Trích từ Dân Chúa

Những Nguyên Tắc về Luân Lý cho các Cử Tri Công Giáo

Phaolô Phạm Xuân Khôi

Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Kansas

Chúng tôi, các Giám Mục Công Giáo của Kansas, thi hành vai trò của chúng tôi như các vị thầy, xin đưa ra những chỉ dẫn dưới đây để giúp người Công Giáo đào luyện lương tâm của họ về những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ căn bản nhất của chúng ta là bầu cử. Những chỉ dẫn dưới đây chỉ nhằm mục đích giáo dục mà thôi. Chúng tôi không có ý ủng hô hoặc chống đối bất cứ ứng cử viên, đảng chính trị, hay những ủy ban vận động chính trị (political action committee) nào. Trái lại, hy vọng của chúng tôi là những chỉ dẫn này sẽ cho người ta thấy đức tin Công Giáo của chúng ta và lý trí con người uốn nắn tư tưởng, sự chọn lựa và hành động của chúng ta như thế nào.

Quyền Lợi và Nhiệm Vụ Bầu Cử. Người Công Giáo sống trong thế gian, nhưng họ không được sống theo những giá trị của thế gian là đặt quá nặng tầm quan trọng của quyền hành, của cải, và thú vui như chính chúng là cùng đích (x. 1 Ga 2:16). Người Công Giáo cũng có quyền lợi và nhiệm vụ như những công dân khác, nhưng được Thiên Chúa mời gọi thực thi chúng theo ánh của chân lý đức tin và lý trí như Hội Thánh Công Giáo đã dạy. Thí dụ, họ được mời gọi để tôn trọng quyền bính và những người cai trị xã hội “vì Chúa” (1 Phr 2:13 -17).

Trong một xã hội dân chủ, các công dân chọn những người mà họ trao cho quyền hành vì công ích. Việc chọn người này mà không chọn người khác vào những địa vị công cộng có thể ảnh hưởng đến nhiều mạng sống, đặc biệt là mạng sống của những người yếu thế nhất trong xã hội như trẻ em còn trong bụng mẹ và những người mắc bệnh gần chết. Cho nên người Công Giáo có một nhiệm vụ quan trọng về luân lý trong việc thực thi quyền bầu cử của họ, dù ở mức độ quốc gia, tiểu bang hay địa phương. Công Đồng Vaticanô II dạy chúng ta rằng “tất cả mọi công dân phải luôn nhớ rằng việc sử dụng lá phiếu để cổ động cho công ích vừa là quyền lợi vừa là bổn phận của họ” (GS 75). Còn nữa, nhiệm vụ bầu cử của chúng ta phải được hướng dẫn bởi một lương tâm được đào luyện chu đáo, và không chỉ đặt trên ích lợi cá nhân, liên hệ đảng phái, hoặc sức thu hút của bất cứ cá nhân nào.

Nhiệm Vụ Đào Luyện và Làm Theo Lương Tâm của Một Người. Chúng ta là những cử tri có lương tâm khi chúng ta được lương tâm hướng dẫn. Lương tâm là lề luật được Thiên Chúa “viết” trong tâm hồn chúng ta, khiến cho chúng ta muốn làm lành lánh dữ (x. Rom 2:12-16). Lương tâm giống như một tiếng nói bên trong có quyền năng như chính tiếng nói của Thiên Chúa. Chúng ta có trách nhiệm quan trọng phải nghe theo sự hướng dẫn của lương tâm. Làm trái với phán quyết của lương tâm khi nó chắc chắn về điều gì là tốt và xấu có cùng một mức độ nghiêm trọng như bất phục tùng Thiên Chúa. Tuy nhiên điều quan trọng cần phải nhớ là lương tâm có thể chắc chắn nhưng đồng thời cũng có thể sai lầm về những điều tốt xấu.

Vì lý do đó mà chúng ta có nhiệm vụ quan trọng không kém là đào luyện lương tâm đúng cách hay là dạy cho lương tâm để nó có thể phán đoán đúng điều gì là tốt và điều gì là xấu. Chúng ta có nhiệm vụ tìm kiếm chân lý rồi tuân theo chân lý ấy. Chúng ta phải tìm hiểu điều này suốt đời, vì chúng ta càng ngày càng lớn lên, và những vấn đề chúng ta phải đương đầu với cũng thay đổi hoặc trở nên phức tạp hơn. Trong khi tìm chân lý, người Công Giáo nhận được hướng dẫn quan trọng từ các giáo huấn của Hội Thánh về những vấn đề liên quan đến đức tin và luân lý. Chúng ta cậy nhờ vào sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để áp dụng những giáo huấn này vào những vấn đề riêng biệt. Thêm vào đó, chúng ta nên hỏi ý kiến của những người cùng chia sẻ những giá trị như chúng ta và có nhiều kiến thức về những vấn đề ấy.

Phán Đoán Khôn Ngoan trong Những Vấn Đề Xã Hội. Trong một vài vấn đề luân lý việc sử dụng lý trí cho phép chúng ta có những phán đoán khôn ngoan khác nhau. Các cử tri Công Giáo có thể khác nhau, thí dụ, về điều gì làm cho chính sách di dân thành tốt nhất, làm sao để cung cấp việc săn sóc ý tế cho tất cả mọi người, hoặc gia cư giá vừa phải. Người Công Giáo cũng có thể có những phán đoán khác nhau về việc quốc gia sử dụng án tử hình hoặc quyết định tiến hành một cuộc chiến tranh chính đáng. Tính cách luân lý của những vấn đề như thế không hệ tại ở điều được thực hiện, nhưng ở động lực và hoàn cảnh. Cho nên, những phán đoán khôn ngoan này không liên quan đến việc trực tiếp chọn lựa một điều dữ và quan tâm đến những điều tốt khác, vì thế người Công Giáo có thể có những phán đoán khác nhau, và ngay cả đối nghịch nhau.

Mặc dù có thể có những phán đoán khôn ngoan khác nhau, mỗi người trong chúng ta phải hướng dẫn việc quyết định của mình về những vấn đề như thế bằng sự tôn trọng căn bản phẩm giá của mỗi con người từ khi thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên. Đây là một nguyên tắc không thể thương lượng được. Nó là nền tảng của các giáo huấn về xã hội của Công Giáo cũng như là nền tảng của một xã hội công bằng. Nó cũng là nền tảng cho quyền có được những điều cần thiết để sống xứng đáng với nhân phẩm, thí dụ như công ăn việc làm và lương bổng công bằng, thực phẩm và gia cư, giáo dục và y tế, được bảo vệ khỏi những thiệt hại, và quyền di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác khi chúng ta không có những điều kiện trên ở quê nhà. Vì tôn trọng phẩm giá con người, người Công Giáo có nhiệm vụ giúp đỡ và bênh vực những người yếu thế, đặc biệt là người nghèo. Một nguyên tắc chỉ đạo khác là việc bảo vệ và cổ võ hôn nhân như là một giây liên hệ không thể đứt được giữa một người nam và một người nữ. Xã hội chỉ lành mạnh khi mà thể chế hôn nhân và gia đình lành mạnh.

Điều tốt và xấu trong những vấn đề nói trên có thể được quyết định bằng cách sử dụng những lý luận đúng đắn. Trong khi thật sự là giáo huấn của Hội Thánh về những vấn đề này được làm sáng tỏ và củng cố nhờ ánh sáng Tin Mừng, qua dòng lịch sử những người thiện tâm đã hiểu những chân lý này chỉ nhờ lý trí, độc lập với xác tín của đức tin.

Những Phán Đoán liên quan đến Sự Dữ về Luân Lý. Một lương tâm đúng đắn nhận ra rằng có vài chọn lựa luôn liên quan đến việc làm điều ác là những điều không bao giờ được phép làm ngay cả trong việc dùng chúng để đạt được một mục đích tốt. Các chọn lựa này gồm có phá thai, giết chết êm dịu, bác sĩ trợ tử, hủy diệt phôi thai người trong việc nghiên cứu tế bào gốc, sao người, và “hôn nhân” đồng tính. Những hành động như thế được phán quyết là dữ tự bản chất, có nghĩa là chính tự chúng là dữ, bất chấp động lực hay hoàn cảnh nào thúc đẩy chúng ta. Những điều ấy tạo thành một tấn công chống lại sự sống của những người vô tội, cũng như hôn nhân và gia đình. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cảnh cáo rằng “quyền y tế, gia cư, công ăn việc làm, gia đình, và văn hóa là sai lầm và ảo tưởng khi mà quyền sống, là quyền căn bản nhất và chủ yếu nhất cùng là điều kiện cho tất cả những quyền cá nhân khác, không được bảo vệ bằng một quyết tâm tói đa” (Christifideles Laici 38).  

Các thí dụ khác về những chọn lựa luôn liên quan đến hành vi ác là kỳ thị chủng tộc, sản xuất và sử dụng phim ảnh khiêu dâm. Những hành động này vi phạm đến phẩm giá căn bản của con người.

Tình Trạng Tiến Thoái Lưỡng Nan về Lương Tâm của Cử Tri. Theo ánh sáng của những điều nói trên, việc lương tâm phán đoán là chúng ta sẽ phạm tội ác về luân lý nếu chúng ta bỏ phiếu cho một ứng cử viên có lập trường cho phép những hành động tự bản chất là ác trong khi có ứng cử viên khác có thể chấp nhận được về luân lý. Vậy chúng ta phải làm gì khi không có ứng cử viên nào khác để chọn lựa?

Bởi vì chúng ta có nhiệm vụ luân lý phải bầu cử, quyết định không đi bầu không phải là giải pháp có thể chấp nhận được ở tình trạng này. Vì thế, khi không có cách nào để tránh chọn một ứng cử viên ủng hộ những hành động ác tự bản chất, nhất là việc tự ý phá thai, thì chúng ta phải bỏ phiếu cách nào để ít tổn thương nhất đến sự sống và phẩm giá của những người vô tội. Làm như vậy, chúng ta không hành động vô luân nếu chúng ta bỏ phiếu cho một ứng cử viên mà chúng ta không hoàn toàn chấp nhận để đánh bại ứng cử viên có nhiều đe dọa hơn đối với sự sống và phẩm giá của con người.

Bầu Cử là một Hành Động Luân Lý. Bầu cử liên hệ đến nhiệm vụ và quyền lợi. Nhiệm vụ của chúng ta là bầu cử với một lương tâm được đào luyện chu đáo theo những nguyên tắc luân lý. Là các Giám Mục, chúng tôi không nói người Công Giáo phải bỏ phiếu cho một ứng cử viên nào. Ngược lại, chúng tôi chỉ muốn dạy chúng tôi phải đào luyện lương tâm chúng tôi thế nào và suy xét những vấn đề trong ánh sáng của những nguyên tắc luân lý nền tảng này.

Ngày 15 tháng 8, năm 2006

+ Joseph F. Naumann - TGM Kansas City in Kansas
+ Ronald M. Gilmore - GM Dodge City
+ Paul S. Coakley - GM Salina
+ Michael O. Jackels - GM Wichita

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

URL: http://danchuausa.net/giao-hoi-hoan-vu/nhung-nguyen-tac-ve-luan-ly-cho-cac-cu-tri-cong-giao/