Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Sức mạnh của Cầu nguyện, sứ mệnh của Truyền thông và trách nhiệm người tín hữu
§ JB Nguyễn Hữu Vinh
VietCatholic News (Chúa Nhật 30/12/2007)
Cầu nguyện luôn là một phương thế cho mỗi tín hữu Ki tô bày tỏ tâm tình, nguyện vọng của mình đối với Thiên Chúa là Cha toàn năng, đó là sự liên kết của con người đối với Thiên Chúa, để Ngài nghe rõ những mong muốn của mình. Qua đó, uy quyền của Thiên Chúa, ý muốn của Người sẽ được thể hiện cách này hay cách khác, đáp ứng những mong mỏi chính đáng của con người.
Việc cầu nguyện còn là một phương cách để mọi người tìm sự hiệp thông, đồng thuận với nhau trong những công việc mình đang cố gắng thực hiện. Qua sự cầu nguyện, người ta có thể sẻ chia với nhau những điều mình cần chia sẻ, cần được giúp đỡ. Sự cầu nguyện còn là một vũ khí để chống lại sự sợ hãi về thể xác và tinh thần khi con người cảm thấy cô đơn, bất lực trước sự dữ đe dọa.
Chúa Giêsu dạy rằng: Cần phải cầu nguyện nhiều, cầu nguyện liên lỉ với Thiên Chúa, điều đó như một mời lời gọi để con người có thể tâm tình nhiều hơn với Chúa như một người Cha, một người Thầy, một người bạn.
Với các tín hữu Việt Nam, việc cầu nguyện càng trở nên cần thiết cho những nhu cầu của giáo dân, và của cả Giáo hội nhất là trong hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo dưới thể chế chính trị cộng sản độc đảng ở Việt Nam.
Tôi thực sự xúc động khi trong các buổi lễ, ngoài những lời cầu nguyện cho giáo dân, Giáo hội, Giáo hoàng, còn có lời cầu cho những vị lãnh đạo đất nước – những người Cộng sản - được khôn ngoan, sáng suốt để đưa đất nước vào tự do, phồn thịnh. Đó là một sự quảng đại riêng có của một Giáo hội mà trong thực tế đất nước Cộng sản họ vẫn thường được đối xử như là một tổ chức của các công dân hạng hai.
(Điều này không khó chứng minh. Thử nhìn mà xem, với tỷ lệ giáo dân gần 10% dân số, hỏi đã có được người nào trong hệ thống công quyền từ cấp huyện trở lên là người Công giáo chân chính nắm vai trò người lãnh đạo? Lực lượng Công an, cảnh sát Việt Nam được coi có là tỷ lệ rất lớn trên số dân, vậy có được mấy người là người Công giáo? Trong khi đó, ngay cả những dân tộc ít người cũng đã chiếm đầy các ghế lãnh đạo cao nhất của đất nước).
Giáo dân Hà Nội cầu nguyện trước Tòa Khâm Sứ ngày 30.12.2007
Tất nhiên, sự khôn ngoan sáng suốt được người tín hữu cầu xin ở đây, là sự khôn ngoan, sáng suốt của Sự thật, của Công lý mà không phải là sự khôn ngoan của ma quỷ xảo trá, nói xuôi làm ngược, của những chiêu bài lừa mị. Không biết Chúa có nhậm những lời cầu đó không, dù lời cầu vẫn đều đều cất lên từ các tín hữu Kitô.
Việc đòi lại đất Tòa Khâm sứ Hà Nội, mở đầu bằng bức thư kêu gọi cầu nguyện của Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, là một hiệu lệnh cho tất cả các tín hữu Việt Nam trong và ngoài nước đồng thuận về một vấn đề mà chưa có một phương cách khả dĩ nào có thể hữu hiệu.
Để có thể đòi lại tài sản của mình, Giáo hội Việt Nam đã làm hết khả năng của mình bằng nhiều phương pháp. Từ biện pháp hành chính, ôn hòa gặp gỡ đến sự phản kháng quyết liệt. Từ sự nhẫn nhục khiêm hạ đến những tiếng nói và hành động dũng cảm. Nhưng với nhà nước Việt Nam từ cấp Trung ương đến địa phương, những biện pháp đó thời gian qua đã hầu như không có tác dụng. Dù đó là nhu cầu chính đáng của Giáo hội Công giáo, đại diện cho gần 10% dân số của cả nước. Dù đó là một nhà nước luôn được giới thiệu là “Của dân, do dân và vì dân”.
Trước những nhu cầu cấp bách không thể đừng, trước những hành động càng ngày càng lấn tới để chiếm đoạt ngang nhiên và lâu dài tài sản Giáo hội. Không còn con đường nào khác, Giáo hội Việt Nam đã phải dùng phương thế tổng hợp bằng sức mạnh sự cầu nguyện của mọi tín hữu trước vấn nạn này.
Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của chủ chăn, người tín hữu Công giáo Hà Nội đã lên tiếng đồng loạt và mạnh mẽ, bằng những buổi cầu nguyện liên lỉ, bằng những hành động tôn vinh Thiên Chúa và Mẹ Maria – Mẹ Giáo hội Việt Nam. Những buổi cầu nguyện tập thể, những lời cầu nguyện riêng lẻ đó đã có tác dụng to lớn.
Bao năm qua, lời cầu nguyện của người tín hữu Việt Nam đã có những tác dụng lớn lao trong đời sống tinh thần của mọi giáo hữu và của cả toàn Giáo hội. Từ việc bất chấp mọi nhu cầu giáo hội, sự phản ứng của Giáo dân, ngang nhiên vay mượn nhưng không trả đất đai tài sản, nay Chính quyền nhiều nơi đã phải thừa nhận quyền của người tín hữu và các tổ chức của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Từ việc nghênh ngang hăm dọa, theo dõi các tín hữu và những người viếng thăm nơi bản địa của Giáo hội, đến nay, việc tín hữu ra vào thăm viếng, tổ chức lễ lạt đã được tương đối đảm bảo.
Những buổi cẩn nguyện âm thầm, không náo động, không ồn ào trước Tòa Khâm sứ đã có những tác dụng và tiếng vang to lớn. Từ việc ngang nhiên đập phá, xây dựng theo ý thích của mình trên mảnh đất của Giáo hội như nơi vô chủ, bất chấp tất cả các văn thư gửi đến phản đối quyết liệt. Chính quyền đã buộc phải dừng lại những hành động đó.
Từ việc cho lực lượng bảo vệ, công an nổi, chìm dọa dẫm những giáo dân đến cầu nguyện, đến ngày 30 tháng 12 năm 2007, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải đến tận nơi để nhìn thấy cấp dưới của mình biến nơi thánh thất thành nơi buôn bán, chợ búa. Để ông chứng kiến những giáo dân, tu sỹ đang đứng từ ngoài đường nhìn vào Thánh giá và Mẹ Maria trong phần đất của mình với một sự kiên quyết nhưng ôn hòa độ lượng trước cánh cửa sắt lạnh lùng đóng im. Để ông chứng kiến những giáo dân già trẻ đang nô nức ký vào đơn đòi lại tài sản Giáo hội.
Với những vấn đề hiện có và sẽ có của Giáo Hội, Hàng Giáo phẩm, các tu sỹ, tín hữu và nhất là hệ thống truyền thông Công Giáo phải làm gì? Thiết nghĩ rằng với mọi tín hữu đều không thể khoanh tay đứng nhìn như người ngoài cuộc.
Hệ thống truyền thông bằng nhiều hình thức, là nơi cung cấp cho người tín hữu, những người quan tâm các thông tin cần thiết. Hệ thống truyền thông nhà nước Việt Nam hiện tại, với lực lượng nhân sự và kỹ thuật khổng lồ, theo phương thức tuyên truyền một chiều đã có những tác dụng thiết thực cho thể chế. Điều đó rất dễ thấy: Trong những năm tháng “Chống Mỹ cứu nước” trước đây, khi mà qua hệ thống truyền thông những “khổ sở điêu đứng” của người dân Miền Nam dưới “gót sắt dày đạp của Mỹ ngụy” được miêu tả như:
…Có những ông già nó khảo tra
Chẳng khai, nó chém giữa sân nhà
Có chị gần sinh không chịu nhục
Lấy vồ nó đập vọt thai ra
Có em nhỏ nghịch ra xem giặc
Nó bắt vô vườn trói gốc cau
Nó đốt, nó cười... em nhỏ hét
Má ơi nóng quá, cứu con mau..
(Tố Hữu)
Thì khi đó, lòng yêu nước thương dân được khơi động qua hệ thống truyền thông theo kiểu “Lê Văn Tám” đã như một cuộc lên đồng tập thể, nên “cả nước cùng ra trận”.
Hệ thống truyền thông Công giáo phải là một hệ thống để nói lên sự thật với sứ mạng làm chứng cho sự thật như chính sứ mạng của người Công giáo.
Trong thời đại ngày nay, khi mà khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, đem thông tin đến mọi ngõ ngách của đời sống, thì nhu cầu của hàng triệu người tín hữu được thông tin về Giáo hội của mình là hết sức cần thiết và cấp bách.
Trong hơn 600 tờ báo của Việt Nam hiện có, ngoài hai tờ báo “Công giáo quốc doanh” hoạt động theo đúng tiêu chí báo chí định hướng Xã hội Chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản, người Công Giáo không có nổi một tờ báo riêng cho mình dù để làm công việc thông tin và phụng vụ. Những vấn đề của người Công giáo gồm nhiều sự việc cần lên tiếng để bày tỏ nguyện vọng của mình, điển hình như sự kiện Tòa Khâm sứ hiện nay, kể cả hai tờ báo quốc doanh mang danh Công Giáo kia không đả động đến. Phải chăng, Người Công giáo Việt Nam là như vậy?
Không chỉ hệ thống báo chí nhà nước, mà ngay cả những website của các Giáo phận, cũng chỉ vài dòng ngắn ngủi hoặc thậm chí không có những thông tin cho người tín hữu biết những gì đang xẩy ra ở ngay trong Giáo hội Mẹ Việt Nam. Đa số những người quan tâm, đều lấy thông tin từ trang báo nước ngoài? Mà tường lửa ngăn chặn của nhà nước thì không phải ai cũng có thể vượt qua. Ngay cả nơi đã và đang xảy ra những sự kiện nóng bỏng, những thông tin được đưa lên cũng chỉ là nhỏ giọt?
Việc thông tin về các sự kiện không đến được đầy đủ với những người cần nó để phát huy sức mạnh tập thể khi cần thiết, phải chỉ rõ rằng, đó là trách nhiệm của những người làm công tác truyền thông. Với các Giáo phận khác nhau, phải chăng những việc đang xảy ra ở đâu, thì ở đó cứ cô độc mà giải quyết theo kiểu “cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại” mà cha ông đã nói? Liệu đó có đúng tinh thần của một Giáo hội thông công và hiệp nhất?
Phải chăng, sự sợ hãi truyền kiếp qua mấy chục năm đã làm cho ngay cả những có trọng trách cũng phải tự bịt miệng? Hệ thống công quyền Việt Nam luôn nói với cả thế giới rằng: Ở Việt Nam, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận được hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Vậy phải chăng, chính những người làm công tác truyền thông đã tự tước bỏ những quyền lợi của mình được Hiến pháp quy định và luật pháp bảo vệ?
Giáo dân ký đơn ngày 30.12.2007 tại Hà Nội
Với các tín hữu Công giáo Việt Nam trên toàn cầu, việc thờ ơ, không biết hoặc có biết cũng đứng ngoài cuộc với những vấn nạn của Giáo hội Mẹ Việt Nam đang gặp, dù vấn nạn đó ở đâu và đến từ bất cứ đâu, cũng là một sự thiếu trách nhiệm khó có thể chấp nhận. Điều đó cũng như chúng ta nói luôn yêu quý gia đình mình, nhưng từng cá nhân và cả gia đình còn hay mất mình là người không có trách nhiệm vậy.Vì vậy, hiện nay, xin đừng để Giáo phận Hà Nội cô đơn trước những khó khăn của mình.
Sự cầu nguyện giúp chúng ta bày tỏ tâm tình với Thiên Chúa và với nhau, truyền thông giúp chúng ta hiểu nhau, và trách nhiệm của mỗi người trong Giáo hội hiệp thông giúp mỗi chúng ta và cả Giáo hội đủ sức mạnh, khả năng đương đầu với mọi sóng gió.
Hà Nội, Ngày cuối năm 2007.
Tags · Tòa Khâm Sứ
Đọc nhiều nhất Bản in 30.12.2007. 16:02