Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Một ý kiến về văn bản phản kháng của tòa Giám Mục Hà Nội
§ Trương Phú Thứ
VietCatholic News (Thứ Năm 17/01/2008)
Trong một văn bản của tòa Tổng Giám Mục phản bác lại công văn số Bản văn số 273/UBND-VX ngày 11 tháng 1 năm 2008 của Ủy Ban Nhân Nhân Dân thành phố Hà Nội, linh mục chánh văn tòa tổng Giám Mục đã dùng chữ “thiên lệch” để diễn tả một tình trạng nhà cầm quyền đã không đáp ứng nguyện vọng của người dân. Sự cố tình không đáp ứng này không thể quy trách cho những lỗi lầm hay trì trệ của hệ thống hành chánh nhưng là một họach định và có thể coi đó là đường lối và sách lược của Nhà Nước. Bài viết mới nhất của Đức Giám Mục Thái Bình cho thấy một cách rõ ràng là những cán bộ cao cấp có chân trong bộ Chính Trị đã ngăn cản và không muốn thương thảo với giáo phận Hà Nội về vấn đề đất đai như một cái ung nhọt đã mưng mủ từ nhiều chục năm qua.
Giáo phận Hà Nội nhiều lấn qua những tiếp xúc cá nhân và các văn bản chính thức đã yêu cấu Nhà Nước trả lại tòa Khâm sứ bị Nhà Nước chiếm dụng từ năm 1959. Theo giáo sư tiến sĩ Thợ Gặt thì vào thời điểm đó mà địa phận Hà Nội dám đệ đạt yêu cầu xin trả lại tòa Khâm Sứ thì các vị tu hành chỉ có nước đi tù hoặc sửa sọan được… phong thánh. Thời kỳ của những từ ngữ đặt tên cho giáo hội công giáo Việt nam là “bọn công giáo” hay “thế lực thù địch” đã qua đi trên các cơ quan truyền thông và lời nói của các cán bộ quan chức nhưng định kiến của Nhà Nước đối với giáo hội công giáo vẫn không có gì thay đổi. Chuyện này cũng dễ hiểu vì giáo hội công giáo chẳng những không chấp nhận mà công khai chống đối lý thuyết và chủ nghia cộng sản nên nhà cầm quyền của một đảng cộng sản đương nhiên đặt giáo hội công giáo vào vị trí của một “thế lực thù địch”.
Hiện trạng của nước Việt Nam vì nhu cầu xây dựng và phát triển nên cũng có chút ít cởi trói cho các tôn giáo. Khi Nhà Nước có nhu cầu giao tiếp với thế giới và nhất là nhu cầu tồn tại và sống còn thì tôn giáo cũng dễ thở hơn. Do vậy các tôn giáo qua các vị lãnh đạo tinh thần đã bắt đầu có những nguyện vọng cần được Nhà Nước giải quyết và trân trọng. Giáo hội công giáo Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng hoặc qua các bản văn chính thứ đòi lại các tài sản bị cưỡng chiếm. Đòi lại có nghĩa là được trả lại những gì đã bị cưỡng chiếm. Đòi lại có chính danh của một hành vi thuận đạo lý và hợp pháp chứ không phải là một hình thức quỵ lụy xin xỏ.
Khi giáo phận Hà Nội đòi lại những tài sản bị cưỡng chiếm mà nhà cầm quyền đã không trả lời cho dù một câu trả lời thiếu hợp tác và thiện cảm thì đó là một thái độ quan liêu khinh thường và miệt thị nguyện vọng của người dân trong một đường lối thù nghịch chứ không phải là “thiên lệch”. Thái độ đó đã xô đẩy người dân vào chân tường và tất nhiên họat cảnh tức nước vỡ bờ đã kết hợp người dân lại với nhau đứng lên phản kháng. Những người có chung một đức tin của giáo phận Hà Nội đã rất ôn hòa và nghiêm trang trong những buổi cầu nguyện mang tính cách phản kháng. Giáo dân Hà Nội đã nhiều lần biểu dương sự phản kháng bằng hình thức tụ tập cầu nguyện nhưng chưa hề có một tai nạn nhỏ xẩy ra. Những ngưởi không cùng tôn giáo và khách bàng quang cũng biểu lộ tình cảm ủng hộ nhiệt tình. Nhà cầm quyển Hà Nội đã không có một lý do nào dùng võ lực để đàn áp hay khủng bố những người tham dự các buổi cầu nguyện. Giáo dân Hà Nội đã hành xử quyền công dân trong khuôn khổ luật pháp và nhà cầm quyền phải tôn trọng luật lệ do chính họ sọan thảo và ban hành.
Bản văn số 273/UBND-VX ngày 11 tháng 1 năm 2008 của Ủy Ban Nhân Nhân Dân thành phố Hà Nội với những văn từ gay gắt mang tính chất đe dọa cũng phơi bầy một cách rõ ràng đường lối của đảng cộng sản Việt Nam đối với giáo hội công giáo Việt Nam. Các đấng bậc tu trì là những người hiền hòa thiện tâm thiện chí nên dù có bị bách hại một cách trắng trợn vẫn dùng lời lẽ khoan dung để “đem yêu thương vào nơi óan thù”. Một người bình thường khi được giao phó nhiệm vụ sọan thảo văn bản số 008-VP/TGM ngày 14 tháng 1 năm 2008 của tòa Giám Mục Hà Nội sẽ dùng những chữ “bị trấn áp”, “bị đàn áp”, bị cướp bóc” hơn là “thiên lệch”.
Đường đi đến chân lý còn dài. Xin quý vị độc giả ở Hoa Kỳ vui lòng chuyển (forward) những bản tin bằng tiếng Anh đến các cơ quan truyền thông địa phương cư ngụ và quan trọng nhất là ký các bản thỉnh cầu có mẫu gửi đến các vị dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ để tiếng nói đòi hỏi công lý trong hòa bình trên tòan cầu cao hơn và xa hơn.
Tags · Tòa Khâm Sứ
Đọc nhiều nhất Bản in 17.01.2008. 13:23