Trích từ Dân Chúa

Thái Hà ngày 8.4.2008

Thái Hà

Sáng nay, tôi chợt đi ngang qua một con phố có cái tên rất lạ: "Phố Đức Bà". Dừng lại để hỏi một số người đang quét dọn tại đó xem tại sao con phố này có cái tên lạ kỳ như thế (Ở Việt Nam tôi chưa hề nghe thấy). Vài người thấy tôi hỏi như thế liền trả lời: “Chắc Bác ở xa mới tới, con phố này có tên phố Đức Bà vì treo nhiều ảnh tượng Thánh Giá và Đức Mẹ Maria". Vừa nói chuyện họ vừa chỉ tay vào bên trong bức tường có treo rất nhiều Thánh Giá và ảnh Mẹ Maria và nói:

“Đây là mảnh đất mà Cha Ông chúng tôi đã sở hữu, nó là đất của Nhà Thờ, của Giáo Hội Công Giáo, nhưng khi Nhà Nước cần sử dụng thì chúng tôi cho mượn, cho tới giờ này nhà nước đã sang tên hay họ đã tự ý sang tên cho một số công ty sử dụng. Cách đây gần một năm chúng tôi được biết họ đã phân lô để bán sử dụng vào mục đích tư nhân nên chúng tôi đã làm đơn xin trao lại Quyền sử dụng lại cho chúng tôi. Nhưng chờ mãi và chờ mãi... Chính quyền hứa là sẽ giải quyết nhưng đã qua nhiều tháng đệ đơn mà vẫn chưa thấy gì. Trên giấy tờ Pháp luật nó vẫn thuộc quyền quản lý của chúng tôi (tức Nhà Thờ Nam Đồng - Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội)".

80408ThaiHa04.jpg

Xem tập hình

Có một bà có vẻ bức xúc nói: “Tin làm sao lời của mấy Ông ấy, các ông ấy chỉ biết ăn và nói thôi chứ làm thì..." Tôi thiết nghĩ nếu đã mượn của người ta thì phải trả lại người ta chứ làm sao có cái thói ăn cháo đá bát ấy.

Hơn thế nữa các bà còn kể cho tôi nghe thêm: “Hôm qua, Phường Ô Chợ Dừa còn gửi 3 công văn mỗi công văn cách nhau có mấy tiếng đồng hồ yêu cầu chúng tôi tháo bỏ lều bạt và đưa Thánh Giá và Ảnh Đức Mẹ Maria về." Khi nghe họ nói chuyện tôi thấy gương mặt hiền hậu của họ như không thể kiềm chế được nỗi bức xúc này lâu hơn được nữa.

Thành thật mà nói khi tiếp xúc với mấy người đó tôi trộm nghĩ: “chẳng lẽ Đất nước mình không còn công lý và tự do nữa hay sao ?”

Tôi chụp được mấy tấm hình họ đang dọn dẹp con phố "Đức Bà"

Phố Đức Bà 14g30 ngày 8.4.2008

Sau chương trình thời sự của Đài Phát Thanh & Truyền Hình Hà Nội, giáo dân từ khắp nơi trong thành phố Hà Nội đổ về phố Đức Bà để theo dõi xem sự việc sẽ đi tới đâu. Liệu chính quyền có bênh vực lũ tham nhũng hối lộ mà đàn áp nhân dân như họ đã tuyên bố không ? Chúng tôi cũng có mặt tại đó và ghi lại vài tấm hình.

80408ThaiHa05.jpg

Xem tập hình

Thái Hà

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/thai-ha-ngay-842008/