Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Con số ba và niềm tin

§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Ở bên Việt Nam có cổng tam quan với ba ngõ ra vào hay nhà ba gian…Ở trường học lúc còn là học sinh, thầy cô dạy cách viết luận văn theo ba giai đoạn: mở bài, thân bài và kết (bài) luận. Hay khoa học triết lý hơn ở các lớp cao theo cách suy diễn tam đoạn luận: Tiền đề, phản đề và hợp đề.

Không gian có ba chiều: dài, ngang và cao; số ba là số trước hết có số khởi đầu, số ở giữa và số sau cùng. Số ba cũng diễn tả ba giai đoạn: qúa khứ, hiện tại và tương lai. Những người chơi trồng cây bông kiểng bon-sai cũng cắt cành cây theo ba tầng: sinh, lão và bệnh. Ngày nay có kỹ thuật ghi giữ nhạc MP3.

Trong niềm tin bình dân số ba chỉ về giống đực đang khi số hai chỉ về giống cái. Quan sát một bông hoa hồng có năm cánh lá bao bọc ở mỗi bông hoa phía bên dưới như một chiếc chậu là biểu hiệu cho tình yêu hôn nhân giữa hai người nam và nữ. Con số năm là số lẻ nhưng nói lên sức sống đang vươn lên. Con số này kết hợp bởi hai số: số hai (2), chỉ nữ tính và số ba (3) chỉ nam tính: 2 + 3 = 5.

Số ba cũng là một khuôn mẫu cổ truyền từ xa xưa biểu tượng cho một gia đình: cha, mẹ, và con. Gia đình Thánh gia có Ðức mẹ Maria, cha là Thánh Giuse và con là Chúa Giêsu. Ðây cũng là hình ảnh nói lên sự trọn vẹn.

Trong niềm tin tôn giáo con số ba (3) là ý tưởng về sự toàn vẹn. Vì thế nó trở thành con số thánh thiêng.

Trong cựu ước ba người con của Ông Noe ra khỏi tầu sau nạn lụt đại hồng thủy. Họ là thủy tổ của mọi dân nước từ ngày đó. (St 9,18). Ba người đàn ông xuất hiện đến với Abraham là hình ảnh Thiên Chúa Ba ngôi (St 18,2). Tiên tri Giô-na ở trong bụng cá ba ngày (Giona 2,1).

Ðức tin công giáo chúng ta nói đến Một Chúa có Ba Ngôi: Ngôi Cha, ngôi Con và ngôi Thánh Thần.

Trong Tân ước thuật lại Ba nhà thông thái: Caspar, Melchior và Balthasa tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu ở Bethlehem (Mt 2). Chúa Giêsu rong ruổi rao giảng nước Thiên Chúa ba năm. Ngài xác quyết về chính mình theo ba cấp: Thầy là đường, là sự thật và là sự sống! (Ga. 14,6). Lên núi Tabor biến hình Ngài mang theo có ba tông đồ (Mt 17,1). Chúa Giêsu cầu nguyện ba lần trong vườn cây dầu cùng Ðức Chúa Cha (Mt 26,44). Quan tổng trấn Philatô hỏi ý kiến dân chúng ba lần, trước khi chấp thuận cho đóng đinh Người vào thập gía. Ðứng dưới chân thập gía Chúa Giêsu ba người phụ nữ có tên là Maria. (Ga 19,25). Sau khi chết, Chúa Giêsu được chôn trong lòng đất ba ngày (Mt 12,40). Sau khi sống lại Chúa Giêsu hỏi Ông Thánh Phêrô ba lần“ con có yêu mến Thầy không?“ trước khi trao quyền cai quản Giáo hội cho Ông (Ga 21,17)

Mỗi khi làm dấu Thánh Gía chúng ta tuyên xưng ba ngôi Thiên Chúa:

1. Chúa Cha, Ðấng tạo thành trời đất, gìn giữ sự sống cho con người

2. Chúa Giêsu Kitô, Ðấng từ trời cao xuống thế làm người mang ơn cứu độ, hạnh phúc niềm vui cho tâm hồn con người.

3. Chúa Thánh Thần, Ðấng là tình yêu và hơi thở sự sống cho con người. Chính nhờ Người mà trí tuệ và tâm hồn con người cùng công trình thiên nhiên trong vũ trụ được đổi mới.

Mặt trời trên nền trời xuất hiện ban ngày là hình ảnh diễn tả rất sống động về ba ngôi Thiên Chúa.

- Mặt trời to lớn cực sáng cực nóng, mắt thường không thể nhìn thẳng vào được. Ðó là hình ảnh ngôi thứ nhất, Ðức Chúa Cha.

- Từ mặt trời chiếu tỏa ra luồng tia sáng ánh nắng. Ðó là hình ảnh ngôi thứ hai, Chúa Giêsu.

- Khi tia sáng ánh nắng chiếu xuống địa cầu mang đến hơi nóng ấm và sức sống cho mọi loài. Ðó là hình ảnh ngôi thứ ba, Ðức Chúa Thánh Thần.

Từ cùng một mặt trời phát toả ra ba phận vụ cho vũ trụ địa cầu được sống động duy trì.

Lễ Chúa ba ngôi 2005

Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 11.06.2006. 12:45