thầy?" (Mt 16,24). "Từ bỏ mình", đó là một tiến trình "thoát xác" và là một hy sinh có ý nghĩa nhất. Bởi lẽ người ta có thể bỏ mọi sự một cách dễ dàng, nhưng bỏ mình thì không dễ chút nào. Tin Mừng đã nêu rõ: bỏ mình là một điều kiện căn bản để trở thành môn đệ Đức Giêsu. Có những người đã bỏ mình một cách can đảm phi thường. Đó là trường hợp của các thánh. Tiến trình bỏ mình nơi các ngài không phải là dễ dàng, vì các ngài cũng phải trải qua những cám dỗ và xung đột gay go. Đôi khi, họ cảm thấy đang đi trong "đêm tối của đức tin", dường như vắng bóng Thiên Chúa. Họ kêu cầu Ngài mà không được đáp lời. Có thể trích dẫn một vài trường hợp điển hình như Thánh Gioan Thánh giá, Thánh Augustinô, Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Đường nên thánh của các ngài không phải lúc nào cũng dễ dàng êm xuôi như nhiều người nghĩ. Trái lại, họ đã phải chiến đấu cam go. Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu đã viết: "Tôi đã phải chịu đau khổ rất nhiều, cần phải thuật lại cho nhiều người biết điều ấy".
Hải Phòng, tháng 9-2017
Đọc nhiều nhất Bản in 08.09.2017 18:14