Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giữ Mối Thân Tình
§ Lm Mark Link, SJ
Chủ đề: "Khi chúng ta hợp nhau thành Giáo hội, là chúng ta liên kết với Đức Kitô, và làm cho sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta trở thành hữu hình"
Phi thuyền đổ bộ mặt trăng tên Diều hâu (Eagle) mang hai nhà phi hành vũ trụ Aldrin và Armstrong đã đáp xuống mặt trăng vào ngày 20 tháng 07 năm 1969.
Đang lúc Armstrong chuẩn bị bước bộ xuống mặt trăng thì Aldrin mở gói bánh mì và rượu ra đoạn đặt chúng lên máy vi tính có gắn hệ thống điều khiển sự lệch lạc. Ông ta mô tả lại điều ông làm tiếp tục sau đó:
“Tôi đổ rượu nho vào ly… vì tại mặt trăng trọng lực chỉ bằng một phần sáu trọng lực ở trái đất, nên rượu co vòng lên và từ từ dâng lên trên thành ly trông rất đẹp mắt. Thật là thú vị khi nghĩ rằng chất lỏng đầu tiên rót ra uống trên mặt trăng và thứ thực phẩm đầu tiên ăn đó lại là những chất dùng để làm thành Mình Máu Chúa”.
Ngay trước khi dùng những thứ món này, Aldrin đọc đoạn trong Phúc Âm thánh Gioan : “Thầy là cây nho và các con là cành nho, bất cứ ai ở trong Thầy và được Thầy ở trong người ấy thì người ấy sẽ sinh nhiều hoa trái; bởi vì không có Thầy, các con sẽ chẳng làm được gì !”
Bàn về Kinh nghiệm hiệp thông ở một mình trên mặt trăng, Aldrin nói: “Tôi cảm thấy một cách hết sức mãnh liệt sự hiệp nhất giữa tôi và Giáo hội của chúng ta ở quê nhà, cũng như Giáo hội khắp mọi nơi trên thế giới” (trích trong Guideposts Freasury of Hope)
* * *
Câu chuyện trên không chỉ gợi ý đặc biệt cho bài Phúc Âm hôm nay, mà còn nhấn mạnh đến cách thức chúng ta hiệp nhất với Đức Giêsu giống như các cành nho hiệp nhất vào cây nho vậy.
Chúng ta có ba cách đặc biệt để hiệp nhất với Đức Giêsu:
-Tụ họp lại với nhau nhân danh Ngài
-lắng nghe lời Ngài và
-chia sẻ Thịt Máu Ngài
Về vấn đề tụ họp với nhau nhân danh Ngài, Đức Giêsu đã từng bảo với các môn đệ Ngài: “Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp với nhau nhân danh Thầy, thì Thầy hiện diện ở đó với họ (Mt 18: 20), Đức Giêsu hứa rằng Ngài sẽ hiện diện với chúng ta khi chúng ta họp lại với nhau nhân danh Ngài.
Còn việc đọc và giải thích lời Ngài, Chúa Giêsu có nói với các môn đệ Ngài: “Ai nghe các con chính là nghe Thầy” (Lc 10 : 16). Đức Giêsu hứa với chúng ta rằng hễ chúng ta nghe người khác đọc và giải thích Tin Mừng là chúng ta nghe chính Ngài.
Sau cùng, khi nói tới việc ăn uống Mình Máu Thánh Ngài, Đức Giêsu nói với các môn đệ Ngài: “Ai ăn Thịt và Máu Ta, người ấy sống trong Ta và Ta sống trong người ấy” (Ga 6 : 56). Đức Giêsu hứa với chúng ta rằng Ngài sẽ hiệp nhất với chúng ta khi chúng ta dự Tiệc Thánh của Ngài.
Vậy, đó là ba cách thức đặc biệt để chúng ta hiệp nhất với Chúa Giêsu:
-Hội họp nhân danh Ngài.
-lắng nghe Lời Ngài
-và chia sẻ Thịt Máu Ngài.
Điều này dẫn chúng ta đến một điểm quan trọng: ngày nay, nếu chúng ta muốn tìm gặp Đức Giêsu, chúng ta phải tìm gặp Ngài trong Giáo hội Ngài, nếu không chúng ta sẽ không gặp được Ngài chỗ nào cả. Thỉnh thoảng chúng ta nghe có người nói; “Tôi có thể tìm thấy Đức Giêsu và kết hiệp mật thiết với Ngài theo cách thức riêng của tôi, mà chẳng cần đến Giáo hội”. Nghe lời này, chúng tôi muốn la to lên rằng: “Thế nhưng chẳng có Đức Giêsu giống như quí vị đang nói tới đâu. Đức Giêsu ấy đã chết trên đồi Canvê hơn 2000 trước rồi”. Ngày nay chỉ có Đức Giêsu đã sống lại hôm Chúa nhật Phục sinh và Đức Giêsu này sống trong Giáo hội của Ngài, ngoài ra Ngài chẳng sống ở đâu cả. Để minh chứng điều này, quí vị hãy nhớ lại Kinh nghiệm của thánh Phaolô trên đường đến Đamas, trước khi Ngài trở lại với Đức Kitô. Chúng ta lắng nghe công vụ tông đồ mô tả sự việc ấy như sau:
“Đột nhiên một ánh sáng từ trời chớp sáng quanh ông, ông liền ngã ngay xuống đất và nghe thấy có tiếng phát ra: Saulô! Saulô ! tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Phaolô vội hỏi: “Thưa Ngài, Ngài là ai?” Tiếng nói đáp lại: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ đó!” (Cv 9: 3-5)
Phêrô vô cùng bối rối. Ông nào có bắt bớ Giêsu. Ông chỉ truy nã những kẻ theo Ngài mà thôi. Thế rồi Phaolô bắt đầu bừng tỉnh. Đức Giêsu và những kẻ theo Ngài là Một, giống như giữa chiếc đầu và thân mình. Cố gắng chia cắt Đức Giêsu khỏi các kẻ theo Ngài khác nào cố phân cách giữa chiếc đầu và thân mình. Sau đó nhiều năm thánh Phaolô có viết: “Đức Giêsu là đầu của Thân Thể Ngài, tức Giáo hội, Ngài chính là nguồn sống cho thân thể Ngài”. (Cl 1 : 18)
Điều này lại dẫn ta đến điểm sau cùng; Ngày nay người ta muốn tìm Đức Giêsu, thì chúng ta, Giáo Hội của Ngài, phải làm cho họ thấy được Ngài.
Có một giáo sư thường nói vớí các sinh viên của ông; “Giả sử có một vụ nổ kinh khủng tiêu huỷ toàn bộ sự sống trên trái đất, ngoại trừ chúng ta đang ở ngay căn phòng này, thì lúc đó Giáo Hội của Chúa Giêsu ở đầu?”. Các sinh viên suy nghĩ suốt một phút, thì họ nhìn ra ánh sáng; Giáo Hội của Đức Giêsu sẽ ở ngay đây trong căn phòng của họ. Họ sẽ chính là Giáo Hội ấy.
Cuộc thử trí nho nhỏ ấy cho ta thấy một điểm quan trọng, Giáo hội không phải là một nơi chốn người ta tụ họp lại mà chính là đám người tụ họp ấy. Giáo Hội không là nơi người ta tụ lại để cầu nguyện mà chính là đám người tụ lại để cầu nguyện.
Nhưng xin lưu ý điều chúng tôi vừa nói: Giáo Hội là đám người tụ họp lại. Vậy để có Giáo hội chúng ta phải tụ họp lại với nhau. Giáo Hội giống như bánh rượu chúng ta dùng trong Bí tích Thánh Thể. Hằng trăm hạt lúa mì và hằng trăm trái nho cùng hiệp nhau để làm nên chúng. Sự vịêc cũng tương tự thế đối với chúng ta.
Chỉ bằng cách tụ họp với nhau, chúng ta mới trở thành Giáo Hội Đức Giêsu. chỉ bằng cách tụ họp với nhau, chúng ta mới làm cho thế gian nhận ra Giáo hội Chúa Giêsu. Chỉ bằng cách tụ họp với nhau, chúng ta mới làm cho những người thời đại chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu Phục sinh. Và như vậy mọi người nhìn thấy Chúa Giêsu và Giáo Hội Ngài. Mỗi lần chúng ta tụ họp là chúng ta chỉ cho người ta biết nơi họ có thể tìm thấy Đức Giêsu Phục sinh trong thế giới hôm nay.
Đó là một trong những lý do khiến Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong bài giảng trên núi: “Các con là ánh sáng cho toàn thế gian, một thành xây trên đồi không thể nào giấu được… cũng vậy, ánh sáng của các con phải chiếu ra trước mặt mọi người để họ trông thấy những việc thiện các con làm mà ngợi khen Cha các con ở trên trời” (Mt 5 : 14,16).
Lạy Chúa, Chúa là cây nho, chúng con là cành nho. Cành nho sống được là nhờ cây nho, cũng vậy chúng con sống được là nhờ Ngài.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn luôn hiệp nhất với Ngài bằng cách tụ họp với nhau nhân danh Ngài, bằng cách chúng con nghe lời Ngài, và bằng sự chia sẻ Máu Thịt Ngài. Bởi vì làm thế, chúng con sẽ làm cho thế gian nhìn thấy Ngài.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn luôn nhớ rằng Giáo Hội Ngài ở đâu thì Ngài cũng hiện diện ở đấy.
Tags · Năm B PS5
Đọc nhiều nhất Bản in 03.05.2009. 23:49