Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
§ JB Nguyễn Quốc Tuấn
Vọng Phục Sinh, đêm của ánh sáng tình yêu và uy quyền Thiên Chúa chiếu soi vào tâm hồn chúng ta, lan toả vào những vùng tối nhân loại. Trong Đêm Huyền Thiêng này, chúng ta được mời gọi nhìn lên Chân Lý Phục Sinh, để nhận diện và sống sứ điệp Tin Mừng Sự Sống.
1. “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”
“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”; đó là lời mách bảo của “hai người đàn ông y phục sáng chói’ cho những phụ nữ ra viếng mộ Chúa vào buổi sáng hôm ấy, khi các bà “thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ” nhưng “không thấy thi hài Chúa Giêsu đâu cả”. Lời này không chỉ là một gợi mở mang tính triết lý về ranh giới giữa hai thế giới sống – chết, mà vượt xa hơn thế nữa, nó minh chứng cho sự “trỗi dậy” của Đấng Phục Sinh.
“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”. Nó mở ra bước ngoặt tâm lý, thúc đẩy chiều sâu tâm linh nơi những tâm hồn đơn sơ, mộ mến và gắn bó mật thiết với Thầy Chí Thánh trong suốt hành trình rao giảng và Khổ Nạn của Người. Chính lòng yêu mến đã dẫn các bà đến giữa vùng thâm ưu huyệt mộ - nơi mà các bà cữ ngỡ Thầy mình còn “nằm” đó; và cũng chính lòng mến yêu đã đưa các bà tìm gặp “Người Sống” đã “trỗi dậy” từ “giữa kẻ chết”.
Điều mà Chúa Giêsu đã báo trước cho các bà về sự “sống lại” của Người sau cái chết đã được chứng nghiệm sống động và thuyết phục. Những gì “các bà nhớ lại” đang diễn trước mắt các bà; hy vọng rực sáng trong những tâm hồn đang phải nhuốm ưu sầu, đớn đau khi nhìn Thập giá đau thương.
“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”, có nghĩa nhắc cho các bà đừng buồn phiền nhìn vào thế giới thâm ưu của huyệt mộ nữa, vì Đấng Hằng Sống không thể luỵ phục trước đau thương, dập nát, hư vô. “Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá…” (Lc 24, 7a) “đã trỗi dậy rồi” (Lc 24, 6a).
“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”, cũng có nghĩa là “Các bà hãy tìm Người Sống ở giữa Sự Sống”. Sự Sống là thực tại bất biến nơi Thiên Chúa. Hạnh phúc biết bao cho những người ra viếng mộ Chúa trong “tảng sáng” tràn ngập bình minh Sự Sống ấy. Sự Sống Thiên Chúa hiện hữu sống động nơi Con Người Đức KiTô. Cái chết không là đích điểm trong cuộc Khổ Nạn của Người; nhưng nó được nại đến như phương tiện điển biệt nhất, để qua đó, tình yêu và quyền năng Thiên Chúa biểu tỏ tột đỉnh cho con người.
Do vậy, một khi chương trình cứu độ của Thiên Chúa thành toàn, Đức Kitô đã bước qua ngưỡng cửa của sự chết vào trong Sự Sống của chính Người. Thế nên, những phụ nữ viếng mộ Chúa xưa và cả chúng ta hôm nay, không thể “tìm Người Sống ở giữa kẻ chết” được.
2. Chân Lý Phục Sinh hôm nay
“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”; đó cũng là lời mách bảo chân tín nhất cho nhân loại hôm nay trong hành trình kiếm tìm Chân Lý Phục Sinh.
Như các bà xưa, đã bao lần và có thể chính lúc này đây, chúng ta cũng đang hoang mang tự vấn trước hình ảnh “ngôi mộ trống” với những khả nghi. Tâm lý này có thể dẫn chúng ta tới chỗ lung lạc, mất đi xác tín căn bản về Đấng Phục Sinh. Ở khía cạnh này, ta dường như bị rơi vào trường hợp của những vị Tông Đồ nhát đảm, kém tin, khi được các bà mách bảo điều mắt thấy tai nghe, nhưng “các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin” (Lc 24, 11).
Nhiều người trong chúng ta có thiện chí tìm kiếm Chân Lý Phục Sinh. Nhưng ý thức, phương cách, nhất là thái độ sống của chúng ta lại rất mơ hồ giữa những xáo trộn, bộn bề của bao chọn lựa trần thế.
Có lúc, chúng ta vẫn “tìm Người Sống ở giữa kẻ chết”. Nghĩa là, ta chưa hội tụ một niềm xác tín tuyệt đối vào tình thương và quyền năng Thiên Chúa đã cho Đức Kitô trỗi dậy từ nấm mồ tử thần. Chúng ta dễ bị giao động, hấp dẫn bởi những học thuyết, những hệ tư tưởng và cả những hành động sai lầm nhuốm màu sự chết. Nó phủ xuống trên tâm hồn đơn sơ, hướng thiện của ta màn đêm hư vô; như tấm cửa mồ vô hình ngăn khép ta với thế giới vĩnh hằng của Sự Sống.
Chân Lý Phục Sinh hôm nay đang và sẽ hiển ngự trong và giữa chúng ta. Nếu chúng ta thành tâm tin nhận, mến yêu và sống cho Đấng “đã vì yêu mà hiến thân cho người mình yêu”.
Sự Sống của Đức Kitô đang linh hiển nơi những con người đang âm thầm bước tiếp con đường Thập giá để bênh vực cho nhân phẩm, sự sống, làm thăng triển hoa trái Phục Sinh.
Đi tìm Chân Lý Phục Sinh hôm nay là hành trình sống loan báo Tin Mừng cứu độ giữa một thế giới đang được Thiên Chúa đồng hành và kêu mời tiến về vĩnh cửu. Sự Sống đang chờ ta.
Tags · Năm C PS1
Đọc nhiều nhất Bản in 05.04.2010. 14:37