Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Con Sư Tử trong năm phụng vụ mới

§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Theo niên lịch năm mới bắt đầu ngày 01.01., nhưng trong đời sống đức tin của Giáo Hội Công giáo năm phụng vụ mới bắt đầu không theo ngày tháng nhất định, mà theo chu kỳ lễ nghi phụng vụ, từ Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng - thường vào cuối tháng Mười Một hằng năm.

Năm nay, năm phụng vụ mới bắt đầu vào ngày Chúa nhật 30.11.2008. chu kỳ B. Theo chu kỳ phụng vụ B, năm nay Phúc âm theo Thánh Marco là trọng điểm bài đọc Phúc âm trong các ngày lễ Chúa nhật.

Chúa Giêsu đi rao giảng Tin mừng nước Thiên Chúa, nhưng không có bài viết nào để lại. Sau khi Chúa về trời, Giáo Hội do các Thánh Tông đồ điều hành, vì nhu cầu giáo lý, những lời rao giảng của Chúa khi xưa được viết thu tập lại.

Có nhiều sách tập viết về đời sống cùng lời gỉang dạy của Chúa Giêsu, nhưng Giáo Hội Công giáo chỉ nhận bốn sách Phúc âm: Theo Thánh Mathêo, theo Thánh Marcô, theo Thánh Luca và theo Thánh Gioan. Bốn Thánh viết Phúc âm Chúa Giêsu vào những thời điểm khác nhau:

Thánh Mathêo viết vào khoảng năm 70 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng sinh. Thánh Marcô viết vào khoảng năm 65/66 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng Sinh. Thánh Lu-ca viết vào khoảng năm 80 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng sinh. Và Thánh Gioan viết vào khoảng cuối năm 100 thế kỷ thứ nhất sau Chúa giáng sinh.

Họ trình thuật lại việc làm cùng Lời giảng dậy của Chúa theo như họ nghe biết hoặc trực tiếp như Thánh Mathêo, Thánh Gioan là tông đồ của Chúa Giêsu; hoặc gián tiếp như Thánh Marcô và Thánh Luca là học trò của Thánh Phêrô và Thánh Phailô, cùng hiểu ý nghĩa trong ánh sáng được Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Vì thế họ viết lại, trình bày Lời Chúa với những trọng điểm khác nhau và theo khung cảnh nền văn hóa thời họ sinh sống

Và cũng do những trọng điểm khác nhau đó, bốn Thánh Sử viết Phúc âm có bốn biểu tượng khác nhau. Những biểu tượng này không phải do họ tự đặt ra cho mình. Nhưng sau này do những nhà nghiên cứu học hỏi về Kinh Thánh,những nhà phân tích, những nhà nghệ thuật về hội họa điêu khắc đặt cho họ.

Biểu tượng cho Phúc âm Thánh Mácô là hình con Sư tử.

Lý do chọn biểu tượng này cho Thánh nhân, vì Ông thuật lại trong sách Tin Mừng ngay phần đầu Sứ vụ cùng bài giảng, Phép Rửa của Ong Thánh Giaon Tẩy Giả trong hoang địa sa mạc như tiếng sư tử gầm: ăn năn sám hối trở về cùng đường ngay nẻo chính thiện, để dọn đường, dọn tâm hồn con người cho Chúa Giêsu, Đấng cứu thế đến (Mc 1, 1-8).

Những ai đã sang du lịch tham quan thắng cảnh thành phố Venezia bên Ý, thấy ngay ở trung tâm thành phố ngôi Thánh đường chính tòa cổ kính mang danh hiệu Thánh Marcô thánh sử phúc âm, trong ngoài Thánh đường đều có khắc chạm hình con Sư Tử, ngoài sân công trường trên trụ tháp cao có tượng Sư Tử chạm khác sơn mầu vàng chói có hai cánh. Theo tương truyền, xác của Thánh sử Marco được đưa về đây chôn táng.

Hình con Sư Tử biểu hiệu của Thánh Marco là huy hiệu của nhà thờ chính tòa và của thành phố du lịch nổi trên mặt nước Venezia.

Tính theo thời gian, Phúc âm theo Thánh Marcô là Phúc âm được viết sớm trước nhất vào năm 65/66 thế kỷ thứ nhất sau Chúa gíang sinh. Thánh Marcô viết phúc âm bằng chữ Hylạp. Ông muốn trình bày giáo lý cuộc đời Chúa Giêsu trứơc hết cho độc gỉa người ngoại giáo và những người trở lại theo đức tin Kitô giáo.

Qua phúc âm giáo lý, Thánh Marcô muốn khuyến khích họ trong mọi hoàn cảnh, dù có khó khăn đau khổ, luôn vững tâm trung thành với đức tin vào Chúa Giêsu. Trong phần tường thuật cuộc khổ nạn những biến cố sau cùng cuộc đời Chúa Giêsu, Ông thuật lại chi tiết thời gian ngày giờ sự việc xảy ra, và những chi tiết tỉ mỉ như một nhà sử học ăn khớp với nhau.

Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng 2008-2009

Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 29.11.2008. 09:40