Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Vụ Cưỡng Chiếm Đất Đai Nhà Thờ Thái Hà, ngày thứ nhất 6.1.2008

§ Nguyễn An Ninh

Nhà đất của Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội đã rất nhiều cơ quan và hàng nghìn cá nhân chiếm dụng. Từ chỗ sở hữu hơn 60.000 mét vuông nhà đất, hiện nay Giáo xứ Thái Hà chỉ còn tổng cộng khoảng 2700 mét vuông cho mọi sinh hoạt. Hôm nay, phần đất của giáo xứ bị Công ty May Chiến Thắng chiếm dụng bất công lại đang bị chính quyền bảo trợ cho công ty này xây dựng trái phép. Giáo dân phản đối. Chính quyền sử dụng bạo lực và đe doạ sử dụng bạo lực đối với giáo dân Thái Hà.

Từ tối hôm qua, 05.01.2008, một số người đã phát hiện đang có sự thi công trái phép trên khu đất chiếm dụng trong khi phần lớn giáo dân giáo xứ Thái Hà đi cầu nguyện bên Toà Khâm Sứ.

Khoảng 20 h 20 giáo dân bắt đầu kéo ra phản đối. Công an yêu cầu bà con giải tán và sẽ buộc Công ty May Chiến Thắng dừng thi công.

Tin lời công an, giáo dân ra về.

Sáng nay, khoảng 8 h 30 giáo dân thấy xe cảnh sát chạy náo loạn trên con đường trước khu đất, thì phát hiện các cảnh sát đang triển khai đội hình bảo vệ khu đất đã chiếm dụng cho Công ty Chiến Thắng thi công trái phép. Tức tốc bà con giáo dân điện báo cho nhau kéo ra khu đất bị chiếm dụng.

Tới nơi chúng tôi thấy cảnh sát 113 mang roi điện, súng ống cắm lưỡi lê, hàng rào cứng mũi nhọn, thứ chuyên dùng để chặn và quây dân oan trên vỉa hè Bộ Tư pháp và Văn phòng Quốc hội. Cảnh sát đi xe jeep và xe đặc nhiệm dùng để đổ quân trấn áp.

Hai bên giằng co xô đẩy nhau. Bên cảnh sát giăng hàng rào thép gai. Sử dụng roi điện, súng ống, lưỡi lê để đe doạ bà con giáo dân và bảo vệ cho công nhân thi công trái phép trong khu đất chiếm dụng.

Giáo dân cương quyết phản đối việc ăn cướp đất. Nhiều cảnh sát hô bắt đết giáo dân đưa về quận. Rất nhiều lời phản đối được xướng lên. Nhiều người thay vì chạy đi thì lại lăn xả vào cuộc. Chúng tôi thấy có bà hô: “Ối giời đất ơi, có ở đâu trái tim của đất nước bị quấn dây thép gai thế này chăng?!

Hai bên bắt đầu xô đẩy nhau. Khung cảnh náo loạn. Bên lăn vào. Bên đẩy ra. Lại có tiếng hô: “Ối giời đất ơi công an nó cậy sức đè người. Nó đè lên cái lòng lành của dân”.

Lúc đấy khoảng 10 h.

Cũng lúc này hầu hết các linh mục ở nhà thờ Thái Hà cùng mấy đoàn giáo dân đang đi làm việc bác ái ở trại phong Sóc Sơn và ở các tỉnh xa. Một số đang đi sang Hàm Long tham dự chầu lượt.

Khoảng 12 h trưa, sau khi bị giáo dân phản đối mạnh quá và nói nhiều lời đanh thép để bảo vệ công lý. Thấy bạo lực và đe doa sử dụng bạo lực không làm nhụt ý chí đấu tranh hoà bình của giáo dân, thì lực lượng 113 mang vũ khí ra về bớt. Chỉ để lại một xe chỉ huy nhỏ.

Giáo dân đi mua bánh mì về an tại con đường ven khu đất. Ăn xong lại đọc kinh cầu nguyện. Rất nhiều người đi mua bán đồng nát mà gốc là giáo dân Bùi Chu cũng đã nghỉ ngày làm ăn tham gia cầu nguyện cùng giáo dân sở tại.

Khoảng 14 h chiều, công an đến đông hơn, cảnh sát ít hơn. Công an, cảnh sát, bảo vệ vừa ở trong khu đất phía bên kia tường rào, vừa ở đứng trên con đường chạy trước mặt khu đất.

Công an cảnh sát trưng dụng một căn nhà đối diện khu đất làm nơi tạm trú, ngồi bàn công việc và theo dõi giáo dân.

Một số đông, khoảng 20 chục công an và cảnh sát vẫn đứng trên đường canh chừng từng hành động nhỏ của giáo dân. Hễ ai đứng lên tiến gần khu đất là công an ra đứng bên cạnh. Rất nhiều gương mặt công an quen thường thấy đứng theo dõi bên Toà Khâm Sứ, lúc này đều đang có mặt ở đây.

Khoảng 14 h 20 khoảng 1000 thiếu nhi trong xứ ra tham gia cầu nguyện cùng các bậc phụ huynh đang ở sẵn đó. Các em cầu nguyện vui vẻ. Khi kết thúc, có em hỏi, khi nào lại được cầu nguyện ở đây nữa. Linh mục chủ sự thánh lễ nói cầu nguyện là quyền và bổn phận của các em. Cầu nguyện tại khu đất chiếm dụng cũng là để các em ý thức vấn đề và ý thức trách nhiệm của mình. Nhiều em nói sẵn sàng nghỉ học để đi cầu nguyện nếu thấy cần.

Khoảng 15 h một linh mục trong nhà thờ ra hiện trường thăm giáo dân và gặp gỡ công an. Rất nhiều người đi theo chụp ảnh quay phim. Công an và cảnh sát phản đối các tay thợ chụp ảnh. Hai bên cãi nhau. Ai đó nói: “Chúng tôi chụp ảnh cha chúng tôi chứ chúng tôi thèm vào chụp cái mặt các ông à! Mà ở đây đâu có gắn biển cấm chụp hình!”

Công an trưng dụng công cụ làm ăn là cái máy phát nhạc của một anh bán hàng rong. Bắt anh này phát nhạc thật to để át lời kinh tiếng hát của giáo dân. Một số giáo dân nói anh đi. Anh không dám đi dù rất muốn. Có người tắt máy rút đĩa ra, công an đến lấy đĩa nhạc ấn vào tiếp. Mãi sau, bình hết điện, công an mới để cho anh đi.

Lúc này còn rất nhiều cuộn dây thép gai lớn chất đống trong khu đất và bên đường đi cạnh khu đất.

Khoảng 16 h, cảnh sát và công an mượn căn nhà thứ hai làm “trụ sở”. Căn nhà này cách căn nhà trước khoảng 100, cũng nằm trên con đường chạy trước khu đất, căn nhà này đối diện với bãi giữ xe của Giáo xứ Thái Hà, nơi có cái cổng để giáo dân đi ra con đường cạnh khu đất.

Khoảng 200 giáo dân già trẻ vẫn nằm ngồi la liệt trên con đường trước khu đất để đọc kinh cầu nguyện và canh chừng không cho công nhân thi công trên khu đất. Bà con lại bắt đầu ăn bánh mì thay cơm chiều.

Khoảng 17 h 15, nhà thờ thông báo cho giáo dân biết đất đai của giáo xứ đang bị Công ty May ChiếnThắng chiếm dụng và xây dựng trái phép dưới sự bảo trợ của công an chính quyền. Giáo dân nhiều người đang phản đối tại hiện trường. Công an đe doạ bắt giáo dân. Xin anh chị em ở lại ra khu đất cầu nguyện. Còn thiếu nhi đã làm lúc trước lễn nên xin đi về ngay.

Khoảng 1000 người lớn đã hưởng ứng. Họ ra con đường cạnh khu đất đứng cầu nguyện theo chương trình cầu nguyện bên Toà Khâm Sứ. Công an, cảnh sát và dân phòng bắt đầu lại gia tăng. Giáo dân nườm nượp thì công an và cảnh sát cũng tấp nập.

Những người mua đất trong khu vực đất bị chiếm dụng cũng đến. Nghe họ nói mới biết công ty May Chiến Thắng toà rập cùng chính quyền địa phương đã bán đất trái phép cho những người này. Những người này nói họ mua đất của phường Quang Trung. Họ kéo đi kiện phường.

Khoảng 18 h 15, người đổ đến nhà thờ ngày càng đông. Cộng đoàn tập hát chuẩn bị cho thánh lễ 18 h 30. Cả khu vực trước sau nhà thờ và khu vực đất bị chiếm dụng cách nhà thờ khoảng hơn 200 m đi bộ, đều nghe thấy cung giọng hoành tráng của bài thánh ca đang được lặp đi lặp lại: “Hãy vùng đứng! Hãy bừng sáng! Vì đêm đen bao phủ trái đất, vì đêm tối…”

Khoảng 19 h 30, sau khi kết thúc thánh lễ, linh mục chủ sự thông báo cho cộng đoàn biết: Hôm nay là phiên cầu nguyện của giáo xứ Thái Hà tại Toà Khâm Sứ. Nhưng giáo xứ chúng ta cũng đang cần lời cầu nguyện, chúng tôi đã liên lạc với Đức Tổng Giám Mục và ngài cho phép thay vì lên Toà Khâm Sứ, chúng ta sẽ cầu nguyện tại ngay chính mảnh đất của chúng ta đang bị chiếm dụng bất công và thi công trái phép, nơi công ty Chiến Thắng đang có những hành vi vi phạm pháp luật. Đức Tổng Giám Mục gửi lời thăm anh chị em. Qua chúng tôi ngài chuyển lời tới toàn thể anh chị em và ngài nói rằng ngài hoàn toàn hiệp thông chia sẻ và cầu nguyện với giáo xứ Thái Ha. Ngài cũng đã thông báo tới các giáo xứ trong thành phố Hà Nội để các giáo xứ này hiệp thông cầu nguyện với chúng ta.

Đoàn đồng tế và cộng đoàn bắt đầu tiến bước theo thánh giá nến cao tiến sang khu đất bị chiếm dụng cách nhà thờ khoảng hơn 200 m. Khoảng hơn 2000 người đứng trên con đường tối tăm cạnh khu đất cầu nguyện trong khoảng hơn nửa tiếng theo mẫu giấy đã được in để cầu nguyện bên Toà Khâm Sứ. Hầu hết nội dung cầu nguyện được hát.

Khoảng 15 phút không biết ai đã kịp thời đi kiếm nến thắp lên. Tuy không đủ cho mỗi người một cây nhưng cũng đỏ hồng con phố nhỏ.

Công an và cảnh sát rất nhiều, họ đứng dọc con đường, trên vỉa hè và hai đầu con đường. Các xe cảnh sát cơ động đứng trên các con phố nhỏ đổ vào con đường này. Không một ai phản đối hành vi cầu nguỵen của giáo dân. Cũng không ai ngăn cản. Dân chúng không có đạo trong khu vực đổ ra xem rất đông.

Khoảng 20 h 15 đoàn đồng tế trở về nhà thờ. Giáo dân phần lớn giải tán. Chỉ còn lại vài trăm người vẫn ở lại cầu nguyện trên đường, trong khu vực nhà nguyện thánh Giêrađô. Công an thì vẫn còn nguyên.

Khoảng 22 h, công an và cảnh sát về vãn. Chỉ còn ba khu vực đông hơn. Một là ở cổng bệnh viện Đống Đa, nơi vừa đặt chốt tuần tra bảo vệ, cũng là lối vào cổng chính khu đất chiếm dụng. Hai là một chốt ở cổng sau bãi giữ xe của giáo xứ Thái Hà. Ba là khu vực con đường chạy trước khu đất.

Công an và cảnh sát vẫn họat động tích cực. Khi đi ngang qua một chốt chúng tôi nghe thấy một công an nói: “Mình khoá cổng trước mà chúng nó mở cổng sau thì thua rồi!”- Sáng Giáo xứ Thái Hà mới mở cổng sau của bãi giữ xe, cổng dẫn ra con đường chạy trước khu đất bị chiếm dụng.

Khoảng 23 h chỉ còn vài chục giáo dân nằm trên con đường cạnh khu đất và trong khu bãi giữ xe của giáo xứ. Mọi người thay nhau cầu nguyện và ngủ.

Một số người cho rằng sở dĩ chính quyền thành phố trấn áp mạnh tay giáo dân giáo xứ Thái Hà là để “dằn mặt Đức Tổng Giám Mục”, vì họ không thể làm như thế với bên Toà Khâm Sứ. Bao nhiêu giận dữ họ đổ sang Thái Hà./.

Hà Nội đêm 06.01.08

Nguyễn An Ninh

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 07.01.2008. 01:48