Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Đức Mẹ Maria Hồn Xác lên Trời

§ Lm Giuse Nguyễn Văn Thái

“Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:13-16).

Ngày 1 tháng 11 năm 1950, ĐGH Piô XII đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời với Thông Điệp Munificentissimus Deus. Đức Thánh Cha đã đưa ra những lý do chính để tuyên bố tín điều như sau: “Tất cả các lý luận, suy tư của các Thánh Giáo Phụ, các Tiến Sĩ, các nhà thần học, đều dựa vào Kinh Thánh. Mà Kinh Thánh cho ta thấy Mẹ Thiên Chúa, liên kết mật thiết với Con mình, luôn luôn chia sẻ số phận của Người. Như thế, không lẽ nào Đấng cưu mang Thiên Chúa, đã sinh ra Chúa Giêsu, cho Người bú mớm, bồng bế âu yếm trên cánh tay, mà khi từ giã cõi đời, lại phải sống xa Con mình về phần xác, nhất là khi Con mình là Thiên Chúa có đủ quyền phép vô cùng… Đấng Cứu Chuộc chúng ta, là Con Thiên Chúa, đồng thời là Con Đức Maria, là Đấng tuân giữ lề luật của Thiên Chúa, đã tôn kính Đức Chúa Cha hằng hữu, ắt cũng phải tôn kính Mẹ yêu dấu của mình. Chắc chắn Người phải dành cho Mẹ một vinh dự vĩ đại, đó là miễn cho thân xác Mẹ khỏi hư nát trong mồ. Vậy ta phải tin rằng Đức Chúa Giêsu Kitô đã thực sự làm việc đó, tức là đem hồn xác Đức Mẹ lên trời.”

Assumption

1- Tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Dựa trên lời Chúa Giêsu đã hứa ban cho tất cả những ai tin vào Người là “khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16), và cho tất cả những ai liên kết với Người: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con” (Ga 17:24).

Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội đã đi trước Giáo Hội và tất cả nhân loại trong đức tin. Mẹ là người đầu tiên tin vào mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:38). Vì thế, Đức Maria xứng đáng là người đầu tiên được ân thưởng vinh quang hồn xác trên trời với Con Thiên Chúa như chính lời Thánh Kinh đã nói: “Bà thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với bà” (Lc 1:45).

Trong vai trò làm Mẹ Con Thiên Chúa, Đức Maria đã liên kết mật thiết và chặt chẽ với Ngôi Lời, Đấng đã nhập thể trong lòng Mẹ. Mẹ không còn một mục đích nào khác, tất cả đều trong Chúa Kitô và vì Chúa Kitô. Qua sự liên kết mật thiết với Chúa Giêsu, Mẹ đã trở nên đồng hình đồng dạng với Người trong sự chiến thắng tội lỗi và sự chết. Vì thế, Mẹ cũng phải là người đầu tiên được giống như Chúa Giêsu trong hạnh phúc vinh quang của sự sống lại.

Công Đồng Vatican II cũng đã dạy như sau: “Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ để nên giống Con của Người trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa (Kh 19:16), Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết.” (Lumen Gentium, số 59).

2- Đạo làm người là: “Công đức sinh thành, làm con phải hiếu”.

Luật của Thiên Chúa cũng dạy: “Thứ bốn, thảo kính cha mẹ”. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, không lẽ Người lại không giữ luật lệ của Thiên Chúa Cha mà thảo kính với Mẹ Người bằng một tình yêu thương hiếu nghĩa. Do đó điều tốt đẹp nhất Chúa Giêsu phải làm cho Mẹ Người như lời ĐGH Piô XII đã nói: “dành cho Mẹ một vinh dự vĩ đại, đó là miễn cho thân xác Mẹ khỏi hư nát trong mồ.”

3- Đức Maria đã hoàn toàn vâng theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi sự:

Mẹ đã hy sinh suốt cả đời để phụng sự Thiên Chúa, đã đồng lao cộng khổ với Chúa Giêsu trong công cuộc cứu thế, và đã trở nên giống Chúa Giêsu trong sự thánh thiện với ơn vô nhiễm nguyên tội, lẽ nào Thiên Chúa công bằng vô cùng lại không ân thưởng cho Mẹ trước những điều mà chính Thiên Chúa đã hứa ban cho tất cả những ai tin vào Người. Đây chính là sức mạnh của Thiên Chúa Phục Sinh đã được thể hiện đầu tiên nơi Đức Maria như một dấu chỉ của lời hứa và niềm hy vọng cho những ai tin vào Thiên Chúa.

Dựa trên Kinh Thánh và niềm tin vào truyền thống của Giáo Hội, tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã được công bố để tôn vinh Thiên Chúa đã ân thưởng hạnh phúc vinh quang cho Đức Maria và mang lại niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại. ĐGH Phaolô VI, trong Tông Huấn Marialis Cultus, số 6, đã dùng lời Kinh Thánh mà lập lại rằng: “Tất cả những ai được Chúa Kitô nhận làm anh em Ngài, thông phần Máu Thịt với Ngài, sẽ được hoàn toàn vinh quang” (Dt 2:14; Gl 4:4).

Công Đồng Vatican II cũng đã khuyên chúng ta: “Trong việc Đức Maria Hồn Xác Lên Trời chúng ta nhìn thấy lời hứa, những thành quả đầu tiên của hạnh phúc vinh quang của chính chúng ta. Trong sự kiện Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, chúng ta hân hoan mừng đặc ân của Người và vinh quang được hứa ban cho chúng ta. Mầu nhiệm Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là một mầu nhiệm của và cho toàn thể Giáo Hội.” (Lumen Gentium, số 65).

Và như vậy,

4- Diễm phúc được hồn xác lên trời của Đức Maria nhằm mục đích phục vụ cho chương trình cứu rỗi nhân loại của Thiên Chúa.

Nếu tại tiệc cưới Cana, Mẹ đã lên tiếng phù trợ cho gia chủ trong lúc lâm nạn: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2:3), thì tại bàn tiệc vinh phúc trên trời Đức Maria còn yêu thương chúng ta bội phần như lời Công Đồng Vatican II đã nói: “Sau khi về trời, vai trò của Mẹ trong công trình cứu độ không chấm dứt… Với tình từ mẫu, Ngài chăm sóc những anh em của Con Ngài đang lữ hành trên dương thế” (Lumen Gentium 62).

Thật đúng như thế, hiện nay Đức Maria đang sống trong một địa vị có thể thực hiện đầy đủ “chức năng làm mẹ của mình trong bình diện ân sủng… cho đến lúc vĩnh viễn hoàn tất việc cứu rỗi mọi người được tuyển chọn” (Lumen Gentium 62).

Trong những lần Đức Maria hiện ra ở Fatima với Lucia, Giaxinta và Phanxicô vào năm 1917, Đức Maria đã tỏ ra lòng ưu ái và yêu thương nhân loại một cách rất đặc biệt. Mẹ đã ban bố ba mệnh lệnh phải làm để mang lại hòa bình và sự cứu rỗi cho nhân loại bằng việc: ăn năn cải thiện đời sống, tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ, và lần chuỗi Mân Côi. Chính Đức Mẹ đã dẫn đưa Giaxinta và Phanxicô về thiên đàng. ĐGH Piô XII cũng đã quả quyết rằng: “Thực hiện ba Mệnh Lệnh Fatima là phương pháp cứu rỗi chắc chắn nhất.”

Để bổ túc thông điệp Fatima, vào ngày 10 tháng 12 năm 1925, Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng lại hiện ra với chị Lucia tại nhà dòng ở thành phố TUY, Tây Ban Nha, Đức Mẹ đã nói: “Mẹ hứa ban ơn cứu rỗi, giúp đỡ cần thiết trong giờ cuối cùng của cuộc đời, cho những ai thành tâm đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bằng cách xưng tội, rước Mình Thánh Chúa, cầu nguyện năm chục Kinh Mân Côi và cùng Mẹ suy gẫm Mười Lăm Mầu Nhiệm Mân Côi trong mười lăm phút, năm thứ Bẩy đầu tháng liên tiếp.”

Nỗi lo sợ lớn nhất của con người là sự chết. Ai cũng biết rằng một ngày kia chúng ta sẽ phải chết, một cách tự nhiên ai cũng sợ giây phút này. Đối diện với nỗi sợ hãi này, qua Kinh Mân Côi, chúng ta suy niệm về sự kiện Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là hoa trái đầu mùa của sự sống lại nơi Chúa Giêsu, sẽ mang lại cho chúng ta niềm hy vọng để đủ sức mạnh vượt qua đau khổ và sợ hãi. Chúng ta cũng xác tín rằng chết không phải là tận cùng, nhưng chỉ là một sự thay đổi để bước vào một cuộc sống mới, tận hưởng sự sung mãn của sự sống đời đời với Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giêsu ban sự sống đời đời cho những ai có lòng tin, và lời hứa ban ơn chết lành cho những ai có lòng yêu mến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, chúng ta tin rằng sẽ có Mẹ Maria bên cạnh trong giờ lâm tử như lời Kinh Mân Côi chúng ta vẫn cầu nguyện: “Cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.”

Lm Giuse Nguyễn Văn Thái

Đọc nhiều nhất Bản in 14.08.2006. 12:53