Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giải đáp thắc mắc về việc "đặt tay" trong nghi thức của Giáo Hội
§ Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Hỏi: Xin Cha giải thích ý nghĩa việc “đặt tay” trong các Nghi thức của Giáo Hội.
Trả lời: Dựa vào nền tảng kinh thánh và giáo lý của Giáo Hội (SGLCG), việc đặt tay (laying on of hands) trong các Nghi Thức chính thức để trao các bí tích của Giáo Hội Công Giáo có những ý nghĩa sau đây :
1- Trong Bí tích Truyền chức thánh ( Holy Orders):
Nghi thức đặt tay để chỉ việc trao chức thánh ( Holy Orders) cho Phó tế, Linh mục và Giám mục. Đây là phần chính yếu trong Nghi thức Truyền chức thánh của Giáo Hội Công Giáo. Qua việc đặt tay của vị chủ phong (giám mục), Giáo Hội cầu xin ơn Chúa Thánh Thần đổ xuống để thánh hiến người được truyền chức làm Phó tế, Linh mục hay Giám mục. Do đó việc đặt tay ở đây rất quan trọng vì đó là hành động bí tích, cụ thể hoá việc trao chức thánh để thi hành quyền thánh(sacra potestas = sacred power) cho người được thụ phong dựa vào lời Thánh Phaolô nói với Timôthê sau đây: “Vì lý do đó, tôi nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh.” (2Tm 1:6)
Nếu việc đặt tay không có mục đích và ý nghĩa trao “quyền thánh” thì Thánh Phaolô đã không căn dặn thêm Timôthê như sau: “Anh đừng vội đặt tay trên ai, đừng cộng tác vào tội lỗi của người khác. Hãy giữ mình trong sạch.”( 1Tm 5:22)
Thánh Công Đồng Vaticanô II cũng nhắc lại ý nghĩa trên đây của việc đặt tay trong Hiến Chế tín lý Lumen Gentium (LG) như sau: “Để chu toàn nhiệm vụ cao trọng ấy, các Tông Đồ được Chúa Kitô đổ tràn Thánh Thần cách đặc biệt. Rồi chính các ngài thông truyền ơn thiêng ấy cho các cộng sự viên khi đặt tay trên ho.”( LG. n. 21)
Như vậy, đặt tay là phần chủ yếu trong Nghi thức truyền chức để trao quyền thánh cho người thụ phong (ordinands) qua bí tích truyền chức thánh (Holy Orders) của Giáo Hội Công Giáo.
2- Nghi Thức Thêm sức (Confirmation):
Giám mục (hay Linh mục được ủy quyền) đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần đổ xuống trên các ứng viên “để kiện toàn ơn bí tích rửa tội” nơi người xin lãnh bí tích thêm sức. (SGLCG, số 1288). Hành động đặt tay kèm theo việc sức dầu thánh trên trán (Chrism) là thành phần chính trong nghi thức ban bí tích thêm sức của Giáo Hội Công Giáo từ xưa đến nay.
3- Nghi thức sức dầu bệnh nhân (Anointing of the sick):
Giám mục hay Linh mục cũng đặt tay trên người bệnh và cầu nguyện cho họ trong niềm tin của Giáo Hội. Đó là lúc “kêu cầu Chúa Thánh Thần xuống” với ơn bình an, sức mạnh và an ủi của Chúa cho bệnh nhân lãnh nhận bí tích này. (SGLCG, số 1519).
Nguồn gốc của việc đặt tay trên người bệnh ở đây bắt nguồn từ chính Chúa Giêsu vì Chúa thường đặt tay để chữa lành cho các bệnh nhân và chúc lành cho các trẻ em đến với Người, như ta đọc thấy trong Tin Mừng (x. Mc 6:5; 8:21; 10:16).
Sau hết, theo Giáo Lý của Giáo Hội, thì “đặt tay” cũng là một trong những dấu chỉ của Giao Ước cũ (Covenant) giữa Thiên Chúa và dân của Người.Các dấu chỉ khác là cắt bì, sức dầu thánh hiến các vua và hàng tư tế, hiến tế và lễ Vượt qua (Passover). Giáo Hội coi các dấu chỉ này như dấu báo trước các bí tích của Giao Ước mới. (SGLCG, số 1150).
Tóm lại, ngoài các Nghi thức trên đây, không còn nghi thức nào khác của Giáo Hội đòi hỏi việc đặt tay của vị chủ sự (Presider). Do đó, mọi hình thức “chế biến” đặt tay hay dí tay vào trán người khác trong các buổi cầu nguyện “chữa lành” chỉ là hành động tự biên tự diễn phóng túng (fantacy = fantaisie) của ai đó mà thôi. Chúng ta cần lưu ý điều này để phân biệt đâu là Nghi thức chính thức phải theo của Giáo Hội và đâu là lạm dụng của con người muốn dùng hình thức “đặt tay” để diễn trò ảo thuật thiêng liêng, phi nền tảng giáo lý, và kinh thánh để mê hoặc hay lừa dối tín hữu.
Đọc nhiều nhất Bản in 14.11.2006. 13:50