Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Chiều Kích Tin Mừng Trong Thế Giới Mới
§ Lm Giuse Đỗ Vân Lực, OP
Chúa Nhật 3 B Thường niên
Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam loan tin một thành viên “phong chức linh mục”. Còn anh em sinh viên lại cho biết một trong anh em sắp “lãnh thừa tác vụ linh mục”. Ai đúng, ai sai ? Có lẽ quan niệm “phong chức linh mục” sẽ đẩy tới lối sống tách biệt và quan cách. Trái lại, quan niệm “lãnh thừa tác vụ linh mục” đi sát với Tin Mừng hơn.
Tin Mừng đang vẽ ra một chiều kích phổ quát và sâu sát với nhu cầu của những người nghèo khổ. Sống cách biệt làm sao có thể biết đến việc phục vụ như Tin Mừng đòi hỏi ? Bởi thế Tin Mừng hôm nay muốn “anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:14), để ngày càng thu ngắn khoảng cách giữa sứ vụ và thực tế cuộc sống.
TIN MỪNG MỜI GỌI
Đức Giêsu đã bắt đầu rao giảng Tin Mừng tại Galilê vào một thời điểm rất thích hợp. Đã đến lúc Thiên Chúa muốn thực hiện lời hứa. Thực vậy, “thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”(Mc 1:15). Nghĩa là, kế hoạch Thiên Chúa gồm nhiều giai đoạn liên tục (1 V 8:24; Kn 8:8; Cv 1:71). Bây giờ đã đến giai đoạn chót phải hoàn thành Thánh Kinh (Mt 1:22) Lề luật (Mt 5:17h) và giao ước xưa (Mt 9:17; 26:28h; Rm 10:4; 2 Cr 3:14-15; Dt 10:1,14) (x.The Jerusalem Bible 1990:1661).
Giữa lúc dân Israel mong đợi “Thiên Chúa thiết lập Vương Quyền tại Sion và trải rộng quyền đó trên toàn cõi địa cầu” (Is 24:23; 52:7; Gr 3:17; 8:19; Ed 20:33; Mk 2:13; 4:7; Xp 3:15; Ov 21; Dcr 14:9), Đức Giêsu khẳng định Triều đại Thiên Chúa đã đến nơi bản thân Người (x.Thánh kinh Tân Ước 1995:184). Người xuất hiện như niềm hi vọng lớn lao cho dân tộc Israel và toàn thể nhân loại. Nhưng sứ mạng Người không đóng khung trong lãnh thổ Do thái. Trái lại Người muốn cho mọi người thấy Triều Đại Thiên Chúa vượt xa biên giới trần gian và bao trùm toàn thể vũ trụ. Đó cũng chính là chiều kích Tin Mừng và bản chất sứ mạng truyền giáo của Giáo hội. Bởi thế muốn đóng khung Tin Mừng và mang tính cạnh tranh vào cánh đồng truyền giáo là một bằng chứng rõ ràng của bóng tối trần gian và tham vọng trần tục. Người môn đệ Đức Giêsu không thể đặt quyền lợi của bất cứ tổ chức hay đoàn thể nào trên Tin Mừng.
Đức Giêsu công bố tự do cho người bị áp bức, công lý cho người nghèo và niềm hi vọng cho những ai thất vọng (x.Life Application Study Bible 1991:1727). Bởi đó Lời Chúa trở thành Tin Mừng cho nhân loại, một Tin Mừng phát sinh từ cái chết, sự phục sinh và vinh quang của Đức Giêsu Kitô. Muốn đón nhận Tin Mừng và sống trong Triều Đại Thiên Chúa, con người phải đi vào trong cái chết và ánh vinh quang phục sinh của Đức Giêsu, nghĩa là phải “sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:15). Đó không chỉ là một nỗ lực nhân loại, nhưng là hồng ân Thiên Chúa. Đúng hơn, “hối cải bị thu hút vào mầu nhiệm ân sủng hoạt động để cải biến nhân loại và làm cho con người có thể trở thành tạo vật mới” (Fragomeni 1993:230). Phải hối cải mới phá tung được tất cả giới hạn của thân phận con người bằng sức mạnh ân sủng.
Triều Đại Thiên Chúa và Tin Mừng là những thực tại cao cả và năng động trong một thế giới mới. Không sám hối, làm sao có đủ khả năng nhìn và thấy được tất cả nét kỳ diệu trong những thực tại Thiên Chúa ? Chính vì thế những ai được kêu gọi đều phải trải qua một cuộc biến cải sâu xa. Chỉ cần theo Đức Giêsu, các môn đệ sẽ thấy phải biến đổi tới mức nào cho xứng hợp với chiều kích Tin Mừng trong thế giới mới, thế giới của Thiên Chúa. “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” (Mc 1:17) Từ việc “lưới cá” sang “lưới người”, các ông đã đạt tới một chiều kích lớn lao hơn cuộc sống bình thường. Không sám hối không thể vượt thoát khỏi chiều kích gò bó của cá nhân, xã hội hay quốc gia. Nhưng làm sao sám hối, nếu không tin ? Bởi đấy “tin vào Tin Mừng”, tức là tin vào chiều kích phổ quát của Triều Đại Thiên Chúa, là điều kiện tất yếu để tham gia vào công cuộc Phúc Aâm hóa thế giới.
Các ông theo Chúa cách dứt khoát, toàn diện và hoàn toàn. “Lập tức hai ông (Anrê và Simon) bỏ chài lưới mà đi theo Người”(c.18). Còn “các ông (Giacôbê và Gioan) bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người” (c.20). Nói thế không có nghĩa Chúa chỉ cần gọi các ông một lần là xong. Hình như Chúa còn gọi các ông nhiều lần nữa (Lc 5:1-11; Ga 1:35-42). Nhưng lần nào Tin Mừng cũng nói đến thái độ dứt khoát của các ông : “Họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người” (Lc 5:11) hay “hai môn đêï liền đi theo Đức Giêsu” (Ga 1:37). Tại sao các ông có thể có một thái độ dứt khoát nhanh chóng như vậy ? Có lẽ nhờ ơn Chúa, các ông đã thấy thời gian quá ngắn, vì “thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.”(Mc 1:15) Vì “ánh sáng chiếu soi trong bóng tối” (Ga 1:5), làm chói mắt đến nỗi các ông không thể ngủ vùi với những thói quen đêm đen nữa. Hơn nữa, chính hoàn cảnh nghèo hèn đã khiến họ cảm thấy nhẹ nhàng bước theo Chúa. Họ không có gì để luyến tiếc, tính toán. Nhu cầu Nước Trời quá lớn. Luyến tiếc sẽ tạo một khoảng trống không sao lấp đầy được.
PHÚC ÂM HÓA THẾ GIỚI
Khi dứt khoát lên đường, các môn đệ đã được trang bị thậït chu đáo. Các ông đã được kêu gọi tại biển hồ Galilê. Đó là trục lộ giao thương quốc tế. Từ đó các ông có thể phóng tầm nhìn ra khỏi biên giới Do thái. Tin Mừng mang một chiều kích lớn lao hơn bất cứ nền văn hóa nào. Vì thế Tin Mừng có thể đến với muôn dân. Được trang bị bằng chính Tin Mừng, các ông càng phấn khởi khi Thày chí thánh lên tiếng “rao giảng Tin Mừng Thiên Chúa” (Mc 1:14) để khai mạc “Triều Đại Thiên Chúa” (c.15). Tin Mừng mang chiều kích cánh chung và phổ quát.
Rao giảng Tin Mừng không thể không mang chiều kích Tin Mừng. Muốn thế, “Giáo hội phải tự kiểm thảo, canh tân không ngừng, sẵn sàng sám hối liên lỉ và thật lòng trở về với Đức Kitô.” (Schreiter 1994:365) Chỉ khi nào thực sự sám hối như thế, Giáo hội mới có thể phá vỡ ranh giới chật hẹp của mình và vươn tới chiều kích Tin Mừng như Đức Kitô, nghĩa là có thể gặp gỡ “Thần chân lý đang hoạt động bên ngoài những giới hạn của Nhiệm Thể.”(Redemptor Hominis 1979) Môn đệ Đức Kitô có thể tìm thấy “hạt giống Lời Chúa” trong các tôn giáo khác. Chính ĐGH Gioan Phaolô II đã thiết lập nền tảng thần học cho cuộc đối thoại liên tôn như sứ mạng Giáo hội, khi nhìn thấy các tôn giáo khác nhau “như những phản ánh đa dạng của một chân lý, ‘những hạt giống Lời Chúa’, cho thấy tuy có nhiều đường lối khác nhau, nhưng chỉ có một mục đích độc nhất đáp ứng ước vọng sâu xa nhất của lòng người khi tìm kiếm Thiên Chúa và khi đi tìm chiều kích sung mãn cho nhân loại” (Redemptor Hominis, ch.11).
Hiện nay trên thế giới có 2 tỉ Kitô hữu, gồm Công giáo, Chính thống giáo, Anh giáo và Tin lành. Tất cả đều tin Chúa Kitô và mong làm chứng về Người một cách hữu hiệu nhất. Bởi thế, tự thâm tâm mọi người đều muốn hiệp nhất để thực hiện ước nguyện của Thày chí thánh. “Thực vậy, việc tái hiệp nhất các người đã được thanh tẩy thực sự là một hồng ân Thiên Chúa, chứ nỗ lực con người mà thôi không đủ đem lại kết quả đó. Nhưng khi các Kitô hữu đến với nhau, coi nhau như anh em, cộng tác để làm vơi đi những đau khổ, và cầu nguyện cho sự hiệp nhất, họ đang góp phần chiếu sáng dung nhan và vinh quang Chúa Kitô.” (ĐGH Gioan Phaolô II: Zenit 19/01/03) Từ đó, Kitô hữu có thể vượt lên trên mọi biên giới.
Đã đến lúc người môn đệ Đức Kitô phải nhìn thấy tất cả chiều kích lớn lao của Tin Mừng trong thế giới mới. Mặc dù “bộ mặt thế gian này đang biến đi,” (1 Cr 7:31) nhưng vẫn còn những giá trị tồn tại với sức mạnh Tin Mừng. Công cuộc Phúc Aâm hóa và Tân Phúc Aâm hóa phải lên kế hoạch gấp rút, vì “thời gian chẳng còn bao lâu”(c.29) và “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Mc 1:15)
Tags · Năm B CN03
Đọc nhiều nhất Bản in 20.01.2009. 12:25