Trích từ Dân Chúa

RFA: Bất ổn xã hội thách thức chính phủ

Nam Nguyên

RFA 15/9/2008 -- Trong lúc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng còn bận rộn với 8 giải pháp cứu nguy nền kinh tế, thì chính phủ của ông cũng đồng thời mạnh tay đối phó với phong trào nhà thờ đòi đất.

Nghe (9:12) | Download (1.0 Mb)

80914ThaiHa03.jpg

Giáo dân từ khắp nơi vẫn kéo về hiệp thông và cầu nguyện tại linh địa Thái Hà

Thêm vào đó, nhà cầm quyền còn tìm cách vô hiệu hoá những người bất đồng chính kiến, những người sử dụng diễn đàn trên mạng như một hình thức báo chí tự do của công dân.

Phong trào nhà thờ đòi đất

Trung tuần tháng 8/2008, các linh mục và giáo dân Thái Hà đã tiếp nối phong trào tập trung đông người cầu nguyện đòi lại đất đai của nhà thờ bị Nhà Nước tịch thu trong thập niên 1960.

Khởi đi từ Giáng Sinh năm ngoái, hàng ngàn người ngày đêm cầu nguyện, để yêu cầu chính phủ giao trả lại trụ sở khâm sứ toà thánh trước kia ở phố Nhà chung Hà Nội. Tình hình này sau đó đã lắng dịu do các khuyến cáo từ các giới chức giáo hội cấp trên.

Nay sự kiện Thái Hà bùng lên, lớn rộng hơn trước và được các giám mục linh mục cũng như giáo dân tham gia đông đảo.

Báo chí truyền thông do Nhà Nước quản lý đã liên tiếp đưa tin, bình luận cáo buộc các linh mục giáo xứ Thái Hà xách động giáo dân về điều họ gọi là, kích động, lợi dụng đức tin, xâm phạm tài sản Nhà Nước thống nhất quản lý ở khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng.

Tờ Hà Nội Mới cơ quan chính thức của đảng bộ đảng cộng sản TP Hà Nội xem sự kiện Thái Hà là sự thách thức quyền lực Nhà Nước một cách nghiêm trọng. Tờ báo đưa tin là đêm 9/9 vừa qua đã có tới 600 linh mục, giáo sĩ và hàng nghìn giáo dân kéo sâu vào bên trong khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng để dựng tượng Chúa.

Trong thời gian trước, có lúc đã xảy ra xô xát kèm theo hơi cay và đạn cao su chống biểu tình. Tuy nhiên Bộ Công An đã bác bỏ sự kiện này.

Chúng tôi xin trích lời Linh Mục Vũ Khởi Phụng chánh xứ Thái Hà trên đài ACTD về quá trình yêu cầu chính quyền trả lại đất nhà thờ:

“Tất cả những phương pháp gì mà luật pháp qui định thì chúng tôi đều dùng cả. Còn chuyện bà con cầu nguyện thì ngoài chuyện pháp lý ra, đó là niềm tin và sự bức xúc của người về các vấn đề công bằng xã hội mà khiến người ta đến cầu nguyện.

Mấy ngày hôm nay thì những người đến cầu nguyện không phải chỉ là  những người thuộc về giáo xứ chúng tôi, mà những người cầu nguyện là những người hiện nay đến từ những tỉnh rất xa bởi vì người ta có một sự đồng cảm rằng là còn nhiều khuất tất trong những vấn đề đất đai, đặc biệt là những đất đai của tôn giáo, của giáo hội.”

Trong suốt lịch sử của Nhà Nước XHCN, chính quyền chưa từng phải đối phó với những vụ việc tương tự như ở phố Nhà Chung hay ở giáo xứ Thái Hà. Trong dịp trả lời đài ACTD, ông Trần Phong Vũ, chủ bút nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân trụ sở ở California Hoa Kỳ đã nhận định vụ Thái Hà và trước đó vụ Toà Khâm Sứ là một bước ngoặt mang tính quần chúng. Ông nói:

“Từ trước tới nay những đấu tranh, kể cả những đấu tranh ở bên ngoài của những nhà dân chủ, thì nó có tính cách cá nhân thôi và người cộng sản rất là sợ quần chúng. Lần này thì nó đã có sự tham gia của quần chúng từ năm bảy ngàn người, lúc cầu nguyện để mà đòi lại Toà Khâm Sứ cũ và lúc này cũng vậy…

Tôi được biết trong những ngày vừa đây tôi vừa được đọc một lá thư riêng của một người bạn từ Hà Nội gởi qua, cho thấy con số những người từ khắp nơi kéo về càng lúc càng nhiều và nhất là những cơ quan truyền thông của Nhà Nước tìm mọi cách để bóp méo sự việc, xúc phạm tới uy tín của giáo hội nói chung và tín hữu công giáo và đặc biệt các cha dòng chúa cứu thế, thì sự kiện này chuyển sang quần chúng rồi. “

Tờ Saigon Giải Phóng Online đưa tin chính quyền truy tố 4 người vì liên quan tới vụ đục tường, chiếm đất của công ty may Chiến Thắng số 178 Nguyễn Lương Bằng Hà Nội. Tờ báo có trụ sở ở TPHCM không đề cập gì tới sự kiện Thái Hà, hoặc giáo dân tập trung hàng ngàn người để cầu nguyện tại khu đất trước kia thuộc về giáo xứ Thái Hà.

Sự kiện chính quyền truy tố 4 giáo dân trong số hàng ngàn người tham gia cầu nguyện ở Thái Hà có thể là một hành động răn đe khởi đầu. Chúng tôi xin trích phát biểu của một giáo dân Thái Hà với Đài ACTD:

“Tôi là Tâm người của giáo xứ Thái Hà, tôi ở đây hơn 9 tháng rồi. Nếu như có bị bắt đi chăng nữa thì đấy cũng là một hình thức tử vì đạo, chúng tôi rất vinh dự nếu được chết như thế.”

Tờ Công An Nhân Dân khi đưa tin về sự kiện Thái Hà đã trích phát biểu của ông Nguyễn Đức Nhanh, giám đốc sở công an Hà Nội cho rằng, riêng việc các linh mục có mặt tại các địa điểm có đông giáo dân tụ tập, cầu nguyện trái phép đã là hành vi xúi giục kích động.

Không những vậy chính quyền VN còn cáo buộc  Đức TGM Giáo Phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt là kích động giáo dân giáo sĩ qua thư hiệp thông của ngài. Trong dịp trả lời đài ACTD Đức TGM Ngô Quang Kiệt phát biểu:

“Tôi nghĩ rằng phía giáo dân cầu nguyện một cách an bình là họ nói lên tiếng nói của công lý, còn đạo lý ở phía Nhà Nước tức là phía có quyền giải quyết, chắc chắn là phía có quyền phải có sáng tạo mà giải quyết, chứ còn cứ theo lập luận như trước thì sẽ đi đến bế tắc.”

Bắt giam những người bất đồng chính kiến

Dường như có sự trùng hợp về thời gian, qua những hành động mạnh tay của chính quyền. Cùng lúc với vụ giáo xứ Thái Hà, nhiều người bất đồng chính kiến ở miền Bắc đã bị tạm giam.

Theo tin chúng tôi ghi nhận trong vòng 48 giờ tính đến tối ngày 11/9 tổng cộng đã có 7 người bị tạm giữ gồm, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Phạm Văn Trội, Cô Phạm Thanh Nghiên, Nhà thơ Trần Đức Thạch,  ông Ngô Quỳnh, ông Phúc ở Hải Dương và dân oan Võ Văn Nghệ. Thông tin này được nhà báo Nguyễn Thượng Long ở Hà Tây phổ biến.

Ngày 10/9 các báo mạng ở VN như Pháp Luật và Vietnam Net đưa tin ông Nguyễn Văn Hải 56 tuổi,  tức Blogger Điếu Cày một người bất đồng chính kiến sử dụng Internet,  bị toà án quận 3 TPHCM  tuyên án 30 tháng tù giam, vợ ông là bà Dương Thị Tân 50 tuổi chịu 18 tháng tù treo về tội trốn thuế, liên quan tới hai căn nhà do ông bà sở hữu và cho thuê.    

Bà Dương Thị Tân sau phiên toà đã phát biểu trên đài ACTD:

“Họ đã kết án anh Hải là hai năm sáu tháng tù giam vì cái tội trốn thuế của ông ấy nguy hiểm cho cộng đồng, họ nói như vậy tại toà, và đền với số tiền theo họ qui trách cho chúng tôi tội danh trốn thuế họ phạt lên gấp đôi số thuế mà họ cho là chúng tôi trốn. Họ tuyên như thế, tôi không hiểu tội danh trốn thuế qui trách cho chúng tôi có phải là tội nguy hiểm hay không.

Thực sự là họ muốn dùng cái biện pháp này để câu lưu anh ấy về cái việc khác, nhưng toà không cho nói. Toà bảo đây chỉ có xử về việc như thế thôi. Luật sư của tôi có rất nhiều bằng chứng, rất nhiều yếu tố có chứng cứ đàng hoàng để khẳng định rằng chúng tôi không phải là trốn thuế, nhưng toà bác bỏ toà cho là không đúng . Chúng tôi sẽ kháng cáo.”

5 tháng trước, Vietnam net bản tin trên mạng ngày 22/4/2008 mô tả ông Nguyễn Văn Hải là người được cộng đồng Blogger biết đến với tên Điếu Cày và được chú ý với các hoạt động trên thế giới của nhật ký điện tử trong 2 năm gần đây. Thông tin này được đưa lên mạng 1 ngày sau khi Blogger Điếu Cày bị bắt.

Tuy nhiên báo này không nhắc tới sự kiện Điếu Cày tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc về vụ Hoàng Sa, Trường Sa, cũng như việc ông là một trong những người chủ trương câu lạc bộ nhà báo tự do, tập hợp các nhà báo công dân, những người tự do bày tỏ chính kiến trên mạng Internet.

Tất cả mọi diễn biến  vừa nói, còn trùng hợp với sự kiện đánh dấu 50 năm, ngày nguyên Thủ Tướng Phạm Văn Đồng của VN ký công hàm công nhận chủ quyền lãnh hải của TQ bao gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/rfa-bat-on-xa-hoi-thach-thuc-chinh-phu/