Trích từ Dân Chúa

Các viên chức cao cấp đạo đời âm thầm thăm viếng linh địa Đức Bà 14.9.08

Thanh Tâm

THÁI HÀ 14.9.2008 -- Từ lúc còn chưa sáng khu vực nhà thờ Thái Hà và linh địa Đức Bà đã đầy chật người. Giáo dân thập phương về ban đêm để tránh sự ngăn chặn của công an địa phương.

80914ThaiHa16.jpg

Khoảng gần 7 giờ, Đức Giám Mục Jean Legrez, Giám mục Saint Clos, Miền Đông nước Pháp đến thăm Linh địa. Nghe nói ngài đang đi lại hành trình tử đạo của thánh Pierre Francois Neron Bắc.

Khoảng  gần 10 giờ chúng tôi thấy rất đông công an và dân phòng đến  phố Đức Bà và các con đường xung quanh.

Một lát sau ông Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội và ông Vũ Công Long, Quận trưởng Công an Đống Đa, đến Linh địa Đức Bà.

Khi phát hiện ra các cán bộ này đang nói chuyện với một linh mục, các ống kính của những người xung quanh lập tức chiếu vào các ông. Ông Trưởng Quận cứ đưa người ra che cho ông Thiếu Tướng. Nhưng các “nhà báo công dân” có bản lĩnh đeo bám không kém các tay săn ảnh chuyên nghiệp.

Khoảng 12 giờ trưa, chúng tôi thấy nhiều cha vẫn đang ngồi toà giải tội và khách hành hương vẫn chật kín khu vực nhà thờ.

Sau các thánh lễ sáng chiều, Giáo xứ không có các cuộc rước từ nhà thờ ra Linh địa Đức Bà như mọi khi. Lý do là đông người quá và có thể cản trở giáo dân ra vào dự lễ suốt ngày.

Riêng thánh lễ 16 giờ, thiếu nhi vẫn xếp hàng ra hành hương kính viếng Đức Mẹ ở Linh Địa. Lý do là khoảng thời gian lượng người xuống thấp điểm nhất trong ngày và thiếu nhi cũng là đội ngũ được tổ chức có trật tự nhất.

Khoảng 20 h 45 chúng tôi nghe tin báo có rất nhiều cảnh sát cơ động trong khu vực Linh Địa và các con đường xung quanh.

Lại có tin nói rằng Thượng Tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng đến Linh Địa Đức Bà.

Chúng tôi chạy đến nơi thì chỉ còn cái xe của cảnh sát 113 cuối cùng đang đi khỏi khu vực và một ít cảnh sát cơ động đang nhập lại với cảnh sát trật tự trong Linh Địa.

Giáo dân vẫn đang cầu nguyện ở quanh các tượng Đức Mẹ và Chúa Giêsu trong Linh Địa.

Cán bộ công an và nhân viên chính quyền trong khu vực đang bày cỗ trung thu tại các điểm họ đóng chốt gần nơi giáo dân cầu nguyện.

Hôm nay, một lượng người khổng lồ đã kéo về Thái Hà. Một cha trong tu viện cho biết: “Nhà thờ có 6 lễ chưa kể các lễ ở Đền Giêrađô cho các nhóm. Mỗi lễ ít nhất từ 2 đến 3000 nghìn người”.

Theo dự tính thì ít nhất hôm nay có khoảng 15 nghìn người đến Thái Hà.

Khoảng 21 giờ 30, khi chúng tôi ra về lại có mấy xe từ các tỉnh vừa đưa giáo dân đến hành hương và đang làm thủ tục tạm trú./.

Thanh Tâm

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/cac-vien-chuc-cao-cap-dao-doi-am-tham-tham-vieng-linh-dia-duc-ba-14908/