Trích từ Dân Chúa

Nhận định về luật chống phạm thượng tại Pakistan

Chu Văn

Pakistan [Catholic on line 20/7/2010] - Năm 1986, nhà độc tài Zia Ul Haq tại Pakistan đã ban hành luật chống phạm thượng nhằm trừng phạt tất cả những ai có hành vi hay lời nói xúc phạm đến tiên tri Mahomet và kinh Coran. Kể từ đó cho đến nay, luật này thường bị các nhóm hồi giáo quá khích xử dụng để triệt hạ các tín hữu Kitô.

Ðiển hình và mới nhứt là vụ sát hại hai tín hữu Kitô trước một tòa án tại thành phố Faisalabad hôm thứ Hai 19 tháng 7 năm 2010.

Tưởng cũng nên nhắc lại: hai anh em ông Rashid Emmanuel và Sajid Masih Emmanuel đã bị tố cáo phát tán truyền đơn có nội dung xúc phạm đến tiên tri Mahomet. Hôm thư Hai 19 tháng 7 năm 2010, cảnh sát đã áp tải hai người này ra tòa với hy vọng họ sẽ được trả tự do bởi vì một cuộc nghiên cứu chữ viết trên các tờ truyền đơn cho thấy họ không phải là tác giả. Nhưng vừa ra khỏi tòa, hai anh em ông Emmanuel đã bị những người có vũ trang bắn hạ. Và những tên sát nhân đã tẩu thoát.

Hành động sát nhân này đã làm bùng nổ những cuộc đụng độ dữ dội giữa các tín hữu Kitô và người Hồi giáo tại hai khu ngoại ô Faisalabad là Waris Pura và Dawoodnagar. Trong khi đó Ủy ban công lý và hòa bình của Giáo hội Công giáo không ngừng kêu gọi dân chúng tranh đấu để bãi bỏ luật chống phạm thượng. Hôm thứ Ba 20 tháng 7 năm 2010, nhiều cuộc mitting đã được tổ chức trên toàn quốc để lên án các cuộc bạo động chống Kitô giáo và kêu gọi bãi bỏ luật chống phạm thượng.

Các nguồn tin từ địa phương cho biết tình trạng "khẩn trương" đã được ban hành tại thành phố Faisalabad để ngăn ngừa các cuộc bạo động giữa các tín đồ các tôn giáo.

Các tín hữu Kitô đã phẫn nộ. Tình trạng căng thẳng hiện vẫn còn cao tại nhiều nơi và tình hình có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Một thông tín viên của Ðài Truyền Hình ARY tại thành phố Faisalabad tường thuật rằng "sự việc xảy ra cũng giống như tại Gojra" và nếu không có những biện pháp thích đáng, một cuộc tàn sát rất có thể xảy ra. Tưởng nên nhắc lại: ngày 30 tháng 7 năm 2009, hàng ngàn người hồi giáo cực đoan đã tấn công làng Koriyan và thiêu hủy 51 ngôi nhà của các tín hữu Kitô. Một vài ngày sau đó, ít nhứt 3 ngàn người hồi giáo cực đoan đã tấn công vào một cộng đồng Kitô tại Gojra, thiêu sống 7 người trong đó có 3 phụ nữ và 2 trẻ em, gây thương tích cho 10 người khác và đốt phá hàng trăm ngôi nhà của các tín hữu Kitô.

Cái chết của hai anh em ông Emmanuel trên đây cũng gợi lại một vụ sát hại khác xảy ra cách đây trên 15 năm: Ngày 5 tháng 4 năm 1994, ông Manzoor Masih, một tín hữu Kitô bị tố cáo phạm thượng, đã bị bắn chết gần tòa án tại thành phố Gujranwala.

Trong hai năm vừa qua, hai anh em ông Emmanuel đã lãnh đạo một nhóm Tin lành có tên là "United Ministries Pakistan" tại Daudnagar, gần Waris Pura là khu có đông tín hữu Kitô. Họ bị tố cáo phạm thương sau khi ông Khurram Shahzad, một người hồi giáo, trình với cảnh sát rằng hai ông đã phân phát những tờ truyền đơn có nội dung xúc phạm đến tiên tri Mahomet.

Luật chống phạm thượng, một lần nữa, được xử dụng để tấn công và sát hại các tín hữu Kitô.

Ông Peter Jacob, thư ký điều hành của Ủy ban công lý và hòa bình của Giáo hội Pakistan đã lập lại lời kêu gọi bãi bỏ luật chống phạm thượng mà ông cho là đang tiếp tục sát hại không biết bao nhiêu người dân vô tội.

Ông cho biết: hôm thứ Hai 19 tháng 7 năm 2010, liền sau vụ sát nhân, cũng đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ và cảnh sát đang đi tuần trên các đường phố và khu dân cư để ngăn ngừa các cuộc bạo động. Trong các cuộc đụng độ, một tín hữu Kitô đã bị thương và theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng, cũng có một tín hữu Kitô khác bị thiệt mạng.

Ông Jacob nói đến những "phản ứng bột phát" tiếp theo vụ sát hai anh em ông Emmanuel. Các phản ứng này lại làm phát sinh các cuộc biểu tình của những người hồi giáo, bị các giáo sĩ hồi giáo khích động trong các buổi cầu nguyện. Các nguồn tin từ địa phương cho biết nhà cửa và các tiệm buôn do các tín hữu Kitô làm chủ đã bị người hồi giáo tấn công nhằm gây khủng bố trong các khu vực của các tín hữu Kitô.

Ông Jacob khẳng định rằng cái chết của hai anh em ông Emmanuel là dịp để một lần nữa tranh đấu bãi bỏ mọi thứ luật kỳ thị. Ông nói rằng cần phải thuyết phục chính phủ và dân chúng Pakistan hiểu rằng luật chống phạm thượng là luật nguy hiểm cho chính sự tồn vong của Pakistan.

Ông cho biết: các cuộc mitting sẽ được tổ chức tại Lahore và Karachi cũng như tại nhiều nơi khác trên toàn quốc để thảo luận về vụ sát hại hai anh em ông Emmanuel cũng như đẩy mạnh cuộc tranh đấu nhằm bãi bỏ luật chống phạm thượng.

Ngoài hai anh em ông Emmanuel, còn có một cặp vợ chồng Kitô khác tại Gojra hiện đang bị đe dọa giết chết. Ông Leonard D' Souza và bà Nosheen đã cùng với giáo sư Anjum James Paul sản xuất một băng hình có tựa đề "Bị thiêu sống: số phận của các tín hữu Kitô tại Pakistan". Cuốn phim tài liệu này đã tạo phản ứng giận dữ của những người hồi giáo cực đoan. Hai vợ chồng này cũng đã thành lập một hiệp hội có tên là "South Asian Research Center" [trung tâm nghiên cứu Nam Á] để bênh vực nhân quyền, tố cáo các cuộc bách hại và nói lên nỗi đau khổ của các nhóm thiểu số tại Pakistan.

Hiện cặp vợ chồng này đang bị đe dọa giết chết.

Chu Văn

URL: http://danchuausa.net/giao-hoi-hoan-vu/nhan-dinh-ve-luat-chong-pham-thuong-tai-pakistan/