Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 9/2018

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Chúa Nhật XXII Thường Niên -B

§ Lm Jude Siciliano, OP

ĐnL 4: 1-2, 6-8; Tvịnh 14; Giacôbê1: 17-18, 21b-22, 2; Máccô 7: 1-8, 14-15, 21-23

Người ta thường nói: thời bây giờ có sự xem xét trở lại về đời sống thiêng liêng. Điều này xãy ra vì đời sống hằng ngày quá ư bận rộn, có nhiều người có tiền rất nhiều mà họ không hề cảm nhận được (ít nhất là trong các nước tiền tiến). Người ta tìm cách để được giúp đở về tinh thần vì họ bị xáo trộn bởi một thế giới đầy những lập trình khô khan về vi tính. Rất nhiều người tìm về đời sống tinh thần và về nhiều cách sống thiêng liêng từ những cách sống tôn giáo thời xưa cho đến những lối sống tôn giáo đông phương và các tôn giáo ở Mỹ Châu, trong các cách sông Mới v.v... Những trung tâm tổ chức tĩnh tâm và cách sống theo phúc âm đầy người đăng ký và còn bao nhiêu người phải chờ đợi để được vào đó. Ngay cả các tiệm bán sách ở các phi trường thường bán những sách về thương mại hay tiểu thuyết, bây giờ cũng đầy cả sách về đời sống tâm linh. Hành khách đi trên máy bay có thì giờ ngồi nguyện gẫm khi trãi qua 6 giờ trên các máy bay xuyên lục địa. Vừa rồi tôi có dịp nói chuyện với một phụ nữ ngồi bên cạnh tôi, bà ta đang đọc sách về Đạt lai Lạc-ma.

Chúng ta thường nghĩ rằng "đời sống thiêng liêng" là một cách sống riêng biệt dành cho một số ít người được chọn. Chúng ta nghĩ người được may mắn có thì giờ và có tiền của thì dể cầu nguyện hơn, nguyện gẫm hằng ngày, đi dự tĩnh tâm những khóa đặc biệt hay dọc sách về các vấn đề đó. Phần đông trong chúng ta nghĩ là đời sống hằng ngáy của chúng ta quá ư bận rộn nên khó lo về những “vấn đề thiêng liêng" chúng ta cố gắng đi nhà thờ hay đọc thêm kinh nguyện trong khi chúng ta cạo râu hay gội đầu làm tóc. Nhưng, để "tiến thêm về đời sống thiêng liêng" có thể chờ đợi đên khi chúng ta có nhiều thì giờ hơn, như sau khi chúng ta hưu trí, hay sau khi con cái lớn lên tự lập dọn ra khỏi nhà.

Tất cả những điều nói ở trên là do bởi suy nghĩ rằng chúng ta không đủ thì giờ để lo phần hồn. Chúng ta có thể để cho một số người đặc biệt dọc được những sách mới ra sau này hay có thì giò đi dự tĩnh tâm. Tất cả chúng ta đều có đời sống thiêng liêng. Câu hỏi được đặt ra hôm nay là dưới những trang sách chẩn đoán về đời sống thiêng liêng có được an toàn không? Đời sống nội tâm của chúng ta ra sao? Đó có phải là một giếng sâu thu hút sự giàu có không? Giếng sâu đó có cho chúng ta cảm thấy đầy ân sũng là những điều không liên quan gì đến của cải vật chất hay không? Giềng đó có đánh thức chúng ta khát khao tìm đến Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày hay không? Hay giếng sâu đó đã cạn khô vì chúng ta không để ý đến phải không? Chúng ta khát khao về những điều không phải thuộc về Thiên Chúa chăng? Giếng đó không giúp chúng ta trong những lúc gặp khó khăn về vật chất và mệt mỏi về tinh thần phải không? Nếu chúng ta như thế thì đời sống thiêng liêng của chúng ta bị mệt mỏi và không đủ sức giúp chúng ta sống bình an, làm các mối liên hệ với thế giới xung quanh chúng ta không hòa hợp hoặc bị định hướng sai và làm cho đời sống tinh thần chúng ta với thế giới xung quanh không được ổn định, đó là nguyên nhân làm xã hội xung quanh chúng ta bị lạc hướng và bị hỗn loạn.

Một đời sống tinh thần trong sạch có thể làm chúng ta mạnh dạn, sôi động hơn với một triển vọng về đới sống sẽ tốt đẹp hơn. Đời sống tinh thần như thế có thể tiếp thêm sinh lực cho chúng ta đối mặt với những khó khăn của xã hội mà không bị nản lòng. Đời sống như thế giúp chúng ta không sống buông thả mỗi khi chúng ta chưa đạt được thành quả ngay tức khắc. Một đời sống tinh thần bị bỏ bê hoặc nhiều hình thức có thể gây nên sự rạn nứt và hoài nghi trong lối nhìn vào cuộc sống và để lại trong chúng ta một nhản quan hẹp hòi không nghĩ đến người khác chỉ nghỉ về chúng ta mà thôi. Nếu đời sống tinh thần không dựa vào nền tảng của đức tin, chúng ta sẽ sớm bỏ qua những cố gắng hoàn thiện cuộc sống sau những thành công nhất thời để trở về với lối sống cũ vì thiếu dũng cảm và kiên trì.

Vì sao tất cả những điều này liên quan đến đời sống thiêng liêng, và có liên hệ gì đến những bài đọc và bài giảng hôm nay? Sự việc xãy ra vì Chúa Giêsu đối đáp với các lãnh đạo tôn giáo đẫ bày tỏ đời sống thiêng liêng của họ theo những tập tục bên ngoài. Họ đã lấy luật của Thiên Chúa mà ông Môsê nói trong bài đọc thứ nhất và nhấn mạnh về việc giữ cách thể hiện bằng hình thức bên ngoài. Họ quan tâm đến những gì là "sạch sẽ hay ô uế" về các thứ dùng trong việc ăn uống như “chén dĩa, rửa tay và giặt giường chiếu”. Họ cáu buộc Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài không theo đúng lề lối tập quán của tổ tiên họ. Trước đó Chúa Giêsu đối đáp với họ, và Ngài nhấn mạnh sự khác biệt về những gì thuộc về nguồn gốc thiêng liêng và những gì thuộc các tập quán phàm trần. Bây giờ nói đến ngôn sứ Isaia về những điều ngôn sứ chông đối là sự sa đọa về lối sống tôn giáo và sự đàn áp các người nghèo theo những lề luật quá nặng nề.

Người Pharisêu và các kinh sư đang theo dõi Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài có sống và thực hiện đúng theo nghi thức của tập tục hay không. Ông John Pilch (trong sách : VĂN HÓA THẾ GIỚI CỦA CHÚA GIÊSU) nhấn mạnh là các lề luật mà các lãnh đạo tôn giáo nói đến như rửa tay, Rửa chén, rửa bình, rửa chai, và dọn sạch giường là những lề luật văn hóa ở thành thị do những người giàu ở đô thị làm. Các người nghèo ở trong làng quê và khách đi đường như Chúa Giêsu và các môn đệ Ngài không bao giờ giữ những tập tục đó - mặc dù họ cũng bị bất buộc phải theo. Nước không có đủ, làm sao các người sống trong làng mạc giữ được các tập tục đó. Họ cố gắng nhưng họ làm được hay không là tùy họ. Tuy nhiên, như chúng ta thấy từ cuộc gặp gỡ hôm nay, một số nhà lãnh đạo tôn giáo đã tự tổ chức tuân thủ tất cả các luật thanh tẩy, cho dù nó có khả thi hay không. Chúa Giêsu chống lại mạnh mẻ việc các người Pharisêu giữ về tập tục phàm nhân mà quên về các lề luật ông Môsê dạy. Cũng như các ngôn sứ đi trước Ngài, Chúa Giêsu đến nơi mà xã hội bị tổn thương và gặp nhiều xáo trộn và Ngài mời gọi họ nghe Ngài nhớ đến Thiên Chúa như đã ghi trong sách Đệ Nhị Luật.

Chúa Giêsu không bỏ hẳn các tập tục, nhưng Ngài nhắc chúng ta nhớ là lề luật sẽ trở nên vô nghĩa nếu không xuất phát từ một trái tim công chính. Bao nhiêu ô uế xãy ra bởi một trái tim không trong sạch như "ý định xấu, tà dâm, trộm cắp, giết người v.v...". Chúa Giêsu chỉ nhấn mạnh là những gì Do thái giáo luôn luôn dạy: sự sạch sẻ được ẩn bên trong nghi thức của sự trong sạch theo tập tục.

Theo Kinh Thánh, trái tim là trung tâm của đời sống. Trái tim không phải chỉ là một bộ phận của cơ thể, nhưng là cả đời sống nội tâm, tình cảm, lý trí, tinh thần và đời sống đạo đức của con người. Từ trái tim sinh ra những tình cảm, những nhu cầu và niềm đam mê. Trái tim là nguồn gốc của bản tính và các việc làm của con người. Trái tim cũng là nơi chúng ta gặp Thiên Chúa. Trong Kinh thánh, mỗi khi Thiên Chúa muốn nói với một người để gây sự thay đổi về đời sống, hay để gây nên sự sống động về sự nhiệt thành của đức tin, thì Thiên Chúa nói với trái tim. Trái tim là nơi Thiên Chúa ban sự thấu hiểu, một cảm giác nội tâm và lòng hăng say muốn đi theo đường lối của Thiên Chúa. Mỗi khi Thiên Chúa muốn nói với một người Thiên Chúa đi ngay vào trái tim người đó.

Vậy trái tim là hình ảnh của đời sống thiêng liêng của con người. Nơi trái tim chúng ta sẽ thấy sự thật bền vững và kín đáo của con người. Vì trái tim là chính con người và bản tính của người đó thì chỉ có Thiên Chúa mới đem đến sự thay đổi cho trái tim. (Hãy nhớ lời kinh trong ngôn sứ Ezekiel: "Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ dặt một thần khí mới vào lòng các ngươi" (Ez 36:26).

Khi Chúa Giêsu kêu gọi các người Pharisêu thay đổi trái tim họ, thì Ngài nói một cách thuyết phục với họ về "lời nói tinh thần". Chúng ta dừng lại đây và hãy tự đặt chúng ta vào câu chuyện giữa Chúa Giêsu và các người Pharisêu. Chúng ta hãy suy gẫm và tự hỏi: điều gì đang ở trong trái tim chúng ta? Khi nói chuyện với Chúa Giêsu trái tim các người Pharisêu và kinh sư bị kích động. Họ có thể rời bỏ Chúa Giêsu; như chúng ta hôm nay không thể rời bỏ Chúa được. Hôm nay chúng ta mời Thiên Chúa ở lại trong trái tim chúng ta. Như mọi người thường nói trong các chương trình 12 bước, để thực hiện bước "nâng cao hiệu năng" của tình trạng trái tim chúng ta. Chúng ta thực sự mong muốn điều gì trong cuộc sống của mình? Chúng ta đã cống hiến năng lực sâu đậm của chúng ta cho việc gì và cho ai? Trái tim chúng ta cùng nhịp đập với Thiên Chúa như thế nào trong lúc này?

Ân sũng của bài phúc âm hôm nay là đánh thức trái tim chúng ta bước ra khỏi giấc ngủ của đời sống an nhàn; để chân thành tự kiểm về đời sống thiêng liêng của chúng ta như thế nào. Thử hỏi, trong đời sống, các quyết định của chúng ta có biểu hiệu được tình thông cảm với người nghèo, người xa lạ như Chúa Giêsu hay không? Hay chúng ta theo tập tục tôn giáo để che đậy thế giới xung quanh chúng ta phải không? Ngay khi chúng ta cố gắng tập luyện thể xác chúng ta, chúng ta có thờ ơ tập luyện trái tim chúng ta là đời sống thiêng liêng của chúng ta hay không? Hôm nay Thiên Chúa nói với trái tim chúng ta qua Lời của Ngài. Thiên Chúa là nguồn gốc của sự đổi mới bắt đàu từ Bí Tích Thánh Thể. Nhưng, sau lúc tụ họp hôm nay, chúng ta sẽ làm gì để tiếp tục thay đổi trái tim chúng ta? Hôm nay ai có thể động đến trái tim chúng ta với những nhu cầu của họ, những đòi hỏi được yêu thương, và những ham muốn được tha thứ? Chắc là chúng ta không muốn bị buộc tội như Thiên Chúa nói trong lời ngôn sứ Isaia "Dân này tôn kính Ta bằng môi, bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật của con người".

Chuyển ngữ: FX. Trong Yên, OP

Lm Jude Siciliano, OP

Tags: Năm B CN22

Đọc nhiều nhất Bản in 30.08.2018 16:11