Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 6/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Bà Therese Neumann: nhà thần bí và được in năm dấu thánh

§ phenomenontoday.com

Để kỷ niệm ngày qua đời của bà Therese Neumann (18-9-1962), và cùng với cha Pio mới được phong chân phước, là nhà thần bí và được in Năm Dấu Thánh rất nổi tiếng của thế kỷ 20, chúng tôi xin cống hiến qúi đọc giả bài tuyển dịch từ cuốn "Therese Neumann, Mystic and Stigmatist" viết về cuộc đời bà, tác gỉa là Adalbert Albert Vogl. Để mở lời cho bài này, chúng tôi xin ghi lại đây "Lời mở đầu" của cuốn sách trên:

Therese NeumannBà Therese Neumann (bức hình mà bà ưng ý nhất

“Chúng ta được Thánh Kinh bảo đảm rằng Giáo hội sẽ được nhận biết qua các phép lạ, và lời hứa của Đấng Cứu Thế của Giáo Hội luôn được hoàn tất trong mọi giai đoạn của lịch sử. Phép lạ thường xảy ra vào những giai đoạn nổi lên nhiều nghi ngờ nhất. Rõ ràng đó là câu trả lời của Thiên Chúa đối với nỗ lực của con người trong việc chối bỏ hoặc hạn chế quyền năng của Người, để đối phó với công việc do bàn tay Người làm ra. Phép lạ Lộ Đức đã làm cho những người theo chủ thuyết duy lý và những người ưa chế diễu ở thế kỷ 19 phải bối rối, và mọi chủ thuyết độc hại có thể tìm thấy thuốc giải độc qua hiện tượng lạ lùng, nó làm mất tác dụng của thuyết độc hại và đem lại niềm tin cho những người mong muốn được nhìn thấy sự thật và nhận ra được Tác Giả của sự thật, đàng sau những biến cố phi thường này.

“Sự kỳ diệu của việc được in năm Năm Dấu Thánh và hiện tượng sống mà không cần đến sự ăn uống là một phần của sự kiện lịch sử xác thực của Giáo Hội xuyên qua hàng thế kỷ. Việc Đấng Cứu Thế in các Vết Thương cứu chuộc của Người trên thân thể những vị thánh, hay việc ban Bánh Thiên Thần cho những người được tuyển chọn để thay cho các thức ăn bình thường, những công việc như thế không là sự bỡ ngỡ quá đáng hoặc băn khoăn lo lắng giữa những người tin vào Thiên Chúa và biết rằng có những kết quả và kế hoạch có thể nhận thức được vượt trên sự tuân theo một cách mù quáng và cứng ngắc các luật thiên nhiên.

“Tại sao người ta phải nghĩ rằng Thiên Chúa đã tự trói tay Người lại, trói chính bàn tay đã tạo dựng lên vũ trụ đó? Sự việc Đấng là Thần Khí, quyền năng vô cùng nên bị bắt buộc phải tuân theo những qui luật tự nhiên gắn liền với thứ tự thấp kém của sinh vật, và phải vĩnh viễn không được thực hiện những khoản trừ nào, là điều tuyệt đối vô lý. Đây là cách duy nhất làm cho những người có đầu óc duy vật phải kinh ngạc khi nhận ra rằng Thiên Chúa có quyền năng trên các sự kiện - những sự kiện mà họ cho rằng không thể thay đổi được và thuộc về những luật tuyệt đối không thể lay chuyển.

“Theo thống kê được thực hiện năm 1920, những người được Thiên Chúa tuyển chọn để mang Năm Dấu Thánh, đã lên tới trên 300. Thống kê này chỉ ghi chép những sự kiện đã được ghi lại và được điều tra mà thôi. Có lẽ thánh Phan-xi-cô thành At-si-si là trường hợp độc đáo nhất, vị được in Năm Dấu Thánh hai năm trước khi ngài qua đời năm 1224.

“Trong thế kỷ 20, có hai vị được in Năm Dấu Thánh nổi tiếng, đó là cha Pio thành Pietrelcina, Ý, ngài được in Năm Dấu Thánh từ năm 1918 cho đến khi qua đời năm 1968, và bà Therese Neumann, nước Đức được in Năm Dấu Thánh từ năm 1926 cho đến khi qua đời năm1962. Trong cả hai trường hợp, món quà huyền nhiệm của Thiên Chúa này đã làm tăng tiến đức tin nơi rất nhiều người và biểu lộ gía trị tinh thần của những đau khổ trong kế hoạch của Thiên Chúa. Qua cuốn sách này, rất nhiều người sẽ hiểu được đời sống của bà Therese Neumann, nhà huyền bí và vị được in Năm Dấu Thánh”.

Tiểu sử bà Therese Neumann:

Therese Neumann sinh vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh 8-4-1898, trong một ngôi làng nhỏ tại Konnersreuth, nước Đức, và là chị cả trong gia đình gồm 10 người con. Cha mẹ Therese thuộc tầng lớp nghèo, ông bà làm chủ một nông trại nhỏ, nhưng thu nhập không đủ cung cấp cho các nhu cầu của gia đình, nên ông Neumann phải làm nghề may để phụ cấp thêm. Cũng may là Therese Neumann, chị cả, là một người khỏe mạnh và có thể phụ giúp cha mẹ trông coi các em, nhất là sau khi ông Neumann được gọi nhập ngũ để phục vụ trong thế chiến thứ nhất.

Niềm khao khát của Therese là trở nên một Nữ Tu truyền giáo phục vụ tại miền nghèo đói ở Phi Châu. Nhưng một tai nạn trầm trọng xảy ra đã khiến Therese không thể đạt được mộng ước: Trong biến cố căn nhà của người chú bị cháy, bà đã hăng hái chữa cháy và bị ngã xuống từ trên cao, khiến bà bị bán thân bại liệt, cộng với chứng co bắp thịt chân rất nặng. Không sờn chí, bà quyết tâm khắc phục bệnh tật. Nhưng sự quyết tâm này lại đem đến cho bà một số tai nạn và thương tích khác. Kết quả, chứng co bắp chân bị nặng thêm; bà thường bị hôn mê bất tỉnh, có khi cơn hôn mê kéo dài đến vài ngày; tháng Ba, Therese bị mù hoàn toàn; vì bị bất toại, nên bà phải nằm mãi trên giường, do đó phát sinh chứng thối hoại thân thể, chứng bệnh nghiêm trọng tới mức để lộ các xương ra; luôn bị chứng buồn nôn, cho nên bà chỉ có thể uống chất lỏng để sống mà thôi...

Đau khổ bủa vây tứ bề, nhưng Therese đã dâng tất cả lên Thánh Tâm Chúa Giesu. Khả năng chịu đựng đau khổ của bà trong tinh thần tùng phục Thánh Ý Chúa là một phản ảnh đời sống đạo tuyệt vời của gia đình cha mẹ bà. Các thành viên trong gia đình thay phiên nhau đọc các sách về Chúa, về Đức Mẹ và các thánh cho bà nghe. Câu chuyện về Bông Hoa Nhỏ của Chúa Giesu (thánh Tê-rê-sa Hài Đồng) là một trong những câu chuyện lôi cuốn bà nhất. Thực thế, gia đình ông bà Neumann sống khiêm tốn, chăm chú tuân thủ giới luật Chúa và Giáo Hội, yêu thương giúp đỡ mọi người. Sau này khi Therese được mọi người mọi giới biết đến, cũng không thay đổi chút nào nếp sống khiêm tốn của họ, họ không nhận bất cứ khoản tiền biếu tặng nào của khách thăm viếng.

Nhưng một ngày rất vui mừng đã đến với bà, đó là ngày Chúa Nhật 29-4-1923, ngày Giáo Hội tôn phong chân phước cho Nữ Tu dòng kín Tê-rê-sa Hài Đồng Giesu. Therese Neumann đã làm tuần chín ngày cho biến cố này, bà cũng trang hoàng hoa nến quanh tấm ảnh Nữ Tu Tê-rê-sa Hài Đồng mà cha bà đã cho cách đây ít năm. Trong ngày lễ tôn phong chân phước, bà nhận được một bông hồng do Tê-rê-sa Hài Đồng tung xuống như lời chị thánh đã hứa khi còn sống, đó là vào đúng lúc phong chân phước, mắt bà được mở ra, bệnh mù được khỏi hoàn toàn.

Vào ngày 17-5-1925, ngày chân phước Tê-rê-sa được tôn phong lên hàng hiển thánh, Therese Neumann nghe thấy giọng nói êm ái của thánh nữ:

- Therese, em không muốn được khỏe lại sao?

- Tất cả đều tốt cho con: được khỏe mạnh hay tiếp tục bệnh, ngay cả sự chết, tất cả đều là ý Chúa, Therese Neumann trả lời.

- Therese, em không vui nếu em được giảm bớt đau khổ hay sao, ít là có thể đứng dạy và đi lại được?

- Mọi sự đến từ Chúa đều làm cho con vui.

- Therese, chị sẽ cho em một niềm vui nhỏ. Giờ em có thể đứng dậy và đi lại được, nhưng em vẫn phải chịu đau khổ nhiều. Nhưng đừng sợ, chị đã giúp em trong quá khứ, thì chị cũng sẽ giúp em trong tương lai.

Trong khi thánh nữ nói, Therese cảm thấy như có đôi tay mạnh mẽ nâng bà ra khỏi giường. Bà lập tức được khỏi bệnh bất toại sau sáu năm rưỡi chịu đựng; cả chứng thối hoại thân thể cũng được lành lại, một lớp da mới mọc ra bao phủ các vết thẹo.

Therese Neumann được in Năm Dấu Thánh.

Vào sáng sớm thứ Sáu của tuần thứ nhất mùa chay 5-3-1926, Therese cảm thấy không được khỏe, nên bà nằm nghỉ trên giường. Sau đó cô bị hôn mê. Tới gần trưa, bà tỉnh lại và ngạc nhiên vì phía bên trái của áo ngủ của bà bị dính máu. Bà khám phá thấy rằng vết máu rỉ ra từ một vết thương phía trên của trái tim. Bà dùng miếng vải lau máu và dấu dưới nệm, bà quyết định không nói với ai vì nghĩ vết thương sẽ lành lại mau chóng.

Sau đó bà trở lại với các công việc thường nhật, cho đến tối thứ Năm tuần sau, bà lại cảm thấy không khỏe, do đó bà buộc phải nằm nghỉ trên giường. Sáng thứ Sáu, bà xuất thần thấy thị kiến. Điều làm bà rất ngạc nhiên đó là vết thương bên trái lại chảy máu. Bà liền nói cho em gái là Creszentia biết chuyện này. Thứ Sáu tuần thứ ba mùa chay, hiện tượng này lại xảy ra, nhưng bà chỉ cho đó là chuyện bình thường, nên không quan tâm lắm.

Sáng thứ Sáu tuần thứ tư 26-3, sự kiện lại diễn ra như ba lần trước. Trong lúc xuất thần, một vết thương xuất hiện trên lòng bàn tay trái bà. Bây giờ thì mọi sự đều không thể dấu được nữa, cả miếng vải thấm máu được dấu dưới nệm cũng bị khám phá. Mọi người trong gia đình đều lo cho sức khỏe của bà; nhất là họ kinh ngạc vì các vết thương và các thị kiến bà nhận được trong ba thứ Sáu mùa chay. Thứ Sáu tuần thứ nhất, bà thị kiến thấy Chúa Giesu và các Tông Đồ trong Vườn Cây Dầu; thứ Sáu tuần thứ hai, bà thấy thị kiến như lần trước, nhưng thêm cảnh Chúa bị đánh đòn và bị đội mạo gai, thứ Sáu tuần thứ tư, bà thấy Chúa Giesu vác Thánh Giá và bị ngã lần thứ nhất.


Đọc: phần (1) - (2) - (3) & (4)

phenomenontoday.com

Đọc nhiều nhất Bản in 02.10.2006. 00:50