Trích từ Dân Chúa

Trích Dẫn Tư Tưởng Của Thánh Phêrô Giulianô Eymard

Lm Giuse Trần Đình Long, SSS

Cầu Nguyện

“Tình yêu tự bản chất là chiêm niệm... Chiêm niệm Thánh Thể thì tích cực hơn là tiêu cực; nó chủ yếu ở việc linh hồn hiến dâng trọn vẹn chính mình cho Thiên Chúa, và được lòng nhân hậu ngọt ngào và mới mẻ của Thiên Chúa, cũng như ngọn lửa yêu thương không ngừng gia tăng của Người thúc đẩy liên tục.”

“Mỗi nhóm tu sĩ có cách cầu nguyện riêng... Chúng ta cũng phải có phương pháp cầu nguyện riêng của mình... Chúng ta đã biết thích nghi cách cầu nguyện của Giáo Hội trong Thánh Thể; điều đó là đủ cho chúng ta rồi.”

“Trong Thánh Lễ, Đức Giêsu Kitô dâng chính mình Người cho Chúa Cha để thờ lạy, cảm tạ, dâng lên Chúa Cha sự đền tội, và cầu khẩn cho Giáo Hội cũng như cho những người tội lỗi bất hạnh.”

“Chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện dâng lên Chúa chúng ta; hãy cầu nguyện như Đức Giêsu đã cầu nguyện với bốn thái độ được diễn tả trong Thánh Thể; cách cầu nguyện ấy tóm tắt sự cầu nguyện của chúng ta.”

“Chúa Thánh Thần cầu nguyện trong chúng ta và vì chúng ta. Tôi có thể hướng dẫn anh em các phương pháp và nguyên tắc cầu nguyện, nhưng chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể cho anh em lòng sốt sắng và niềm vui.”

“Phương pháp tốt nhất trong mọi phương pháp là để cho tình yêu làm bùng cháy.”

“Thật có ích khi cầu nguyện theo Thần Khí của Giáo Hội, và làm như thế trong sự hài hòa với phụng vụ các ngày lễ.”

Đời Sống Dâng Hiến

“Đời sống dâng hiến trong các dòng tu là một mục đích tự thân; đối với chúng ta đó chỉ đơn thuần là phương tiện dẫn đến điều cao cả hơn là để phục vụ Thầy... Đời sống dâng hiến đơn giản là con đường dẫn đến đời sống Thánh Thể.”

Linh Mục

“Tôi muốn các linh mục. Vâng, sứ vụ của tôi là phục vụ các linh mục. Đó là việc tông đồ chính của tôi.”

“Tôi sẽ từ bỏ mọi sự vì các linh mục.”

Đời Sống Kitô Hữu – Sự Thánh Thiện

“Hãy sống một ngày ở một thời điểm... Quả thực, có một quy tắc quan trọng của sự thánh thiện; nó chắc chắn, đích thực và luôn có kết quả, đó là: ý Thiên Chúa muốn cho chúng ta và luôn hiện tại cho mỗi người, Trong Ý Thiên Chúa, chúng ta khám phá ra ‘ân sủng của từng lúc’ dẫn chúng ta đến sự thánh thiện. Ân sủng ấy đến trong từng thời điểm với mỗi hoạt động. Khi thời điểm và hoạt động qua đi thì ân sủng cũng qua đi.”

“Hãy trở nên một vị thánh! Giờ đã điểm; và để trở thành một đại thánh, bạn phải là người cầu nguyện và quảng đại. Điều cốt yếu là bạn muốn và quyết tâm theo đuổi điều đó.”

“Người môn đệ Đức Giêsu có thể đạt đến sự hoàn thiện theo hai cách. Cách thứ nhất là sống theo luật của ‘bổn phận’, cách này lâu dài và khó khăn nhưng ít thành công. Cách thứ hai ngắn hơn và cao quý hơn; đó là sống theo luật của ‘tình yêu’.

“Xã hội đang hấp hối vì đánh mất trung tâm chân lý và bác ái. Mỗi người bị cô lập, sống lẻ loi và quay về chính mình, muốn tự mãn với mình. Một sự đổ vỡ hoàn toàn sắp xảy ra. Nhưng xã hội sẽ hồi sinh khi mọi người tập họp lại chung quanh Đấng Emmanuel. Những tương quan sẽ được lập lại hoàn toàn tự nhiên chung quanh một chân lý chung. Những dây liên kết của tình bạn chân thật và đáng tin cậy sẽ được đổi mới qua sức mạnh của tình yêu chia sẻ. Nó sẽ đánh dấu sự trở lại của những ngày đầy yêu thương trong phòng Tiệc Ly.

Phòng Tiệc Ly

“Tôi tin chắc rằng tôi có thể làm thỏa mãn lòng sùng đạo của các Kitô hữu bằng cách đưa họ đến phòng Tiệc Ly.”

“Chúng ta hãy vào phòng Tiệc Ly, nhà thờ đầu tiên của luật mới. Đó là nơi Ngôi Lời Nhập Thể đã xây dựng lâu đài huyền nhiệm và nâng đỡ nó bằng những cây cột của bảy bí tích. Đó là nơi Đức Giêsu dọn bàn cho các môn đệ dùng bữa với Người.”

“Chúa chúng ta bắt đầu từ phòng Tiệc Ly... Phúc Âm nói rằng Người ra đi sau khi dùng bữa. Người đã ăn tối với họ; bạn bè chia nhau lần cuối chiếc bánh của tình huynh đệ. Đó là một bữa ăn của lòng tín thác và yêu thương. Chúng ta phải khởi hành từ phòng Tiệc Ly.”

“Điểm khởi hành là phòng Tiệc Ly. Tại sao không phải là Can-va-ri-ô hay máng cỏ? Vì Chúa đã khởi hành từ phòng Tiệc Ly, nơi đó Người đã yêu và được yêu. Đức Giêsu Kitô đã đổi mới bữa ăn tối [Vượt Qua] và lập lại giao ước tình yêu... Không ai tạm biệt bạn bè mà không có bữa tiệc chia tay. Khi Đức Giêsu chia sẻ tấm bánh, Người trao ban chính sự sống của Người cho chúng ta.”

Cái Chết

“Năm tháng càng trôi qua, chúng ta càng trở nên già yếu. Điều đó giống như chết từ từ qua nhiều giai đoạn. Chúng ta phải chấp nhận điều đó. Nhưng may mắn thay, tâm hồn không bao giờ trở nên già yếu; trái lại nó trẻ trung hơn bằng cách hấp thụ từ từ những gì mà các khả năng khác đánh mất.”

Hiệp Lễ

“Đức Giê-su đã đặt cho chính mình cái tên gì? Ego sum panis vitae: Ta là Bánh Hằng Sống. Bánh đáp ứng ba nhu cầu: nuôi sống, ban sức mạnh và làm thoả chí toại lòng... nhiệm vụ cơ bản của bánh là nuôi dưỡng con người.”

“Trong việc cầu nguyện tốt hơn hết bạn nên tìm cách để được Thiên Chúa nuôi dưỡng thay vì làm cho mình nên thanh sạch và khiêm hạ.”

“Bạn rước lễ để trở nên thánh chứ không phải vì bạn đã nên thánh rồi mới lên rước lễ.”

“Thánh Thể là sự sống của con người. Thánh Thể cung cấp một tâm điểm cho cuộc sống của conngười. Mọi người có thể tụ họp nhau lại mà không có những rào cản về chủng tộc hay ngôn ngữ ngăn lại... Thánh Thể cho họ luật để có thể sống với nhau, mà luật yêu thương là căn bản, là suối nguồn, nó tạo nên mối dây liên kết họ thành một gia đình Kitô giáo. Tất cả cùng ăn một bánh; mỗi người là khách mời của Đức Giêsu Kitô, Đấng tạo thành dây liên kết thiêng liêng giữa họ.”

“Các chị em thân mến, riêng các chị, điều gì làm cho các chị được tôn trọng trong Kitô giáo, mà nếu ở nơi khác các chị không khác gì những nô lệ hay đồ vật trong tay đàn ông? Đó chính là trong sự hiệp lễ chị em có cùng quyền lợi như nam giới. Việc hiệp lễ tôn vinh thân xác chị em và làm cho thân xác đó được thông phần vào Ngôi Lời đã trở thành xác phàm... Chị em có thể đến gần bàn tiệc thánh mà không cần xin phép chồng mình. Chị em có quyền ấy từ Thiên Chúa để tham dự bàn tiệc Nước Trời.”

Người Nghèo

“Ngày mai bắt đầu kỳ tĩnh tâm cho những người nghèo khổ bé mọn. Thiên Chúa cho chúng ta ơn thực hiện công việc bác ái quan trọng ấy. Họ là cặn bã của xã hội. Chúng ta dạy cho họ biết về Thiên Chúa và về chính họ... Tác vụ này thật tuyệt vời! Tôi sẽ không đổi tác vụ ấy để lấy những công việc xứng đáng hơn. Những người nghèo hèn này là những ông hoàng nhỏ của Thánh Thể mà chúng ta tìm thấy trong cống rãnh.”

Tình Yêu

“Thiên Chúa tạo dựng tôi trong tình yêu của Người. Từ muôn đời người yêu thương tôi trong chính Người... Rồi trong thời gian, Người tạo dựng linh hồn tôi bằng hơi thở của tình yêu Người; Người tạo dựng tôi giống như hình ảnh của Người, và sự giống nhau ấy là hoa trái tình yêu của Người.”

“Đức Giêsu yêu tôi trước, ngay cả khi tôi không yêu Người.... Đức Giêsu yêu chính bản thân tôi như thể tôi là người duy nhất trên cõi đời này... với một tình yêu dịu dàng, quảng đại, không điều kiện và say đắm.”

“Chúng ta đang già đi mà con đường vẫn còn dài ở phía trước. Chúng ta phải theo đường tắt; đó là con đường của tình yêu, cho đi mà không tính toán.”

“Sức mạnh tuôn trào từ tình yêu; vậy hãy yêu thương nồng nàn. Cầu nguyện phát sinh ra tình yêu cho nên bạn hãy là một người cầu nguyện. Tuy nhiên, việc cầu nguyện của bạn phải là của riêng bạn, đầy yêu thương, chăm chú, nếm cảm được Thiên Chúa và được chính Người nuôi dưỡng.”

Đức Giêsu

“... Giờ đây bạn hãy lên đường, chính bạn hãy tiến lên chút nữa để ở với Đức Giêsu trong sa mạc, nơi đó Người sẽ êm ái thì thầm những điều bí ẩn của trái tim cho bạn.”

“Tốt hơn hết, điều bổ dưỡng nhất và đem lại sự sống chính là Thần Khí của Đức Giêsu trong chúng ta; đó là được tự do và sống trong Người và vì Người.”

“Đức Giêsu là mẹ. Sau khi sinh ra bạn, Người muốn chăm sóc nâng niu bạn, muốn nuôi dưỡng bạn, nhìn thấy bạn lớn lên và hướng dẫn bạn... Tình yêu của Chúa dành cho từng con người. [Trong khi hiệp lễ] Người đến vì bạn.”

“Đức Giêsu là cha, Người dọn bàn tiệc cho gia đình. Qua tình phụ tử của Đức Giêsu, tình huynh đệ của các Kitô hữu được công bố trong bữa Tiệc Ly... Ở bàn tiệc thánh tất cả đều là con cái, và đều lãnh nhận cùng một thứ lương thực.”

“Đây là sức mạnh và niềm vui của chúng ta: nhờ Thánh Thể, các Kitô hữu có thể cử hành yến tiệc ở nơi nào mà mọi người không có lòng ganh tỵ hay phân biệt ngồi ăn cùng một bàn tiệc thánh và uống cùng một chén thánh. Đó là yến tiệc hạnh phúc của tình huynh đệ chân thật và sẽ được tiếp tục mãi mãi... Hãy ca ngợi Đức Giêsu Kitô vì đã để lại cho Giáo Hội quà tặng là chính mình Người. Chúng ta hãy trân trọng và nếm hưởng tặng phẩm thần linh đó.”

Ơn Gọi

“Không phải chúng ta làm nên ơn gọi, nhưng nhận ơn gọi từ lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Đấng mời gọi là Đức Vua chứ không phải là tôi tớ.”

Thánh Phêrô Giulianô Eymard tìm kiếm lời giải đáp cho sự thiếu hiểu biết và thờ ơ về tôn giáo của thời đại cha. Cha đã tìm thấy lời giải đáp đó trong tình yêu Thiên Chúa biểu lộ một cách đặc biệt qua ân huệ Đức Giêsu ban trong Thánh Thể. Tình yêu ấy đã chiếm lấy cha trọn vẹn, và cha đã công bố tình yêu đó cho những người cùng thời.

(Trích từ Luật Sống Dòng Thánh Thể)

Một Số Ngày Tháng Có Ý Nghĩa Trong Cuộc Đời Của Thánh Phêrô Giulianô Eymard

(hết)

Lm Giuse Trần Đình Long, SSS chuyển ngữ

Tr Trước | Mục Lục | Tr Sau

URL: http://danchuausa.net/ngay-mai-e-rang-qua-tre/trich-dan-tu-tuong-cua-thanh-phero-giuliano-eymard/