Trích từ Dân Chúa

Cuộc Kính Viếng Giữa Những Tràng Pháo Tay 12.9.08

Lạc Việt

Thái Hà- Hà Nội, chiều 12/09/2009, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, TGM Hà Nội và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, GM Phụ tá Bùi Chu đã đến viếng thăm Linh địa Đức Bà.

Cùng đi với hai Đức Cha, có cha Tôma Nguyễn Xuân Thuỷ, Tổng Quản Lý TGP Hà Nội và cha Antôn Phạm Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Toà TGM Hà Nội.

Được biết đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của Hai Đức Cha kể từ khi xảy ra vụ tranh chấp Thái Hà.

Bấm vào hình để coi toàn tập
80912tgmhanoi26.jpg

Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt (giữa), ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Đệ (bên trái) và Lm Matthêu Vũ Khởi Phụng (bên phải ĐTGM)

Các ngài đến Tu viện DCCT khoảng 16 giờ. Lúc này Cha Bề Trên và quý cha trong Tu viện đang đi làm việc với UBND Quận Đống Đa.

Đức Tổng Giám Mục nói vui với dân chúng rằng: “Biết Cha Bề Trên và các cha đi làm việc với chính quyền hết, không có ai ở nhà, cho nên chúng tôi đến giữ nhà thay cho các cha”.

Khoảng 16 h30 chúng tôi thấy Cha Bề Trên Tu viện Thái Hà trở về từ UBND Quận. Cha Bề Trên và quý cha đã hướng dẫn hai Đức Cha đi kính viếng Linh địa Đức Bà.

Hai vị Giám Mục đi giữa những tiếng vỗ tay chào mừng của cộng đồng tín hữu khắp nơi đang nô nức hành hương về Thái Hà. Phong thái bình thản, tự tin và thái độ đầy chia sẻ và cảm thông.

Các ngài đã dừng lại trò chuyện, thăm hỏi với các bà cụ, những người đã vất vả ngày đêm ở bên Mẹ canh giữ Linh địa Đức Mẹ trong hơn 8 tháng qua.

Khá đông giáo dân Bùi Chu có mặt ở Thái Hà đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy một vị giám mục trong Giáo phận Bùi Chu tới viếng thăm nơi này. Một nhóm các bà nói với một linh mục: “Các Giáo phận ở Miền Bắc đều đã có các Đức Cha đến thăm cách này cách khác mà Giáo phận chúng con chưa thấy. Hôm nay thấy rồi, chúng con sung sướng lắm!”.

Tin hành lang cho biết: “Đức Giám Mục Phụ Tá Bùi Chu nói rằng các giám mục đến kính viếng Linh địa Đức Bà đều phạm tội và đều phải đi tù hết. Còn mình ngài ở lại buồn cho nên ngài cũng đến phạm tội để được tù chung cùng các giám mục khác cho vui”.

Tin hành lang cũng cho biết Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám Mục Chính Toà Bùi Chu, còn đang công du ngoại quốc. Chuyến viếng thăm Thái Hà của Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Đệ là chuyến viếng thăm không chính thức. Ngài chỉ đi theo Đức Tổng Giám Mục Hà Nội mà thôi.

Hai Đức Giám Mục đã kính viếng Linh Đài và đi xung quanh khu đất nhà thà Thái Hà bị công ty May Chiến Thắng chiếm dụng và hiện đang bỏ hoang. Các ngài kính viếng 4 địa điểm có bàn thờ kính Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Đặc biệt các ngài đã viếng thăm địa điểm giáo dân bị xịt hơi cay trong khi cầu nguyện hôm chúa nhật ngày 31.08.2008.

Chưa có chuyến kính viếng Linh địa Đức Bà nào của các Đức Giám Mục kỹ lưỡng và thân thiện cho bằng chuyến kính viếng của Hai Đức Cha chiều nay.

Trong suốt cuộc viếng thăm, Hai Đức Cha không gặp cản trở nào từ các cán bộ công an đang làm nhiệm vụ trên Linh Địa.

Chúng tôi dường như không thấy các phóng viên của các báo đài trung ương và địa phương trên hiện trường săn sóc nhất cử nhất động của Hai Đức Cha giống như các chuyến kính viếng của các Đức Cha trước đây.

Trong lời cám ơn Hai Đức Cha, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng nói “chuyến viếng thăm bất ngờ của Hai Đức Cha khiến chúng con cảm thấy phấn khởi” và sự hiện diện của các ngài “làm chúng con cảm thấy việc cầu nguyện của chúng con ở đây là đúng và được Giáo Hội xác nhận, chuẩn y”./.

Lạc Việt

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/cuoc-kinh-vieng-giua-nhung-trang-phao-tay-12908/