Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Cuộc Đời Sống Đạo Là Một Hiến Tế (CN32B)

§ Lm Đinh Quang Thịnh

Chúa Nhật 32 Thường Niên, Năm B
1V 17,10-16 ; Dt 9,24-28 ; Mc 12,38-44

BÀI ĐỌC 1: 1V 17,10-16

Ngày ấy, 10 ngôn sứ Ê-li-a đứng dậy đi Xa-rép-ta. Khi đến cổng thành, ông thấy có một bà goá đang lượm củi. Ông gọi bà ấy và nói: "Bà làm ơn đem bình lấy cho tôi chút nước để tôi uống."11 Bà ấy liền đi lấy nước. Ông gọi bà và nói: "Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh nữa! "12 Bà trả lời: "Có Đức Chúa , Thiên Chúa hằng sống của ông tôi thề là tôi không có bánh. Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò. Tôi đang đi lượm vài thanh củi, rồi về nhà nấu nướng cho tôi và con tôi. Chúng tôi sẽ ăn rồi chết."13 Ông Ê-li-a nói với bà: "Bà đừng sợ, cứ về làm như bà vừa nói. Nhưng trước tiên, bà hãy lấy những thứ đó mà làm cho tôi một chiếc bánh nhỏ, và đem ra cho tôi, rồi sau đó bà sẽ làm cho bà và con bà.14 Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán thế này: "Hũ bột sẽ không vơi vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất."

15 Bà ấy đi và làm như ông Ê-li-a nói; thế là bà ấy cùng với ông Ê-li-a và con bà có đủ ăn lâu ngày.16 Hũ bột đã không vơi, vò dầu đã chẳng cạn, đúng như lời Đức Chúa đã dùng ông Ê-li-a mà phán.

ĐÁP CA: Tv 145

Đ. 1b Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

6b Chúa là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, 7a xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn.

7b Chúa giải phóng những ai tù tội,8 Chúa mở mắt cho kẻ mù loà.Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, Chúa yêu chuộng những người công chính.

9 Chúa phù trợ những khách ngoại kiều, Người nâng đỡ cô nhi quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân. 10 Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở, Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.

BÀI ĐỌC 2: Dt 9,24-28

24 Thưa anh em, Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta.25 Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung thánh.26 Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình.27 Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.28 Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người.

TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5,3

Hall-Hall: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Hall.

TIN MỪNG: Mc 12, 38-44

Một hôm, 38 trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc.40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn." 41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền.42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma.43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.44 Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân."

CUỘC ĐỜI SỐNG ĐẠO LÀ MỘT HIẾN TẾ

Đọc Tin Mừng Mác-cô, các đối thủ của Đức Giê-su xuất hiện lần cuối cùng bằng câu hỏi: “Điều răn nào trọng nhất ?” (x Mc 12,28: Chúa nhật trước) Và Đức Giê-su đã khoá họng chúng qua câu hỏi: “Ông Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa, bởi đâu Ngài lại là con của ông ?” Dân chúng thích thú nghe lời Đức Giê-su giảng dạy, và Ngài còn nhắc nhở dân hãy coi chừng lối sống đạo giả hình của các ký lục (x Mc 12, 37-40). Sau cảnh này, Đức Giê-su chỉ cho các môn đệ của Ngài: “Thầy bảo thật anh em, bà góa nghèo khó này đã bỏ vào thùng tiền Nhà thờ nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó, còn bà này đang túng thiếu, lại bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân” (Mc 12,44: Tin Mừng). Đó là Ngài muốn ám chỉ đến cuộc Tử nạn của Ngài – bị các đối thủ giết sau câu hỏi về Điều răn trọng nhất do chúng đặt ra – vì hình ảnh người đàn bà góa nghèo khổ chỉ có hai trinh đã dâng hết vào Đền thờ mà giá trị hơn nhiều người bỏ cả nắm tiền, nhưng là bỏ của dư thừa! Bà góa đó còn thua bà góa Ma-ri-a đã hiến dâng cuộc đời mình và Người Con yêu dấu của bà qua Hy tế thập giá.

Hy tế tuyệt hảo ấy đã thay thế cho mọi kiểu dâng hiến trong Do-thái giáo chỉ dâng tiền nhằm khoe khoang, và họ có dâng chiên cừu cũng là dâng vật chất chứ không dâng bản thân họ, dù phải dâng đi dâng lại nhiều lần, vẫn không sinh hiệu qủa cứu độ ai ! Trái lại, Đức Giê-su chỉ dâng một lần qua Khổ Nạn của Ngài là đủ cất hết mọi tội lỗi của dân. (x Dt 9,24-28: Bài đọc II)

Khi Đức Giê-su thiết lập Hy tế mới, Ngài truyền cho Hội Thánh phải tiếp tục làm hiện tại hóa Hy tế của Ngài để nhớ đến Ngài. (x Lc 22,19) Bởi đó, qua Phụng vụ Chúa nhật này, Hội Thánh dạy các tín hữu nối dài và mở rộng Hy tế độc nhất của Chúa Giê-su qua các thời đại, bằng cách sống đạo cụ thể:

1/ Mọi Hành Động Phải Dựa Trên Lời Chúa.

Bà góa Sa-rép-ta lúc đầu từ chối không đưa bánh cho ngôn sứ Ê-ly-a, bà không cho bánh là hợp tình hợp lý, vì bổn phận của người mẹ nuôi con phải vượt trên bổn phận chia sẻ cho người khác, nhất là trong hoàn cảnh túng bấn: Mẹ con bà chỉ còn một chén bột làm bánh ăn rồi chờ chết. Nhưng ông Ê-ly-a nói với bà: “Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en phán thế này: Hũ bột sẽ không vơi, vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất." Bà vừa nghe được Lời Chúa nói thế, liền vội chạy về làm bánh cho ông Ê-ly-a ăn trước, và Chúa đã thực hiện đúng như lời ngôn sứ Ê-ly-a đã nói với bà: “Hũ bột và bình dầu nhà bà không bao giờ vơi cạn” (x 1V 17, 7-16: Bài đọc 1).

Rõ ràng hành động đức tin của bà góa Sa-rép-ta làm theo Lời Chúa, dù xem ra vô lý, độc ác, như Thiên Chúa bảo ông Ab-ra-ham hiến tế con trai duy nhất dâng cho Ngài! (x St 22)

Nhưng sự liều mạng của mẹ con bà góa hay của tổ phụ Ab-ra-ham cũng chỉ là hình bóng báo trước sự liều mạng của Con Thiên Chúa hiến ban cả hồn xác cho kẻ ác giết, hầu trở nên của lễ dâng tiến Chúa Cha, theo Lời Cha chỉ dạy, nhờ đó trở nên nguồn ơn cứu sống cả loài người đối với những ai tin theo Chúa Giê-su mà đến dự tiệc Thánh Thể.

2/ Quảng Đại Làm Lành, Chỉ Cần Chúa Biết Là Đủ.

Hình ảnh bà góa trong Tin Mừng hôm nay chỉ có hai trinh, với số tiền này vào thời bấy giờ chỉ bằng 1/8 khẩu phần của người nghèo ! Nhưng đó là tất cả tấm lòng cùng với chính sự sống của bà ! Giá trị như thế có ai thấy mà khen, ngoại trừ Thiên Chúa (x 1Sm 16,7). Do đó Đức Giê-su đã khen bà trước mặt các môn đệ: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân." (Mc 12,43-44:Tin Mừng) Điều này chứng tỏ: “Thiên Chúa muốn tình yêu, chứ không chuộng lễ vật.” (Hs 6,6) Cũng chính vì thế mà thánh Tông Đồ nhắc nhở các tín hữu: “Có hớn hở mà dâng Thiên Chúa mới chuộng.” (x 2Cr 9,6-7) Nhất là khi ta quảng đại với Chúa và tha nhân, thì Chúa mới quảng đại với ta: “Ngài lấy đấu hảo hạng đã dằn đã lắc, đầy tràn tóe ra mà đổ tràn vào vạt áo cho ta” (x Lc 6,38).

3/ Của Lễ Ta Dâng Là Tấm Lòng Tan Nát Giầy Vò Vì Tội Lỗi.

Kẻ nghèo khó và cô thế cô thân trước mặt Chúa chính là tội nhân ! Thiên Chúa biểu lộ tính toàn năng và nhân ái của Ngài là lúc Ngài đón nhận lấy con người có tâm hồm sám hối vì tội lỗi đến xin Ngài thương xót! (x Tv 51/50,18-19) Đó là lý do Đức Giê-su khen người thu thuế đến nhà thờ, chỉ dám đứng xa xa, cúi mình đấm ngực ăn năn xin Thiên Chúa thương xót, hơn hẳn người Biệt phái với thái độ hiên ngang khoe với Chúa về các công đức mình đã làm và khinh dể kẻ khác! Chúa kết luận: người khiêm tốn nhận tội mình khi ra về được giải án tuyên công, trái lại, kẻ chỉ khoe công đức với Chúa, Ngài đuổi nó về tay không (x Lc 18,9-14).

Vì lý do đó mà sáng thứ sáu nào trong Giờ Kinh Nhật Tụng, Hội Thánh cũng dạy tín hữu cầu nguyện:

18 Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm,
con có thượng tiến lễ toàn thiêu,
Ngài cũng không chấp nhận.
19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát,
một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
20 Xin rộng lòng tuôn đổ hồng phúc xuống Xi-on,
thành luỹ Giê-ru-sa-lem, xin Ngài xây dựng lại.
21 Bấy giờ Ngài vui nhận tế phẩm luật truyền,
lễ vật toàn thiêu, lễ vật hiến tế.
Bấy giờ thiên hạ giết bò tơ dâng trên bàn thờ Chúa.
(Tv 51)

Quả thật dâng lên Chúa thân xác và linh hồn giày vò vì tội lỗi, thì nghèo khó hơn bà góa dâng hai trinh vào Đền thờ !

Vậy người Ki-tô hữu nào đến nhà thờ với tâm hồn như trên thì họ khác nào chiếc sáo khoét rỗng để Thần Khí sự sống của Thiên Chúa thổi vào làm vang lên âm thanh du dương tán tụng Thiên Chúa, khác hẳn lối sống đạo của Biệt phái và ký lục, chỉ là ống sáo đặc ruột !

Thật ra lối sống đạo kệch cỡm của các đầu mục Do-thái xưa: “Ưa dạo quanh xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng, chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi chỗ nhất trong đám tiệc” (Mc 12,38-39: Tin Mừng), bị Đức Giê-su kết án, thì nay xem ra không còn tái diễn trong đời sống Hội Thánh. Nhưng “lối sống đạo giả hình để nuốt chửng tài sản của bà góa” (Mc 12,40: Tin Mừng) vẫn còn thịnh hành, và không biết xấu hổ. Cụ thể ta hãy đọc lại lịch sử Hội Thánh vào thế kỷ 16:

Tháng 10 năm 1517, theo lời mời của Đức cha Albert Brandenburg, cha J. Tetzel (1465-1519) dòng Đa-minh mở tuần giảng Ân xá tại Juterbog gần Wittenberg, nơi Linh mục Luther dạy học. Đức cha Albert là Tổng Giám mục thành Magdeburg, trước đã kiêm nhiệm địa phận Halberstadt, nay lại nhận thêm Giáo tỉnh Mainz. Để tổ chức Tòa Giám mục mới, Đức cha Albert đã xin Tòa Thánh cho giảng Ân xá trong ba địa phận của ngài để quyên tiền. Số tiền thu được một nửa dành cho Tòa Tổng Giám mục, còn một nửa sẽ dâng cúng vào việc kiến thiết đền thờ thánh Phê-rô ở La-Mã. Công việc được trao cho các cha dòng Đa-Minh, đứng đầu là cha Tetzel. Lối trình bày của nhà giảng thuyết này đã làm cho nhiều người tưởng Ân xá có thể mua bằng tiền !

(Trích Lịch Sử Hội Thánh Công Giáo tập II, tr 12, của LM Bùi Đức Sinh.)

Dĩ nhiên là còn nhiều nguyên nhân khác khiến phát sinh đạo Tin Lành, nhưng đó cũng là cái ngòi đã làm cớ cho cha Luther chống đối Hội Thánh và đưa đến ly giáo, thì thật là quá đau lòng !

Chúng ta biết nay có nhiều giáo xứ được vị chủ chăn khuyến khích mua bằng Ân Nhân, để khi qua đời họ được đặc ân này, ân sủng nọ, thì cũng chẳng khác gì việc làm của Đức cha Albert như trên.

Ngày nay, vẫn còn rất nhiều giáo xứ sử dụng thủ thuật Bằng Ân Nhân, để làm nhục người nghèo. Cụ thể, ai có Bằng Ân Nhân, lúc qua đời được cha Xứ, Hội Đồng Mục Vụ đến đặt vòng hoa và có lễ Tại gia, lại được cha Xứ rước xác đến nhà thờ và quan tài Ân Nhân để giữa nhà thờ. Ngược lại, ai không có Bằng Ân Nhân, thì không được những ân huệ trên, quan tài tự nhà hiếu đưa đến nhà thờ, mà phải đặt ngay cửa nhà thờ chứ không được lên trên. Hỏi một cụ già chỉ có 10 USD đưa hết cho cha, hoặc một người không có tiền của đóng góp nhưng có công đến nhà thờ dọn dẹp, thì cha cấp bằng Ân Nhân bậc mấy cho họ ? Trong khi Tin Mừng, Chúa chỉ vào người phụ nữ nghèo bỏ vào nhà thờ có hai xu, mà Ngài còn khều các môn đệ và khen: Bà này bỏ nhiều hơn những người giàu bỏ cả nắm tiền, vì người giàu đã bỏ của dư thừa, còn bà đã bỏ cả sự sống mình vào thùng tiền ! Như thế, Chúa thầm nói rằng: Phải cấp Bằng Ân Nhân cho bà hơn những người kia, thì cha Sở lại lắc đầu !

Hoặc phổ thông hơn, mỗi tháng có lễ dành riêng cầu cho Ân Nhân! Trong khi đó Lễ Quy trong Sách Lễ Rô-ma, thì Hội Thánh dạy phải cầu nguyện cho hết mọi người, “cả những người chỉ có Chúa biết lòng tin của họ” (Kinh Nguyện Thánh Thể thứ IV).

Rõ ràng Phụng Vụ của Hội Thánh tỏ lòng thương đồng đều hết mọi loại người. Trong khi đó nhiều chủ chăn lấy cớ kiếm tiền xây nhà thờ, chứ không phải bỏ vào túi riêng, nên không ngần ngại làm ngược với giáo huấn Hội Thánh. Chủ chăn cư xử như thế, thì làm sao cắt nghĩa cho giáo dân hiểu Lời Chúa dạy: “Làm việc lành thì tay phải đừng cho tay trái biết, vì những ai lãnh thưởng đời này thì mất công đời sau” (x Mt 6,2-3).

Có một bà cụ nọ, nghe cha bán Ân Nhân… bà về đòi đứa con gái bốn cây vàng đã mượn của mẹ thời gian trước để làm ăn buôn bán nuôi con, vì chồng đã mất sớm. Vì mẹ đòi gấp nên chị phải đi vay mượn để đưa mẹ mua bằng Ân Nhân, thời gian sau lãi mẹ đẻ lãi con ngày càng chồng chất suốt 10 năm, làm sao chị có khả năng trả nợ ?! Còn mẹ thì có bằng Ân Nhân khắc tên trên bảng vàng gắn cuối nhà thờ, cha thì khoe tài năng của mình đã xây được ngôi thánh đường đẹp !?

Liệu bà mẹ đó khi nhắm mắt xuôi tay có dám khoe với Chúa về bằng Ân Nhân đó không ? Chắc Chúa sẽ bảo: Ngươi đã được danh đời này, thì mất phúc đời sau ! (x Mt 6,1) Thì bà phải thưa lại với Chúa: “Cha xứ con dạy làm như vậy” ! … Chắc chắn Chúa sẽ bảo bà: “Ông cha nào gọi ra đây cho Ta” !…

Vì trách nhiệm của Linh mục không những dạy con chiên làm việc xây dựng đời này mà còn xây dựng đời họ được hạnh phúc mai sau nữa!

Qua giáo huấn của Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn mọi chủ chăn trong Hội Thánh phải làm cho giáo dân được minh xử khỏi lối sống đạo bị áp bức, để ban phát lương thực nhất là ơn thánh của Chúa đồng đều, không còn ai bị đói khát, giải phóng cho những ai đang bị tù đày khỏi bàn tay lông lá, giả bộ cầu nguyện dài để nuốt chửng tài sản bà góa! Mở mắt cho những kẻ mù lòa, nhận biết đâu là giá trị cách sống đạo, chứ không phải lối cấp Bằng Ân Nhân! Vì Chúa muốn cho những người đang bị đè bẹp bởi những chủ chăn bày ra nhiều kiểu để cướp tài sản người ta cách bất công, hầu tôn vinh người giàu mà làm nhục kẻ nghèo! Bởi vì Chúa yêu chuộng đường lối công chính và Ngài bênh vực kẻ mồ coi góa bụa (theo Tv 146/145, 6-10: Đáp ca).

THUỘC LÒNG.

Ta muốn tình yêu chứ không cần lễ vật, Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu ! (Hs 6,6)

Lm Đinh Quang Thịnh

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 05.11.2009. 18:03