Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 8/2017

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Chúa Giêsu: Đường đưa về nhà Chúa Cha

§ Lm Jude Siciliano, OP

Chúa Nhật V Phục Sinh A
TĐ CV 6: 1-7; Tv. 32; 1 Phêrô 2:4-9; Gioan 14: 1-12

Bài phúc âm hôm nay cho chúng ta nhìn lại đời sống Chúa Giêsu với nhãn quan phục sinh. Điều các môn đệ không hiểu khi Chúa Giêsu nói với các ông lần thứ nhất được xem xét lại bởi sự hiểu biết của chúng ta vì chúng ta tin vào sự phục sinh.

Khi một người sửa soạn từ giả địa vị quan trọng của mình thì nói lời chia tay nhấn mạnh điều gì người đó cho là quan trọng để người ta nhớ đến mình. Thí dụ như bài chia tay của vài vị tổng thống: tổng thống George Bush nói về thái độ thông cảm và hiểu biết người di cư. Tổng thống Jimmy Carter nhấn mạnh việc bênh vực nhân quyền cho tất cả dân chúng, để Hoa Kỳ gặt được thành quả. Bài từ biệt của tổng thống George Washington rất hợp với thời nay. Ông ta cảnh cáo nguy hiểm về tinh thần phe đảng. Bạn không cần phải là người ham thích xem các trận đấu banh baseball của Hoa Kỳ để khâm phục bài từ biệt của cầu thủ Lou Gehrig nói năm 1939 ở sân vận động Yankee sau khi ông ta bị chẩn đoán là bị bệnh bại liệt các cơ bắp trước khi ông ta chết.

Bài phúc âm hôm nay là bài Chúa Giêsu chia tay với các môn đệ trong bửa Tiệc Ly. Bài này tiếp theo việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, trong đó có ông Giuda là người sẽ phản bội Thầy. Tác giả Raymond E. Brown, trong sách "Dẩn nhập vào Tân Ước" trang 352, ông ta nói bài từ biệt này có thể so sánh với Bài Giảng Trên Núi trong phúc âm thánh Mathêu, hay với những lời Chúa Giêsu nói trên đường từ Galilêa lên Giêrusalem trong phúc âm thánh Luca.

Lời Chúa Giêsu nói trong bài từ biệt rất độc đoán. Ngài nói như Ngài là một người ở giữa hai thể giới: ở đây với các môn đệ, nhưng lại không phải là thành phần của thế giới này (Ga 16:5, 17:11). Đặc tính của lời từ biệt là đưa những lời đó ra khỏi thời gian đặc biệt, và vì thế nhấn mạnh những lời đó là lời cho khắp mọi thời gian.

Hôm nay Chúa Giêsu an ủi các môn đệ về việc Ngài sắp từ giả các ông. Ngài hứa Ngài sẽ trở lại để đưa các ông về với Ngài để chung sống với Ngài. Chúng ta nghe những lời của Chúa Giêsu với sự hiểu biết về những gì sắp xãy ra nhờ đức tin chúng ta về sự phục sinh. Nhưng, lúc đó, các môn đệ xao xuyến về những lời Chúa Giêsu nói, và lời văn chứng tỏ các ông nghi ngờ.

Câu Chúa Giêsu hỏi các ông chứng tỏ Ngài biết các ông nghi ngờ, nên Ngài cố gắng nói với các ông "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phillipphê anh chưa biết Thầy ư?". Lời Chúa Giêsu đáp lại câu hỏi của ông Tôma là một lời được biết nhiều nhất trong Tân Ước diễn tả về Chúa Giêsu: "Chính Thầy là con đường, là sự thật, và là sự sống". Các môn đệ muốn biết đường đi về nhà với Chúa Cha và Chúa Giêsu trả lời "Thầy là con đường".

Các nhà bình luận nói bài phúc âm này rất độc đoán. Bài này nói về nhiều đề tài, nhưng lại không tiến nhiều qua các đề tài đó. Chỉ một đề tài này tiếp theo đề tài khác: Chúa Giêsu tiến gần đến sự chết và sự vinh quang; Chúa Giêsu là đường đưa về nhà Chúa Cha; một lời nói chuyện với ông Philipphê diễn tả Chúa Giêsu và Chúa Cha là một trong lời nói và việc làm; một thách thức về việc tin tưởng vào Chúa Giêsu vì các ông đã biết Ngài; một lời hứa với những ai tin vào Chúa Giêsu thì người đó sẽ làm được những việc Chúa Giêsu làm và còn làm những việc lớn hơn nữa.

Sứ vụ Chúa Giêsu bao gồm việc rao giảng cho nhiều đám đông quần chúng. Nhưng, những lời nói cuối cùng chỉ dành riêng cho các môn đệ. Chúa Giêsu không lo nghĩ nhiều về những gì sẽ xãy ra cho Ngài, nhưng Ngài nghĩ nhiều về những gì sẽ xãy ra cho các môn đệ sau khi Ngài qua đời. Ngay từ đầu lời chia ly là việc đầu tiên Chúa Giêsu muốn nói nhẹ về vấn đề Ngài sẽ từ biệt các ông. Các môn đệ đã quen dựa vào sự hiện diện và dẫn dắt của Chúa Giêsu. Các ông sẽ làm gì khi Ngài không có đó, và khi họ phải đương đầu với một thế giới chống đối họ?

Chúa Giêsu đáp với vấn đề này là Ngài hứa Ngài sẽ ở với các ông: "Thầy lại đến, và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu anh em cũng ở đó". Theo tiếng Hy lạp "chỗ ở" (Ga14:2) là danh từ. Trong phúc âm thánh Gioan đó là động từ "ở". Việc Chúa Giêsu ra đi không cắt đứt mối liên hệ giữa Ngài và các môn đệ, vì Ngài đi dọn "chỗ ở" cho các ông, và sẽ "ở" với các ông. Điều này là một đề tài chính trong phúc âm thánh Gioan. Chúa Giêsu đã gây nên sự liên hệ đầu tiên với chúng ta dựa trên sự tín nhiệm và tình yêu thương như sự liên hệ giữa Ngài và Chúa Cha. Việc Chúa Giêsu qua đời sẽ không cắt đứt dường mối liên hệ đó giữa Ngài và các môn đệ.

Bây giờ Chúa Giêsu ở với chúng ta là điểm chính của chỗ ở mãi mãi mà Ngài dã dọn cho chúng ta. Trong thề giới rối loạn và tạm thời này, Ngài là sự an toàn do sự hiện diện của Ngài. (Để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó). Chúng ta có lời Chúa Giêsu hứa chắc không thay đổi về sự liên hệ giữa ngài với chúng ta và ngay cả sau sự chết.

Một dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Kitô trong Giáo Hội và trong thế gian là những người tin vào Ngài sẽ "làm những việc Thầy làm". Thật vậy, cộng đoàn tín hữu sẽ có năng lực "còn làm những việc lớn hơn nữa". Khi những dấu chỉ của năng lực đó xãy ra thì các tín hữu và cả những người không tin vào Chúa Giêsu đều biết là Chúa Kitô sống động trong Giáo Hội Ngài. Tuần sau, chúng ta sẽ nghe lời hứa về Chúa Thánh Thần sẽ "ở với anh em", và sẽ là nguồn gốc của những "việc làm lớn hơn" mà Giáo Hội sẽ làm nhân danh Chúa Giêsu.

Chúng ta hãy hỏi sự thật: đâu là những "việc lớn hơn" mà Giáo Hội làm nhân danh Chúa Giêsu? Vì sao sự hiện diện của Chúa sống lại không rõ ràng trong Giáo Hội và khắp cùng thế giới? Vì sao lời Chúa và phép bí tích mà chúng ta mừng không có hiệu lực hơn và không thay đổi đời sống chúng ta là những người đến phụng vụ và rồi ra về sống đời sống Kitô hữu trong thế giới? Qua Thần Khí của Ngài, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta năng lực làm những "việc lớn hơn", và chúng ta đã dùng năng lực đó như thế nào? Chúng ta có đưa đời sống Chúa Giê su đã ban cho chúng ta ra để phục vụ người khác, nhất là những người yếu đuối không có sức lực riêng của họ hay không? Hay hoặc chúng ta chỉ quanh quẩn che chở cho chúng ta, và gìn giữ sự an toàn và đời sống tâm linh của chúng ta mà thôi?

"Năng lực" có phải là một quan điểm chúng ta chấp nhận hay không? Chúng ta có dùng năng lực để cũng cố quyền uy như thề gian dùng để kiệm chế người khác hay không? Sự thật, đó không phải là đường lối Chúa Giêsu dùng năng lực của Ngài. Ngài dùng năng lực đó để phục vụ dân Chúa, và đó là điều Ngài bảo chúng ta phải làm những "việc lớn hơn" mà Chúa Cha đã giao cho chúng ta qua Chúa Giêsu.

Giáo Hội đã bị chỉ trích vì đã dùng quyền uy của hàng giáo phẩm. Trong bài đọc thứ hai, thánh Phêrô nói với chúng ta hôm nay là hãy để Thiên Chúa dùng chúng ta như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa nhờ Đức Kitô. Thật vậy, chúng ta là một Đền Thờ mới xây trên tảng đá góc tường là Chúa Kitô. Năng lực đến với mỗi người trong chúng ta và cho tất cả chúng ta qua phép rửa. Và với phép rửa chúng ta nhận lãnh trách nhiệm để tất cả dùng năng lực làm những "việc lớn hơn" mà chúng ta đã được mời gọi thực hiện cho Thiên Chúa nhân danh Chúa Giêsu.

Chuyển ngữ: FX Trọng Yên, OP

Lm Jude Siciliano, OP

Tags: Năm A PS5

Đọc nhiều nhất Bản in 13.05.2017 18:05