Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Chúa Giêsu Dùng Bạo Lực Để Truyền Đạo?

§ Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Hỏi: Có người đã trích lời Chúa trong Lc 12: 49-51 để nói rằng Chúa Giêsu đã chủ trương dùng bạo lực để truyền bá Đạo của Chúa trên trần gian... và vì thế Công Giáo đã chiếm đất của Phật Giáo để xây Nhà Thờ Hànội! Xin cha giải thích giúp điều này.

Trả lời: Trước hết, ta hãy cùng đọc lại lời Chúa trong đoạn Tin Mừng nêu trên:

“Thầy đến để mang lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên ! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất. Anh em đừng tưởng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao ? không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.” (bản dịch của Nhóm GKPV)

Trong một bài viết trước đây, tôi đã nói rõ điều kiện cần có để đọc và hiểu Kinh Thánh (Sacred Scripture). Điều kiện đó là phải đi học tối thiểu một lớp về Khoa Kinh Thánh ở Đại Học hay Chủng Viện để biết Kinh Thánh là gì và đọc với nhãn quan nào. Không thể tự học mà hiểu được Kinh Thánh. Nói tóm, không thể đọc Kinh Thánh như đọc báo và đọc tiểu thuyết được. Ngay cả đọc tiểu thuyết thì cũng phải biết qua về tiểu sử của tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm thì mới không hiểu sai tác giả và hiểu lầm nội dung của tác phẩm. Đọc và giải thích (Exegesis) Kinh Thánh còn khó hơn đọc tiểu thuyết gấp bội, vì Kinh Thánh hoàn toàn không phải là sách viết về lịch sử, hay bất cứ khoa học xã hội nào mà là Sách ghi chép Lời Chúa (Dei Verbum) được linh ứng (Inspired) cho các tác giả loài người viết ra để chuyên chở những mặc khải của Thiên Chúa (Divine Revelation) cho con người.

Vì thế, do không biết gì về Khoa Kinh Thánh mà chỉ đọc và dừng lại ở nghĩa đen (literal meaning) với não trạng (mentality) hiềm thù Đạo Công Giáo nên Nhóm Giao Điểm ở Mỹ, từ mấy năm nay, đã hò hét xuyên tạc và chế diễu Kinh Thánh với mục đích rất tệ mạt của họ là đánh phá Công Giáo bất kể lương tâm và trí thức. Nhưng họ càng đánh phá, thì càng để lộ tâm địa xấu sa và trình độ dốt nát, phản trí thức của họ về những vần đề họ muốn tranh cãi mà thôi. Về điểm này, chắc chắn họ đã phải gục mặt trước những phê bình rất vô tư, sâu sắc và chính xác của Giáo sư Dương Ngọc Dũng, một trí thức Phật Giáo từ trong nước viết ra cách nay mấy năm.

Nếu họ thực sự có trình độ trí thức để biết đọc Kinh Thánh của Giáo Hội Công Giáo một cách chính xác, thì họ phải hiểu rằng mục đích và sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian cách nay trên 2000 năm hoàn toàn không dính dáng gì đến chuyện tranh đấu chính trị, hay tranh dành quyền lợi kinh tế, xã hội của thế giới này. Chúa Giêsu đã nói rõ điều này khi trả lời cho Tổng Trấn Phi-la-tô xưa kia như sau : “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuôc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái.Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” (Ga 18:36). Không thuộc về thế gian này, nên Chúa không hề có ý định chiếm đất dành dân của ai, và cũng tuyệt đối không muốn tiêu diệt ai để truyền bá Đạo của mình hay dành độc quyền, độc tôn về bất cứ lãnh vực trần thế nào.

Mục đích và sứ mạng của Chúa đến trần gian chỉ để giải phóng cho con người khỏi nô lệ tội lỗi và được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời đời trên Trời mà thôi. Chúa Giêsu đã nói rõ điều này như sau:

... Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống của mình làm giá chuộc muôn người” (Mt 20:28).

Vì thế, Ngài đã trở nên “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” như Thánh Gioan Tẩy Giả đã tuyên xưng một ngày kia. (Ga 1:29)

Chính vì mục đích và sứ mạng này mà Chúa Giêsu cũng đã trở nên căn cớ cho mọi đối kháng, chống đối, chia rẽ giữa những người muốn tin và những người không muốn chấp nhận giáo lý của ngài. Điều này đã được mặc khải cho ông già Si-mê-on để ông nói tiên tri về tương lai Hài Nhi Giêsu khi được Mẹ Maria và Thánh Giuse mang lên Đền Thờ Jerusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa sau 8 ngày sinh. Dịp này ông già Simê-on đã ẵm lấy Chúa Hài Nhi và nói tiên tri như sau:

Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người It-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho nhiều người chống báng.“ (Lc 2: 34).

Đó là lý do giải thích vì sao sau này khi đi giảng dạy, Chúa Giêsu đã nói: “... Ta đến không phải để ban hòa bình mà đem sự chia rẽ. Vì từ nay năm người trong cùng một sẽ chia rẽ nhau; ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại me; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.” (Lc 12: 51-53).

Chỉ có những ai không học Kinh Thánh mới có thể cắt nghĩa những lời trên của Chúa Giêsu theo nghĩa đen của từ ngữ mà thôi. Ngược lại, nếu hiểu được mục đích và sứ mạng của Chúa Giêsu đến trần gian như nói ở trên, thì những lời này của Chúa phải được hiểu hoàn toàn trong nhãn giới thiêng liêng. Nghĩa là Chúa có ý nói những ai chấp nhận Chúa và Tin Mừng Cứu Độ của Ngài thì sẽ là mục tiêu chống đối, chia rẽ và thù ghét cho những người khước từ Chúa và giáo lý của Ngài. Cụ thể, những kẽ gian ác, trộm cướp, giết người, bóc lột người, mở sòng bài nhà điếm, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho những dịch vụ mãi dâm cực kỳ vô luân vô đạo, thì chắc chắn không những bịt tai, nhắm mắt mà còn căm thù những ai dám phê bình lên án cách sống và việc làm của họ nhân danh Chúa Giêsu, Đấng đã dạy yêu thương, cầu nguyện và tha thứ cho cả kẻ thù, sống công chính và thánh thiện để được vào Nước Trời.

Cũng vậy, con dâu, con gái sống theo những mê lầm của văn hóa sự chết để phá thai hay đòi quyền phá thai thì chắc chắn sẽ đối kháng với mẹ đẻ, hay mẹ chồng là người kính sợ Thiên Chúa và tôn trọng giới răn thứ năm cấm “giết người”.

Cũng trong tinh thần ấy, lời Chúa nói “Thầy đến để đem lửa vào mặt đất...” phải được hiểu là Chúa đem tình thương và tha thứ như lửa từ trời xuống để đốt cháy mọi giống tội lỗi thể hiện qua những hận thù, ghen ghét, dâm ô, mê tiền của và cuồng vọng muốn gây chiến tranh tôn giáo để chiếm độc tôn về tín ngưỡng hay chiến tranh xâm lược để đặt ách thống trị lên các dân tộc nhược tiểu hầu ăn cướp tài nguyên thiên nhiên phong phú của họ. Như thế, chỉ có những kẻ tâm địa xấu sa, lòng đầy ắp đầy những hiềm thù tôn giáo mới xuyên tạc giải thích những lời nói trên của Chúa Giêsu như bằng chứng của chủ trương muốn “dùng bạo lực để truyền Đạo, để cướp đất dành dân”của người khác.

Người Phât tử cũng nói đến “lửa từ bi” của Đức Phật. Nhưng phải hiểu “lửa từ bi“ở đây theo nghĩa nào? Theo nghĩa đem lòng nhân ái từ bi như lửa để đốt cháy những tâm địa gian tà, những oán thù chia rẽ hầu giúp con người sống thiện và an hòa với nhau theo gương Đức Phật, hay hiểu theo nghĩa kích động vùng lên tiêu diệt hết các tôn giáo khác, đặc biệt là Kitô Giáo (Christianity) hay Công Giáo LaMã (Roman Catholisism) để dành độc tôn cho tôn giáo của mình, như nhóm quá khích Giao Điểm đã lợi dụng tự do ngôn luận và báo chí ở Mỹ để điên cuồng đánh phá Đạo Công Giáo (Catholicism chứ không phải Public Religion như kẻ dốt nát đã dịch sang Anh ngữ) từ mấy năm nay ở nam Cali? Họ tự nhận là trí thức Phật giáo, là Phật tử nhưng đã hoàn toàn đi ngược lại giáo lý từ bi an hòa của Đức Phật. Họ chính là những người đang dùng “lửa từ bi” để đốt chết những ai họ coi là thù địch như Công Giáo và những người đối kháng họ. Cứ đọc những gì họ viết ra thì đủ rõ điều này. Người hiểu biết không ai muốn tranh cãi gì với họ vì họ mù quáng và thù hận như vậy thì lý luận hay đối thoại chỉ là chuyện khôi hài mà thôi

Tuy nhiên, cũng bất đắc dĩ phải nói nhỏ lần đầu và là lần chót với nhóm người này như sau : mọi thế lực thù nghịch và muốn tiêu diệt Kitô Gíáo từ Đông sang Tây và từ xưa đến nay ví được như bầy lang sói hay cọp dữ gầm thét mà chưa nuốt được ai hay làm cho người Kitô hữu nào khiếp sợ phải bỏ Đạo, thì một vài con chó điên sủa lạc lõng trong ngõ hẻm chắc chắn không làm cho ai phải giật mình. Chúng sủa chán mỏi mồm rồi sẽ nằm yên hay sẽ chết vì bệnh điên mà thôi !

Sau hết, liên quan đến chuyện xuyên tạc lịch sử và Kinh Thánh để “đòi đất”, vì họ không có đủ trình độ hiểu biết và đủ lương thiện để tranh cãi hay đối thoại nên đã nhắm mắt nói bậy rằng thực dân Pháp đã phá Chùa Báo Thiên để lấy đất cho Công Giáo xây Nhà Thờ Lớn Hànội. Rõ ràng, chỉ có những người “ăn ốc nói mò” khom lưng bợ đỡ cho thế quyền từ trong nước ra đến hải ngoại mới có đủ can đảm và trắng trợn bóp méo sự kiện lịch sử và nói ngược lại ngay cả tài liệu chính thức của nhà nước cộng sản ViệtNam liên quan đến sự kiện đang tranh cãi mà thôi. Xin miễn lý luận dài dòng với loại người này, vì vô ích.

Tóm lại, lời Chúa trong Lc 12: 49-53 không thể là cơ sở cho ai dựa vào để tranh cãi những vấn đề thuộc phạm vi thế tục. Chỉ có những người muốn gây chiến tranh tôn giáo, phá hủy đoàn kết dân tộc, và cách riêng, muốn triệt hạ Công Giáo mới mù quáng xuyên tạc ý nghĩa đích thực của câu Kinh Thánh trên để thực hiện ý đồ thâm độc của họ mà thôi. Chắc chắn tín đồ chân chính của mọi tôn giáo, cách riêng anh em Phật tử, không ai tán thành chủ trương điên rồ này.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Đọc nhiều nhất Bản in 08.03.2008. 22:57