Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Nhật ký Thái Hà và Tòa Khâm Sứ: 19.9.2008

§ Xuân Văn

HÀ NỘI - Cả đêm qua, dường như chúng tôi không được chợp mắt. Cú điện thoại từ Thái Hà lúc 1h đêm làm chúng tôi phải mau chóng đến ngay hiện trường. Dầu mỡ và mùi mắm tôm xông lên làm cho mũi cay xè. Trở về, chưa kịp chợp mắt, thì chúng tôi lại nhận được cú điện thoại từ mấy người bạn ở xứ Nhà Thờ Lớn. Họ cho biết, hiện tại Tòa Khâm Sứ (lúc 3h30 ngày 19/9/2008) có nhiều người lạ mặt xuất hiện. Nghĩ rằng chắc không có chuyện gì nghiêm trọng lắm, nên chúng tôi không đến hiện trường ngay.

80919TKStoi03.jpg

Toà Khâm Sứ tối 19.9.08: giáo dân canh thức cầu nguyện (bấm vào hình để xem toàn tập)

6h, những cú điện thoại từ Tòa Khâm Sứ cấp báo chuyện hệ trọng. Chúng tôi cấp tốc đến nơi, thì mọi chuyện đã xong rồi. Hàng rào phía trước đã bị hạ xuống. Lực lượng công an và cảnh sát cơ động đứng chật kín phố Nhà Chung. Hàng rào thép gai và hàng rào song sắt được vây bủa khắp hai đầu đường dẫn vào Tòa Khâm Sứ. Duy nhất một bà cụ quỳ dưới chân tượng Đức Mẹ sâu bi. Xung quanh bà là lực lượng công an chìm, công an nổi vây bủa.

Các linh mục, chủng sinh và các nữ tu Mến Thánh Giá đổ ra phố Nhà Chung, khẩn thiết trong những lời kinh nguyện.

11h, chúng tôi đảo về Thái Hà. Thánh lễ dành cho khách hành hương từ các tỉnh vẫn đông đúc như mọi ngày. Linh mục chủ tế mời gọi mọi người khẩn thiết cầu nguyện cho Tổng Giáo phận đang phải đứng trước những sự chèn ép, chà đạp dã man. Vị linh mục cũng thông báo cho giáo dân tình hình căng thẳng đang diễn ra tại Tòa Khâm Sứ.

14h, chúng tôi trở về lại Tòa Khâm Sứ. Sự thể đang diễn ra ở đây càng trở nên phức tạp.

Các phóng viên nước ngoài cũng bị trấn áp, không được quay phim, chụp hình. Một số vẫn cố gắng đứng trong Tòa Giám mục, hướng máy quay qua hàng rào ngăn cách. Bất kỳ người nào, dù là phóng viên hay không phải phóng viên đứng ở phố Nhà Chung quay phim, chụp hình, thì ngay tức khắc sẽ bị gây sự hoặc bị dựt mất máy quay.

Các linh mục, chủng sinh, nữ tu và giáo dân vẫn kiên trì cầu nguyện trong ôn hòa dưới trời mưa. Khuôn mặt họ vẫn tỏ ra thanh thản, nhẹ nhàng. Ngược lại, khuôn mặt các nhân viên an ninh và cảnh sát cơ động thì lúc nào cũng đằng đằng sát khí như muốn ăn tươi nuốt sống người khác. Các bà, các cô ngồi trong khuôn viên Tòa Giám mục cất lên những lời kinh nguyện tha thiết.

19h chúng tôi gọi điện về Thái Hà, nhưng không được. Tín hiệu sóng bị mất. Có lẽ xe phá sóng của nhà nước được đặt đâu đó trên phố Nhà Chung. Chúng tôi đành cấp tốc phóng xe đến linh địa xem có chuyện gì bất ổn chăng. Đoàn người đông đảo đang cầu nguyện xung quanh đài Đức Mẹ Ban Ơn, đài Chúa Kitô Vua và đài Đức Mẹ Mân Côi. Dầu mỡ và mắm tôm đêm qua đã được dọn sách. Các kẻ xấu vẫn tiếp tục tìm cách gây rối, phá đám buổi cầu nguyện của giáo dân.

• Xem tập hình Thái Hà 19.9.08

Buổi cầu nguyện tại linh địa kết thúc, khá đông giáo dân lấy xe phóng lên Tòa Khâm Sứ. Đêm nay có lẽ giáo dân Hà Nội sẽ không ngủ.

Xuân Văn

Tags · ·

Đọc nhiều nhất Bản in 19.09.2008. 11:25