Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Thái Hà: Nhật Ký 19.8.2008

§ Thăng Long

HÀ NỘI 19.8.2008 -- Ngày này 63 năm trước ở Hà Nội nhân dân Hà Nội đứng lên cướp chính quyền. Ngày này 63 năm sau ở Hà Nội, chính quyền đang đi cướp đất của nhân dân.

Tại hiện trường khu đất của giáo xứ Thái Hà mà chính quyền vừa tuyên bố thu hồi, tập trung khá nhiều cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, nhân viên an ninh, dân phòng, bảo vệ của công ty Chiến Thắng. Những người này chia ra làm 4 điểm canh 4 mặt, vây lấy khu vực đặt tựơng và cầu nguyện của giáo dân.

Chúng tôi thấy chính quyền cho bắt loa phóng thanh chiếu vào khu vực nhà thờ và khu đất. Hầu như suốt ngày chiếc loa réo tên từng linh mục ký tên trong đơn khiếu nại, rồi lên án, bêu riếu, vu khống, bôi nhọ các linh mục và giáo dân. Cứ phát một hồi rồi lại hát một bài rồi lại phát.

Chính quyền mà phải dùng trò tuyên truyền lải nhải rẻ tiền như thế thì kể cũng kém. Không biết hiện tượng này có thể kéo dài được bao lâu, vì chắc chắn nó không lừa được dân chúng trong khu vực và nhất là không lừa được giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ trong giáo xứ.

Khoảng 9 giờ sáng, có khoảng 4 chục người của công ty Chiến Thắng ra khiêu khích nhóm giáo dân đang cầu nguyện. Họ giật lều bạt và giật một số ảnh tượng nhỏ của giáo dân. Khoảng 4 chục cảnh sát đứng đó không can thiệp. Giáo dân kêu cứu công an nhưng công an cứ lờ đi. Một thanh niên đến hỏi lý do thì một cảnh sát trả lời rằng: “Chúng tôi không dám vào can thiệp, vì sợ giáo dân nói rằng chúng tôi đánh đập hành hạ giáo dân!” Thật là khéo biện luận! Đang khi thanh niên còn nghe thấy tiếng nhân viên an ninh đứng vòng ngoài hối thúc các thanh niên xông ra khiêu khích và tranh chấp với giáo dân.

Giáo dân chẳng ai biết đấy là công nhân của công ty Chiến Thắng hay là hạng người nào được thuê mướn, ép buộc. Vì trong số ấy, chỉ có khoảng 10 thanh niên là hăng hái, số còn lại đùn đẩy nhau miễn cưỡng làm cho qua chuyện. Thế cũng phải thôi. Họ chỉ là con tốt thí. Họ đâu được lợi gì trong chuyện tranh chấp này! Tội nghiệp!

Cảnh hai bên giằng co là cơ hội ngàn vàng cho các phóng viên báo đài và ti vi của nhà nước chiếu chụp làm hậu cảnh cho các bản tin cúng cụ, bêu xấu và kết án Thái Hà. Nếu xảy ra đánh nhau thì đất là cơ hội cho các cảnh sát dẹp các nhóm cầu nguyện của giáo dân tại hiện trường.

Thấy lều bạt và ảnh tượng bị xâm phạm, mấy bà giáo dân lúc đầu còn giằng co và lời qua tiếng lại, nhưng khi một linh mục mặc tu phục đi ra khuyên giải thì các phụ nữ và các ông các anh cũng mặc cho các công nhân bên kia cắt dây lấy đi cái bạt và một số ảnh tượng nhỏ.

Rõ là công an không dám ra mặt manh tay sử dụng bạo lực với giáo dân mà phải mượn tay người của công ty.

Từ lúc đó, giáo dân chỉ đến viếng Đức Mẹ và ra vào đọc kinh trong sự bảo vệ của công an. Khoảng 17 h, có nhóm giáo dân từ giáo xứ Hàm Long và giáo xứ Nhà Thờ Lớn đến cầu nguyện thông công.

Buổi tối lễ 18 giờ 30 ở nhà thờ khá đông người tham dự. Cha chia sẻ lời Chúa kêu gọi cộng đoàn đừng sợ những kẻ chỉ giết chết thân xác mà không giết chết được linh hồn. Kêu gọi mọi người nhẫn nại chịu đựng những sự vu khống, bôi nhọ và kết án bất công của các phương tiện truyền thông nô lệ. Kêu gọi mọi người can đảm chịu đựng những gian nan thử thách. Kêu gọi mọi người can đảm làm chứng cho sự thật, vì sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Ngài xác tín rằng hoàn cảnh của giáo xứ Thái Hà lúc này đang làm cho giáo xứ trở nên giống Chúa Kitô hơn, vì được chia sẻ thân phận Chúa Kitô, chia sẻ những đau khổ của Chúa Kitô. Cuối cùng ngài kết án bạo lực và kêu gọi mọi người hãy cậy dựa vào Chúa trước nhất và vì thế phải kiên tâm bền chí cầu nguyện trong ôn hoà.

Sau thánh lễ, một cuộc rước trọng thể từ nhà thờ ra khu đất để cầu nguyện. Khu đất rộng mênh mông nên 500 con người cả giáo dân lẫn công an đứng mất hút vào trong khu đất rộng mênh mông. Chỉ có lời kinh tiếng hát cầu khẩn và tán tụng Chúa và Đức Mẹ Maria của họ là hiện diện tràn đất khu đất hơn 1, 5 héc ta này. Hết cầu nguyện ở bàn thờ chính, nơi đặt thánh giá, các linh mục và giáo dân lại chia nhau đi cầu nguyện ở các bàn thờ phía sâu trong khu đất. Đoàn rước đi đến đâu, cảnh sát trật tự tránh ra đến đó. Các cán bộ công an hình như đã quen với cảnh này trong hơn nửa năm qua, cho nên gương mặt chẳng biểu lộ gì đặc biệt, trừ một số cảnh sát trẻ mới ra trường và một một số cán bộ mặc thường phục có vẻ căng thẳng.

Đã 20 giờ mà vẫn còn khỏng 40 cảnh sát. Tin hàng lang cho hay đêm nay người ta sẽ thuê rất đông thương binh, đầu gấu và nhân viên của công ty Chiến Thắng được thuê đến để khiêu khích giáo dân, vứt bỏ ảnh tựơng, tạo cớ cho chính quyền can thiệp./.

Thăng Long

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 19.08.2008. 13:08