Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

1000 năm Thăng Long đang chờ…

§ Hà Long

Thành Thăng Long chỉ còn dưới 100 ngày để đón mừng đại lễ 1000 năm, một công trình “hoành tráng” đang tiêu hao 10 năm dài chuẩn bị mà vẫn không ngừng dao động: nơi đây không kịp hoàn thành các công trình chào mừng, nơi kia ngổn ngang sỏi đá rồi tiếp đến “ngũ quan” ngu xuẩn bị dân Hà thành phảng bác. Toàn là những tin động trời như muốn làm thức tỉnh con rồng ngàn năm đang nằm ngủ sâu giấc tại đây.

100724Hanoi1.jpg

Dịp này người nội thành hình như luôn phải bức xúc ngong ngóng chờ…

- suốt đêm nóng bỏng đợi điện… sáng

- ngã tư bị bịt rồi lại được mở ra chỉ vì muốn giải quyết tắc đường

- ngũ quan lỏng lẻo dẫn lối vào thành chỉ là thói tưởng tượng chơi sang

- khẩn trương hoàn thành 34 công trình to đùng, nhưng chỉ có 8 công trình được hoàn thành trong năm 2009

- rỡ gạch tốt lát gạch xấu bên ven bờ hồ

- 10 năm chuẩn bị chẳng khác một chiếc áo rách vá vội nhiều mảnh màu sắc tương phản lẫn nhau

- vẽ bẩn vội vàng lên các mái hiên trên con phố cổ với kinh phí 50 tỷ đồng

- các nhà quản lý thành phố muốn "trát phấn" cho cụ già ngàn năm như phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu: Từ nay đến 1/4, tất cả 29 quận, huyện của Thủ đô phải đồng loạt ra quân thực hiện Đề án “Chỉnh trang, sơn vôi, sơn cửa nhà mặt phố trên các tuyến phố trên địa bàn thành phố

Hà Nội phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”. Việc này

- chẳng khác chi một cô gái nông thôn được mang ra “trang điểm” bôi son trát phấn một cách lòe loẹt. Đến nỗi ông Khôi phải nhấn mạnh phải làm đâu gọn đấy, đảm bảo đẹp, chất lượng, tạo bộ mặt khang trang đô thị, đẹp thủ đô. Chậm nhất đến tháng 6/2010 phải hoàn thành.

- cười ra nước mắt của lãnh đạo TP về quyết định của họ, về Nghị quyết của họ.

- các cuộc thi đua học tập đạo đức HCM để có đại diện Bác Tô từ Hà Giang đến Ba Đình báo cáo về thành quả ở truồng như nhộng. Kẹt lắm thì đã có Hồ Xuân Mãn, Ủy viên trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế thế chỗ cho Bác Tô.

- hoàn thành các công trình vội vội, vàng vàng cho kịp kỷ niệm.

100724Hanoi2.jpg

Đấy là những nhân tai chồng lên nhân tai, tội nghiệp cho những con người đang gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cụ Rồng ngàn năm. Họ đã có đến 3.650 ngày để chuẩn bị và hoàn thành, mà kẻ chủ chốt điều động được mang danh là một kiến trúc sư có tầm vóc như ông Nguyễn Thế Thảo nữa chứ.

Chưa hết, nếu tránh được nhân tai thì ai đỡ cho thiên tai đây. Mà thiên tai đã đến thì rất mau chóng và chẳng ai tránh khỏi. Đừng quên trận lụt hồng thuỷ vừa qua tại Hà Nội. Mới tuần trước nghe tin đồn nước lụt đến mà mọi người đã kéo nhau thu mua thực phẩm dự trữ. Bó rau của dân nghèo đáng giá vài ngàn đã trở thành 12.000 đồng mà không có để mua.

Mưa ngắn cũng lụt và mưa dài cũng lụt, chỉ trong vài phút các con phố Hà Nội đã trở thành Hà Lội… phố.

Trong 10 năm chuẩn bị đại lễ 1000 năm, bỗng nhiên họ, nhà quản lý Hà Nội cấp bách bàn cách chống ngập ngày đại lễ một cách ồn ào đáng kể. Ngày 20/7, trưởng ban chỉ đạo PCLB T.Ư, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và nhiều chuyên gia thủy lợi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội, bàn công tác chống ngập ngày Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Họ đang muốn hy sinh toàn bộ trục sông Nhuệ để tiêu úng cho nội thành, còn các vùng úng ngập khác thì mặc bay mà lội nước.

Thế đấy, nước đến chân mới nhẩy như ông quản lý cao cấp kiến trúc sư Nguyễn Thế Thảo bây giờ mới cuống lên sắn quần chống lụt: trước mắt, thành phố tập trung cho các công trình tiêu nước đầu mối, lắp đặt trạm bơm dã chiến, nạo vét các trục tiêu...

Cũng hay, cộng sản chẳng tin có trời thì hãy mở mắt ra xem nước từ trời đổ xuống và dân nghèo hãi hùng gọi là thiên tai.

Nếu thiên tai đổ xuống thì còn chi dự tính treo khẩu hiệu trên các trục đường chính trong nội thành, 200 dây cờ màu, 1.000 cờ nheo, dựng mới 15 cụm pano cổ động chào mừng 1.000 năm Thăng Long.

Cũng nên nhắc lại mục tiêu cao sang giàu trí tưởng tượng đã được đưa ra: Dịp này, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tổ chức hội nghị tập trung bàn về việc xây dựng nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh, chấm cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp".

Hà Long

Đọc nhiều nhất Bản in 24.07.2010. 21:03