Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Tường thuật ngày khai mạc Năm Thánh Thái Hà 31.1.2009

§ CTV CSsR

Thứ bảy ngày 31.01.2009, tức Mùng Sáu Tết Kỷ Sửu, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến chủ sự thánh lễ hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cư Giúp và khai mạc Năm Thánh nhân kỷ niệm 80 năm thành lập DCCT Hà Nội và 60 năm thành lập giáo xứ Thái Hà.

90201NamThanh00.jpg
Thái Hà, ngày khai mạc Năm Thánh 2009

Đồng tế với ngài còn có Đức cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Giám mục Phụ tá Hà Nội, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Hưng hoá, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, PCT UBBA của HĐGM, và khoảng 60 linh mục đến từ các giáo phận khác nhau.

Tham dự thánh lễ có khoảng 10 nghìn người. Ngoài số giáo dân đến từ các giáo xứ thuộc TGP Hà Nội, còn có các đoàn hành hương đến từ các giáo phận Vinh, Thanh Hoá, Phát Diệm, Bùi Chu, Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Hoá. Ba giáo phận sau luôn luôn có số người hành hương đông nhất.

Bất chấp xe cộ khó khăn, bất chấp ngày đông giá rét, bất chấp những phiền toái mà CA gây cho khách hành hương, lòng yêu kính Đức Mẹ HCG và tinh thần hiệp thông trong Giáo hội đã khiến giáo dân vượt qua mọi vất vả khó khăn để đến được với Đức Mẹ trong ngày trọng đại này.

Giáo xứ Thái Hà đã tổ chức đón tiếp các giám mục, linh mục và giáo dân cách trọng thể. Các bà các cô trong các bộ lễ phục tay cầm bông hoa hồng, tay nâng dải vải vàng rất đẹp làm thành lối đi danh dự đón quý khách từ đầu ngõ.

Các cha các thầy và các anh chị em trong Ban Trật tự của Giáo xứ Thái Hà đã ra tận các ngả đường để hướng dẫn khách hành hương vào Đền Thánh Khoảng 50 thành viên Ban Trật tự của Hàm Long và Tân Độ cũng đến tham gia cộng tác. Bầu khí thật sôi động, phấn khởi và hồ hởi.

Đội trống và đội kèn đồng của Giáo xứ Thạch Bích đã ra tận đầu ngõ dẫn vào nhà thờ dàn chào. Những bài trình diễn đón mừng tràn ngập hình ảnh và âm thanh sinh động, đầy khí thế đã khiến cho không khí lễ hội ở khu vực nhà thờ thêm linh đình.

90201NamThanh11.jpg

Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt xuất hiện trong tiếng reo hò và vỗ tay liên hồi và nồng nhiệt của cộng đoàn giáo dân. Ai cũng muốn được hôn kính tay ngài hay bắt tay ngài khiến cho khi bước đi của ngài luôn luôn chậm lại rất nhiều so với các đức giám mục, linh mục và giáo dân đi cùng.

Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, điểm qua những chặng đường lịch sử mà Tu viện và Giáo xứ Thái Hà đã và đang trải qua. Ngài cũng cho biết những ngày lễ lớn và chương trình sẽ được tổ chức trong Năm Thánh tại Thái Hà.

Cha Antôn Phạm Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám Mục đã đọc thỉnh nguyện thư và quyết định của Toà Thánh về việc mở Năm Thánh tại Giáo xứ Thái Hà.

Tiếp theo Đức Tổng Giám Mục long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh tại giáo xứ Thái Hà trong niềm vui mừng và trong ý hướng cầu nguyện cho bản thân, cho gia đình, cho giáo hội, cho giáo phận và cho đất nước.

Trong bài giảng Đức Tổng Giám Mục chia sẻ rằng Mẹ Maria là Mẹ Hằng Cứu Giúp và là Mẹ của mùa xuân. Mẹ mở ra cho chúng ta một tương lai mới. Ngài cũng nhấn mạnh Năm Thánh là năm mở rộng tâm hồn để hoà giải, để tha thứ, để trả lại của cải, danh dự, “trả lại tình yêu thương mà người ta đã mất đi trong những cách cư xử vốn vụng về và đầy yếu kém của những con người bất toàn, tội lỗi”. Ngài cũng mời gọi các tín hữu noi gương Mẹ Maria mở cửa tâm hồn chúng ta, sẵn sàng đón nhận mọi gian nan, thử thách, sẵn sàng tha thứ cho những người đã xúc phạm đến mình.

Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám Tỉnh DCCT chúc mừng Năm Mới và cám ơn quý đức cha, quý cha đồng tế. Ngài cũng gợi đến những ơn thánh đã ban cho DCCT trong 80 năm qua tại Hà Nội và ngài nói lên lòng yêu mến và trung thành với Hội Thánh. Ngỏ lời với các tín hữu hiện diện nhân dịp năm Kỷ Sửu, Cha Giám Tỉnh cầu chúc cho mỗi người có được đức tính hiền hoà, yêu thương gần gũi với những người nghèo, cần cụ miệt mài trên cánh đồng truyền giáo, biến cuộc đời mình thành cuộc đời cống hiến để phục vụ người khác trong tình yêu thương…

Sau khi Cha Giám Tỉnh cảm ơn, chúc tết và ngỏ lời với cộng đoàn, một cha đã mời gọi cộng đoàn hát bài “Hành khúc Kitô vua”, cộng đoàn cao giọng hát những lời như Anh em quyết chiến đấu hùng tráng, bao tâm huyết đem bênh vục quyền Chúa ta. Một lòng thánh hoá nước non nhà… chung sức ta tiêu diệt các thuyết tà”

90201NamThanh15.jpg

Thánh lễ hành hương thứ nhất kết thúc lúc khoảng 11 h 30’ và 12 h thánh lễ thứ hai tiếp tục, số người tham dự vẫn đầy nhà thờ. Dự tính cả hai thánh lễ hành hương có khoảng 10 nghìn người tham dự: Ngay trong thánh lễ thứ nhất cộng đoàn đã chịu lễ hết 26/28 bình Mình Thánh và vì vậy trong thánh lễ thứ hai lại phải truyền phép thêm một số bình khác.

Nhờ ơn Chúa, thời tiết tốt, buổi hành hương diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp. Tuy nhiên, vì quá đông người tập trung lâu giờ trong một diện tích nhỏ hẹp, cho nên nhiều người gặp khó khăn về sức khoẻ. Ban Y tế gồm một số bác sĩ trong thành phố và 6 nữ tu Dòng MTG Hà Nội đã phải làm việc liên tục để chăm sóc cho hơn 100 bệnh nhân./.

CTV CSsR

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 01.02.2009. 15:39