Trích từ Dân Chúa

Tòa Khâm Sứ Hà Nội- Nhật ký ngày 28/12/07

VietCatholic

(VietCatholicNews 29/12/2007)

TOÀ KHÂM SỨ CỦA TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Nhật ký ngày 28.12.2007

Sáng nay vào các quán cà phê, nghe người ta nói ngày hôm qua 27/12 vào VietCatholic không thấy tin gì mới, không biết sự gì xẩy ra, mấy người nói không đọc đượ tin gì mớí, nên cũng thấy nao nao làm sao ấy, và cũng thấy như thiếu một cái gì.

Vài người khác lại nêu ý kiến rằng công an rất sợ các bài viết phố biến trên mạng về vụ cầu nguyện đòi công lý của Giáo Hội Công giáo. Một số khác cho rằng cần phải có nhiều người tham gia viết bài để nuôi dưỡng ngọn lửa cầu nguyện trong lòng giáo dân.

Một vài người nhận định rằng: Mỗi ngày trong câu chuyện chè nước mà không trao đổi tin tức và luận bàn về việc nhà đất toà Khâm Sứ chúng tôi cảm thấy mình thiếu sót trong bổn phận làm con cái Giáo Hội, trong tinh thần hiệp thông liên đới, trong tinh thần đấu tranh cho hoà bình và công lý.

Hôm nay 28.12.2007, câu chuyện tập trung về sự kiện quanh nội dung cuộc phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục của Đài BBC thực hiện hôm qua 27.12.2007.

Người thì bảo BBC thế là cũng còn biết điều và biết nghề. Vì thời gian vừa qua nhiều chương trình của đài này chán ngắt. Họ cho rằng hình như nhóm phóng viên mới của Ban Việt ngữ BBC nếu không ăn tiền CA thì cũng ảnh hưởng cung giọng của chế độ XHCN mà họ xuất thân.

Giáo dân rất phấn khởi khi thấy Đức TGM lên tiếng qua Radio. Thế là cuộc cầu nguyện đòi công lý của họ đã được quốc tế biết đến qua cuộc trả lời phỏng vấn của Đức Tổng Giám Mục. Nhiều người, theo gương Đức Tổng Giám Mục cũng đã sẵn sàng nói lên quan điểm của mình về vấn đề này với giới truyền thông.

Ngồi kể chuyện linh tinh liên quan, có người cho biết trưa hôm qua 27.07 một em sinh viên đến chụp hình Toà Khâm Sứ, nhân viên an ninh giả danh bảo vệ đi qua lối hàng rào tìm bắt em, đòi thu máy ảnh, nhưng em đi thoát. Trong khi đó một người khác cho biết giữa buổi sáng anh đang mai phục chụp ảnh hai nhân viên bảo vệ đang hung hăng đi lại trong sân Toà Khâm Sứ thì hai anh này lại không dám đi ra phía phố Nhà Chung. CA là vậy, bắt nạt được ai thì cứ bắt nạt.

Buổi tối 27.12, sau khi các thầy ở TGM và các nữ tu Dòng MTG cầu nguyện và đọc kinh tối, chúng tôi thấy một nhóm sinh viên khoảng gần chục người tới đứng ở cổng đọc kinh. Chắc là các bạn đi đâu đó về qua nhân tiện ghé vào cầu nguyện theo lời kêu gọi của Đức Tổng Giám Mục. Thấy chúng tôi chụp ảnh, anh nhân viên đi lại trong sân không dám đến gần. Nhưng chúng tôi cũng thấy đền hiệu hoạt động của máy camera đặt bên trong Toà Khâm Sứ nổi tín hiệu đỏ báo chế độ họat động. Có lẽ người ta muốn quay phim mọi người, mọi nhóm đến đây.

Nhóm sinh viên có vẻ không quan tâm đến những điều trên đây. Các bạn đọc kinh, hát rồi lên xe đi. Lúc ấy khoảng 21 h 00.

Trong lúc đó chúng tôi thấy một anh bảo vệ vừa cầm gậy ma trắc xoay xoay, vừa bấm đèn pine đi trên vỉa hè mặt phố Nhà Chung soi vào chân tường rào kiểm tra. Chắc là họ sợ họ bịt lưới B40 sau hàng rào sắt có bị hở hay cò bị ai làm rách chỗ nào có thể chui vào được chăng?

Thái độ của các nhân viên bảo vệ rất hung hăng và lo sợ. Hôm nay họ cũng không cho ông Phước bảo vệ, hay các nữ tu vào dọn dẹp quanh tượng Pieta và thắp nến trước giờ đọc kinh. Mình không vào được nhà mình cho nên cảm thấy bức xúc.

May cho các nhân viên bảo vệ kia, nếu giáo dân không sống hoà bình theo tinh thần Thánh Kinh mà lại chủ trương bạo lực, bạo lực như Đảng Cộng sản thì chắc chắn sẽ bị ăn đòn cách nào đấy rồi, dù các anh cũng chỉ là người thừa hành.

Hôm nay 28.12.2007, tình hình vẫn không có gì biến chuyển. Rõ ràng là vấn đề nhà đất Toà Khâm Sứ đang được thắt ngày một chặt hơn mà Giáo phận Hà Nội và UBND quận Hoà Kiếm mỗi bên đang cầm một đầu giây kéo về phía mình. Bên đệ đơn đòi lại. Bên bảo chỉ trả khi trên có chủ trương. Bên bảo sở hữu của TGM Hà nội. Bên bảo sở hữu của nhà nước. Bên công khai dựng tượng và dựng thánh giá trong lời ca tiếng hát. Bên im lặng, gấp rút và lén lút dựng bảng hiệu Nhà Văn hoá và Phòng Văn hoá Thông tin – Thể dục thể thao. Bên cho bảo vệ vào thu dọn. Bên cho bảo vệ ra xua đuổi. Bên đứng ngoài nhìn vào cầu nguyện. Bên đứng trong nhìn ra canh chừng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện ôn hoà”.

"Lời tuyên bố với thế giới của Đức Tổng Giám Mục nghe hiền hoà nhưng chắc nịch. Ngài nói đúng tâm trạng của các tầng lớp trong giáo phận lúc này. Ngài nói tiếng nói của toàn Giáo Hội. Chúng tôi sẽ cầu nguyện và kiên trì cầu nguyện theo lời kêu gọi của ngài."

"Giáo dân chúng tôi chẳng có gì phải giấu và phải sợ lúc này. Chương trình hành hương và cầu nguyện tại Toà Khâm Sứ đã được phố biến giữa các xứ. Chúng tôi đang công khai chuẩn bị cho phiên cầu nguyện của mình và nắm bắt giờ giấc để đến hiệp thông cầu nguyện cùng các xứ khác. Sự hiểu biết luật pháp của chúng tôi nay đã khác và cung cách sống đạo của chúng tôi cũng đã khác. Đã qua rồi thời chúng tôi phải nép mình cố thủ trong các tháp chuông để tránh bị đàn áp. "

"Chương trình cầu nguyện đòi công lý này khiến chúng tôi ý thức mình thuộc về Giáo Hội hơn đồng thời cũng là dịp tốt để các chúng tôi gắn kết hơn với nhau và với các vị mục tử của mình. "

Họ nói: "Chúng tôi tin vào lòng yêu mến Giáo Hội của các anh chị em tôi."

VietCatholic

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/toa-kham-su-ha-noi-nhat-ky-ngay-281207/