Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Nhật Ký Thái Hà 12.9.08

§ Xuân Văn

Lúc 6h30 có mặt tại Thái Hà, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy đã có hơn 30 xe ôtô lớn nhỏ đỗ trong khuôn viên nhà thờ và đền thánh Giêrađô. Thánh lễ sáng vừa kết thúc với khoảng 1000 giáo dân tham dự và 26 linh mục đồng tế, trong đó hầu hết là các cha xứ từ địa phận Vinh. Cả đêm qua các vị này đã lặn lội gần 400 km để kịp dâng lễ sáng hiệp thông với anh chị em giáo dân Thái Hà. Cả đoàn người đông đảo tiến ra linh địa cầu nguyện sau thánh lễ. Họ rước một vòng quanh linh địa, vừa đi vừa hát thánh ca.

Lúc 10h30

Lượng người đổ về Thái Hà tiếp tục tăng lên. Một thánh lễ nữa được tổ chức. Số các linh mục hiện diện trên bàn thờ là 18, ngoài ra 7 linh mục tiếp tục ngồi tòa giải tội đáp ứng nhu cầu tâm linh của tín hữu. Đến lúc này, dường như khuôn viên nhà thờ chất kín người ngồi, chưa kể lượng người đang hiện diện ngoài linh địa cũng vẫn còn khá đông. Điều đáng mừng là đêm qua trời mưa to nên đến trưa không khí không đến nỗi oi bức.

Lúc 14h45

Trong nhà thờ lúc này có tới 12 linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế mặc áo dòng đang cầu nguyện. Nghe nói các vị chuẩn bị đi gặp gỡ chính quyền quận Đông Đa. Cả cộng đoàn tín hữu đông đảo cũng vào trong nhà thờ cầu nguyện để buổi làm việc đem lại những kết qủa khả quan.

Lúc 16h

Bấm vào hình để coi toàn tập
80912tgmhanoi01.jpg

Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Đệ

Một chiếc xe ôtô 7 chỗ ngồi đỗ trước cửa Tu viện. Bước xuống xe là Đức Tổng Giám mục Hà Nội, tiếp đó là Đức Cha Phụ tá Giáo phận Bùi Chu và hai linh mục.

Một lát sau, chiếc xe chở cha chánh xứ Thái Hà cũng đỗ trước cửa Tu viện. Sau một hồi trao đổi, chuyện trò trong nhà khách của Tu viện, các ngài tiến ra linh địa trong tiếng vỗ tay chào đón không ngớt của đông đảo tín hữu. Các ngài đã rảo quanh linh địa một vòng và cầu nguyện trước ảnh tượng Chúa và Đức Mẹ ở ba địa điểm khác nhau. Các ngài cũng ân cần thăm hỏi những bà cụ đã bám trụ ở đây hơn 8 tháng để canh giữ linh địa.

Liên quan đến buổi làm việc của các linh mục Thái Hà với chính quyền quận Đống Đa

Nghe nói mọi vấn đề chưa đi đến đâu cả. Được biết, ông phó chủ tịch quận nêu lên mối quan ngại của chính quyền về lượng người đổ về Thái Hà quá đông và vấn đề vệ sinh môi trường ở đó. Đáp lại, cha chánh xứ Thái Hà nói rõ:

Sở dĩ dân tuốn về Thái Hà qúa đông trong những ngày qua là do lỗi của hệ thống truyền thông nhà nước không phản ánh đúng sự thật nên dân chúng bức xúc đổ về để tìm hiểu rõ thực hư.

Thứ nữa, lẽ ra chính quyền phải tạo mọi điều kiện để đảm bảo vấn đề vệ sinh nơi đây, trong khi đấy chính quyền lại làm ngược lại: Tu viện làm đơn xin cung cấp thêm một đường dẫn nước, thì thay vì đáp ứng nhu cầu chính đáng đó, chính quyền phường kết hợp với nhân viên cấp nước lập biên bản cắt bỏ luôn một đường dẫn nước vào Tu viện!

Nghe nói, buổi làm việc kết thúc với lời đề nghị của cha chánh xứ Thái Hà: “Nhà nước cần tôn trọng pháp luật trong việc giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa giáo xứ Thái Hà và công ty may Chiến Thắng. Nhà nước đã có quyết định thu hồi mảnh đất từ công ty may chiến thắng thì xin giao lại cho chủ sở hữu đích thực của nó là giáo xứ Thái Hà”.

Đề nghị của linh mục chánh xứ Thái Hà liệu có được đáp ứng trong một ngày gần nhất hay chăng để tình hình Thái Hà sớm được ổn thỏa? Chúng ta cùng chờ đợi và theo dõi.

Xuân Văn

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 12.09.2008. 12:39