Trích từ Dân Chúa

Các ĐGM Gp Thanh Hóa, Gp Vinh Và Lạng Sơn Đến Thăm Thái Hà 10.9.2008

Xuân Văn

Chúng tôi có mặt tại Thái Hà lúc 7h30. Có tới 20 xe ôtô 16 chỗ đỗ trong khuôn viên nhà thờ và Đền thánh Giêrađô. Hầu hết xe nào cũng dán chữ “song hỉ” ở phía trước. Lấy làm lạ, chúng tôi liền đi tìm hiểu. Các bác tài cho biết: “Mấy ngày qua công an tìm đủ mọi cách để ngăn chặn, không cho chở giáo dân đến Thái Hà cầu nguyện! Chúng tôi đành phải đánh lạc hướng họ bằng cách dán chữ song hỉ. Nếu họ có hỏi đi đâu, thì trả lời là đi rước dâu”.

Hầu hết giáo dân hôm nay trở về Thái Hà là những người thuộc giáo phận Thái Bình, Bùi Chu, Phát Diệm, Thanh Hóa và Hưng Hóa. Tính đến thời điểm này, lượng người có mặt tại linh địa khoảng 400 và ở trong khuôn viên nhà thờ ước chừng 200.

Khoảng 8h, một xe ôtô chở báo đỗ ngay trước cửa vào linh địa. Tờ báo Hà Nội Mới được phát miễn phí cho những người có mặt. Một số người xem qua, rồi đem đội lên đầu che nắng, những người khác bỏ vào túi. Chúng tôi hỏi chuyện vài giáo dân: “Người ta cho báo, tại sao các bác không đọc, mà lại bỏ vào túi?”. Họ trả lời gọn lỏn: “Để đến trưa có cái trải ra mà nghỉ trưa”.

Lúc 11h

Mọi người tề tựu đông đủ ở nhà thờ để chuẩn bị dự lễ. Con số giáo dân bây giờ lên tới 2000. Có chiếc ôtô đỗ trước cửa Tu viện. Mọi người nổ trang pháo tay giòn giã. Hóa ra là Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân cùng linh mục đoàn và bề trên các dòng đang hoạt động tại giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng đến dâng lễ cầu nguyện cho Thái Hà. Đoàn có 12 người tất cả, trong đó có Đức Giám mục, 7 linh mục và 4 nữ tu. Được biết, đang khi tĩnh tâm tháng, các linh mục đoàn và Đức Giám Mục quyết định trở về Thái Hà để bày tỏ sự hiệp thông với các linh mục và giáo dân giáo xứ Thái Hà trong việc tìm kiếm công lý và sự thật. Sau thánh lễ, cả Đức Giám mục lẫn các linh mục đồng tế và giáo dân tiến ra linh địa cầu nguyện. Sự hiện diện của Đức Giám mục đã thu hút sự chú ý của các nhân viên an ninh canh giữ linh địa. Đang ngồi chơi xơi nước, thấy đoàn rước tiến ra, họ vội vàng đứng dậy, người nào người nấy cầm lấy dùi cui của mình.

Lúc 14h

Thêm một thánh lễ nữa được cử hành tại nhà thờ. Chủ tế là Đức Cha Phaolô Cao Đình Thuyên, Giám mục giáo phận Vinh. Bên cạnh ngài là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục giáo phận Thanh Hóa và 17 linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế. Giáo dân có chừng 1000, hầu hết từ Vinh và Thanh Hóa đến. Khi biết tin Thái Hà xảy ra chuyện lớn, trong đó giáo dân bị đàn áp bằng dùi cui và hơi cay, đồng thời một số người bị bắt bớ, tù tội, các ngài đại diện giáo phận của mình đến vấn an và tỏ tình liên đới hiệp thông với cộng đoàn giáo xứ Thái Hà. Trước khi ra linh địa cầu nguyện, Đức Cha Cao Đình Thuyên nhấn mạnh:

Như anh chị em biết, nhất cử nhất động của chúng ta đều liên đới với nhau cả, vì chúng ta đều nằm trong một thân thể mầu nhiệm là Đức Kitô, nên việc của Thái Hà cũng là việc của Thánh Hóa, cũng là việc của Vinh, và việc của Vinh cũng là việc của anh chị em Thái Hà và của cả Giáo Hội Việt Nam”.

Xuân Văn

URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/cac-dgm-gp-thanh-hoa-gp-vinh-va-lang-son-den-tham-thai-ha-1092008/