Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Báo cáo sự kiện giáo dân bị xịt hơi cay tối ngày 31.08 rạng ngày 01.09.2008

§ Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải, DCCT

TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội
180/2 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội

Hà Nội, ngày 01.09.2008

BÁO CÁO SỰ KIỆN GIÁO DÂN BỊ XỊT HƠI CAY
TỐI NGÀY 31.08 RẠNG NGÀY 01.09.2008

Kính gửi: Đức Tổng Giám Mục Hà Nội

Đồng kính gửi: Cha Giám Tỉnh DCCT Việt Nam
Kính thưa Đức Tổng Giám Mục
Kính thưa Cha Bề Trên Giám Tỉnh

Con xin tường trình với các ngài sự kiện linh mục, tu sĩ, giáo dân bị xịt hơi cay đêm 31.08 và diễn tiến sự việc sau đó tại Linh Địa Đức Bà.

Ngày Chúa nhật, giáo dân trong ngoài thành phố đến Thái Hà đi lễ đông như trảy hội. Buổi sáng trời mưa nên các linh mục, tu sĩ và giáo dân cầu nguyện tại nhà thờ. Buổi chiều nắng ráo đẹp trời, số người ra cầu nguyện trong Linh Địa Đức Bà rất đông.

Lúc 18 h 30, cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng và cha G.B Hồ Quang Lâm cử hành thánh lễ cuối ngày. Có khoảng 3000 người tham dự. Khi thánh lễ kết thúc, các ngài cùng cộng đồng giáo dân cầu nguyện tại Linh Địa Đức Bà, nằm trong khu đất bị chiếm dụng bất hợp pháp.

Cộng đoàn có vào niệm hương kính Đức Mẹ trong ngôi nhà cũ của Giáo xứ đã được các cha xây dựng từ ngày xưa mà nay còn chưa bị phá do giáo dân ngăn chặn kịp thời hồi năm ngoái 2007.

Ngay cạnh lối đi vào căn nhà trên đây, có một căn nhà nhỏ không tường, chỉ có mái fibrociment. Các cảnh sát lấy cót ngăn làm hai gian trong ngoài. Ở hai chân cột phía trước của căn nhà này có 2 bàn thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Lúc cầu nguyện trong Linh Địa, công ty May Chiến Thắng cho tắt đèn chiếu sáng trong khu đất. Địa điểm công an cư trú để làm nhiệm vụ ở cạnh căn nhà trên cũng tắt điện nên từ xa không thấy rõ mặt công an. Chỉ đứng gần mới thấy mặt các công an qua hàng chục ngọn nến hồng được thắp trước các bàn thờ Đức Mẹ cách chỗ cảnh sát ngồi mấy mét.

Khi thánh giá nến cao của đoàn người cầu nguyện trở lại đến gần Linh đài thì nhóm người đang cầu nguyện tại hai bàn thờ nơi phía trước căn nhà kia bị hơi cay tấn công, con đứng cầu nguyện ở đây nhưng là đứng vòng ngoài và lúc đấy đã quay ngang để nhập đoàn vào nhóm người đang ở phía trong đi ra và tất cả chúng con đều bị dính hơi cay, trong đó có khoảng 2 chục nữ tu Dòng MTG và cha Phaolô Lê Xuân Lộc, DCCT.

Khi ấy, các giáo dân kêu lên rồi bảo nhau chạy ra khỏi khu vực. Một số người bị ngã ra đất và kêu rên. Nhiều người khác chạy lại để cứu giúp. Nhiều người bị nạn lại quỳ mọp xuống xin Đức Mẹ cứu giúp chứ không chạy đi khiến con rất cảm động.

Lúc này dội lên trong con cảm nghĩ rằng thân phận nghèo hèn của dân mình sẽ còn phải chịu bị chèn ép, vu khống, thoá mạ, bách hại còn nhiều. Con biết rằng trong hoàn cảnh của mình, chúng con chỉ còn có thể trông cậy vào Chúa Cứu Thế và vào Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mà thôi.

Sau giây phút choáng váng, con cố gắng chạy vượt lên trên để báo tin cho cha Bề trên Mátthêu Vũ Khởi Phụng được biết và xin ngài kêu gọi giáo dân rời khỏi khu vực. Phần lớn các anh chị em giáo dân đã mau chóng rời Linh Địa Đức Bà trở về nhà thờ.

Các giáo dân tập trung lại khu vực người bị nạn. Khoảng gần 2 chục người bị nặng mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Người ta dìu những người bị nặng về nhà thờ. Có mấy người khi ấy phải đưa đi bênh viện cấp cứu. Số nạn nhân còn lại mà sức khoẻ cho phép còn trụ được vẫn ở tại chỗ xảy ra hơi cay.

Sau khi con giúp mấy dì Mến Thánh Giá trở về nhà thờ, rồi con cũng đi rửa mặt, uống nước, con trở lại hiện trường thì thấy lúc này điện đèn đã được thắp sáng trở lại.

Rất nhiều công an đứng rải rác trong khu vực trong đó có các ông công an cấp thành phố như ông Sơn, ông Lâm, công an phường như ông Hưng. Con cũng thấy mấy ông công an chuyên trách quay phim đã có mặt và đang quay tứ phía trên đám đông.

Các giáo dân cho con biết họ đã yêu cầu xin lỗi và một người mang quân phục cảnh sát đã ra xin lỗi. Lúc này các giáo dân và cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đang yêu cầu các cán bộ công an đến lập biên bản.

Thấy đông người tụ tập mà có cả người không công giáo, con sợ rằng có thể có kẻ xấu lợi dụng để làm mất trật tự, con liền đứng lên cái ghế và đưa tay cho mọi người đang hiện diện ngồi xuống và im lặng.

Trong khi đó, các nhân viên công an vẫn đứng thành hàng ở trước mặt cộng đoàn và ở phía tay trái cộng đoàn. Rồi nhiều anh chị em giáo dân thấy một người mặc sắc phục công an mang bao chứa cái gì đó lẩn nhanh từ căn nhà nơi công an đang chốt và đi nhanh vào công ty May Chiến Thắng trong sự bảo vệ của những người khác, cũng mặc sắc phục công an.

Sau khi anh mang bao kia đi, hàng cảnh sát giữ trật tự ở điểm chốt là căn nhà nơi đặt ảnh tượng cũng rút êm không còn một ai. Đang khi các anh rút đi, con đã cảnh báo rằng chúng con biết chuyện, nhưng chúng con chỉ là dân thường, chúng con tôn trọng tự do của các cảnh sát, chúng con không có quyền bắt giữ các anh ở yên tại chỗ.

Bất chấp lời đề nghị của cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, những người hiện diện và các nạn nhân, các cảnh sát vẫn không làm biên bản mà cứ rút dần khỏi hiện trường. Ông Hưng, CA phường Quang Trung phụ trách khu vực này- mặc thường phục, ngồi trong bóng tối phía sau bàn làm việc, lát sau ông cũng rút luôn khỏi chỗ ấy. Ông Sơn, ông Lâm là công an cấp thành phố cũng từ chối không làm. Một ông cứ mải quay phim chụp hình, còn một cứ đứng trong gian nhà tối phía trong nói điện thoại hoặc trao đổi trực tiếp với mấy cán bộ đứng đó. Hai ông này nói mình không có thẩm quyền.

Trong khi cha Phong đề nghị lập biên bản, thì con đi một vòng xin mọi người ngồi xuống và giữ trật tự. Phần lớn những người hiện diện đã nghe lời con. Còn một số người khác và các cảnh sát thì lúc này lại được bố trí đứng ở vòng ngoài vây lấy giáo dân, ngược với lúc ban đầu, đông đảo giáo dân bên ngoài còn cảnh sát ở bên trong.

Khi con ra mời lịch sự công an vào làm việc, họ không vào mà cứ lỉnh đi thì con rất cực lòng. Thái độ và trách nhiệm của các anh khiến con thực sự thất vọng. Con biết rằng nếu các cảnh sát mà không ký vào biên bản xác nhận các nạn nhân thì sẽ rất khó xử cho giáo xứ chúng con và ngày mai chúng con sẽ lại phải chịu những búa rìu của truyền thông một chiều quen đối trắng thay đen trắng trợn theo ý chủ.

Con nói rằng nếu các cảnh sát không đến lập biên bản thì từ giờ phút này con sẽ không về nhà và không nói với các công an nữa. Rồi con ngồi đợi. Trong khi đó, cha Phong tiến hành làm biên bản để giáo dân và các linh mục chúng con ký với nhau. Sau khoảng nửa tiếng thì ông trung tá Hùng, Phó Trưởng Công an Phường Quang Trung và một anh khác đi vào.

Công an phường cũng tới. Họ yêu cầu tất cả về đồn. Các giáo dân và linh mục không chịu mà yêu cầu phải lập biên bản tại hiện trường. Cha Phong nói nếu các ông công an không lập biên bản thì ngài lập và các giáo dân ở hiện trường lên ký với nhau.

Rồi công an phường cũng đứng ra lập biên bản. Họ ngồi bên con, yêu cầu con tường trình với tư cách nạn nhân. Con đã tường trình vắn tắt trong biên bản.

Ông Hùng nói phải chỉ rõ ai là người xịt hơi cay. Chúng con bảo đấy là trách nhiệm của công an, vì lúc đó trời tối, giáo dân chúng con không nhìn rõ mặt, chỉ thấy một người mang sắc phục công an, không biết họ có phải công an không.

Ông Hùng nói lập danh sách nạn nhân vào một tờ giấy khác chứ không ghi vào biên bản.

Đến khi chuẩn bị ký biên bản chúng con xin đính kèm danh sách nạn nhân vào trong biên bản. Nhưng ông Hùng và các cán bộ có mặt không chịu. Phía Giáo xứ lại yêu cầu ông Hùng chỉ xác nhận đây là danh sách các nạn nhân được cha Phong lập trước mặt mọi người tại hiện trường theo lời hướng dẫn của ông Hùng. Ông cũng không đồng ý.

Rồi đến khi các bên ký biên bản, các linh mục, tu sĩ và giáo dân chúng con xin làm hai bản chính, mỗi bên giữ một bản. Ông Hùng không chịu. Chúng con xin giữ bản phôtô ông cũng không đồng ý. Chúng con xin dùng máy ảnh chụp lại tại chỗ. Ông lại vẫn không đồng ý.

Cha Phong thuyết phục không được, ngài mệt nên ngồi ra bên ngoài, đến lượt cha Hiện thay thế cha Phong trao đổi với ông Hùng công an bằng những lời lẽ rất ngọt ngào và hợp lý hợp tình. Hơn 1 tiếng đồng hồ nữa trôi qua mà biên bản vẫn không có kèm danh sách nạn nhân vẫn không được ký với các điều kiện trên đây. Ông công an Hùng đưa ra lý do là không đúng thủ tục tố tụng gì hay lý do gì đó.

Giữa lúc đó thì ông Vũ Công Long, Trưởng Công an Quận đi tới. Ông ngồi phía trước đám đông lắng nghe cha Hiện và ông công an Hùng làm việc với nhau. Cha Hiện trình bày lại sự kiện làm và ký biên bản.

Ông Trưởng Công an Quận nói ông không có ý kiến về việc này. Việc này là của CA phường. Ông tôn trọng trách nhiệm và quyền hạn của các thuộc cấp khi làm việc. Ông còn trả lời cha Hiện vài câu nữa nhưng không thuyết phục. Dù sao thì dân cũng vỗ tay đón tiễn ông.

Hơn 23 giờ, chúng con thấy xuất hiện rất đông các thanh niên mặc áo xanh đồng phục của đoàn viên Đoàn TNCS HCM. Họ len vào giữa giáo dân đứng gây rối. Mặt mày bặm trợn và hung hăng. Các giáo dân ngồi gần chỗ họ đứng còn cho biết, họ đầy mùi rượu.

Thấy họ hung hăng quá các cảnh sát đang ngồi bên con đấy là lực lượng nào và đến từ đâu. Các ông công an không trả lời. Con hỏi ông Long, Phó Chủ tịch Phường Quang Trung, đang hiện diện trong bàn làm việc, ngồi cạnh con, ông cũng tảng lờ không trả lời.

Để đề phòng khi có chuyện gì về sau còn nhận mặt, con đã nhờ một người ra chụp giúp cho con vài tấm hình về lực lượng này. Có thể họ không phải đoàn viên mà chỉ là đoàn viên giả danh, làm bẩn mầu áo đẹp mà bao nhiêu đoàn viên, hay sinh viên tình nguyện đã từng mang vào mỗi Mùa Hè Xanh khi đi giúp đỡ dân nghèo đây đó ở vùng sâu vùng xa.

Con đã hơn một lần nhắc ông Hùng, Phó Trưởng Công an phường Quang Trung rằng các ông đang chịu trách nhiệm tại hiện trường. Tuy nhiên, các lực lượng đoàn viên kia cứ tiếp tục sinh sự, phá đám, có khi lại còn hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…” rồi vỗ tay, la ó, huýt sáo vang trời trong đêm khuya.

80831ThaiHatoi01.jpg

"Ai là giáo dân thì ngồi xuống"...
Xem tập hình Giáo dân đòi hỏi công an lập biên bản và ký giấy làm bằng chứng

Mấy chục cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại hiện trường không ai can thiệp để ổn định trật tự cho hai bên làm việc.

Để tránh kẻ xấu gây rối làm cớ cho những sự cố đáng tiếc xảy ra, con xin cha Hiện dùng micro xin ai là giáo dân thì ngồi xuống. Thế là nhóm người không rõ lai lịch mang áo đoàn viên kia đứng trật ra và bớt ngang nhiên phá đám đi một tý.

Cuối cùng, khi thấy trời đã khuya các cán bộ công an làm nhiệm vụ vẫn chối từ xác nhận danh sách các nạn nhân nhân đang có mặt, thì chúng con xin các giáo dân hiện diện lên ký xác nhận danh sách nạn nhân đã được lập tại hiện trường, trước mặt các nhân viên công an mà công an không ký, chỉ các linh mục, tu sĩ và giáo dân ký.

Các linh mục chúng con cũng ký vào biên bản do Công an Phường viết, trong đó ghi nhận có sự kiện người dân bị hơi cay tấn công tại khu đất kèm theo lời tường trình của con. Sau đó chúng con ra về. Tại hiện trường công an và các lực lượng hỗ trợ còn lại đầy chung quanh khu đất và bên trong khu đất. Lúc đấy khoảng 0 h 30 ngày 01.09.2009 ./.

Người tường trình
Phêrô Nguyễn Văn Khải
Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 01.09.2008. 21:24