Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chúa Nhật IV Mùa Vọng C
§ Lm Jude Siciliano, OP
Mikha 5: 1-4; T. Vịnh 83; Do Thái 10: 5-10; Luca 1: 39-45
Tôi muốn tập trung nói về bài Phúc âm hôm nay. Nhưng, trước hết, chúng ta hãy dành một chút thời giờ xem lại những điều trước đó để giúp chúng ta hiểu rõ thêm về Tin mừng trong Chúa Nhật này. Phúc âm thánh Luca bắt đầu với đề tài về thế giới phụ nữ. So sánh với Phúc âm thánh Mátthêu khởi đầu với dòng dõi của Đức Giêsu qua thánh Giuse. Còn Phúc âm thánh Máccô thì bắt đầu với ông Gioan Tẩy Giả. Phúc âm thánh Gioan mở đầu nói về Ngôi Lời. Thánh Luca bắt đầu nói về một cặp vợ chông của một vị tư tế, ông Dacaria và bà Elisabét không có con.
Trong mở đầu, Phúc âm thánh Luca không nói gì nhiều về bà Elisabét, có lẻ vì ông Dacaria bị câm không nói được, và ông Gioan Tẩy Giả là người đi trước dọn đường cho Chúa Giêsu. Nhưng chúng ta cũng được biết tên bà Elisabét, vì thường trong Kinh Thánh chúng ta không biết tên của các phụ nữ. Họ được gọi là mẹ, con gái, vợ hay bà, khi nói đến người đàn ông liên hệ dến họ (Thí dụ: chúng ta không hề biết tên mẹ vợ ông Phêrô, mặc dù bà ta đã được Chúa Giêsu chữa lành; nên bà ấy chỉ được gọi là mẹ vợ của thánh Phêrô). Trong Kinh Thánh tên một người được nói rõ ý Chúa muốn người đó là ai. Thí dụ Elisabét có nghĩa là "Đức Chúa cúa tôi là Đấng tôi thuộc về", hay có nghĩa là "Thiên Chúa là viên mãn cho tâm hồn tôi". Thế nên bây giờ chẳng phải là thời gian tốt để dâng lên lời cầu nguyện cho lễ Giáng Sinh chăng? Như dùng tên bà Elisabét để bày tỏ niềm hy vọng là chúng ta sẽ trung thành với chỉ mình Thiên Chúa thôi, hay là chúng ta cảm nghiệm ơn của của Chúa đã tràn đày trong mùa Giáng Sinh.
Có những sự kiện trong Thánh kinh nói về các phụ nữ không thể có con. (Vào thời điểm đó, những người dân không bao giờ nghĩ đến việc người phụ nữ không thể có con là do người đàn ông bị vô sinh). Thế nên chức năng chính của người phụ nữ thời đó là có bổn phận phải có con, và con cái không phải là ơn huệ của Thiên Chúa. Nên người phụ nữ không có con có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của họ. Người đó sẽ bị dèm pha và chỉ trích. Không có con, đôi khi cũng có thể bị xem là bị Thiên Chúa trừng phạt do tội lỗi họ đã phạm. Nhưng thánh Luca đã nói rõ ông Dacaria và bà Elisabét là hai người công chính trước mặt Thiên Chúa (1: 6). Đây là điều cần chú ý, vì Kinh Thánh ít dùng từ "công chính", hay "không ai chê trách" để tả một phụ nữ. Cho dù bà Elisabét không làm điều gì sai trái trước mặt Thiên Chúa, nên khi biết mình có thai, bà đã cám tạ Thiên Chúa đã thương cất nỗi khổ nhục mà bà phải chịu trước mặt người đời (1:25).
Trong Phúc âm hôm nay, sự kiện bà Maria viếng thăm bà Elisabét là một câu chuyện độc đáo. Chúng ta nên nhớ là lúc đó ông Dacaria đã bị câm vì nghi nghờ lời sứ thần nói với ông ta về tin bà Elisabét sẽ có thai. Bà Elisabét không như ông Dacaria. Bà ta nhìn thấy ngay hồng ân của Thiên Chúa ban xuống cho bà trong thời gian bà sống ẩn mình theo năm tháng(1:24). Thánh Luca nói bà Elisabét là người có phản ứng mau lẹ với ơn Thiên Chúa trong đời bà. Bà cảm nhận được ý định Thiên Chúa đã ban cho bà không còn phải chịu sự ô nhục. Bà đã không than trách Thiên Chúa. Trái lại, bà đã nhận được Thiên Chúa là Đấng đã giải thoát bà khỏi sự ức chế. Thiên Chúa mà bà Elisabét và bà Maria ca ngợi là Đấng cứu độ muôn dân. Ngài đã đưa dân Israel ra khỏi cảnh lưu đày ở Ai Cập và ở Babylon.
Bà Maria ca ngợi Thiên Chúa trong bài Magnificat (1:46-55). Bài ca ngợi khen quan trọng đó không được đọc trong những ngày Chúa Nhật trong năm Phụng vụ, và chỉ được đọc lên trong ngày 22 tháng 12 (có lời chỉ trích đối với người sắp các bài đọc theo năm phụng vụ đã không trích dẫn cựu ước và tân ước nói đến phụ nữ). Bà Elisabét nói lên được những điều Thiên Chúa đã làm cho bà, và để bà ta sống ẩn mình, và bà đã sẵn sàng chờ đón bà Maria đến viếng thăm. Nên khi bà Elisabét đã nghe lời Chúa đã khiến khởi động được sức sống trong lòng bà.
Bây giờ chúng ta sẵn sàng cho sự xuất hiện của Bà Maria trong sự thăm viếng Bà Elisabét. Đây là một câu chuyện độc đáo xãy ra từ khi ông Dacaria bị câm không nói được, vì thế lời nói của hai người phụ nữ mang đậm tính hiện diện của Thiên Chúa. Trong phúc âm và sách Công Vụ Tông Đồ của thánh Luca, Chúa Thánh Thần xuất hiện ở đâu? Trong câu chuyện giữa hai người phụ nữ trong nhà riêng. Trong nơi tầm thường này, hai người phụ nữ ca ngợi việc Thiên Chúa làm cho muôn loài. Và việc hai phụ nữ đều có thai bởi hành vi thương xót của Thiên Chúa. Ở đây, chúng ta, các nam nhân, nhất là những người không có gia đình thiếu kinh nghiệm. Đây là cách Phúc âm nhắc chúng ta phải nhìn qua nhản quan của phụ nữ, nhất là phụ nữ đã có thai. Có thể, chúng ta nên hỏi những bạn nữ nào đã có con để họ nói rõ ý nghĩa những điều gì đang xãy ra giữa Bà Maria và Bà Elisabét.
Các phụ nữ có thai nói là họ cảm thấy an lòng khi họ gặp nhau, chia sẻ nỗi niềm hy vọng và lo sợ với nhau, giúp nhau hiểu về việc thai nghén và cơ thể họ đang thay đổi. Cả hai người, Bà Maria và Bà Elisabét có nhiều chuyện chia sẻ với nhau vì cả hai đều rất ngạc nhiên được ơn huệ của Thiên Chúa. Bà Elisabét nghĩ mình có thể sống cho đến khi già lão và chết cũng vẫn không có con! Bà Maria còn trẻ, việc có thai sẽ gây khó khăn cho ông Giuse và gia đình bà! Cả hai người đều không bao giờ nghĩ câu chuyện sẽ xãy ra như thế. Bà Elisabét nói lên điều gì đang xãy ra, là bà được tràn đầy Thánh Thần khi bà vừa nghe tiếng Bà Maria chào hỏi. Ngôi Lời của Thiên Chúa đã được "ứng nghiệm". Bà Elisabét 3 lần báo Tin mừng là Thiên Chúa đã ban "ơn phúc" cho Bà Maria và cho toàn thể nhân loại. Thời giờ viên mãn đã đến.
Cả hai phụ nữ bày tỏ sự liên hệ với nhau qua qua đấng cao cả trong đức tin. Họ không tranh chấp với nhau về thứ bậc trong chương trình thực hiện ơn cứu độ cho loài người. Trái lại, Bà Elisabét và Bà Maria ca ngợi việc Thiên Chúa đã tác thành trong họ (1:46-55). Đức tin đã đem họ đến với nhau trong sự nâng đở, khuyến khích và hổ trợ lẫn nhau. Trong Phúc âm thánh Luca có nhiều câu chuyện phụ nữ cộng tác với nhau. Như các phụ nữ người Galilea giúp Chúa Giêsu trong sứ vụ của Ngài (8:1-3) Các phụ nữ ra mộ để ướp xác Chúa Giêsu (25: 26), và chính các phụ nữ này đã báo tin cho các môn đệ về việc Chúa Giêsu sống lại (22:24).
Vì bà Elisabét lớn tuổi hơn nên quý cha giảng có thể nhân dịp này nói đến các phụ nữ lớn tuổi trong giáo xứ. Thường, những người lớn tuổi được xem là những người yếu đuối, không còn minh mẩn và cần được giúp đở. Nhưng, Bà Elisabét không như vậy, cũng không như các phụ nữ lớn tuổi thường giúp đở các công việc trong giáo xứ: như họ lo công việc nhà thờ, trong văn phòng, thăm viếng các người ốm đau và dạy dỗ các người trẻ. Họ san sẻ sự khôn ngoan của họ cho thế hệ sau như Bà Elíabét đã làm trong câu chuyện này. Các phụ nữ lớn tuổi có thể chăm sóc tré em trong lúc cha mẹ chúng phải đi làm việc hay không có ở nhà. Họ nghe câu chuyện của những người cần được giúp đở, người bị xúc phạm, người bị khổ đau như "bà nội ngoại". Họ đón tiếp niềm nỡ và lắng nghe những câu chuyện chúng ta âu lo. Kinh nghiệm sống của họ đã làm cho họ trông thấy mọi sự kiện với sự am hiểu mà người trẻ chưa biết và kể chuyện tào lao. Vì các người lớn tuổi có nhiều thái độ lạc quan, họ có thể dạy chúng ta không nên quá bi quan và phải chăng đó là ơn huệ Thiên Chúa ban hay không?
Các người lớn tuổi có thể giúp chúng ta không nên quá bận tâm về sự chết, và như thế họ giúp chúng ta giãm bớt sự lo lắng. Thật vậy, họ trình bày cho những người tré đang sợ hãi bằng một quan điểm hãy hình thành nên một niềm vui xuất phát từ đức tin luôn tin cậy vào Thiên Chúa. Bà Elisabét vui vẻ hớn hở đón chào Bà Maria. Tôi nghĩ cử chỉ của Bà Elisabét đã nâng đở được tinh thần Bà Maria, vì sự thai nghén của người phụ nữ mang đến nhiều khó khăn cho một phụ nữ chưa có gia đình. Bà Elisabét vui mừng nói lên việc Thiên Chúa đã làm. Theo lời thánh Luca, Bà ta nói lời ngôn sứ như: "Bà ta được tràn đây Thánh Thần". Bà ta báo tin hớn hở vui mừng ngay trong hòan cảnh đáng lo sợ cho Bà Maria. Trong câu chuyện này, chính Bà Elisabét cho chúng ta biết là các người lớn tuổi giúp đở các phụ nữ trẻ mới có thai, ngay cả các người không có gia đình, những người bị hà hiếp và những người có con cái bị nghiện, những người mồ côi và những ra khỏi nhà. Các phụ nữ lớn tuổi có thể giúp những người trẻ tìm việc làm, hay học tập lại, làm việc ở nhà hay ở văn phòng. Các phụ nữ lớn tuổi như Bà Elisabét đã sống đức tin lâu năm có thể giúp các người trẻ thấu hiểu lời Chúa và tin mừng cứu rổi.
Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP
Tags: Năm C MV4
Đọc nhiều nhất Bản in 18.12.2018 17:49