Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Đức Thánh Cha chủ sự lễ Vọng Phục Sinh

§ Lm Trần Đức Anh, OP

VATICAN. Lúc 9 giờ tối thứ bẩy Tuần Thánh 11-4-2009, ĐTC Biển Đức 16 đã cử hành thánh lễ vọng Phục Sinh tại Đền thờ Thánh Phêrô, rửa tội và ban phép thêm sức cho 5 dự tòng gồm 3 người Italia, một người Hoa và một người Mỹ.

Đồng tế với ĐTC có hơn 20 Hồng y tại Tòa Thánh, trước sự hiện diện của hàng ngàn tín hữu.

Trong bài giảng, ĐTC đã diễn giảng về ý nghĩa biến cố phục sinh, dựa theo 3 biểu tượng là ánh sáng, nước và bài ca mới, alleluia.

- Về biểu tượng Ánh Sáng, ĐTC khẳng định rằng sự phục sinh của Chúa Giêsu là sự bừng lên của Ánh Sáng. Sự chết đã bị lướt thắng, ngôi mộ mở toang. Chính Chúa Phục Sinh là Ánh sáng, Ánh sáng của thế giới. Từ cuộc phục sinh, ánh sáng của Thiên Chúa lan tràn trong thế giới và trong lịch sử..

ĐTC cũng nói đến Ánh sáng của Chúa Kitô chỉ đường cho các tín hữu qua dòng lịch sử, nhất là trong thời đại ngày nay có bao nhiêu lý thuyết gây hoang mang lạc hướng. Và ngài nhắn nhủ rằng chúng ta hãy cầu xin Chúa cho ngọn nến nhỏ mà Chúa thắp lên trong chúng ta, ánh sáng tế nhị của Lời Chúa và của tình thương của Chúa giữa bao nhiêu hoang mang thời nay không bị tắt lịm trong chúng ta, nhưng ngày càng cháy sáng mạnh hơn, để chúng ta là những con người ban ngày với Chúa, là những vì sao cho thời đại chúng ta”.

- Về biểu tượng nước, ĐTC nhắc đến nhiều đoạn Kinh Thánh Cựu và Tân Ước nói đến nước như nguồn mạch sự sống, như một dòng sông lớn từ đó sự sống chảy đến. Không có nước thì cũng chẳng có sự sống. Trong bí tích rửa tội, Chúa biến chúng ta không những thành những con người của ánh sáng, nhưng còn trở thành những nguồn mạch từ đó nảy sinh nước sinh động. Tất cả chúng ta đều biết những người như thế, họ s để lại cho chúng ta những dòng nước tươi mát như đại thánh Augustino, Phanxicô Assixi, Têrêsa Avila, Mẹ Têrêsa Calcutta, v.v. Chúng ta hãy cầu xin Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta ơn thánh của phép rửa tội, cho chúng ta ngày càng trở thành những nguồn nước tinh tuyền, tươi mát, nảy sinh từ nguồn mạch chân lý và tình thương của Chúa!

- Về biểu tượng thứ ba: bài ca mới, Alleluia, có can sự đặc biệt tới con người. Khi một người cảm thấy một niềm vui lớn, họ không thể giữ cho mình, phải bộc lộ ra và thông truyền niềm vui ấy. Nhưng điều gì xảy ra khi con người được ánh sáng phục sinh chiếu soi và qua đó được tiếp xúc với chính Sự Sống, sự Thật và Tình Thương? Họ không thể chỉ nói về điều đó mà thôi. Nói mà thôi thì vẫn chưa đủ, họ còn phải ca hát lên. Lần đầu tiên Kinh Thánh nói tới việc ca hát này là sau khi dân Chúa tiến qua Biển Đỏ. Israel được được thoát khỏi cảnh nô lệ, được đưa lên từ vực thẳm của biển đầy đe dọa... Phản ứng đầu tiên của dân là ”tin nơi Chúa và nơi Môisê đầy tớ của Ngài” (Xc Xh 14,31). Tiếp theo đó là phản ứng thứ hai xuất phát từ phản ứng thứ nhất, như một nhu cầu nội tâm: ”Bấy giờ Môisê và dân Israel hát bài ca này chúc tụng Chúa..”. Trong đêm vọng phục sinh, năm này qua năm khác, các tín hữu Kitô chúng ta hát lên bài ca ấy sau bài đọc thứ ba, chúng ta hát như bài ca của chúng ta, vì cả chúng ta cũng được kéo khỏi nước và được giải thoát để sống thực, nhờ quyền năng của Thiên Chúa”.

Lúc 10 giờ rưỡi sáng chúa nhật hôm nay, 12-4, ĐTC cử hành thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô và sau đó ngài công bố Sứ điệp Phục Sinh với Phép lành toàn xá. Ngài cũng đọc lời chúc mừng bằng hơn 60 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Theo thói quen từ 24 năm nay, Hiệp Hội các nhà trồng hoa tại Hòa Lan đã tặng ĐTC hàng chục ngàn bông hoa nhiều màu để trang điểm khu vực Bàn Thờ trên thềm Đền thờ Thánh Phêrô, biến địa điểm này trở thành một vườn hoa thật đẹp. Tổng cộng đã có hàng trêm đài truyền hình tại gần 70 quốc gia truyền đi thánh lễ và buổi công bố Sứ điệp Phục Sinh. (SD 11-4-2009)

Lm Trần Đức Anh, OP

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 11.04.2009. 21:02