Trích từ Dân Chúa

Báo Cáo Tổng Quát Về Sự Kiện Diễn Ra Tại Giáo Xứ Thái Hà-Hà Nội Ngày 06.01.2008

Lm Giuse Trịnh Ngọc Hiên

Tổng Giáo phận Hà Nội
Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam
Giáo xứ Thái Hà

Thái Hà, ngày 06 tháng 01 năm 2008

Báo Cáo Tổng Quát
Về Sự Kiện Diễn Ra Tại Giáo Xứ Thái Hà-Hà Nội Ngày 06.01.2008

Kính gửi: - Đức Tổng Giám Mục Hà Nội
- Cha Giám Tỉnh DCCT Việt Nam
- Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ HĐGMVN

Kính thưa Đức Tổng Giám Mục
Cha Giám Tỉnh DCCT Việt Nam
Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ HĐGM Việt Nam

Ngày hôm qua, 06.01.2008, tại khu vực giáo xứ chúng con đã xảy ra sự kiện căng thẳng giữa một bên là đại diện chính quyền, công an, cảnh sát, dân phòng và một bên là các linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo xứ Thái Hà, liên quan đến một khu đất hiện là tài sản của Giáo xứ Thái Ha, của Giáo Hội.

Chúng con xin tường trình như sau:

Năm 1928, Đức Giám Mục Francois Chaize, Giám quản Tông toà Giáo phận Hà Nội đứng tên mua giúp cho Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) khu đất khoảng 400 m x 150 m nằm trên quốc lộ 6, nay là phố Nguyễn Lương Bằng, tổng diện tích là 61.455 m2, tức là 6,1455 ha.

DCCT bắt đầu cư trú, tạo lập cơ sở vật chất và phục vụ giáo dân tại khu đất trên đây từ ngày 26.09.1928. Từ năm 1939, Bản Quyền Giáo Phận Hà Nội đã thành lập Giáo xứ Thái Hà và giao cho chúng con phục vụ. Tu viện-Giáo xứ chúng con vẫn sở hữu và sử dụng toàn bộ đất đai và nhà cửa nằm trên khu đất trên đây một cách bình thường.

Từ năm 1959, sau khi Đức Khâm Sứ bị đưa đi khỏi Hà Nội và các cha người Canada trong Tu viện chúng con bị trục xuất, thì nhiều đất đai và nhà cửa của chúng con, bắt đầu bị chiếm dụng bất công và trái phép. Một phần đất khoảng 16.362 m2 thuộc khuôn viên Tu viện và Giáo xứ bao gồm nhà hội quán, nhà chăn nuôi, hồ bơi cùng các công trình phụ trợ khác đã bị Xí nghiệp Dệt Thảm Len chiếm dụng. Ngày 25.03.1994, xí nghiệm này được sáp nhập vào Công ty May Chiến Thắng. Trong khi đó, hiện tượng biến đất nội tự thành đất tư nhân đã nhiều lần diễn ra ở phần đất Công ty May Chiến Thắng chiếm dụng. Hiện nay phần đất này đã có nhiều tư nhân cư trú. Đặc biệt từ giữa năm 2006 Công ty này bắt đầu cho đập phá các công trình vốn có trong khu vực mà trong đó có một số là do Nhà thờ Thái Hà xây dựng trước đây và sau đó chúng con nghe nói là họ đã bán chác cho các cá nhân để hưởng lợi.

Trước thực trạng đó, từ năm 1996, Giáo xứ Thái Hà đã nhiều lần làm đơn thư đề nghị các cấp chính quyền giải quyết, nhưng không thấy trả lời.

Gần đây nhất, ngày 05.01.2007, Nhà thờ Thái Hà đã làm đơn lên Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu xem xét trả lại đất khu vực này cho Nhà thờ Thái Hà.

Ngày 04.04.2007 UNBD có văn thư trả lời rằng đã giao cho UBND quận Đống Đa, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất, Ban Tôn giáo trả lời kiến nghị của Nhà thờ.

Ngày 07.05.2007 Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất có văn thư trả lời rằng: Việc giao lại cho Nhà thờ Thái Hà khu nhà đất do Công ty May Chiến thắng đang quản lý và sử dụng là không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

Ngày 16.05.2007, chúng con lại làm đơn kiến nghị lần thứ hai gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Trung ương và địa phương để lập lại yêu cầu của mình. Chưa thấy nơi nào trả lời.

Trong khi đó, vào ngày 08.06.2007 khoảng gần 100 giáo dân đã lên UBND TP. Hà Nội, giăng biểu ngữ đòi Bí thư Thành uỷ để giải quyết chuyện đất đai ở Công ty May Chiến Thắng. Chúng con cương quyết quyết đòi lại khu đất này, vì trước đây chúng con đang dự định xây dựng thánh đường trên mảnh đất này, bản vẽ chi tiết đã thực hiện xong, nhưng vì hoàn cảnh chưa kịp thi công thì người ta đã chiếm dụng mất đất.

Ngày 06.07.2007 khoảng gần 100 giáo dân mang theo biểu ngữ lên UBND TP Hà Nội tiếp tục đòi lại phần đất mà Công ty May Chiến thắng đang chiếm dụng trái phép của nhà thờ.

Cách đây khoảng trên dưới hai tháng, Công ty May Chiến Thắng thi công trái phép và ban đêm, chúng con phát hiện và đã ra phản đối. Họ đã ký biên bản dừng lại trong khi chờ giải quyết. Cũng từ đó, giáo dân đã gần như có mặt ngày đêm tại khu đất để bảo vệ. Chính quyền đã làm việc với giáo xứ và công ty để bảo đảm giữ nguyên trạng khu đất.

Trong khi đó, từ mấy tuần nay, chính quyền dựng thêm chốt bảo vệ tuần tra ở cổng chính vào khu đất, thường xuyên cho xe của cảnh sát cơ động chạy vào đây làm náo loạn khu vực tôn nghiêm của nhà thờ. Đặc biệt ngày 05-06.01.2008 chính quyền sở tại dùng bạo lực để bảo kê cho công ty May Chiến Thắng tiến hành xây dựng trái phép và đe doạ sử dụng bạo lực để ngăn chặn giáo dân phản đối, trong khi anh em linh mục chúng con đang bận đi làm việc mục vụ và bác ái trong ngày chúa nhật.

Diễn tiến của sự kiện này- một phần chúng con chứng kiến và một phần chúng con nghe giáo dân kể lại- như sau:

Từ tối hôm ngày 05.01.2008, một số người đã phát hiện đang có sự thi công trái phép trên khu đất chiếm dụng trong khi phần lớn giáo dân giáo xứ Thái Hà đi cầu nguyện bên Toà Khâm Sứ.

Khoảng 20 h 20 giáo dân bắt đầu kéo ra phản đối. Công an yêu cầu bà con giải tán và sẽ buộc Công ty May Chiến Thắng dừng thi công.

Tin lời công an, giáo dân ra về.

Sáng nay, khoảng 8 h 30 giáo dân thấy xe cảnh sát chạy náo loạn trên con đường trước khu đất, thì phát hiện các cảnh sát đang triển khai đội hình bảo vệ khu đất đã chiếm dụng cho Công ty Chiến Thắng thi công trái phép. Tức tốc bà con giáo dân điện báo cho nhau kéo ra khu đất bị chiếm dụng.

Chúng con nghe giáo dân nói thấy cảnh sát 113 mang roi điện, súng ống cắm lưỡi lê, hàng rào cứng mũi nhọn, thứ chuyên dùng để chặn và quây dân oan trên vỉa hè Bộ Tư pháp và Văn phòng Quốc hội. Cảnh sát đi xe jeep và xe đặc nhiệm dùng để đổ quân trấn áp.

Cảnh sát giăng hàng rào thép gai. Sử dụng roi điện, lưỡi lê để đe doạ bà con giáo dân và bảo vệ cho công nhân thi công trái phép trong khu đất chiếm dụng. Giáo dân cương quyết phản đối việc ăn cướp đất. Nhiều cảnh sát hô bắt hết giáo dân đưa về quận.

Khoảng hơn 12 h trưa, sau khi bị giáo dân phản đối mạnh quá đồng thời thấy bạo lực và đe doa sử dụng bạo lực không làm nhụt ý chí bảo vệ công lý và công bằng một cách hoà bình của bà con giáo dân, thì lực lượng 113 mang vũ khí ra về bớt. Chỉ để lại một xe chỉ huy nhỏ trong khi đó các nhân viên an ninh còn rất nhiều, vừa đứng trong khu đất, vừa đứng ngoài đường.

Khoảng 14 h 20 khoảng 1000 thiếu nhi trong xứ ra tham gia cầu nguyện cùng các bậc phụ huynh đang cầu nguyện thường xuyên ở sẵn đó.

Khoảng 15 h, trong khi chúng con chưa về, thì một anh em linh mục chúng con về tới nhà trước, đã ra hiện trường xem xét tình hình thì bị công an và cán bộ yêu cầu đi về.

Công an có các hành vi phá rối việc cầu nguyện của giáo dân như cho nhạc thật to giữa cộng đồng giáo dân đang cầu nguyện.

Cảnh sát còn để rất nhiều dây thép gai trong khu vực đất chiếm dụng và trên đường đi bên cạnh nhằm ngăn cản giáo dân tiếp cận khu đất.

Cảnh sát mượn một số nhà gần khu đất làm trụ sở tạm thời để canh giáo dân và bảo vệ công ty chiếm đất.

Các giáo dân vẫn ngày đêm thường trực canh giữ và cầu nguyện bên cạnh khu đất. Họ ăn bánh mì thay cơm.

Khoảng 19 h 30, sau khi kết thúc thánh lễ, chúng con đã thông báo với cộng đoàn rằng: Hôm nay là phiên cầu nguyện của giáo xứ Thái Hà tại Toà Khâm Sứ. Nhưng giáo xứ chúng ta cũng đang cần lời cầu nguyện, chúng tôi đã liên lạc với Đức Tổng Giám Mục và ngài cho phép thay vì lên Toà Khâm Sứ, chúng ta sẽ cầu nguyện tại ngay chính mảnh đất của chúng ta đang bị chiếm dụng bất công và thi công trái phép, nơi công ty Chiến Thắng đang có những hành vi vi phạm pháp luật. Đức Tổng Giám Mục chuyển lời thăm tới toàn thể anh chị em và ngài nói rằng ngài hoàn toàn hiệp thông chia sẻ và cầu nguyện với anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà chúng ta. Ngài cũng đã cho thông báo tới các giáo xứ trong thành phố Hà Nội để các giáo xứ này hiệp thông cầu nguyện với chúng ta.

Năm anh em linh mục trong giáo xứ hiện đã có mặt ở nhà và khoảng 2000 giáo dân vừa tham dự thánh lễ đã xếp hàng theo thánh giá nến cao tiến sang khu đất bị chiếm dụng cách nhà thờ khoảng hơn 200 m để cầu nguyện trong hơn nửa tiếng. Công an thành phố chạy theo chúng con chụp ảnh rất nhiều. Công an đứng bao vây và giám sát toàn thể cộng đoàn cầu nguyện.

Đêm về vẫn còn nhiều giáo dân canh thức tại khu vực đất bị chiếm dụng. Sáng nay vẫn còn có giáo dân và công an trong khu vực.

Chúng con xin kính báo sự kiện lên Đức Tổng Giám Mục, Cha Giám Tỉnh, Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ. Kính xin các ngài cầu nguyện, hướng dẫn và giúp đỡ chúng con.

Chúng con xin chân thành cảm ơn.

Chúng con cầu xin Chúa ban cho Đức Tổng Giám Mục, Cha Giám Tỉnh, Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ được bình an, mạnh khoẻ để phục vụ.

Lm Giuse Trịnh Ngọc Hiên
Bề trên-Chính xứ

Bản đồ tình trạng đất đai bị chiếm dụng

dat-dai-dcct.jpg


URL: http://danchuausa.net/hiep-thong/bao-cao-tong-quat-ve-su-kien-dien-ra-tai-giao-xu-thai-haha-noi-ngay-06012008/