Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Cây Gậy, Đôi Dép và Tấm Áo
§ Pm. Cao Huy Hoàng
Suy niệm CN 15 TN B (Mc 6,7-13)
Chúa Giêsu sai các tông đồ đi loan báo tin mừng. Khi sai đi, Chúa cũng ban cho họ có quyền trên thần ô uế, và lời căn dặn mang tính pháp qui : “khi đi đường không mang gì ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép và đừng mặc hai áo”. (Mc.6, 8-9).
Như vậy hành trang ra đi chỉ có cây gậy, đôi dép, và tấm áo. Cái hành trang rất đơn sơ của một môn đệ Chúa, là sự quá thiếu thốn trước mắt thiên hạ. Người môn đệ Chúa có thể không hài lòng, nhưng đây là pháp qui. Có thể các vị có những ưu tư, nhưng không thấy vị nào lên tiếng phản đối cái đòi buộc làm giới hạn những phương tiện, điều kiện của mình đến mức quá sức như vậy. Vì chính các vị đã được Chúa Giêsu Phục Sinh biến đổi thành con người mới: nên giống Chúa Kitô hoàn toàn, một Chúa Kitô đơn sơ nghèo hèn nhưng là vương đế, là tiên tri, và là tư tế chí thánh của Thiên Chúa, một Chúa Giêsu Kitô sống sức sống của Thiên Chúa.
Cây gậy
Sức sống ấy là niềm tin tuyệt đối vào uy quyền của Thiên Chúa. Cái gậy trong tay biểu trưng cho sức mạnh của Thiên Chúa thông ban cho người thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ra đi với chiếc gậy trong tay, đồng nghĩa với niềm tin vào một chỗ dựa vững chắc là sức mạnh của Thiên Chúa. Và như thế, không cần thiết phải tìm một chỗ dựa phù du nào khác. Những chỗ dựa phù du như tiền bạc, sự sung sướng vật chất, phương tiện, những lời chúc tụng, những cái bái gối, những lời đường mật ngọt ngào…vẫn luôn cám dỗ người thi hành sứ vụ. Nhưng, không gì có thể được gọi là cần thiết hơn sự cần thiết của niềm tin vào Thiên Chúa uy quyền. Thiên Chúa không có được cái uy quyền của Ngài do bởi sự thịnh nộ, quát tháo, hay vỗ ngực xưng tên… nhưng Ngài có uy quyền bởi vì tình thương của Ngài vĩ đại. Cây gậy uy quyền của Thiên Chúa thông ban cho người loan báo tin mừng chính là Tình Yêu đối với các tạo vật. Tình yêu và chỉ có Tình Yêu mới có sức, mới có uy quyền tạo dựng và biến đổi mọi tạo vật nên thánh thiện theo chương trình của Ngài.
Chúa Giêsu đã tỏ uy quyền của Thiên Chúa bằng tình yêu và hy tế thập giá. Ngài đang đòi hỏi các môn đệ của Ngài tiếp nối sứ mạng cao cả ấy. Sứ mạng loan báo về Thiên Chúa và sự sống đời đời của Thiên Chúa, trước tiên phải là người cảm nếm được Thiên Chúa và có sự sống đời đời qua Đức Giêsu nơi chính đương sự. Không ai cho cái mình không có. Đức tin, đức cậy, đức mến của người thi hành sứ vụ là hành trang cơ bản vậy. Hơn nữa, người loan báo tin mừng, chính là người mang Chúa Giêsu đến cho mọi người. Vậy, hành trang mà người phải mang theo chính là Chúa Giêsu, cây gậy của Thiên Chúa, cây gậy vững chắc bền bỉ nhờ tình yêu thương nhân loại.
Đôi dép
Đôi dép cần thiết để đi từ nơi nầy đến nơi kia. Khi ngủ người ta không mang dép. Vậy đòi buộc mang dép đồng nghĩa với đòi buộc ra đi. Thay vì nói phải ra đi luôn luôn thì Chúa Giêsu lại bảo chân đi dép. Chúa không bảo ngồi ở nhà chờ người ta tìm đến “xin và cho” Tin Mừng của Chúa. Nhưng Ngài sai đi, sai ra đi. Chúa Giêsu đã ra đi, đi từ trên cao xuống thấp, đi từ rất xa đến rất gần, đi từ cõi cao sang đến thân phận bần cùng, tội lệ.. Ngài cũng đòi hỏi môn đệ Ngài ra đi khỏi cái vỏ ốc ích kỷ của lòng mình, khỏi cái cao sang học thức của mình nếu có, khỏi cái lòng kiêu ngạo tự tôn cái rốn của vũ trụ hoặc nơi tập trung cho mọi phục dịch ngắn ngày vô bổ. Ngài đến để ra đi và phục vụ, không phải để ngồi đó và được phục vụ.
Đã có biết bao người ra đi, và đi xa, để Tin Mừng Chúa Giêsu, để Chúa Giêsu đến được tận nhà người chưa biết Chúa. Người công giáo Việt Nam có thể cảm nhận điều này sâu sắc nhất, vì lịch sử vượt biển trùng khơi của các nhà truyền giáo đến Việt Nam hãy còn rất mới mẻ với thời đại đức tin của chúng ta. Còn đó những cây đa cây đề, những vị cao niên làm chứng cho chúng ta rằng họ đã sống qua mấy đời cố tây, mấy đời cố ta - những người ra đi loan tin mừng của Thiên Chúa. Ai cũng dám bỏ cái góc trời riêng nhung lụa của mình, để hòa nhập vào đoàn người đang đói khát tin mừng. Tin mừng là một quà tặng. Người tặng đến trao tận tay. Tin mừng không bày bán tại quầy chờ người đến mua, càng không phải chờ người đến lạy lục van xin để được ban phát, hay qui đổi thỏa thuận đôi bên cùng có lợi! Bản chất cốt lõi của Tin Mừng là Ra Đi. Vì Tin Mừng chính là “Đức Giêsu ra đi”.
Tấm áo
Người ra đi, được mang áo. Chỉ có một tấm áo che thân! Không được hai tấm áo! Sao quá nghiệt ngã cho người ra đi loan báo tin mừng vậy? Để che thân, thiên hạ có cả cái nhà hoặc vài ba cái nhà cao cửa rộng, có phòng lạnh, phòng nóng, phòng cách nhiệt, cách âm… Ra đường còn có xe to xe nhỏ che nắng che mưa, hoặc có ô có dù, có lọng hoa che, có võng rồng kiệu rước…. Còn thân phận của người môn đệ Giêsu chỉ có một tấm áo! Nếu là tấm áo duy nhất cuối cùng của Đức Giêsu, thì đó lại là một tấm áo không có đường may, là một tấm nguyên tuyền từ trên xuống dưới! Nhưng người ta cũng đã lột ra rồi, và là tấm áo thắm đẫm máu của con chiên chịu sát tế. Thiết nghĩ, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ mình mặc một chiếc áo duy nhất, là chính chiếc áo của Ngài đã mặc trong cuộc khổ nạn!
Các em nhỏ thường hát bài “Mặc áo xanh rồi mặc áo đỏ. Mặc áo nọ rồi mặc áo kia. Nhưng em tin rằng em đẹp nhất, nếu em mặc lấy Đức Kitô”. Mặc lấy Đức Kitô theo cách suy tư của Thánh Phaolô quả là một đòi buộc của Tin Mừng. Nên giống Chúa Kitô là phải mặc lấy tấm áo chịu sát tế của Ngài, để đời mình nên của lễ hiến dâng đền tội cho chính mình và cho người khác. Tấm áo ấy, không là tấm áo để che thân xác hay hư nát, nhưng là tấm áo, nhưng là tấm áo thắm máu được lột ra, và trở nên “những chiếc áo trắng tinh tuyền được giặt sạch nơi Máu Con Chiên”.
Quả thực, đòi buộc của Chúa Giêsu đối với các môn đệ, đối với những người loan báo Tin Mừng thật là một đòi buộc chính đáng. Đòi buộc ấy, không chỉ riêng cho những người được ơn sai đi trong chức linh mục thừa tác, mà còn là của mỗi tín hữu, những người đã nhận được ơn sai đi từ Bí tích rửa tội, với ba ơn Tư tế, tiên tri và vương đế.
Cây gậy của vương đế, của Vua Tình Yêu, đôi dép của tiên tri, và tấm áo của tư tế chí thánh là Đức Giêsu.
Trong năm thánh Linh Mục, đòi hỏi của Tin Mừng hôm nay càng khẩn thiết hơn. Chúng ta càng ra sức cầu nguyện nhiều hơn, để các linh mục nên gương sáng cho các tín hữu chúng ta về việc thực thi những đòi buộc của Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra: Chúa đã ban cho con cây gậy vững chắc để nương dựa là tình yêu Chúa, cho con đôi dép để luôn bước đi và bước ra đi, và cho con tấm áo thắm máu của Ngài để con được cùng Ngài tử nạn …Đó là hành trang của một đời người theo Chúa, để cho con được rỗi, và được rỗi cùng với mọi người. A men.
Tags · Năm B CN15
Đọc nhiều nhất Bản in 09.07.2009. 23:16