Trích từ Dân Chúa

RFA: Một số thông tin cập nhật về tình hình Thái Hà 10.9.2008

Nhã Trân

RFA 10.09.2008 -- Trong khi sự liên lạc với các linh mục thuộc Giáo Xứ Thái Hà bị gián đoạn từ mấy hôm nay, Nhã Trân đã phỏng vấn Linh mục Trần Công Nghị, Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam ở California để ghi một số thông tin mà ông được biết.

Nhã Trân: Thưa Linh Mục, trong một hai ngày vừa qua Giáo Phận Orange có nhận được thông tin gì từ Giáo Phận Hà Nội về tình hình ở Giáo Xứ Thái Hà hay không ạ?

LM Trần Công Nghị: Hàng ngày hàng giờ tôi có liên lạc được nhưng mà không qua điện thoại bởi vì gửi tin qua điện thoại thì hình như họ chận lại.

Nhiều Linh mục, giáo dân về Thái Hà cầu nguyện

Nghe (6:24) | Download (1 Mb) bài phỏng vấn

80910VinhThanHoa13.jpg

Hai ĐGM giáo phận Vinh và Thanh Hoá cùng với các linh mục và giáo dân cầu nguyện hôm 10.9.2008

Nhã Trân: Thưa Linh Mục, theo các nguồn tin mà Linh Mục nhận được, Giáo Xứ Thái Hà có suy nghĩ ra sao về lời công bố của chính quyền Hà Nội là sẽ nghiêm trị những linh mục có mặt tại các địa điểm mà giáo dân tụ tập cầu nguyện?

Tôi được báo cáo hàng ngày. Tất cả nguồn tin chúng tôi đưa lên đều do từ Giáo Xứ Thái Hà. Tôi cũng có nghe và có đọc được trên báo Hà Nội Mới về vấn đề mà ông tướng coi về công an đưa ra cái thông cáo đó, thực sự tôi hiểu rằng thứ nhất một bộ phận thi hành luật thì đâu có thể làm luật được, tức là luật quốc gia do quốc hội phê chuẩn rồi lúc bấy giời thi hành được, thì tự miệng ông ta đâu có thể ra cái luật là đến bắt bớ ở đó.

Mà người ta có phạm tội gì đâu! Đất của người ta thì người ta dùng. Và chính Đức Tổng Giám Mục Hà Nội tức là Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt thì cũng nói rằng chúng tôi cầu nguyện là không có phạm pháp gì hết. Và các linh mục cũng như các đức giám mục đến đấy rất nhiều.

Ngày hôm nay có một đoàn 39 Linh mục ở Bắc Ninh cũng với Đức Tân Giám Mục là Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt cũng đã đến cầu nguyện ở đó. Rồi trong khuôn viên đó lại có khoảng 60 linh mục đồng tế và khoảng 2000 giáo dân tham dự.

Thế thì cái sự hiện diện của Linh mục đâu có thể nói rằng các ngàì phạm pháp, và khi các ngài đến đó cầu nguyện và cầu nguyện cho công lý, cầu nguyện để mà tỏ cái sự hỗ trợ đối với giáo dân ở Thái Hà.

Các văn bản pháp lý

Nhã Trân: Vâng. Thưa Linh Mục, cái đó đúng nhưng mà bên phía chính quyền Việt Nam vẫn nói rằng hành động mọi người tụ tập tại Giáo Xứ Thái Hà dù là chỉ để cầu nguyện thôi cũng là một sự vi phạm pháp luật tại vì cái mảnh đất đó giờ không còn thuộc Giáo Xứ Thái Hà là vì đã được bàn giao cho chính quyền bởi 4 văn thư do cố Linh mục Vũ Ngọc Bích?

Đó cũng là một quyết định một chiều bởi vì trước đây khi chính phủ đưa ra cái đề nghị, cái Quận Đống Đa đưa ra cái vấn đề gọi là bắt đầu khởi tố thì họ nói bắt đầu khởi tố thì chưa nên kết luận và khi khởi tố thì các linh mục ở Thái Hà đưa ra một cái văn kiện để mà xin chính phủ cho biết là dựa trên cơ sở nào để nói rằng đất ấy mà khởi tố, thì lúc bấy giờ họ mới đưa ra 4 văn thư.

Bốn văn thư đó là bản sao và các linh mục Thái Hà trả lời là những văn thư đó thứ nhất là không có rõ ràng và không có tính cách pháp lý. Các linh mục ở Thái Hà trả lời một cách rất là trôi chảy, họ đồng thời đưa những luận chứng chứng tỏ rằng những văn thư đó rất là hồ nghi.

Họ (chính quyền) cãi chày cãi cối bởỉ vì nguyên cái vấn đề rõ ràng mà một người bình thường trong giáo xứ cũng có thể nhìn cái văn thư đó thấy một cách rõ ràng rồi. Thứ nhất cái văn thư đó nói là cha Vũ Ngọc Bích đã trao cái quyền sử dụng đất đó để cho chính quyền, nhưng mà nếu mà trao thì trao một lần là đủ, tại sao lại trao 4 lần?

Thế thì ngay cái vấn đề trao lần đầu tiên đấy, nói là trao nhưng mà trước đó 10 tháng thì chính quyền đã ra cái lệnh trưng thu rồi. Thành thử nó có những vấn đề không có lý luận gì được hết tại vì nó chồng chéo lên nhau mà nó lại vô lý nữa. Mà tính cách vô lý của những điều chính quyền đưa ra thì đã được các linh mục cũng như mọi người đã công khai nhìn nhận và thấy một cách tỏ tường.

Nhã Trân: Dạ, xin được phép ngắt lời Linh Mục. Đây có phải Linh Mục nói là nó có những dấu hiệu giả mạo như là theo một số công luận nói rằng thứ nhất là về những thời gian khác nhau, rồi ngay là về chữ ký, về những co chữ này kia?

Vâng. Đó cũng là vấn đề đang được truy ra bởi vi dựa trên những cái đó là hiển nhiên. Bây giờ nếu mà chính quyền không giải quyết được thì có uỷ ban quốc tế, có những người có thể điều tra chữ ký, rồi thứ hai là những bản văn đó có thể xem chữ viết đó lâu đời hay không (thì) người ta có thể xem giấy mực.

Chính quyền Hà Nội mới chỉ đưa ra những cái bản sao mà những bản sao đó rất là mơ hồ và nó lại không dựa trên bất cứ một cái lý sự nào cho nó chính đáng. Những người mà người ta nhìn vào mấy bản văn đó người ta đã nhìn ra được rất nhiều sơ hở. Ngay vấn đề thứ nhất là ngày tháng đã sai rồi. Bây giờ chị ký chị cho tôi đất, chị đem tặng tôi thì đem tặng một lần, tại sao phải đem tặng 4 lần?

Chính quyền Việt Nam đang dựa trên một cái luật mà chỉ có họ mới có thể hiểu được thôi chớ còn người bình thường, trung bình hoặc là nói về cái vấn đề pháp trị ở trên thế giới này thì không hiểu được cái cách mà chính quyền Việt Nam giải quyết cái vụ đó. Cũng như chúng ta thấy rằng một số những vấn đề khác nữa, chẳng hạn như bây giờ họ vẫn còn bắt giữ một số người đến cầu ngyện ở đó mà chưa có thả về.

Theo luật pháp Việt Nam khi gửi giấy để lên trình diện thì phải 3 lần gửi giấy, sau đó mới có quyền bắt người ta. Đây vừa mới đưa giấy và bắt trước mặt luôn thì đó là sai. Chính quyền khi mà thực thi công lý là phải cho dân tâm phục, khẩu phuc, và phải làm đúng với trách nhiệm của mình. Đây công an vừa là những người làm luật, vừa là cái người thi hành luật, lại vừa là cái người giữ luật nữa, thì đó là những cái vấn đề rất là khập khiểng trong một xã hội mà chúng ta thấy là không có luật pháp.

Tất cả những cái văn thư hoặc những cái tiến trình mà chính quyền Hà Nội đang đưa ra để mà tố cáo là phạm pháp thì mới chỉ là một chiều và kết luận của họ chưa có ra toà, các linh mục ở Thái Hà cũng như Giáo Xứ Thái Hà chi xin có mỗi một điều là nếu mà có sai thì xin dùng pháp lý để làm cho trắng đen, phải trái cho cái sự việc được minh định rõ ràng.

Tất cả mọi người trên thế giới cũng muốn như vậy. Thế mà chính quyền Việt Nam vừa mới bắt đầu khởi tố đã đưa đến quyết định và chẳng những quyết định mà lại còn cho đó là tội phạm thì chúng tôi nghĩ rằng không biết là trên thế giới này có một quốc gia nào mà lại có những luật pháp ngây ngô như vậy. Nếu mà chính quyền Việt Nam vẫn cứ tiếp tục như vậy (thì) chỉ làm trò cười cho thế giới và càng chứng tỏ sự non kém của một thể chế mà bây giờ chẳng còn ai tin nữa, thưa chị.

Nhã Trân: Xin chân thành cảm ơn Linh mục Trần Công Nghị, Truờng Ban Truyền Thông của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ về những thông tin ngày hôm nay.

Nhã Trân, phóng viên đài RFA

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/rfa-mot-so-thong-tin-cap-nhat-ve-tinh-hinh-thai-ha-1092008/