Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Ánh Sao Thiêng Dẫn Ta Đến Miền Đất Mới (Mt 2,1-12)

§ Lm Jude Siciliano, OP

Thưa quý vị.

Vào những năm 60 của thế kỷ trước, tức thế kỷ 20, kinh tế thế giới phồn thịnh. Nhiều thanh niên Tây Âu, nhất là Bắc Mỹ ôm ấp những giấc mộng lớn. Người thì mơ làm giàu, người thì mơ nổi tiếng. Từ đó phát sinh nền văn hoá cực kỳ lạc quan. Nhiều tác phẩm văn học, nhiều bài hát mang tính tham vọng cao. Tôi còn nhớ như in bài ca "The quest" (chinh phục) với lời lẽ láng máng như sau : "Hãy băng qua mọi con suối, đuổi theo mọi cầu vồng … cho đến khi tìm thấy ước mơ của bạn… (Ford every stream, follow every rainbow… 'till you find your dream…) vân vân và vân vân. Nghĩa là họ có một cơn sốt ở trong bụng. Nhưng xét ra, chẳng cơn sốt nào mạnh mẽ như cơn sốt của các nhà chiêm tinh trong Chúa Nhật hôm nay.

Bởi lẽ những cơn sốt đó chỉ tồn tại trên giấy tờ, mơ mộng. Còn cơn sốt ở trong bụng, trong ruột của mấy đạo sĩ thì như thiêu như đốt, vô phương cứu chữa, nó thúc đẩy họ bỏ nhà cửa ấm cúng, bỏ vợ con yêu dấu, họ hàng, bạn hữu, chức quyền, tiền bạc … để đi tìm một con trẻ Israel mới sinh mà chẳng biết là ai. Họ khởi sự lên đường chân thấp, chân cao dõi theo một bóng sao trên trời, chẳng biết sự thể sẽ ra thế nào ! Tất cả họ có trong con người họ là cơn sốt chinh phục, lòng bất mãn với những thực tế chung quanh, và khát khao một thực tại mới. Nếu như cơn thúc đẩy đó vừa vừa, không khẩn thiết lắm, họ có thể dẹp bỏ hay trì hoãn để tận hưởng những phút giây êm đềm của các thói quen cũ, tội gì phải cất bước lên đường xông pha vào đất lạ để gánh lấy ngàn vạn rủi ro ?

Chúng ta chẳng biết nhiều về các đạo sĩ này. Có phải số họ là ba như các tranh ảnh đạo đức vẫn thường vẽ ? Có phải họ đến từ một quốc gia hay nhiều miền khác nhau ? Có phải họ là những tư tế kiêm chiêm tinh gia hay các quan chức triều đình nhà vua ? Tính mơ hồ, khuyết danh của họ cho phép có nhiều truyền thống cắt nghĩa khác nhau, nhiều biểu tượng, ám chỉ khác nhau. Họ đến như để tượng trưng cho sức đa dạng về ngôn ngữ, màu da, quốc tịch, văn hoá ? Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai tức thư gởi giáo đoàn Êphêsô đã gợi ý như vậy. Ơn của Thiên Chúa đã mạc khải màu nhiệm cho chúng ta rằng mọi dân tộc, chứ không phải chỉ có số ít được chọn, "sẽ đến để tìm thấy vị trí của mình như những người thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể, và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa" (3,6). Vậy thì thánh Matthêo đã ngụ ý trong các chiêm tinh gia, sự thật Phúc Âm, là người ta từ khắp các quốc gia sẽ tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu và được đón nhận vào vui hưởng tôn nhan thánh thiện Ngài, và rằng lời đoan hứa Israel là ánh sáng cho muôn dân như các Tiên tri loan báo nay đã được ứng nghiệm nơi Chúa Kitô.

Do đó, tự mãn tôn giáo không phải là giải pháp tốt nhất và cũng chẳng hề là con đường an toàn đưa chúng ta đến những chân trời mới. Chúng ta phải luôn hối cải và trở về với bàn tay dẫn dắt của Thiên Chúa, bàn tay luôn mới mẻ và đầy bất ngờ. Nó lôi kéo chúng ta ra khỏi tính ù lì của thói quen, thích tiện nghi dễ dãi để đi trên những con đường gồ ghề khó khăn. Chúng ta phải lắng nghe và tin cẩn tiếng thúc giục trong tâm hồn, không dừng bước, không trở lại, giống như các đạo sĩ. Một khi đã từ bỏ tự mãn tôn giáo chúng ta bắt buộc phải nhìn về phía trước, bước những bước chân vô định, trong lòng dò hỏi và tín thác vào sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh. Dĩ nhiên sẽ có những nghi nan và ân hận nhưng rốt cuộc chúng ta sẽ tiến tới địa chỉ mà Thiên Chúa đang đứng đợi, tức đời sống trong ơn thánh Ðức Chúa Trời.

Lúc ấy chúng ta sẽ nhìn thấy Thiên Chúa ra sao ? Ba nhà đạo sĩ chỉ tìm được một gia đình nghèo nàn, con trẻ mới sinh gói trong khăn, ở một ngôi làng không tên tuổi trên bản đồ. Nhưng điều chắc chắn họ có là ánh sáng của ngôi sao, ánh sáng rực rỡ đầy thuyết phục, cho dù ánh sáng đó ở trên bầu trời hay trong lòng, mạc khải cho họ sự thật thần linh mà họ đang đi tìm kiếm. Con trẻ ấy là Vua mới của dân Do thái. Thiên Chúa làm người. Và họ đã quỳ gối thờ lạy, rồi dâng lễ vật. Họ đã được thoả tình vì đạt mục tiêu tìm kiếm của mình. Cho nên Thiên Chúa hiện diện ở nơi tối tăm, ở cánh đồng heo hút gió, ở ngoài rìa xã hội, không chụp hình, không tiếng hoan hô, không reo hò như trong các trận đấu banh quốc tế. Sự hiện diện của Ngài lặng lẽ và an bình, lôi kéo người ta từ phương trời khác, truyền thống khác đến kính bái.

Liệu chúng ta có cần đến người lạ giúp đỡ mình nhìn xuống phía dưới cuộc đời không ? hoặc dám chấp nhận những điều xưa nay mình chẳng dám chấp nhận ? Như vậy vô tình nhiều người đã bỏ quên sự hiện diện củaThiên Chúa trong đời sống mình hoặc che giấu phí uổng những ân huệ quý báu Ngài ban ! Cho nên chúng ta cần phải có những cơ hội để làm thức tỉnh những khả năng đó. Những cơ hội có thể là bạn bè, thày giáo, cô giáo, huấn dụ viên, cố vấn luân lý, những thày đạo sĩ tới từ xa. Họ thắp sáng lên trong chúng ta ánh sáng thần linh. Họ tỏ bày dung mạo Thiên Chúa mà xưa nay chúng ta thường bỏ quên. Ðó là ý nghĩa phổ quát của lễ Hiển Linh : Tỏ bày Thiên Chúa cho thế giới. Họ soi sáng và khích lệ chúng ta đi ra ngoài chính mình để nhìn đời sống và ngoại cảnh bằng viễn tượng khác.

J. Ronald Knott thuật lại chuyện một phóng viên truyền hình phỏng vấn một bà già ở miền Ðông bang Kentucky, Hoa kỳ. Bà nói rằng suốt đời bà chưa bao giờ đi quá chu vi 5 cây số khỏi nơi bà sinh trưởng. Ðược hỏi tại sao bà lại không vượt quá giới hạn đó. Bà trả lời : "Tôi không tin di chuyển nơi nọ, nơi kia là ích lợi" như thế có nghĩa bà chưa tới các vùng danh tiếng lân cận với thành phố của bà, như Louisville, Churchill, Howe Caverns, Sông Ohio, vv… Bà giống như ba con nòng nọc của Ðức Hồng y Fulton Sheen. Ba con nòng nọc chơi đùa ở dưới đáy ao, chúng đuổi nhau khắp chốn, chẳng may một con quá đà bay nhô lên khỏi mặt nước, nó mở to mắt nhìn thấy một thế giới khác, đầy ánh sáng, cây cối xanh tươi, lạ hoắc, đẹp đẽ vô cùng hơn hẳn các rong rêu tối đen của chúng. Khi rơi trở về đáy ao nó hồ hởi kể cho các bạn nghe về chuyến du lịch ngắn ngủi sang thế giới khác vừa rồi. Các bạn nó nhất định không chịu tin. Làm gì có thế giới nào khác ngoài thế giới của loài nòng nọc dưới đáy ao ? Làm gì có thế giới nào khác ngoài thế giới vật chất tốt đẹp này ? Vô số thiên hạ loài người cũng phát biểu như vậy. Họ và người đàn bà trên hoàn toàn trái ngược với các nhà chiêm tinh đầy mơ mộng hôm nay. Họ ra đi để tìm Ðấng Cứu Thế, tìm lẽ sống mới cho cuộc đời mình. Nếu không bỏ nhà cửa, thói quen thì làm sao tìm thấy điều mong ước hoặc ngay cả tìm thấy chính bản thân mình ?

Cho nên đối với chúng ta, là phải ra đi và ánh sao thiêng liêng mờ ảo dẫn chúng ta đến những miền đất mới mà có lẽ chúng ta chưa hề tưởng tượng ra. Chúng ta sẽ gặp Thần Linh - dĩ nhiên dưới những dạng thức tàng ẩn. Ðối với các nhà chiêm tinh, đó là một con trẻ nằm trong máng cỏ. Ðối với chúng ta có thể là những người hành khất, những đứa trẻ cần dạy giáo lý, những cô gái lầm đường lạc lối cần hoàn lương, những xì ke ma tuý cần cai nghiện, những ông già, bà già cần nơi nương tựa, những thợ thuyền cần nâng đỡ, những bạn bè cần chia sẻ vật chất cũng như tinh thần, những đám tang cần an ủi, những gia đình tan vỡ cần hàn gắn, vv… Hôm nay chúng ta tụ họp tại nhà thờ này để mừng lễ Hiển Linh. Còn sự hiển linh nào rõ ràng bằng chấp nhận nhau là anh chị em cùng một Cha, con cái cùng một nhà ? Tay trong tay đi về nhà Chúa ?

Vậy chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa cho mình gạt bỏ được tính tự mãn tôn giáo, sơ cứng tư duy, não trạng. Và giống như các đạo sĩ được khơi dậy lòng khao khát Thiên Chúa, mở rộng đôi tay và tấm lòng đón nhận anh em bốn phương, luôn sống trong tình tương thân, tương ái, liên đới trách nhiệm với tha nhân và thế giới, biết ngạc nhiên và đánh giá cao những đóng góp của kẻ khác. Trên hết, biết cầu nguyện và tạ ơn. Bằng ánh sao hôm nay, Thiên Chúa đã kêu mời các đạo sĩ nhận biết thần tính của Ngài trong con trẻ Giêsu. Ngài tỏ mình ra cho họ như Vua vũ trụ, Cứu tinh nhân loại và Tư tế Tối cao. Xin cho chúng ta biết được ý nghĩa biểu tượng của ba lễ vật : Vàng, Nhũ hương và Mộc dược trong cuộc đời mỗi người. Amen.

Lm Jude Siciliano, OP

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 06.01.2009. 11:23