Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Cuộc hôn phối kì diệu
§ Pm. Cao Huy Hoàng
Suy niệm lời Chúa CN 2 Thường niên C (Is 62, 1- 5; Cr 12, 4-11; Ga 2, 1-11)
Con người là một tuyệt phẩm của Thiên Chúa sáng tạo. Nhưng con người đã dùng tự do đánh mất vẻ đẹp nguyên tuyền thưở ấy, thưở E-đen, nơi Thiên Chúa thích đùa vui với con người. Những tưởng Thiên Chúa bỏ đi công trình của Ngài, nhưng không, Ngài không “ruồng bỏ”, nhưng Ngài “tái lập một giao ước mới vững bền”, vì lòng thương của Ngài ngàn thu… Tiên tri Isaia khẳng định một niềm hy vọng cho con người tội lỗi:
“Chẳng ai còn réo tên ngươi: "Đồ bị ruồng bỏ!"
Xứ sở ngươi hết bị tiếng là "Phận bạc duyên đơn."
Xứ sở ngươi nức tiếng là "Duyên thắm chỉ hồng."
Vì ngươi sẽ được ĐỨC CHÚA đem lòng sủng ái,
và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.
5 Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ,
Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về.
Như cô dâu là niềm vui cho chú rể”. (x. Is 62, 1- 5)
“Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới người về”. Con người được Chúa đem lòng sủng ái, và thiết lập hôn ước”. Ôi còn hạnh phúc nào hơn! Thân phận bụi tro trong xác hay chết của con người, được Thiên Chúa dủ lòng xót thương, được Ngài đoái mắt tới, và biến đổi thành “hiền thê” của Ngài -“như cô dâu là niềm vui cho chú rể”.
Nhớ lại biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa trên sông Jordan, và toàn cảnh hôm ấy, không ai quên được có một Thiên-Chúa-làm-người đang cúi đầu nhận phép rửa của Gioan, và trời mở ra Thiên Chúa Cha phán: “Đây là con ta yêu dấu, rất đẹp lòng ta”.(Lc.3,22)
Và nhớ lại phép rửa tội của mỗi người, chúng ta cũng có thể tin một toàn cảnh tương tự, và tin là “Thiên Chúa đang hôn phối với chính đương sự”. Cuộc hôn phối kỳ diệu giữa Thiên Chúa chí thánh chí thiện và một con người phàm hèn, tưởng đơn giản chỉ với một khế ước “tôi từ bỏ ma quỷ và các việc của nó, Tôi tin Thiên Chúa, tin Chúa Giêsu, tin Chúa Thánh thần, tin Giáo Hội …”, nhưng lại là một giao ước vững bền tới ngàn thu. Ấy vậy, cũng có thể nói “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mt 19,6). Quả thật, giáo lý dạy rằng, chúng ta chỉ được lãnh nhận bí tích rửa tội có một lần, mà hiệu quả cả đời. Suy tư nầy, nhắc nhớ mỗi người chúng ta rằng, chúng ta đã được Thiên Chúa sủng ái, và đã cưới chúng ta về, qua bí tích rửa tội, nhờ máu thánh Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta trở nên con yêu dấu của Cha, trong một nghĩa nào đó, chúng ta trở nên hiền thê chung thủy của Thiên Chúa. Ôi! Vinh dự lắm thay!
Mỗi lần tham dự Lễ Cưới, xin hãy nhớ đến cuộc hôn nhân kỳ diệu của chính mình: Thiên Chúa đã cưới tôi! Tôi là hiền thê của Ngài. Tôi phải chung thủy với Ngài. Vì “sự gì Thiên Chúa dã liên kết, loài người không được phân ly”.
Thư Thánh Phaolô lại nhắc đến một cuộc hôn phối kỳ diệu thứ hai: Hôn Phối của Chúa Kitô và Hội Thánh, trong Chúa Thánh Thần. Nếu mỗi người cùng được Thiên Chúa hôn Phối qua bí tích rửa tội, thì cùng là anh em trong một nhiệm thể Chúa Kitô. Vì chính Đức Giêsu cũng bằng lòng nhận phép rửa như một tội nhân trong nhân loại. Và hơn thế nữa, Chúa Giêsu như “tân lang” của Thiên Chúa Cha gửi đến để cùng với “tân giai nhân” vĩnh thệ một hôn ước mới, và hôn ước ấy được ký bằng chính Máu thánh của Ngài. Tân giai nhân, người đã kết hiệp với Chúa Giêsu, cũng trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong mọi sự và nhất là đồng tế lễ đời mình với lễ tế thập giá của người mình yêu mến trên thập giá của mình mỗi ngày. Việc tế lễ ấy, mỗi người một cách theo như phân định của Thánh Thần theo ơn gọi của Thiên Chúa Cha. Vì thế “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung” (1 Cr 12, 4-7). Vâng “chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người”. Chính Chúa là căn tính duy nhất, là mối dây duy nhất mở đường cho lòng thủy chung của một hôn ước thánh thiện giữa Chúa Kitô và Hội Thánh Người, giữa mỗi thành phần, mỗi nhiệm thể, trong cùng một nhiêm thể.
Bài Tin Mừng đề cập đến cuộc hôn nhân kỳ diệu thứ ba: cuộc hôn nhân của nam nữ. Chúa Giêsu hiện diện trong bữa tiệc cưới tại Cana. Và chính trong tiệc cưới nầy mạc khải cho chúng ta nhiều điều quí giá:
- Sự hiện diện của Chúa làm cho hôn nhân tự nhiên nâng lên hàng bí tích. Vì hôn nhân công giáo không được phép dừng lại ở cấp độ tự nhiên, nhưng phải được Chúa chúc phúc, chúa ban ân sủng thì hôn nhân tự nhiên ấy mới duy nhất, bền vững- theo nghĩa đơn hôn và vĩnh hôn của giáo lý dạy. Ân sủng Chúa ban là việc Chúa biến nước lã thành rượu ngon, Chúa biến những ngày nhạt nhẻo thành nồng ấm, Chúa biến những âu lo thành nỗi vui mừng, Chúa biến những chán chường thất vọng thành hoan lạc hy vọng… Có Chúa trong đời sống hôn nhân công giáo, có thể nói là có bình an và hạnh phúc. Vì thế, hãy giữ Chúa Giêsu luôn tham dự tiệc cưới của mình, bữa tiệc cả đời người.
- Nước lã thành Rượu ngon trong hôn phối của Chúa Kitô và Hội Thánh Người là chính chén rượu nho trở thành Máu Thánh Chúa Giêsu. Kết hiệp với Chúa Giêsu qua việc rước lấy Mình Thánh, Máu Thánh Ngài, làm cho cuộc hôn nhân của Chúa Kitô và Hội Thánh Ngài luôn luôn tràn đầy sức sống, và cũng là sức sống riêng cho mỗi tâm hồn.
- Luôn có sự hiện diện của Mẹ Maria trong cuộc hôn phối của mỗi người với Thiên Chúa, với Hội Thánh và với đời sống gia đình. Mẹ luôn quan tâm, nhạy cảm đến đời sống tâm linh cũng như vật chất của mỗi người, và nơi nào, lúc nào mẹ cũng nhắc nhở chúng ta tuân giữ lời Chúa dạy “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. (Ga 2,5)
- Ơn Chúa làm cho tất cả các cuộc hôn phối đều sống chung thủy với lời kết ước. Chung thủy với Bí tích rửa tội, chung thủy với Hội Thánh và chung thủy trong đời sống vợ chồng. Việc chung thủy ấy bao gồm cả việc lớn nhỏ, trong không gian, thời gian.
Đem bài học Lời Chúa hôm nay vào cuộc sống, tôi nhớ câu chuyện nhỏ:
Một cháu bé hỏi bà:
- Bà ơi, sao suốt đời bà chỉ là một gánh chè thuộc lòng những đường dài lối tắt, những ngỏ hẻm hang cùng….
- Bà đã hôn phối với gánh chè nầy rồi con ạ. Thấy nhỏ bé thế đấy, mà nhờ chung thủy với nó, nó đã giúp bà chung thủy với chồng con,với giang sơn nhà chồng đấy con ạ.
Vâng tình yêu hôn phối của chúng ta đối với tình yêu Thiên Chúa, tình yêu Chúa Giêsu, tình yêu Hội Thánh, tình yêu hôn nhân vợ chồng cũng đòi buộc chúng ta ‘trung tín trong từng việc nhỏ như vậy”.
Thảo nào, có người thích nói đùa, “tôi đã hôn phối với vợ tôi, hôn phối luôn với chiếc răng khểnh của nàng”.
Nếu hiểu hôn phối là chung thủy, theo cách nào đó, thì, hôn phối với Chúa Kitô, cũng là hôn phối với, và tôn trọng, yêu thương cả những con người đau khổ, xấu xí, hèn hạ nhất của Ngài, mà tưởng mình không yêu được.
Lạy Chúa, tai tiệc cưới Cana, Chúa đã nhắc cho chúng con rằng, chúng con đã được Thiên Chúa sủng ái và cưới mỗi người chúng con trong cuộc hôn phối thần linh vĩnh cửu của Ngài, nhờ Đức Giêsu Kitô, qua Hội Thánh Công Giáo. Xin cho các đôi vợ chồng biết nhận ra cuộc sống vợ chồng là hình ảnh của những cuộc hôn phối kỳ diệu màThiên Chúa đã thiết lập để luôn tạ ơn Chúa và cùng khấn nguyện cho “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly.” A men
Tags · Năm C CN02
Đọc nhiều nhất Bản in 15.01.2010. 14:42