Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 2/2019

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Chúa Nhật II Thường Niên C

§ Lm Jude Siciliano, OP

Isaia 62: 1-5; Tvịnh 95; 1 Côrintô 12: 4-11; Gioan 2: 1-11

Chúng ta sẽ nghe đọc thơ thứ nhất của thánh Phaolô gởi cho giáo hữu Corintô từ nay cho đến tháng Ba. Vậy hãy nghe giảng về thơ đó. Linh mục giảng có thể chú trọng đến sự hợp nhất và sự khác biệt trong giáo hội. Thành phố Corintô giống như nhiều thành phố thời nay. Dân chúng đông đảo với bao nhiêu người từ các nơi trên thế giới đến. Thành phố giàu sang và cũng có nhiều người nghèo khó, nhiều người trong số đó là người nô lệ. Thánh Phaolô đi giảng ở đó, và có nhiều người giàu và người nghèo theo ông ta. Nhiều đoạn văn trong thơ đó tỏ ra có những xung đột trong nội bộ của cộng đoàn tín hữu (1: 11-12; 1: 19-2:10; 6: 1-11). Ngoài những chống đối bên trong cộng đoàn lại còn có sự bao vây của những người không có đức tin. Bởi thế người tín hữu cố gắng gìn giữ đức tin để không bị chi phối bởi những tín ngưởng và tập quán ngoại lai. Cũng như chúng ta, cộng đoàn Côrintô tìm cách giải quyết những vấn đề nội bộ và bên ngoài đe dọa sự hợp nhất và sức sống của giáo hội.

Theo trình tự các bài trích từ thư thứ nhất Côrintô. Hôm nay bài đọc bắt đầu trích với đoạn 12. Bài này nói về sự hợp nhất trong cộng đoàn tín hữu. Câu nói về "ân huệ cúa Thần Khí", "hình thức phục vụ", và các hình thức khác trong cộng đoàn. Cộng đoàn tỏ vẻ không hiểu ân huệ của Thiên Chúa. Hãy chú ý, thánh Phaolô nói đi nói lại về các ân huệ riêng là do "bởi Thần Khí" . Một cách giúp hiểu đoạn văn là hãy nghĩ đến "đặc sủng Thần Khí" như "từng người riêng" thiêng liêng. Thần Khí hoạt động qua từng người để phục vụ cộng đoàn. Trong bài đọc hôm nay, thánh Phaolô nhấn mạnh về sự đa dạng trong việc phục vụ cộng đoàn. Nhưng, 4 câu đầu của chương 12 được trích trong bài đọc hôm nay nhấn mạnh về căn bản của sự khác biệt đó: ân huệ thứ nhất của Thần Khí là đức tin dể loan truyền "Đức Giêsu là Chúa". Ân huệ căn bản này giúp chúng ta hợp nhất với nhau trong tất cả mọi sự khác biệt và vận dụng khác nhau.

Cũng như tín hữu Côrintô, chúng ta biết ý thức về sự đa dang của mổi chúng ta khi chúng ta cùng tụ tập với nhau để thi hành phụng vụ. Để đối chiếu với sự khác biệt, có người chọn đi một nhà thờ khác, hay gia nhập vào một cộng đoàn nhỏ bé hơn, để có cảm tưởng chung với "những người giống chúng ta". Nghe có vẻ như chúng ta đang bình đẳng với nhau chia sẻ một đức tin vào Chúa Giêsu Kitô qua Thần Khí. Nhưng, Phaolô nói đó chính là căn bản cho sự hiệp nhất của chúng ta. Chúng ta có thể từ các đảng phái chính trị khác nhau: (bao nhiêu người đã bỏ phiếu cho ông Trump, bao nhiêu người đã bỏ phiếu cho bà Clinton?); hay như từ các điều kiện kinh tế khác nhau: (ai đi nhà thờ với xe hơi sang trọng, ai đi với xe nhỏ, hay ai đi bộ?); hay nhóm tuổi khác nhau: (người có tóc hoa râm, người sói đầu, hay người có tóc xỏa dài giống như đang quảng cáo cho dầu gội); Khác chủng tộc như: (người da đen, da nâu, da vàng, da trắng, hay lẫn lộn); Khác về học thức: như: (người có bằng cấp cao, người có công việc, hay người mới vào làm việc) v.v... (Lm. giảng có thể nói rõ sự khác biệt đó dựa theo cộng đoàn Côrintô). Sự khác biệt đó làm chúng ta ngạc nhiên khi bước vào nơi phụng vụ.

Khi có sự căng thẳng xãy ra, chúng ta nên nhớ dù việc đó có khó khăn đi nữa, chúng ta cũng đều lên tiếng tuyên xưng đức tin vào một Đức Chúa. Theo lời thánh Phaolô toàn thể cộng đoàn được hợp nhất trong cùng một đức tin, để cùng nhau tuyên xưng "Đức Giêsu là Chúa" ( 12:3) Chúng ta không thể quên rằng Ngài là lý do của sự hợp nhất là khởi nguồn của sự liên kết dân chúng. Tất cả những điều chúng ta làm để hợp nhất với nhau là: tha thứ cho nhau; kiên nhẫn với nhau; thông cảm với nhau; thương yêu nhau, và luôn luôn uốn lưởi nhiều lần mỗi khi muốn nói lời gì không tốt - tất cả những điều này là bởi Chúa Giêsu Kitô là trọng tâm của sự hòa hợp chúng ta và hằng để ý đến chúng ta. Người nào hay việc gì có lực giúp chúng ta không bị chia rẻ bởi các áp lực bên ngoài? Nhất là những lúc này, khi giáo hội gặp nhiều khó khăn! Chúng ta là một giáo hội tôn vinh Thiên Chúa qua bí tích Thánh Thể. Chúng ta mừng tất cả những gì Thần Khí chiếu tỏa qua từng người một. Thần Khí gây nên tất cả những việc này, chia cho từng người theo ý Thấn Khí muốn. Đó là Thần Khí ban cho chúng ta tiếng nói để loan báo đức tin chung của chúng ta " Đức Giêsu là Chúa".

Thật là điều lạ, bắt đầu các Chúa Nhật thường niên với bài phúc âm hôm nay. Bài này không đi theo cùng với các bài khác. Trong năm phụng vụ này chúng ta sẽ nghe phúc âm thánh Luca đọc vào các ngày Chúa Nhật. Thế mà hôm nay chúng ta lại nghe phúc âm thánh Gioan. Bài phúc âm này có khởi đầu cho các bài phúc âm trong các Chúa Nhật sau hay không? Thiên Chúa có đến như ngôn sứ Isaia hứa trong bài đọc thứ nhất để kết hợp với dân chúng hay không? Và có phải Chúa Giêsu là dấu chỉ vị hôn thê hay không? Có thể lễ cưới ở Cana là câu chuyện tốt nhất để mở đầu, vì câu chuyện nói về thánh ý Thiên Chúa muốn sống chung với chúng ta. Tất cả những lời nói và hành động của Chúa Giêsu trong những ngày Chúa Nhật sắp tới sẽ tỏ ra là Thiên Chúa đến với chúng ta như một tình nhân tìm đến người yêu. Không phải chỉ nói đến một người yêu thôi, vì lễ cưới là việc của cộng đoàn. Cộng đoàn sẽ mừng tình yêu thương mới đó với Thiên Chúa. Chúng ta không đủ rượu, không có phương tiện để ăn mừng, vì thế Thiên Chúa đến và cho chúng ta lý do để mừng - một rượu mới trong một thời mới.

Câu chuyện nói nhiều hơn là làm nước biến thành rượu. Đó là "dấu chỉ" và mỗi "dấu chỉ" là một hiển linh, nghĩa là "chứng tỏ vinh quang". Sự chứng tỏ Chúa Giêsu là ai, để dân chúng có thể chấp nhận Ngài và sự gần gũi của Thiên Chúa mà Ngài sai đến. Vì nhũng người họp nhau để mừng lễ, không có đủ phương tiện để mừng, và Chúa Giêsu giúp họ mừng việc Thiên Chúa đến gần (Hôm nay Isaia nói: "Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ. Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rê, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ". Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã đến gần, và cho chúng ta lý do và phương tiện để vui mừng. Thiên Chúa đã giữ rượu ngon nhất đến cuối lễ cưới. Một người bình luận là người nói lời trong Kinh Thánh có thể đã xem phim "Lễ Babette" như là một cách cảm thấy ý nghĩa của câu chuyện trong bài phúc âm về rượu.

Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP

Lm Jude Siciliano, OP

Đọc nhiều nhất Bản in 17.01.2019 17:28