Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Lục trước những di sản tệ hại của Phó Thiết Sơn

§ Nguyễn Việt Nam

(VietCatholicNews 24/04/2007)

Phó Thiết Sơn đã qua đi nhưng còn cần phải mất nhiều thời gian và công sức để thanh tẩy những di sản nặng nề do Phó Thiết Sơn để lại trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Lục. Điều quan yếu nhất hiện nay, theo nhận định của Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân trên tờ Buổi Sáng Miền Nam Trung quốc hôm thứ Ba 24/4/2007 là “tình hiệp thông, đối thoại thẳng thắn trong chính nội bộ Giáo Hội Công Giáo tại Trung quốc”.

Tin tức đánh đi từ Bắc Kinh cho biết giáo gian Lưu Bách Niên, phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước, đã cho công bố danh sách các ứng viên thay thế cho Phó Thiết Sơn trong vai trò Giám Mục Bắc Kinh. Lưu cho biết không chấp nhận một ai khác ngoài danh sách này cũng không cần Đức Thánh Cha phê chuẩn. Giới báo chí gọi Lưu Bách Niên là “giáo hoàng đen” để nói lên uy quyền của tên giáo gian này trong việc khống chế Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa; trong khi gọi Phó Thiết Sơn là “giám mục đỏ” để nói lên tính chất nguy hiểm về mặt tư tưởng mà y gieo rắc trong tinh thần các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân tại Trung Hoa.

Nói thông thạo tiếng Anh và đã từng theo học Triết Học Mác Lênin tại đại học Hồng Kỳ (Hong Qi) từ 1963 đến 1966, Phó Thiết Sơn cố gắng thực hiện một điều không có thể làm được là dung hợp đức tin Công Giáo và học thuyết Mác Lênin. Hậu quả là một thứ lý thuyết hỗn độn lầm lạc như đã thể hiện rất rõ trong những sách do Phó Thiết Sơn viết và được cộng sản in ra. Cuốn “Thuật Ngữ Hoa-Anh Các Từ Công Giáo Thường Dùng” là một dẫn chứng cụ thể. Cuốn sách dày cui như cuốn từ điển này không gì khác hơn là một cố gắng nhằm xuyên tạc đức tin Công Giáo theo chiều hướng có lợi cho cộng sản.

Đầu óc hoang tưởng của Phó Thiết Sơn là những lý thuyết ấm ớ 2% Công Giáo và 98% Mácxít - theo đánh giá của một linh mục Thầm Lặng tại Bắc Kinh - của y có thể giúp tạo thành một cơ sở lý luận cho việc hình thành một Giáo Hội Công Giáo mới tại Trung Hoa. Ý tưởng này của y được cộng sản hết lòng ủng hộ. Ba năm sau khi được tấn phong giám mục trái phép, ngày 02/11/1982, chủng viện đầu tiên của giáo phận Bắc Kinh được khai giảng tại Tây Bắc Vượng với học trình kéo dài 6 năm. Phó Thiết Sơn cũng trực tiếp giảng dạy tại chủng viện này môn Triết Học và môn Ngoại Ngữ. Chủng viện này đẹp lòng nhà nước đến độ năm 1989 được dời về một cơ sở khang trang hơn tại Bắc Đường. Tháng 9 năm 1992 lại dời về số 87 Đại Lộ Bình Phòng, khu Triều Dương. Năm 1999, nhà nước lại cho 15 mẫu đất và 15 triệu nhân dân tệ để xây Đại Chủng Viện Thánh Giuse tại khu Hải Điện. Đây là đại chủng viện lớn nhất trong cả nước và chịu trách nhiệm đào tạo linh mục cho rất nhiều giáo phận. Ảnh hưởng của Phó Thiết Sơn đối với các linh mục mới được đào tạo, do đó, không phải là nhỏ.

Trong các sách vở của mình, Phó Thiết Sơn, hô hào một hình thức “dân chủ” trong thần học với dụng ý lèo lái việc dẫn giải, diễn dịch và nghiên cứu thần học theo đường hướng có lợi cho chế độ cộng sản. Trên thế giới huấn quyền tùy thuộc vào các Đức Giám Mục bản quyền và Hội Đồng Giám Mục. Trong khi đó, tại Hoa Lục, huấn quyền nằm trong tay “Hội Đồng Thống Nhất Công Giáo Yêu Nước và Các Giám Mục Trung Hoa”. Hội Đồng này gồm các đại diện của các tổ chức Công Giáo do Hội Công Giáo Yêu Nước chọn, các tổng thư ký của Hội Công Giáo Yêu Nước và một số ít các Đức Giám Mục. Thực tế, huấn quyền nằm trong tay Phó Thiết Sơn.

Thông tấn xã Công Giáo AsiaNews tố cáo “Năm 2003, dưới quyền của y, nhiều luật mới được thông qua và Hội Công Giáo Yêu Nước, dưới chiêu bài dân chủ trong các quyết định của Giáo Hội, đã tước mất quyền bính của các Đức Giám Mục, gây nguy cơ xói mòn tín lý và các giá trị bí tích của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa”.

Trong khi Giáo Hội hô hào việc tôn trọng sự sống từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên, Phó Thiết Sơn và Hội Công Giáo Yêu Nước tuyên bố ủng hộ chính sách phá thai cưỡng bức của nhà nước cộng sản. Trong khi Giáo Hội Công Giáo hô hào tự do, dân chủ, tôn trọng nhân quyền và phẩm giá con người, Phó Thiết Sơn, trong phẩm phục Giám Mục, lên truyền hình tuyên bố ủng hộ cuộc đàn áp của cộng sản Trung quốc đối với những người đòi dân chủ tại Thiên An Môn.

Dưới thời Mao, Giáo Hội công khai tại Trung quốc phải tuyên bố chối bỏ quyền bính của Đức Thánh Cha và các giáo huấn của Tòa Thánh sau năm 1949, năm cộng sản chiếm được quyền bính tại Trung Hoa. Tuy nhiên, sau cuộc Cách Mạng Văn Hóa và đặc biệt dưới thời Đặng Tiểu Bình, xu hướng đã tương đối cởi mở hơn. Việc phổ biến các giáo huấn của Giáo Hội đã tương đối rộng khắp, đặc biệt trong Giáo Hội Thầm Lặng. Những bản dịch tiếng Hoa các tài liệu Công Đồng Chung Vatican II, bộ Giáo Luật Năm 1983, Sách Lễ Rôma 1970, Sách Giáo Lý Công Giáo năm 1992 đã được lén lút đưa từ Đài Loan và Hồng Kông vào. Nhưng, một linh mục theo học tại chủng viện của giáo phận Bắc Kinh nói với Forum 18 là đến nay, ngay trong chủng viện, các vấn đề như Tín Điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được Đức Thánh Cha Piô XII công bố năm 1950, các văn kiện của Công Đồng Chung Vatican II (1962 – 1965) dường như là những điều chưa từng xảy ra.

Về việc Sách Lễ Rôma 1970 nay đã được Hội Công Giáo Yêu Nước in. Cha chua chát cho biết: “Hội Công Giáo Yêu Nước chỉ in những sách nào sau khi những cuốn đó đã tràn lan và họ làm chủ yếu vì lợi nhuận kinh tế”.

Nguyễn Việt Nam

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 25.04.2007. 10:09