Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Phép lạ Thánh Thể ở Paris, Pháp, 1274-1290

§ Dân Chúa

Năm 1274 dưới triều vua Philip III, có một người chuyên sống bằng nghề ăn trộm. Một hôm anh đã xâm nhập được vào nhà thờ thánh Gervais tại thành phố Paris ăn cắp một bình bằng vàng đựng Mình Thánh Chúa Giêsu rồi lén lút đem tới cánh đồng Landit, gần tu viện thánh Denis. Tới nơi thanh vắng giữa cánh đồng, anh hồi hộp mở bình vàng ra và có ý định ném Mình Thánh Chúa văng vãi trên cánh đồng rồi lấy bình vàng đem bán. Nhưng thật lạ lùng làm anh run sợ: Khi anh vừa mở bình ra thì Mình Thánh Chúa bay lên cao, lượn trên đầu anh! Anh sợ hãi quá, lấy hai tay bưng mắt lại. Một vài người nông dân đang làm việc gần đó, chứng kiến sự việc lạ lùng, liền hối hả chạy vào Tu Viện gặp vị Tu viện Trưởng báo cáo sự việc và vị Tu viện Trường liền báo tin ngay cho Đức Giám mục sở tại.

Được tin, Đức Giám mục đã truyền lệnh cho cha cha Tu Viện Trưởng cùng với nhiều linh mục khác đã mau mắn tới cánh đồng Landit quan sát sự việc. Khi tới nơi, tất cả mọi người đều chứng kiến tận mắt, thấy Mình Thánh Chúa bay lượn trên không trung một cách rất ngoạn mục. Và lạ lùng thay, khi vị linh mục giám quản nhà thờ thánh Gervais, là vị linh mục đã dâng lễ và đọc lời truyền phép những tấm bánh này tới gần thì Mình Thánh Chúa bay xuống lòng bàn tay vị linh mục này. Sự việc đã diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Sau đó, các linh mục và đoàn người tín hữu đã cung nghinh Mình Thánh Chúa về nhà thờ và đặt trong Nhà Chầu.

Theo lài liệu ghi chép thì Mình Thánh Chúa phép lạ này vẫn giữ nguyên hình dạng mãi cho tới thời Cách Mạng Pháp rất dữ dằn. Cuộc Cách Mạng này bài xích Công Giáo và tìm mọi cách để tiêu diệt Công Giáo. Trong thời gian này Mình Thánh Chúa biến dạng, không còn giữ được những di tích của lúc ban đầu.

Sau phép lạ này, Đức Giám mục giáo phận Paris truyền mỗi ngày thứ Sáu hàng tuần, nhà thờ thánh Gervais phải tổ chức hát kinh và chầu Thánh Thể cách trọng thể để kính nhớ phép lạ. Riêng ngày mồng 1 tháng 9 hàng năm chính là ngày xẩy ra phép lạ nên phải tổ chức rước kiệu Thánh Thể Chúa cách trọng thể để kỷ niệm ngày lễ đặc biệt này. Cc phụng vụ truyền thống này được duy trì mãi tới ngày Mình Thánh Chúa biện dạng.

Mười sáu năm sau, tức năm 1290, Paris được trọng kính nhờ phép lạ thứ hai. Phép lạ này liên quan đến một người đàn bà nghèo. Bà chẳng có đồ vật gì giá trị, trừ một bộ quần áo dành để mặc vào ngày lễ. Vì nghèo túng quá, cuối cùng bà cũng phải đem bộ quần áo này đi cầm để có chút tiền nuôi sống. Thề rồi lễ Chúa Phục Sinh gần tới! Bà ước mong có được bộ quần áo sạch sẽ một chút để đi dự lễ mừng Chúa Phục Sinh, bà buồn lắm vì không có tiền để chuộc lại bộ quần áo đã đem đi cầm, bà băn khoăn làm gì để có tiền để chuộc lại bộ quần áo này? Cuối cùng bà mạnh dạn đến gặp người chủ tiệm, xin mượn lại bộ quần áo một ngày. Ông chủ tiệm không phải là người Công giáo, nhưng tò mò cũng muốn biết kinh hạt và lễ lậy của người Công giáo như thế nào, nhất là Mình Thánh Chúa là gì mà người Công giáo đi lễ lại xếp hàng lên rước lễ có ý nghĩa gì? Bà nhà quê nghèo, chất phác này giải thích cho ông nghe về Đạo, nhất là về Mình Thánh Chúa. Ông chủ tiệm nghe nói, rất thích thú liền nói với bà nhà quê nghèo nhưng ngoan đạo rằng: "Bà sẽ được lại bộ quần áo của bà, bà không cần tiền nong gì nữa, với một điều kiện duy nhất là bà đem đến cho tôi -ông chủ tiệm này- một Mình Thánh Chúa.

Nghe ông chủ tiệm nói điều kiến khó quá, nhưng vì quá mong ước chuộc lại bộ quần áo đẹp để mặc trong ngày đại lễ nên bà đành liều lĩnh chấp nhận điều kiện gai góc đó. Ngày hôm sau bà đi dự lễ, lên rước Mình Thánh Chúa, sau đó bà kín đáo lấy Mình Thánh Chúa ra khỏi miệng, góc vào miếng giấy rồi đem đến cho ông chủ tiệm. Ông đặt Mình Thánh Chúa lên bàn. Ông lấy dao cắt Mình Thánh Chúa ra trước mặt vợ và con cái ông. Thấy máu chảy ra, ông hoảng sợ quá liền vất luôn Mình Thánh Chúa và lò sưởi bên cạnh. Mình Thánh Chúa bay lượn trên ngọn lửa, mà không bị cháy. Mọi người kinh hoàng sợ hãi quá! Ông chủ nhà vội lấy Mình Thánh Chúa ra khỏi lò sưởi và vội vã ném vào bình nước sôi để tiêu hủy đi. Bình nước sôi liền biến thành màu máu đỏ. Nước máu tràn ra khỏi bình, rơi xuống nền nhà và tìm đường chảy thoát ra đường phố, khiến khách qua đường phải dừng lại quan sát.

Đi qua đường thấy sự lạ, một bà thắc mắc tìm hiểu lý do liền vào nhà ông chủ tiệm hỏi việc gì đã xẩy ra. Vừa bước vào nhà, bà nhìn thấy hình Chúa Cứu Thế đứng trước bình nước. Bà rất ngạc nhiên, nhưng chỉ trong vài phút sau thì hình Chúa biến mất và bà lại nhìn thấy Mình Thánh Chúa bay lơ lửng trên không. Khi Mình Thánh Chúa từ từ bay hạ thấp xuống, bà cầm lấy cái bình gần đấy, đón nhận Mình Thánh Chúa đặt vào trong bình. Sau đó bà kính cẩn đem Mình Thánh Chúa về nhà thờ thánh Jean-en-Grève. Nhà thờ được lưu giữ báu vật này và các nghi thức phụng vụ Thánh Thể được cử hành đặc biệt cũng từ khi có phép lạ này.

Về phía ông chủ tiệm, khi thấy nước biến thành máu, ông chủ nhà cầm đồ run sợ chui xuống hầm nhà ẩn trốn. Nhưng rồi ông đã bị bắt và bị kết tội phạm thánh.

Vua Philip IV và Đức Giám mục giáo phận Paris khi hay biết những phép lạ trên đây, các ngài đã cẩn thận điều tra tỉ mỉ mọi chi tiết đã xẩy ra và các ngài đã tin. Sau đó, ngôi nhà xẩy ra phép lạ đã biến thành ngôi nhà nguyện. Hằng ngày có rất nhiều người tới đây cầu nguyện và họ đã được nhiều ơn lành như lời họ cầu xin.

Điều đáng lưu ý là năm 1444 phép lạ này đã được viết và diễn thành kịch. Vở kịch mang tựa đề là: "Mầu nhiệm Thánh Thể". Năm 1533, vở kịch này đã được trình diễn một cách trịnh trọng trong ngày lễ Mình Thánh Chúa.

Sau này ngôi Nhà nguyện mệnh danh là Nhà nguyện Đền Tội đã được thay thế bằng ngôi thánh đường rộng lớn và đổi tên là: Thánh đường Chúa Cứu Thế đang nấu sôi hay Nhà thờ của Phép Lạ. Đến thế kỷ 14 các Tu sĩ dòng Huynh Đệ Bác Ái tu sửa lại và dòng này được trao quyền coi sóc. Nhưng năm 1756 các tu sĩ dòng Carmêlô thay thế dòng Huynh Đệ Bác Ái. Nay thì ngôi thánh đường này đã bị giáo phái Tin Lành chiếm đoạt từ năm 1812!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Chúa đã bị xúc phạm quá nhiều,
và còn tiếp tục bị xúc phạm hằng ngày nữa.
Nhưng Chúa vẫn luôn quảng đại tha thứ.
Chúa không chấp tội lỗi chúng con.
Nhưng Chúa hằng yêu thương
và tha thứ những bất trung,
bất hiếu của chúng con.

Chúng con cảm tạ Chúa,
Chúng con thành thật thống hối
Chúng con tất tưởi trở về với Chúa
Chúng con xin Chúa đón nhận và tiếp tục ban ơn,
để chúng con luôn được ở bên lòng Chúa.
Amen.

Đọc nhiều nhất Bản in 24.04.2007. 10:39